Chanh Quảng Đông đang được săn lùng, giá cao nhưng vẫn bán “đắt như tôm tươi”

Ngày 27/11/2023 09:49 AM (GMT+7)

Chanh tươi Quảng Đông được bán với giá từ 50.000-100.000 đồng/kg tùy thời điểm, cao gấp 3-4 lần chanh thông thường, nhưng nhập về bao nhiêu cũng được các đầu mối mua hết đến đó.

Theo thông tin trên VietNamNet, trà chanh giã tay xuất hiện ở Việt Nam trong vài tháng gần đây và nhanh chóng tạo nên “cơn sốt” với giới trẻ Việt. Thậm chí, tại nhiều điểm bán trà chanh giã tay ở TP.HCM và Hà Nội, nhiều người phải xếp hàng, lấy số chờ tới lượt để mua được một cốc trà.

Trà chanh giã tay đang được bán với giá 25.000 đồng/cốc. Được biết, nguyên liệu chính để làm nên đồ uống “hot trend” này là chanh tươi Quảng Đông (Trung Quốc). Từ “cơn sốt" trà chanh giã tay, chanh tươi Quảng Đông đang được các đầu mối săn lùng, hàng về bao nhiêu cũng được mua hết.

Chanh tươi Quảng Đông còn có tên gọi khác là chanh xanh thơm Quảng Đông, hay chanh nước hoa Quảng Đông. Đây là một giống chanh được trồng rất nhiều tại Quảng Đông (Trung Quốc).

Loại chanh này có kích thước lớn hơn chanh ta, hình bầu dục, nhọn ở 2 đầu. Vỏ chanh dày, màu xanh đậm, có hương thơm đặc trưng, thoang thoảng hương sả và hương bưởi.

Nguyên liệu chính để làm trà chanh giã tay là chanh tươi Quảng Đông (Trung Quốc). Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Nguyên liệu chính để làm trà chanh giã tay là chanh tươi Quảng Đông (Trung Quốc). Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Chanh tươi Quảng Đông có vị chua thanh, dịu nhẹ, không gắt như chanh ta. Tép chanh bên trong nhiều nước và không có hạt. Vị chua của chanh kết hợp với hương thơm quyến rũ tạo nên một hương vị vô cùng hấp dẫn. 

Bên cạnh hương vị, chanh tươi Quảng Đông còn có giá trị dinh dưỡng cao, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Được biết, loại chanh này thường được dùng để làm  thức uống như trà chanh, nước chanh tươi, sinh tố…

Hiện tại, chanh tươi Quảng Đông đang được rất nhiều cửa hàng kinh doanh nước ép, sinh tố tìm mua dù giá không hề rẻ. Trên thị trường, chanh tươi Quảng Đông có giá từ 50.000-100.000 đồng/kg tùy thời điểm, cao gấp 3-4 lần chanh thông thường, nhưng nhập về bao nhiêu cũng được các đầu mối mua hết đến đó.

Bán chanh tươi Quảng Đông với giá 65.000 đồng/kg, chị Nguyễn Hương (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, trà chanh giã tay là trào lưu xuất phát từ Trung Quốc, có từ vài năm trước nhưng năm nay mới sang đến Việt Nam và được nhiều người tìm mua.

“Tôi buôn hoa quả nên ai mua gì lấy đó về bán. Mọi năm có ai biết chanh nước hoa là chanh gì đâu. Năm nay nhiều người hỏi nên tôi nhập về. Đợt đầu hàng về ít, giá lẻ 1kg là 75.000 đồng, từ 5kg thì 70.000 đồng/kg, từ 1 thùng 28kg là 60.000 đồng/kg. Hiện tại thì lẻ chỉ 60.000 đồng/kg, sỉ đầu tấn là 42.000 đồng/kg”, chị Hương nói với Người Đưa Tin Pháp Luật.

Những ngày đầu bán chanh tươi Quảng Đông, chị Hương chỉ dám nhập về 1-2 tạ. Dần dần, khách ngày một đông, mỗi ngày chị nhập về cả tấn cũng hết. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, do lo Hà Nội chuyển lạnh, trà chanh giã tay “hết trend” sớm nên khách đặt bao nhiêu chị mới nhập về bấy nhiêu.

Theo chia sẻ của những người bán trà chanh giã tay, chanh tươi Quảng Đông khi giã tay có đầy đủ hương vị của cây sả, lá trúc, bưởi và tinh dầu chanh mà không bị đắng hay chát. Do đó, khi pha chế, chanh tươi Quảng Đông rất thơm và ngon mà không cần thêm bất kỳ nguyên liệu gì. 

Chanh tươi Quảng Đông có giá từ 50.000-100.000 đồng/kg tùy thời điểm. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Chanh tươi Quảng Đông có giá từ 50.000-100.000 đồng/kg tùy thời điểm. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Là chủ điểm bán trà chanh giã tay tại Hà Nội, anh Nguyễn Thế Hảo (32 tuổi) cho biết, mỗi ngày, anh bán được khoảng 200 cốc trà với giá 25.000 đồng/cốc. Theo lời kể, trước khi giã, anh Hảo sẽ cạo bớt phần vỏ, sau đó cắt thành từng lát mỏng, cho vào cốc và giã mạnh tay, đến khi giã xong sẽ được cho thêm trà, siro, đường để thành cốc nước hoàn chỉnh.

Anh Hảo chia sẻ: “Khác với chanh Việt Nam, chanh Quảng Đông đắt gấp 3 lần, giá từ 60-70.000 đồng/kg. Có thời điểm khan hàng, giá tăng lên 80-90.000 đồng/kg. Mỗi ngày quán của tôi bán từ 16h-23h, tiêu thụ hơn 40kg chanh tươi”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Hoài Nam - chủ một tiệm trà ở TP.HCM, cho hay, mỗi ngày tiệm của anh bản được cả nghìn ly trà chanh giã tay. Ngoài ra, anh Nam còn  nhập thêm cả chanh tươi Quảng Đông về bán.

“Có hôm 12 giờ đêm còn có khách chạy từ Bình Dương lên lấy 50kg chanh về bán hay có 2 vợ chồng buổi tối đèo nhau từ Long An lên mua chanh. Mình bán đầu tấn nhưng vẫn thích bán lẻ hơn là bán sỉ vì khi tiếp xúc với mỗi người là biết thêm một câu chuyện kinh doanh. Thất bại có, thành công có, ở đó mình học được rất nhiều thứ”, anh Nam chia sẻ trên Người Đưa Tin Pháp Luật.

Táo đá Hà Giang thực chất là táo Trung Quốc có độc hại không?
Loại táo được quảng cáo là 'táo đá Hà Giang" thực chất là táo nhập khẩu từ Trung Quốc. Do có giá thành rẻ hơn nhiều so với táo nhập khẩu và chất lượng...

Tiêu dùng thông minh

Theo Đinh Kim
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h