Ông Nguyễn Đức Chung nói lời sau cùng: "Tôi bệnh tật, không biết có về được đến nhà để đưa tiễn bố mẹ”

Ngày 12/12/2021 00:05 AM (GMT+7)

Cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội trình bày bản thân bị bệnh tật, từng phải đi nước ngoài mổ ung thư đại tràng, không biết có về được đến nhà để đưa tiễn bố mẹ lúc ra đi hay không, mong HĐXX xem xét thấu đáo, công tâm.

Chiều 11/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 2 đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C. 

HĐXX làm việc đến 20h tối, là người nói lời sau cùng đầu tiên, bị cáo Võ Tiến Hùng – cựu Tổng Giám Công ty Thoát nước Hà Nội nói rằng, trong quá trình thực hiện chế phẩm Redoxy -3C xử lý ô nhiễm nước hồ tại Hà Nội bị cáo không có động cơ, vụ lợi, tất cả vì lợi ích chung của Thủ đô mà thành phố giao. Bản thân luôn đặt mục tiêu áp dụng công nghệ mới để vảo vệ môi trường Thủ đô xanh, sạch đẹp.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên xét xử.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên xét xử.

“Trong quá trình điều tra bị cáo đã phối hợp với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo. Quá trình công tác tôi cũng có nhiều thành tích, nhiều bằng khen. Mong HĐXX xem xét bị cáo với vai trò sau cùng của vụ án này để được hưởng khoan hồng sớm trở về với gia đình”, bị cáo Hùng trình bày.

Ngoài ra, bị cáo Hùng cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình, bố, mẹ. Đặc biệt, khi nhắn nhủ đến tập thể Công ty Thoát nước Hà Nội hãy dũng cảm, trung thực, không vì lợi ích cá nhân mà đặt lợi ích sức khoẻ xuống dưới bị cáo Hùng đã bật khóc.

Tiếp lời Hùng, bị cáo Nguyễn Trường Giang – cựu Giám đốc Công ty Công ty Arktic cho rằng, đến giờ phút này tâm trạng của bị cáo không ổn định. Trong suốt quá trình làm việc với cơ quan điều tra, VKS bị cáo tích cực khai nhận.

“Để xảy ra vụ án là điều rất đáng tiếc cho bản thân, bị cáo nhận có lỗi nhưng lỗi của bị cáo đến đâu mong HĐXX nhìn nhận, đánh giá khách quan cho bị cáo có cơ hội làm lại”, bị cáo Giang bày tỏ.

Trình bày cuối cùng, đứng trước bục khai báo bị cáo Nguyễn Đức Chung gửi lời cám ơn cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho bị cáo được chữa bệnh trong quá trình tạm giam. Kết thúc 2 ngày xét xử, cựu Chủ tịch Hà Nội mong HĐXX xem xét theo hướng lấy kết quả tranh tụng tại tòa để đánh giá hành vi của các bị cáo.

Trong khoảng 10 phút trình bày, bị cáo Chung nhiều lần khẳng định bản thân luôn làm việc vì lợi ích thủ đô, lợi ích của người dân, không bao giờ có động cơ vụ lợi.

“Trong suốt thời gian công tác, nhất là thời điểm năm 2016, bị cáo luôn mong mỏi đem cống hiến và tâm huyết của mình làm tốt hơn cho Thủ đô, không bao giờ có ý định mang lợi ích về cho gia đình để gây thiệt hại cho Nhà nước. Điều này được thể hiện trong các báo cáo kết quả kinh tế xã hội của thành phố cũng như báo chí phản ánh”, bị cáo Chung nói.

Bị cáo Chung cũng nói về tâm huyết của mình trong việc tìm cách xử lý ô nhiễm nguồn nước trên địa bàn. Bị cáo tin rằng những người dân ở xung quanh các hồ, báo chí và cả đồng nghiệp đều biết rõ về kết quả mang lại từ việc này. Bị cáo mong HĐXX ghi nhận việc áp dụng công nghệ xử lý bằng Redoxy 3C đã giúp cải thiện ô nhiễm nguồn nước hồ tại Hà Nội.

Cho rằng những căn cứ buộc tội mà VKS đưa ra là chưa thật sự thuyết phục, bị cáo Chung mong HĐXX xem xét toàn bộ các nội quy, quy chế làm việc của UBND TP và các đơn vị liên quan, để từ đó đánh giá những việc làm và chỉ đạo của bị cáo là đúng hay sai.

“Bị cáo không chối bỏ trách nhiệm với vị trí từng là người đứng đầu chính quyền thành phố giai đoạn đó. Để xảy ra vụ án, thiệt hại đầu tiên là đối với gia đình, vợ con”, bị cáo Chung nói.

Cựu chủ tịch Hà Nội trình bày bản thân bị bệnh tật, từng phải đi nước ngoài mổ ung thư đại tràng, không biết có về được đến nhà để đưa tiễn bố mẹ lúc ra đi hay không, mong HĐXX xem xét thấu đáo, công tâm.

Cuối cùng, Bị cáo Chung mong HĐXX xem xét thấu tình, đạt lý và các nội dung mà bị cáo đã nêu trong đơn kiến nghị gửi tòa trước khi xét xử. Đối với việc gia đình nộp 10 tỷ đồng để bảo lãnh, bị cáo không hay biết gia đình đã nộp tiền cho đến khi luật sư công bố trước toà.

“Hiện 2 con đang đi học, tôi có 2 căn hộ mua cho 2 cháu, giai đoạn này đang cho thuê nên tôi mong đây sẽ là tài sản gia đình được sở hữu”, bị cáo Chung nói.

Box: Theo cáo trạng, tháng 8/2016, ông Chung ban hành thông báo số 308 để chỉ đạo đàm phán mua độc quyền Redoxy-3C từ Công ty Watch Water (ở Đức). Sau đó, ông Chung chỉ đạo miệng Võ Tiến Hùng không mua hóa chất của hãng với giá 8,5 Euro/kg mà yêu cầu mua qua Công ty Arktic với giá 295.000-326.000 đồng/kg.

Khi Công ty Thoát nước Hà Nội chưa ký hợp đồng mua chế phẩm Redoxy-3C của Công ty Arktic, ông Chung yêu cầu Võ Tiến Hùng ứng trước tiền của gia đình chuyển cho bị can Nguyễn Trường Giang 4,6 tỉ đồng.

Thực hiện chỉ đạo, Võ Tiến Hùng nói với cấp dưới ký 15 hợp đồng mua Redoxy-3C với đối tác Arktic khi chưa được UBND thành phố phê duyệt.

Nguyễn Trường Giang tiếp nhận chỉ đạo của ông Chung để hợp thức hóa việc phân phối độc quyền Redoxy-3C, cùng bà Hoa mua, bán phần vốn góp của Công ty Arktic lòng vòng, không rõ ràng để che giấu các sai phạm của Giang và ông Chung.

Ông Nguyễn Đức Chung giơ tay, nếu tôi không bắt mọi người sẽ nghĩ gì?
"Kết thúc phiên tòa tức khi tuyên án xong, Hội đồng xét xử sẽ tự giải tán và lúc đó, chủ tọa trở về là cá nhân bình thường" - Thẩm phán Trương Việt...

Tin tức 24h

Theo Quỳnh An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h