Rao bán con trên mạng vì không đủ tiền nộp phạt

Ngày 06/04/2014 19:53 PM (GMT+7)

Không thể xoay đủ khoản tiền nộp phạt sinh con thứ ba cho chính quyền, anh Lu Libing đành phải rao bán đứa con vẫn chưa chào đời trên mạng dưới hình thức cho nhận con nuôi.

Anh Lu (30 tuổi) sinh sống tại ngoại ô thành phố Cám Châu, phía nam tỉnh Giang Tây, đã vào diễn đàn “Ngôi nhà - Nơi những giấc mơ trở thành hiện thực”, để tìm cha mẹ nuôi cho con của mình. Website này là một trong những diễn đàn nhận con nuôi lớn nhất tại Trung Quốc và hoạt động trái phép trong nhiều năm qua.

Hành trình tìm cha mẹ nuôi cho con

Hiện nay, hai vợ chồng anh Lu và chị Mu đang phải lần hồi kiếm ăn từng ngày và trú ngụ trong một tòa nhà vẫn chưa được xây song. Trong khi đó, hai đứa con của anh chị, một đứa 2 tuổi rưỡi và một đứa 10 tháng tuổi, đã được gửi về sống với ông bà nội tại phía bắc tỉnh Thiểm Tây. Chị Mu đang mang thai đứa con thứ ba ở tháng thứ năm. 

Theo anh Lu, anh sẽ phải nộp khoản tiền phạt khoảng 50.000 – 80.000 Nhân dân tệ (8.000 – 12.800 USD) vì sinh con thứ ba. Số tiền này cao gấp 10 lần so với mức thu nhập hàng tháng của anh Lu. 

Rao bán con trên mạng vì không đủ tiền nộp phạt - 1

Mỗi năm, Trung Quốc có khoảng 10.000 trẻ mồ côi

Trong lần chia sẻ đầu tiên trên diễn đàn “Ngôi nhà - Nơi những giấc mơ trở thành hiện thực” hôm 24/2, anh Lu cho biết anh không đủ khả năng nuôi con và “muốn tìm một gia đình tốt bụng sẵn sàng nhận con nuôi”. Lời chia sẻ của anh Lu đã nhận được 40 phản hồi. 

Anh Lu cho rằng vì không có tiền, anh không thể cho con một cuộc sống bình thường như những đứa trẻ khác được cắp sách tới trường hay nhập hộ khẩu. Không có tiền đóng phí nhập hộ khẩu đồng nghĩa với việc đứa con thứ ba sẽ không được thừa nhận, không được tới trường công và không được hưởng các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe. 

Cho con thay vì bỏ rơi

Với lý do không đủ khả năng nuôi nấng hay muốn nuôi đứa con của mình, nhiều cặp vợ chồng “bất đắc dĩ” tại Trung Quốc thường tìm tới những diễn đàn nhận con nuôi để cho con thay vì phá thai hay đẻ rơi. 

Tuy nhiên, hiện nay, chính phủ Trung Quốc lại không thể nắm chính xác số người truy cập vào những website nhận con nuôi. Song theo báo cáo của diễn đàn “Ngôi nhà - Nơi những giấc mơ trở thành hiện thực”, kể từ năm 2007 – 8/2012, 37.841 trẻ sơ sinh đã được nhận làm con nuôi thông qua website này.  

Trong khi đó, hồi tháng trước, hơn 380 trẻ sơ sinh đã được giải cứu và 1.094 nghi phạm bị bắt giữ khi chính quyền Trung Quốc triển khai chiến dịch truy quét tội phạm buôn bán trẻ em trái phép. Thậm chí, những website nhận con nuôi như như diễn đàn “Ngôi nhà - Nơi những giấc mơ trở thành hiện thực” cũng bị đóng cửa và các ông chủ website thì bị bắt giam. 

Một quan chức thuộc tổ chức nhận con nuôi do chính phủ Trung Quốc điều hành mang tên “Trung tâm Nhận con nuôi và Phúc lợi xã hội trẻ em Trung Quốc” khẳng các cặp vợ chồng có thể nộp đơn xin cho con tại Bộ Nội vụ. Theo vị quan chức này, việc tham gia các diễn đàn cho nhận con nuôi là “hoàn toàn sai trái”. “Đây là những đứa trẻ chứ không phải món hàng”, vị quan chức Trung Quốc giấu tên nói. 

Rao bán con trên mạng vì không đủ tiền nộp phạt - 2

Vợ chồng anh Lu không thể xoay sở khoản tiền nộp phạt sinh con thứ ba để giữ lại đứa con đẻ của mình 

Trong những năm gần đây, vấn nạn buôn bán trẻ em đang trở nên ngày một nghiêm trọng tại Trung Quốc. Những mạng lưới buôn bán trẻ em trên mạng Internet đã giúp nguồn cung cầu kết nối nhanh chóng với nhau và làm đầy túi tiền của những kẻ bất chính. Do chính phủ Trung Quốc chỉ cho phép mỗi cặp vợ chồng sinh một con, nên những website nhận con nuôi trở nên ngày một phổ biến tại khu vực nông thôn. 

Ngoài ra, chính lối suy nghĩ chỉ sinh con trai để nối dõi tông đường đã khiến không ít sản phụ quyết định phá thai khi xác định giới tính thai nhi là bé gái. Ngay cả khi chính sách một con được nới lỏng tạo cơ hội cho hàng triệu cặp vợ chồng sinh con thứ hai, chính quyền nhiều nơi tại Trung Quốc vẫn áp dụng hình thức phạt hành chính với những ông bố bà mẹ vi phạm luật. 

Đặc biệt, những kẻ buôn bán trẻ em còn dùng chiêu bắt cóc để tìm nguồn hàng. Vào cuối tháng Hai, Tân Hoa Xã đã cảnh báo các cặp vợ chồng nên trông chừng con nhỏ bởi những kẻ bắt cóc thường giả danh y tá trong bệnh viện hoặc mai phục bên ngoài các cổng trường học. 

Sau khi thông tin chính quyền Trung Quốc triệt phá và bắt giữ hàng loạt tổ chức buôn bán trẻ em trái phép, dư luận tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã không khỏi bàng hoàng. 

Nhiều người dùng Internet cảm thấy phẫn nộ khi tên Zhou Daifu (27 tuổi) – kẻ sáng lập diễn đàn “Ngôi nhà – Nơi những giấc mơ trở thành hiện thực”, phủ nhận cáo buộc liên quan tới đường dây buôn bán trẻ em và cho rằng những kẻ bất lương đã lợi dụng website của hắn để hoạt động phi pháp. 

“Nên duy trì chứ không bỏ”

Hãng tin Reuters đã liên lạc với 3 “đại lý” sử dụng website của tên Zhou để buôn bán trẻ em. Theo đó, một người đàn ông giấu tên cho biết ông ta đã môi giới cho nhận con nuôi 3 bé gái. Ông này đã đưa cho bố mẹ đẻ của các bé vài ngàn Nhân dân tệ. Đổi lại, những cặp vợ chồng hiếm muộn phải trả cho ông ta hơn 10.000 Nhân dân tệ. 

Luật sư Yi Yi tại Bắc Kinh cho biết những website nhận con nuôi nên được quy hoạch quản lý thay vì cấm hoạt động bởi chúng đang phục vụ cho nhu cầu ngày một lớn của các cặp vợ chồng hiếm muộn tại Trung Quốc. 

Rao bán con trên mạng vì không đủ tiền nộp phạt - 3

Lối suy nghĩ sinh con trai để nối dõi tông đường đã khiến nhiều bé gái Trung Quốc bị bỏ rơi ngay khi còn đang hình thành trong bụng mẹ 

Theo chủ tịch Viện Nghiên cứu Phúc lợi xã hội trẻ em tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh, ông Wang Zhenyao, Trung Quốc có khoảng 10.000 trẻ mồ côi mỗi năm. Phần lớn là bé gái và các bé tật nguyền. 

Chiểu theo 280 lượt chia sẻ trên diễn đàn “Ngôi nhà – Nơi những giấc mơ trở thành hiện thực” từ tháng 7 – 9/2012, hãng tin Reuters phát hiện 98 trường hợp cho con là bé gái và 61 bé trai. Số còn lại không nói rõ danh tính của các bé. 

Trong đó, nhiều phụ nữ mang thai ngoài ý muốn là do ngoại tình và số còn lại rơi vào hoàn cảnh tương tự như vợ chồng anh Lu. 

Anh Lu cho biết hiện anh đang chọn lựa giữa 3 cặp vợ chồng để cho đứa con vẫn còn trong bụng mẹ của mình. Trong đó, một người phụ nữ gần 40 tuổi được anh khá tin tưởng. Người phụ nữ này còn cho phép đứa trẻ gặp mặt cha mẹ đẻ và các anh chị khi nó tròn 18 tuổi. Song anh Lu không chắc đây là việc nên làm. 

“Đứa trẻ sẽ căm ghét chúng tôi. Tôi chợt nghĩ khi nó lớn lên và bỗng nhiên phát hiện những người nuôi nấng nó không phải là cha mẹ ruột, nó sẽ nghĩ gì? Tôi nghĩ đây sẽ là một cú sốc lớn”, anh Lu chia sẻ. 

Theo Minh Thư
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan