Nuôi loài chim “quý tộc”, một sợi lông bán được hàng chục nghìn

Ngày 11/09/2019 08:11 AM (GMT+7)

Chỉ sau vài năm nuôi con vật này, anh Khang (Tiên Du, Bắc Ninh) đã thu về tiền tỷ, xây nhà cửa khang trang.

Năm 2004, anh Khang chỉ có trong tay 60 triệu đồng làm vốn. Suy đi tính lại, anh không biết nên đầu tư vào đâu để sinh lời nhanh giúp cuộc sống gia đình bớt khó khăn.

Sau khi tìm hiểu thị trường, anh quyết đem hết số tiền này làm chuồng trại và mua 30 đôi chim công đã trưởng thành, có thể sinh sản được về nuôi. “Đây là loại chim quý, nhiều người còn gọi là “chim quý tộc”, hiện vẫn ít người nuôi, mô hình còn rất mới trên thị trường nên tôi nghĩ đầu ra sẽ rất dễ dàng, ít cạnh tranh”, anh cho biết lý do đầu tư vào nuôi con vật này.

Những ngày đầu mới nuôi, anh Khang gặp một số khó khăn như chọn con giống, kinh nghiệm ấp nở,... Tuy nhiên, với kinh nghiệm chăn nuôi gà, vịt nhiều năm và sự chăm chỉ tìm hiểu trên mạng, anh đã tự khắc phục được.

Nuôi loài chim “quý tộc”, một sợi lông bán được hàng chục nghìn - 1

Chim công được nhiều người gọi là loài "quý tộc" vì chúng có bộ lông đẹp, giá cả đắt đỏ.

Người đàn ông này chia sẻ thêm: “Tôi khá may mắn vì chưa bị lỗ khi nuôi chim công. Mọi khó khăn đều vượt qua, giờ tôi có kinh nghiệm nhiều hơn trong việc nuôi con vật này”.

Theo anh, chuồng trại cần phải đầu tư, nền chuồng phải cao, thoáng, mát... Đặc biệt, việc vệ sinh chuồng trại cũng rất cần thiết, tránh để bị ẩm, rác... khiến các mầm bệnh phát triển, nguy hại tới vật nuôi.

“Để đảm bảo chim công luôn khỏe mạnh, sinh sản tốt, người nuôi cần tiêm vắc-xin phòng bệnh 3-5 tháng/ 1 lần, tiêm kháng sinh một tuần 3-5 lần, thức ăn thức uống đầy đủ”, anh nói thêm về cách chăm sóc. Chú ý hơn nữa vào mùa mưa, nhiều mầm bệnh phát triển, người nuôi cần chủ động tiêm phòng trước cho đàn chim công nhà mình.

Sau 15 năm, anh Khang hiện đang sở hữu một trang trại gồm hơn 100 con chim công sinh sản và nhiều con giống. Anh tiết lộ, mỗi năm trang trại đem về cho anh thu nhập lên tới 200 triệu đồng.

Nuôi loài chim “quý tộc”, một sợi lông bán được hàng chục nghìn - 2

Mỗi đôi chim công trưởng thành, anh Khang bán được từ 18 - 40 triệu đồng.

Nguồn thu nhập này có từ việc bán chim công giống, loại sinh sản, trứng và lông của chúng. Anh cho biết: “Đối với chim công sinh sản, giá cả tùy thuộc vào từng loại: chim công xanh giá bán 18 triệu đồng/đôi, chim công trắng và ngũ sắc có giá bán lên đến 40 triệu đồng/đôi”.

Trứng chim công xanh anh bán với giá 300.000 đồng/quả, còn trứng chim công ngũ sắc và trắng, anh không bán vì chỉ đủ dùng để ấp cho ra lứa mới. Theo anh, một chim công mái có thể đẻ được 40 trứng/năm. Với việc tự ấp nở, một năm anh Khang bán ra thị trường từ 300 – 500 con giống, với giá 2-3 triệu đồng/cặp.

Nuôi loài chim “quý tộc”, một sợi lông bán được hàng chục nghìn - 3

Không chỉ thế, lông của chúng cũng được bán giá lên đến 40.000 đồng/sợi.

Không chỉ vậy, lông chim công cũng rất giá trị vì mang ý nghĩa phong thủy, đem lại nguồn thu không nhỏ cho gia đình anh. Theo anh, mỗi cọng lông được bán ra thị trường với giá 15.000 – 40.000 đồng đồng, tùy vào lông từng con và từng thời điểm. Có những bộ lông chim công, anh Khang còn bán với giá lên 4 triệu đồng/bộ (khoảng trên 120 sợi).

Nhờ vào nuôi chim công, gia đình anh trở nên khấm khá hơn. Anh xây dựng căn nhà khang trang và có thêm vốn để mở rộng chăn nuôi. Tuy nhiên, anh cho biết hiện nay nhiều hộ gia đình đã nuôi con vật này nên giá cả bị cạnh tranh nhiều, việc kinh doanh không dễ dàng như trước.

Từ loại hạt phổ biến ở Việt Nam có thể xin thoải mái, nay có giá bán đắt như vàng
Hạt này được nhiều người coi là "vàng đen" của vùng Tây Bắc vì chúng đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân.
Theo Diệu Diệu - Anh Thư
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng