Sáng kiến Thái Lan: Tái chế chai nhựa cũ để may đồ bảo hộ chống COVID-19

Khánh Hằng - Ngày 05/09/2021 14:40 PM (GMT+7)

Với việc khan hiếm đồ bảo hộ y tế, Thái Lan đã có sáng kiến tái chế những chai nhựa cũ để sản xuất thành quần áo bảo hộ dành cho những người tham gia công tác chống dịch COVID-19.

Sáng kiến Thái Lan: Tái chế chai nhựa cũ để may đồ bảo hộ chống COVID-19 - 1

Với việc lượng rác thải nhựa rất lớn nhưng lại khan hiếm đồ bảo hộ cá nhân (PPE), Thái Lan đã biến "thùng rác thành kho báu" khi tận dụng các chai nhựa để tạo thành những bộ quần áo bảo hộ cho những người đang làm công tác chống dịch COVID-19, những người có nguy cơ cao nhiễm virus.

Hàng triệu chai nhựa đã được thu thập, cắt nhỏ, biến thành sợi để dệt vải, cuối cùng là may thành những bộ đồ bảo hộ cá nhân PPE để gửi cho các bệnh viện hoặc các ngôi chùa Phật giáo - nơi các nhà sư đang làm nhiệm vụ hỏa táng những bệnh nhân qua đời do COVID-19.

Sáng kiến Thái Lan: Tái chế chai nhựa cũ để may đồ bảo hộ chống COVID-19 - 2

Nỗ lực này diễn ra trong tình hình Thái Lan đã ghi nhận thêm hơn 1,1 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 12.000 ca tử vong kể từ đầu tháng 4/2021, khiến Thái Lan trở thành một trong những ổ dịch lớn nhất Đông Nam Á.

Sư thầy Phra Maha Pranom Dhammalangkaro, trụ trì chùa Chakdaeng ở tỉnh Samut Prakan, gần thủ đô Bangkok, cho biết: "Có những thời điểm rất khó để có được những bộ đồ bảo hộ cá nhân PPE, thậm chí có tiền cũng không thể mua được. Nhưng bây giờ chúng tôi có thể tạo ra chúng từ những chai nhựa tái chế, vì vậy những đồ rác thải lại trở nên có giá trị".

Sáng kiến Thái Lan: Tái chế chai nhựa cũ để may đồ bảo hộ chống COVID-19 - 3

Sáng kiến Thái Lan: Tái chế chai nhựa cũ để may đồ bảo hộ chống COVID-19 - 4

Các tình nguyện viên của ngôi chùa đã may những bộ đồ bảo hộ cá nhân màu cam cho các nhà sư, những người lo việc tang lễ và người dọn dẹp đường phố. Những bộ đồ bảo hộ này đang được gửi đến hàng nghìn ngôi chùa có nhu cầu trên khắp cả nước.

Mặc dù những bộ đồ này không hoàn toàn đạt tiêu chuẩn y tế nhưng chúng vẫn phần nào bảo vệ cho những người có khả năng tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 và một bộ đồ bảo hộ như thế chỉ cần sử dụng 18 chai nhựa để tạo thành.

Tại một nhà máy dệt ở tỉnh Rayong, các sợi chỉ được làm từ chai nhựa tái chế và kéo thành một cuộn khổng lồ, sau đó dệt thành một loại vải được xử lý để trở nên chống nước, sau đó được các tình nguyện viên may thành những bộ đồ bảo hộ.

Sáng kiến Thái Lan: Tái chế chai nhựa cũ để may đồ bảo hộ chống COVID-19 - 5

Sáng kiến Thái Lan: Tái chế chai nhựa cũ để may đồ bảo hộ chống COVID-19 - 6

Arnuphap Chompuming, trưởng bộ phận kinh doanh và tiếp thị của công ty dệt may Thai Taffeta, công ty vận hành nhà máy ở phía đông Bangkok, cho biết: "Những bộ đồ này có thể ngăn bụi hạt thấm qua và ngăn virus tiếp xúc với cơ thể chúng ta". Anh nói thêm rằng từ giữa năm 2020 đến nay, đã có khoảng 18 triệu chai nhựa được sử dụng, tái chế để tạo thành những bộ đồ bảo hộ PPE.

Trụ trì chùa Chakdaeng cho biết, dự án tái chế này đang giúp bảo vệ nhiều người có khả năng tiếp xúc với virus SARS-CoV-2, chứ không chỉ các nhân viên y tế. "Chúng ta vừa bảo vệ mạng sống con người, vừa bảo vệ môi trường", ông nói.

Chữa khỏi COVID-19 về nhà, người vợ chết lặng khi thấy hình ảnh chồng trong nhà
Người vợ tưởng rằng chồng mình ở nhà an toàn và khỏe mạnh nhưng cảnh tượng ngày bà xuất viện đã khiến bà ám ảnh mãi không quên.

Tin tức 24h

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Eva giảm nhựa