Phố vàng mã ở Hà Nội bày la liệt "nhà lầu, xe hơi, hàng hiệu" nhưng vắng người mua: "Năm nay ế quá trời"

Thảo Anh - Ngày 12/08/2024 12:00 PM (GMT+7)

Những ngày cận kề Rằm tháng 7, tại phố Hàng Mã và nhiều khu chợ khác ở Hà Nội, các mặt hàng vàng mã được treo bán với đủ mọi thể loại nhưng vẫn thưa thớt khách ghé mua. 

Rằm tháng 7 hàng năm là dịp tiêu thụ vàng mã lớn nhất ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Không chỉ riêng con phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) mà tại các khu chợ trên địa bàn Hà Nội cũng bày biện đầy đủ mọi mặt hàng, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân.

“Hàng hiệu” treo khắp lối, phố Hàng Mã vẫn vắng khách

Nhắc tới hàng vàng mã ở Hà Nội, khu phố buôn bán nổi tiếng mà ai cũng biết chính là Hàng Mã. Tuy hiện tại, đa số tiểu thương của con phố này đã chuyển hướng sang kinh doanh các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu nhưng vẫn còn khá nhiều hộ bán vàng mã. Từ đầu tháng 7 âm lịch, con phố này đã nhộn nhịp các mặt hàng với đủ mọi thể loại, mẫu mã. 

Phố vàng mã ở Hà Nội bày la liệt amp;#34;nhà lầu, xe hơi, hàng hiệuamp;#34; nhưng vắng người mua: amp;#34;Năm nay ế quá trờiamp;#34; - 1

Theo ghi nhận của chúng tôi tại phố Hàng Mã trong những ngày cận kề Rằm tháng 7, các sản phẩm vàng mã vẫn được tiểu thương nhập mới, đa dạng về chủng loại. Với quan niệm “trần sao âm vậy”, mọi mặt hàng từ tiền vàng, quần áo, mũ nón đến các món đồ "hàng hiệu" như túi xách, điện thoại, nhà lầu, xe hơi,... đều được làm cầu kỳ, bắt kịp xu thế. 

Phố vàng mã ở Hà Nội bày la liệt amp;#34;nhà lầu, xe hơi, hàng hiệuamp;#34; nhưng vắng người mua: amp;#34;Năm nay ế quá trờiamp;#34; - 2

Phố vàng mã ở Hà Nội bày la liệt amp;#34;nhà lầu, xe hơi, hàng hiệuamp;#34; nhưng vắng người mua: amp;#34;Năm nay ế quá trờiamp;#34; - 3

Phố vàng mã ở Hà Nội bày la liệt amp;#34;nhà lầu, xe hơi, hàng hiệuamp;#34; nhưng vắng người mua: amp;#34;Năm nay ế quá trờiamp;#34; - 4

Tuy đầy đủ là vậy nhưng không khí mua sắm trên phố Hàng Mã khá ảm đạm, thưa thớt khách mua. Thay vì cảnh tất bật đóng gói hàng như nhiều năm trước, các tiểu thương hầu như chỉ ngồi mời chào khách và phục vụ lác đác các khách lẻ. Nhiều cửa hàng phải bày biện sản phẩm vàng mã xen lẫn đồ chơi Tết Trung thu để thu hút người mua.

Phố vàng mã ở Hà Nội bày la liệt amp;#34;nhà lầu, xe hơi, hàng hiệuamp;#34; nhưng vắng người mua: amp;#34;Năm nay ế quá trờiamp;#34; - 5

Một tiểu thương cho biết: “Hiện tại chỉ còn vài ngày nữa đến Rằm mà mọi người chưa sắm nhiều. Tôi phục vụ khách sỉ cũng được kha khá nhưng khách lẻ thì vắng lắm. Mấy năm nay, nhà tôi chỉ dám nhập ít hàng, mỗi mẫu mã nhập số lượng nhỏ để bán hết, tránh tồn kho”. 

Được biết, giá vàng mã năm nay không tăng, vẫn bình ổn như mọi năm. Với mỗi bộ quần áo, đồ trang sức, túi hiệu, điện thoại thông minh,... có giá từ 40.000 đồng đến 90.000 đồng. Các mặt khác lớn hơn như xe hơi, biệt thự có giá khoảng 200.000 đồng tùy từng mẫu. 

Hi vọng hàng vàng mã sẽ bán chạy đúng dịp Rằm tháng 7 

Không chỉ trên phố Hàng Mã mà tại nhiều khu chợ khác ở quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân,... sức mua cũng giảm đáng kể. Dù dịp Rằm tháng 7 đã cận kề nhưng chỉ rải rác một vài khách ghé mua vàng mã. 

Phố vàng mã ở Hà Nội bày la liệt amp;#34;nhà lầu, xe hơi, hàng hiệuamp;#34; nhưng vắng người mua: amp;#34;Năm nay ế quá trờiamp;#34; - 6

Chị Hương, chủ một cửa hàng vàng mã tại quận Tây Hồ cho biết: “Nhà tôi nhập và bán vàng mã quanh năm nên khách vẫn khá đều. Dịp Rằm này cũng đã có khách mua cả sỉ cả lẻ, đông hơn các dịp khác. Còn nếu so với những năm trước thì số lượng hàng bán ra ít hơn. Hi vọng đến ngày Rằm, khách sẽ đông hơn vì nhu cầu mọi người quanh đây cũng nhiều”.

Phố vàng mã ở Hà Nội bày la liệt amp;#34;nhà lầu, xe hơi, hàng hiệuamp;#34; nhưng vắng người mua: amp;#34;Năm nay ế quá trờiamp;#34; - 7

Còn anh Nguyễn Ngọc Hiếu, một tiểu thương bán vàng mã lâu năm tại chợ đầu mối Tân Xuân (Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Tầm này vẫn chưa tới Rằm nên khách vẫn chưa đông. Năm nay Rằm vào cuối tuần nên mọi người chắc chắn sẽ chuẩn bị chu đáo, mua sắm nhiều hơn. Tôi nghĩ là trong ngày Rằm, hàng sẽ bán chạy hơn”. 

Đối với các gia đình chuyên bán sỉ vàng mã với mối khách ổn định, sẽ nhập hàng sớm theo yêu cầu. Còn những cửa hàng bán lẻ, thường sát ngày Rằm mới nhập hàng mới và nhập cũng ít hơn mọi năm, chủ yếu là đủ mẫu mã. 

Tuy Rằm tháng 7 hàng năm là dịp để người dân thực hiện theo tín ngưỡng dân gian, đốt vàng mã xá tội vong nhân, cũng là để báo hiếu trong lễ Vu lan, nhưng một vài năm trở lại đây, quan niệm này đã thay đổi. Việc đốt vàng mã ngày càng hạn để bớt lãng phí, có thể vì lý do này mà thị trường vàng mã đã “giảm nhiệt”.

Mục sở thị Thủ phủ vàng mã lớn nhất miền Bắc: Phố buôn Song Hồ tấp nập trước thềm Rằm tháng 7
Từ đầu tháng 7 Âm lịch, khắp nơi trong làng vàng mã xã Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đều hối hả sản xuất để kịp phục vụ nhu cầu của...

Tháng cô hồn

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tháng cô hồn