Rao bán công khai suất trúng tuyển đại học

Ngày 14/04/2014 13:48 PM (GMT+7)

Có 'cò' cho biết suất vào trường cao đẳng, đại học cao nhất là 60 triệu, thấp nhất là 16 triệu, một 'cò' khác lại ra giá từ 15 đến 50 triệu.

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại TP.HCM đang xôn xao việc nhiều “cò” liên hệ với học sinh, phụ huynh và khẳng định có suất trúng tuyển đại học để bán. Trao đổi với chúng tôi, em Nguyễn Kiều H. (học sinh trường trung học phổ thông Diên Hồng, quận 10) cho hay, cách đây mấy hôm, cứ đến giờ tan học, có một người đàn ông ăn mặc bảnh bao, đeo kính cận đứng trước cổng trường trò chuyện và cho biết mình có nhiều suất trúng tuyển đại học. Khi các học sinh hỏi lại, kì thi đại học vẫn chưa diễn ra thì làm sao biết được là đậu hay không? Người đàn ông này cho biết: “Đó là bí mật của bọn anh”.

Rao bán công khai suất trúng tuyển đại học - 1

Học sinh cần tỉnh táo trước mánh khóe của bọn lừa đảo (hình minh họa)

Chị Nguyễn Thị Th. (phụ huynh học sinh) cũng cho hay, cách đây mấy hôm, đứng trước cổng trường đón con gái đi học về thì có một người đàn ông đến bắt chuyện và cho biết có nhiều mối để chạy vào các trường đại học. Người đàn ông cho hay: “Tùy vào các trường lớn, nhỏ, chất lượng mà có mức giá khác nhau. Trong đó, suất cao nhất 60 triệu và thấp nhất là 16 triệu”.

Trong khi đó, em Trần Kiều T. (học sinh trường trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực, quận Gò Vấp) cho biết, cách đây chừng một tuần, có một người phụ nữ đứng trước cổng trường và cho biết có nhiều suất trúng tuyển đại học, cao đẳng để bán. Mức giá người này đưa từ 15 đến 50 triệu đồng. Trong đó, nếu ai có nhu cầu thì đưa trước 20%, khi nhận được giấy báo trúng tuyển thì sẽ giao số tiền còn lại.

Khi người phụ nữ này “tung chiêu” như vậy có không ít học sinh lớp 12 hỏi dò về xác suất đậu đại học nếu chấp nhận “mua suất trúng tuyển”. Người phụ nữ khẳng định: “Bên chị có thể liên hệ với bất kì trường đại học nào để làm giấy báo trúng tuyển. Đã đưa tiền cho chị thì đỗ 100%”.

Mặc dù mạnh mồm như thế nhưng khi có người yêu cầu cho số điện thoại để tiện liên lạc thì người này cho hay: “Nếu em nào có nhu cầu mua suất trúng tuyển đại học thì cứ đưa số điện thoại cho chị. Khi nào đến thời cơ, chị sẽ gọi liên hệ lại. Do đây là việc khá nhạy cảm nên chị không thể đưa số điện thoại cho các em được”.

Bên cạnh đó, nhiều học sinh thường lên mạng Internet cũng như đọc báo chí vẫn thường biết đến có nhiều đường dây lừa đảo liên quan đến tuyển sinh đại học nên tỏ ra khá e dè, thận trọng đối với những “cò” như thế này. Riêng trường hợp người phụ nữ khẳng định có suất trúng tuyển đại học đến “quảng cáo” tại cổng trường trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực đã bị nhiều phụ huynh lớn tiếng chửi mắng, dọa sẽ gọi báo công an tố cáo. Do đó, người phụ nữ này sợ hãi bỏ đi và từ đó đến nay không thấy quay lại.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ công tác tại phòng Đào tạo trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn – Trường Đại học quốc gia TP.HCM cho biết, những trường hợp khẳng định có suất trúng tuyển như trên chỉ là lừa đảo. Bởi, không  có trường đại học nào lại bán suất trúng tuyển. Bên cạnh đó, qui trình tuyển sinh ở các trường đại học rất chặt chẽ, qua nhiều bước nên các đối tượng lừa đảo rất khó lợi dụng. Các học sinh, phụ huynh cần tỉnh táo trước những chiêu lừa đảo như thế này, để không dính vào trường hợp tiền mất tật mang.

Rao bán công khai suất trúng tuyển đại học - 2

Không thể có chuyện các trường cao đẳng, đại học bán suất trúng tuyển (hình minh họa)

Tiến sĩ Trần Thế Hoàng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo – Công tác sinh viên trường đại học Kinh tế TP.HCM cũng đồng quan điểm với cán bộ ở trên khi cho rằng, hiện nay, qui trình tuyển sinh khá chặt chẽ nên không thể có chuyện mua bán suất trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Ông Hoàng cho biết, trong những năm gần đây, số lượng thí sinh ở các tỉnh đậu vào đại học, cao đẳng áp đảo đối với thí sinh ở các thành phố lớn. Điều này chứng tỏ, đối với các thí sinh có thực lực thì có thể đậu vào các trường đại học chứ không phải hễ có tiền là có thể đậu vào đại học.

Ông khuyên các học sinh, phụ huynh không nên tin vào những lời “đường mật” của những kẻ lừa đảo. Bên cạnh đó, bất kể phụ huynh, học sinh nào gặp các đối tượng khẳng định có thể chạy trường thì nên báo cơ quan chức năng để công an điều tra, truy xét.

Huyền Vũ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan