Sợ hãi sống trong chung cư 'ổ chuột'

Ngày 21/03/2014 10:38 AM (GMT+7)

Người dân cho hay, không dám nấu ăn trong nhà vì sợ nước ở tầng trên rỉ xuống rơi vào thức ăn.

Sống trong khổ sở

Từ lâu, khu chung cư Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) được người dân nhắc đến như một mảng tối nhà ở trên địa bàn. Một điều dễ hiểu, bởi khu chung cư này đã quá cũ nát, nhiều hộ dân muốn bán để kiếm chỗ khác ở nhưng không thể vì căn hộ quá xập xệ. Không chỉ thế, nhiều hộ dân cho hay, chung cư này đã bị lún sâu hơn ngón tay kể từ khi đến ở.

Bà Võ Thị Xuân Hoa cho biết đã sống trong khu chung cư này được mấy mươi năm. Hơn chục năm trở lại đây, chung cư xuống cấp, trần nhà bị bong rời, nước sinh hoạt từ tầng trên nhỏ giọt xuống tầng dưới. Đã từ lâu, phòng bếp của bà không được trưng dụng vì sợ đang nấu thức ăn, nước từ tầng trên nhỏ xuống. Thay vào đó, bà chuyển bếp ra phía hành lang để “dễ thở” hơn.

Bà Hồ Thì Sàng chia sẻ, sống ở căn hộ 426 hơn 30 năm. Nay, trần nhà nứt, nhiều mảng tưởng bong tróc. Do gia đình khó khăn nên không thể chuyển ra ngoài sống. Để chống lại sự xuống cấp, vôi vữa từ trần nhà không rơi xuống, mỗi năm, bà cho trát trần đến hai lần.

Sợ hãi sống trong chung cư ổ chuột - 1

Chung cư Thanh Đa nhếch nhác từ lâu

Các hộ ở tầng cao như thế, còn các hộ ở tầng trệt thì đau khổ hơn nhiều. Bởi, cứ mỗi khi triều cường lên, nước lại ngập vào nhà, các gia đình lại phải chống ngập. “Sống lâu, các hộ dân đều biết triều cường có thể ngập sâu chừng 3 – 4 tấc nên đồ đạc được kê cao hơn mặt đất mức này. Đồng thời, các hộ thường trang bị ủng cao su để đi trong nhà mỗi khi nước tràn vào”, một người dân nói.

Trong khi đó, nhiều nhà để rác của chung cư chỉ rộng chừng 3 m2 cũng được nhiều người dân trưng dụng làm nhà ở. Anh Nguyễn Minh Hoàng cho hay, do cuộc sống gia đình khó khăn, không đủ tiền mua một căn nhà, do đó, đã thuê nhà rác ở chung cư Thanh Đa để ở.

Theo ghi nhận, nhiều nơi trong khu chung cư Thanh Đa nước rò rỉ xuống cả dây điện lẫn ổ điện. Nhiều đoạn lối đi, xi măng bong tróc lò ra cả gỉ sét. Các lối đi trong khu chung cư khá ẩm thấp, bốc mùi khó chịu. Không ít người dân đưa bình ga ra tận ngoài hành lang để nấu. Trong khi đó, các hộ kinh doanh mút nệm lại để tràn ra cả hành lang. Thế nhưng, hệ thống phòng cháy ở đây khá sơ sài, có rất ít bình chữa cháy mi ni đã được trang bị hơn 10 năm.

Niềm vui của 1.000 người dân

Trao đổi với phóng viên vào chiều 20/3/2014, ông Phan Ngọc Anh Huy, phó ban giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh cho biết, khu chung cư Thanh Đa gồm 8 lô được xây dựng từ năm 1975. Đến nay, hai lô IV và VI bị nghiêng, lún nghiêm trọng và có nguy cơ sụp đổ. Đối mặt với điều này, cơ quan chức năng đã bàn tính và lên kế hoạch di chuyển 300 hộ dân, tức chừng 1.000 người dân khỏi chung cư này để đảm bảo tính mạng và tài sản. Thời gian di chuyển đến nơi tái định cư trước ngày 30/6.

Được biết, những người dân sống trong chung cư Thanh Đa sẽ được chuyển đến chung cư 1.050 căn hô thuộc quy hoạch tái định cư, công viên cây xanh thể dục thể thao phường 12, quận Bình Thạnh với qui mô 15,519 ha. Bên cạnh đó, song song với việc di dời, quận sẽ lên phương án bồi thường và đến tháng 10 sẽ hoàn tất.

Sợ hãi sống trong chung cư ổ chuột - 2

Lối đi nhỏ, nhiều người dân vẫn sử dụng để hàn, chất nệm mút

Ông Dương Hồng Thắng, phó chủ tịch ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh cho hay, quyền lợi của người dân được đảm bảo tại căn hộ được bố trí. Mỗi hộ sẽ được hỗ trợ 6 triệu đồng để di chuyển. Đối với những hộ di dời, giao mặt bằng sớm thời hạn sẽ được thưởng 5 triệu đồng.

Đối với nhà thuộc sở hữu tư nhân, phần diện tích căn hộ tái bố trí tương đương với căn hộ cũ sẽ không đóng thêm tiền và sẽ được xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Riêng diện tích căn hộ mới nhiều hơn căn hộ cũ thì phần diện tích chênh lệch được bán theo giá thị trường.

Chung cư Thanh Đa có nhiều căn hộ ở trong diện căn hộ của nhà nước. Khi tái định cư, các hộ sống theo diện này sẽ được bố trí thuê một căn hộ mới. Đơn giá thuê sẽ bằng giá thuê ở chung cư Thanh Đa nhân với diện tích ở căn hộ mới. Nếu những người này có nhu cầu mua căn hộ thì được xem xét giải quyết bán theo diện nhà thuộc sở hữu nhà nước đối với phần diện tích bằng căn hộ cũ. Diện tích chênh lệch giữa hai căn hộ sẽ được bán theo thị trường. 

Nhật Phát
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan