Nuôi loài thú cho vui, giờ thành đặc sản được săn lùng, nguồn cung khan hiếm có giá lên tới 1,7 triệu/kg

PHƯỢNG BÙI - Ngày 22/03/2023 09:20 AM (GMT+7)

Mô hình nuôi chồn hương chỉ cần ít vốn nhưng mang lại giá trị kinh tế cao. Nếu biết cách chăm sóc và phát triển thì chỉ với 10 con chồn giống mỗi năm có thể đút túi lợi nhuận lên tới cả trăm triệu đồng.

Chồn hương là một trong những loài động vật hoang dã, cà phê chồn là món ăn độc lạ nổi tiếng tại Việt Nam và thế giới. Hơn nữa, thịt chồn hương cũng là một trong những đặc sản được nhiều người yêu thích mặc dù giá đắt đỏ.

Nuôi loài thú cho vui, giờ thành đặc sản được săn lùng, nguồn cung khan hiếm có giá lên tới 1,7 triệu/kg - 1

Chồn hương là loài động vật hoang dã có thịt thơm ngon trở thành đặc sản được nhiều người yêu thích.

Vì chồn hương là động vật hoa dã nên thịt khá đặc biệt so với những loài vật khác. Thịt chồn hương thơm mềm chứa nhiều dinh dưỡng được chế biến thành các món ăn khá lạ miệng thường thu hút các thực khách tìm đến để thưởng thức.

Nuôi loài thú cho vui, giờ thành đặc sản được săn lùng, nguồn cung khan hiếm có giá lên tới 1,7 triệu/kg - 2

Nuôi chồn hương mang lại giá trị kinh tế cao

Chồn hương là một loài động vật hoang dã và hiện chỉ có một số địa điểm nuôi chồn hương để sản xuất cafe đặc biệt. Trong những năm gần đây, món thịt chồn đặc sản đã trở nên phổ biến hơn và nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu này của các nhà hàng cũng tăng lên đáng kể. Nhiều thực khách sẵn sàng chi tiền để tìm mua loại thực phẩm độc đáo này. Vì vậy, một số người dân ở các tỉnh miền Tây đã nảy ra ý tưởng nuôi chồn để lấy thịt cung cấp cho các nhà hàng. Từ đó, mô hình chăn nuôi độc đáo này đã được phát triển.

Nuôi loài thú cho vui, giờ thành đặc sản được săn lùng, nguồn cung khan hiếm có giá lên tới 1,7 triệu/kg - 3

Thịt cầy hương thơm ngon trở thành đặc sản được săn lùng

Tỷ phú tiết lộ bí quyết nuôi chồn cực lạ, siêu lợi nhuận

Anh Nguyễn Văn Phúc, người ở ấp Ông Trang, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) đã quyết định đầu tư xây dựng chuồng nuôi chồn hương sau khi nhận thấy giá trị kinh tế mà mô hình này mang lại. Nhờ thành công từ việc triển khai mô hình, anh Phúc đã từng bước ổn định cuộc sống.

Nuôi loài thú cho vui, giờ thành đặc sản được săn lùng, nguồn cung khan hiếm có giá lên tới 1,7 triệu/kg - 4

Mô hình nuôi cầy hương giúp anh Phúc có cuộc sống ổn định

Vốn là người gốc Cần Thơ, nhưng trong quá trình tạo dựng sự nghiệp anh Phúc lại có duyên với miền đất Cà Mau nên quyết định lập nghiệp tại nơi này.

Tình cờ, anh mua một cặp chồn hương chỉ với mục đích nuôi cho vui. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thông tin về loài động vật này, anh nhận thấy chồn hương là loài dễ nuôi và nảy sinh ý tưởng đầu tư phát triển mô hình làm giàu.

Nuôi loài thú cho vui, giờ thành đặc sản được săn lùng, nguồn cung khan hiếm có giá lên tới 1,7 triệu/kg - 5

Anh Phúc lập nghiệp với nghề nuôi chồn hương hơn 20 năm

Anh Phúc chia sẻ rằng: "Tôi đã đến với vùng đất Cà Mau để lập nghiệp được khoảng 30 năm. Nhằm phát triển kinh tế gia đình, tôi đã quyết định đầu tư vào mô hình nuôi chồn hương. Đã hơn 20 năm qua, tôi đã duy trì và thực hiện mô hình này với hiệu quả khá cao. Hiện tại, tôi sở hữu hơn 40 con chồn hương, bao gồm cả chồn sinh sản và chồn thương phẩm..."

Ban đầu, khi mới nuôi, anh cũng gặp nhiều khó khăn và bỡ ngỡ. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ các trang mạng xã hội cũng như từ những người nuôi trước đó, anh đã dần biết cách chăm sóc và nuôi chồn hương để chúng phát triển khỏe mạnh.

Nuôi loài thú cho vui, giờ thành đặc sản được săn lùng, nguồn cung khan hiếm có giá lên tới 1,7 triệu/kg - 6

Món ăn ưa thích của cầy hương là chuối chín và xác động vật

Anh Phúc cho biết thức ăn cho chồn hương rất dễ tìm kiếm, bao gồm chủ yếu là chuối chín và cá rô phi sống. Anh cũng đã học được cách nhân giống để chồn sinh sản và xuất bán ra thị trường, đem lại lợi nhuận cao.

Hiện nay, đầu ra bán chồn hương của anh đang có đầu ra khá ổn định, chủ yếu tiêu thụ ở các nhà hàng ở Hà Nội và TP.HCM. Chồn thương phẩm nuôi của anh đạt trọng lượng gần 4kg sau 4-6 tháng và được thu mua với giá hơn 1,7 triệu đồng/kg. Anh cũng bán chồn giống với giá từ 8-12 triệu đồng/cặp, với mỗi năm sinh sản khoảng 2 lứa và mỗi lứa từ 2-5 con.

Nuôi loài thú cho vui, giờ thành đặc sản được săn lùng, nguồn cung khan hiếm có giá lên tới 1,7 triệu/kg - 7

Mỗi cặp chồn hương giống anh Phúc bán với giá 8-12 triệu đồng/cặp

Sau khi thấy mô hình nuôi chồn hương đạt được hiệu quả cao và để đáp ứng nhu cầu thị trường, anh Phúc đã giới thiệu và hướng dẫn người thân, bạn bè tham gia nuôi chồn hương. Năm 2020, với sự hỗ trợ từ địa phương, anh thành lập Hợp tác xã chồn hương Viên An, hiện có 20 thành viên và nuôi được khoảng 1.000 con chồn hương. Để đáp ứng nhu cầu cung cấp chồn hương, các thành viên đang phát triển và mở rộng quy mô đàn nuôi.

Chồn hương chế biến món gì thì ngon?

Cầy hương là một trong những động vật có móng vuốt và có họ hàng với báo. Loài vật này chuyên ăn trái cây rừng và xác của những động vật khác. Đặc biệt, cầy hương chỉ ăn những loại trái cây rừng đã chín và chuối là món ăn cực kỳ yêu thích của loài vật này.

Nuôi loài thú cho vui, giờ thành đặc sản được săn lùng, nguồn cung khan hiếm có giá lên tới 1,7 triệu/kg - 8

Cầy hương hấp sả là món nhậu được cánh mày râu ưa thích

Thịt cầy hương có vị thơm ngon ngọt, còn da và xương thường được sử dụng như một vị thuốc y học cổ truyền.

Nuôi loài thú cho vui, giờ thành đặc sản được săn lùng, nguồn cung khan hiếm có giá lên tới 1,7 triệu/kg - 9

Cầy hương có vị ngọt mềm dai ngon khó tả cùng với cơm nóng thì hạnh phúc biết bao.

Cầy hương có thể chế biến thành nhiều món ăn như xào lăn, xào tỏi, hấp gừng, nấu rượu mận hay giả cầy… Tất cả những món được chế biến từ cầy hương đều mang đầy hương vị đặc sắc từ những miếng thịt ẩn sau màu xanh của vài cọng rau thơm. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt và mùi thơm của các loại gia vị lan tỏa khắp nơi.

Nuôi loài thú cho vui, giờ thành đặc sản được săn lùng, nguồn cung khan hiếm có giá lên tới 1,7 triệu/kg - 10

Cầy hương hấp bia thơm ngon lạ miệng

Nghề lạ ở Việt Nam: Làm giàu nhờ nuôi loài ai gặp cũng thấy khiếp sợ, chăm nhàn vẫn kiếm tiền tỷ ngon ơ
Với hơn 100 ha nuôi trùn quế - loại “giun quý” vừa làm thức ăn nuôi cá và trồng cây, một trang trại có thể thu về doanh thu hơn 4 tỷ đồng mỗi tháng. 

Tin tức 24h

Theo PHƯỢNG BÙI
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h