Phụ huynh lo lắng vì tạm hết vắc xin ngừa viêm não mô cầu

Ngày 10/06/2016 14:01 PM (GMT+7)

Nhiều phụ huynh TP. HCM đưa con đến các bệnh viện Nhi để tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vắc xin vẫn chưa có lại khiến ai cũng lo lắng.

Sáng ngày 10/6, PV tìm đến bệnh viện Nhi đồng 1 để tìm hiểu về vắc xin ngừa viêm não mô cầu. Lúc này, có đông phụ huynh đã chờ từ sớm để được tiêm cho con. Tuy nhiên, nhiều người đành thất thểu bế con ra về vì nghe tin vắc xin ngừa viêm não mô cầu đã tạm hết, vẫn chưa có trở lại.

Chị Hiền (36 tuổi, ngụ quận 1) cho biết, vừa qua nghe tin một bé gái 5 tháng tuổi tử vong do bệnh viêm não mô cầu khi nhập viện tại bệnh viện Nhiệt đới TP. HCM nên gia đình rất lo lắng đưa con đi tiêm ngừa.

“Vợ chồng tôi thay nhau xin nghỉ việc để đưa con đi tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu. Đây là lần thứ 4 đến bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 từ hôm 30/5 đến nay nhưng cả hai bệnh viện đều thông báo tạm hết vắc xin, chưa có lại”, chị Hiền lo lắng nói.

Phụ huynh lo lắng vì tạm hết vắc xin ngừa viêm não mô cầu - 1

Đông phụ huynh đưa con đến bệnh viện Nhi đồng 1 để khám bệnh và tiêm vắc xin

Cũng tâm trạng lo lắng như chị Hiền, anh Phạm Văn Hiếu (ngụ quận Phú Nhuận) cho biết: “Tôi cho con đi tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu từ tháng 3 chứ không phải đợi đến nay mới đưa con đi tiêm. Thế nhưng lên trạm y tế phường rồi bệnh viện Nhi đồng, Nhi đồng 2 thì đều thông báo tạm hết. Không biết khi nào mới có lại để tiêm cho con đành đưa con về lại nhà”.

Có mặt tại bệnh viện Nhi đồng 2, PV cũng ghi nhận thông tin các phụ huynh hỏi về vắc xin ngừa viêm não mô cầu tuýp A và C cho trẻ nhưng đều tạm hết chưa có.

Thông báo trên trang website của bệnh viện Nhi đồng và Nhi đồng 2 vắc xin ngừa viêm não mô cầu đã tạm hết, thời điểm có lại chưa được thông báo. Một nhân viên tổng đài 1080 khi được PV hỏi về việc đăng ký tiêm vắc xin ngừa viêm não mô cầu cũng thông báo, không chỉ tại bệnh viện Nhi đồng, Nhi đồng 2 mà Viện Pastuer TP. HCM cũng đã tạm hết thời điểm hiện tại. Nhiều phụ huynh cũng đã gọi điện hỏi để tiêm cho con qua tổng đài cho tiện nhưng đều được thông báo tương tự.

Phụ huynh lo lắng vì tạm hết vắc xin ngừa viêm não mô cầu - 2

Bệnh viện Nhi đồng 1 thông báo tạm hết vắc xin ngừa viêm não mô cầu tuýp A và C ngày 10/6

Phụ huynh lo lắng vì tạm hết vắc xin ngừa viêm não mô cầu - 3

Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng thông báo tạm hết vắc xin ngừa viêm não mô cầu tuýp A và C trên website

Trước đó, vào đầu tháng 3/2016, PV cũng đã tìm hiểu về tình hình vắc xin ngừa viêm não mô cầu tại các đơn vị trên nhưng đều thông báo tạm hết từ cuối năm 2015. Khi đó, lượng phụ huynh đưa con đến tiêm ngừa vắc xin này không nhiều cho đến ngày 28/5 vừa qua, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới thông báo một bé gái 5 tháng tuổi, ngụ tại quận 11 tử vong vì bệnh viêm não mô cầu thì lượng phụ huynh đưa con đi tiêm đông hơn do lo lắng.

Báo cáo về trường hợp trên, bé gái nhập viện lúc 16h ngày 28/05 với những dấu hiệu biếng bú, quấy ít, xuất hiện những đốm xuất huyết ở hai bên đùi, sốt cao, môi tái, tím tái. Bệnh diễn tiến rất nhanh sau hơn 8 giờ đồng hồ nhập viện bé tử vong. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi dương tính với vi khuẩn não mô cầu tuýp B.

Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã chỉ đạo và phối hợp Trung tâm Y tế quận 11 nhanh chóng xuống nhà ca bệnh, tiến hành những biện pháp xử lý và phòng chống dịch như phát thuốc, hướng dẫn gia đình bệnh nhi khử khuẩn bằng Chloramin B; phát thuốc kháng sinh dự phòng cho người nhà, những người tiếp xúc với bệnh nhi và tư vấn người nhà tăng cường vệ sinh cá nhân, chủ động tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh.

Phụ huynh lo lắng vì tạm hết vắc xin ngừa viêm não mô cầu - 4

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa cho trẻ khỏi bị bệnh viêm não mô cầu chủ động, tuy nhiên trong trường hợp tạm hết thì thực hiện các biện pháp dự phòng

Theo bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm thì tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh viêm não mô cầu chủ động nhưng không phải là biện pháp phòng bệnh duy nhất. Những biện pháp dự phòng người dân cần nên biết trong hoàn cảnh tạm hết vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu là:

- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.

- Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở: thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.

- Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị.

- Khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu cần thông báo cho các cơ sở y tế ở địa phương để được điều tra giám sát và xử lý kịp thời.

Biểu hiện của bệnh não mô cầu theo khuyến cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM:

- Các triệu chứng viêm màng não và nhiễm trùng huyết xảy ra đột ngột, diễn tiến nhanh và có thể đe dọa đến tính mạng: nhức đầu, cứng cổ, sợ hãi, nhầm lẫn, ói mửa, kích thích, khàn tiếng và xuất hiện tử ban. 

- Tử ban xuất hiện do đông máu nội mạch rải rác. Vị trí thường thấy ở thân và 2 chân, đôi khi xuất hiện ở mặt, tay và niêm mạc. Nếu không được điều trị kháng sinh thích hợp, tử ban tiếp tục lan rộng và xuất hiện nhiều tử ban mới, có trường hợp tạo mụn nước hay bóng nước trên nền tử ban, tình trạng hoại tử thiếu máu có thể lan rộng tới cơ và xương. 

- Tỉ lệ tử vong của bệnh não mô cầu chiếm khoảng 5 - 15% các trường hợp bệnh; bệnh thường để lại di chứng nặng nề như chậm phát triển tinh thần, điếc, liệt với tỉ lệ từ 10 - 20%.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h