Sốt xuất huyết ở Tây Nguyên tăng gấp 3 lần, TP. HCM cử nhân lực hỗ trợ khẩn

Ngày 16/09/2016 14:13 PM (GMT+7)

Ngày 16/9, thông tin từ Sở Y tế TP. HCM cho biết, vừa nhận được văn bản khẩn của Cục quản lý khám, chữa bệnh – Bộ Y tế yêu cầu cử nhân lực hỗ trợ khẩn các tỉnh khu vực Tây Nguyên điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Theo Cục quản lý khám, chữa bệnh, tính đến ngày 3/9, cả nước ghi nhận 62.187 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết tại 50 tỉnh/thành phố, trong đó có 19 trường hợp tử vong. Riêng khu vực Tây Nguyên, ghi nhận 14.029 trường hợp (chiếm 22,6%) tử vong 3 trường hợp. Nếu so sánh với cùng kỳ năm 2015 thì dịch bệnh sốt xuất huyết tại khu vực Tây Nguyên tăng gấp 3 lần.

Để nâng cao chất lượng của công tác điều trị, giảm tỷ lệ tử vong do bệnh sốt xuất huyết tại khu vực Tây Nguyên, Cục quản lý khám chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế TP. HCM cử nhân lực bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP. HCM và bệnh viện Nhi đồng 2 hỗ trợ cho các cơ sở khám, chữa bệnh khu vực Tây Nguyên trong việc chẩn đoán, điều trị các ca bệnh sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết ở Tây Nguyên tăng gấp 3 lần, TP. HCM cử nhân lực hỗ trợ khẩn - 1

Trẻ em là đối tượng dễ bị bệnh sốt xuất huyết. Trong ảnh, bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM khám cho trẻ bị bệnh

Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM cho biết, bệnh sốt xuất huyết là một bệnh do virus Dengue (D) gây ra nhưng hiện chưa có thuốc chữa đặc hiệu và cũng chưa có vắc xin phòng bệnh. Có 4 tuýp virus gây bệnh (D1, D2, D3, D4) và một người khi đã mắc bệnh bởi 1 tuýp thì miễn nhiễm suốt đời với tuýp này nhưng với ba tuýp còn lại là không. Vì vậy, trong đời một con người có thể 4 lần bị mắc bệnh sốt xuất huyết và lần thứ 2 bị bệnh sốt xuất huyết luôn trầm trọng hơn lần trước.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng, bệnh sốt xuất huyết gia tăng do người dân vẫn còn thờ ơ, chủ quan trong cách phòng trị bệnh cho mình và gia đình. Đặc biệt, hiện nay nhiều người nghĩ rằng bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra phần lớn ở trẻ em, người lớn sẽ không dễ mắc bệnh và không nguy hiểm như trẻ em mắc bệnh.

Bác sĩ Lê Hồng Nga, Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM tư vấn, đối với trẻ em thì bệnh sốt xuất huyết thường khởi phát sốt cao đột ngột kéo dài từ 2 - 7 ngày kèm theo dấu hiệu: mặt đỏ, da xung huyết, đau nhức cơ khớp, đau đầu, có trường hợp kèm theo đau họng, viêm kết mạc, buồn nôn và nôn. Tiếp đến là xuất huyết những chấm đỏ vùng cẳng tay, chân, nách, ngực, thắt lưng, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, đi cầu ra máu, gan to, một số trường hợp diễn biến sốc biểu hiện chân, tay lạnh, mạch nhanh, huyết áp kẹp không đo được. Tất cả những trường hợp trên cần được nhập viện cấp cứu điều trị kịp thời.

Sốt xuất huyết ở Tây Nguyên tăng gấp 3 lần, TP. HCM cử nhân lực hỗ trợ khẩn - 2

Phòng bệnh sốt xuất huyết bằng cách loại bỏ các vật liệu phế thải đọng nước ở trong nhà và xung quanh như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Đối với người lớn khi nhiễm bệnh có hai dạng sốt xuất huyết thường gặp là sốt xuất huyết biểu hiện ra bên ngoài và xuất huyết nội tạng.

Dạng sốt xuất huyết có biểu hiện bên ngoài ở người lớn diễn biến bất thường và triệu chứng rầm rộ hơn trẻ em, thời gian sốt kéo dài 11-12 ngày. Sốt xuất huyết người lớn nguy hiểm nhất là tụt huyết áp và sinh ra các biến chứng xuất huyết tiêu hóa, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu…

Dạng sốt xuất huyết gây xuất huyết nội tạng (thường gặp xuất huyết đường tiêu hóa và xuất huyết não). Sốt xuất huyết gây xuất huyết đường tiêu hóa ở người lớn biểu hiện ban đầu rất bình thường chỉ sốt, không nổi ban. Sau 1-2 ngày, bệnh nhân đi tiêu ra máu, phân màu đen hoặc máu tươi số lượng không nhiều, trên da xuất hiện các chấm xuất huyết, da xanh người mệt mỏi… Sốt xuất huyết gây xuất huyết não cũng rất khó nhận biết vì biểu hiện ban đầu không rõ ràng, thông thường người bệnh bị sốt, đau đầu, bị liệt có thể liệt tay, chân hoặc liệt nửa người và sau đó bị hôn mê rồi dẫn đến tử vong.

Khuyến cáo phòng bệnh sốt xuất huyết

“Diệt muỗi và diệt loăng quăng” là biện pháp chủ động phòng bệnh hữu hiệu và đơn giản nhất. Người dân cần đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn. Đậy kín các vật dụng chứa nước để không có loăng quăng, thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải đọng nước ở trong nhà và xung quanh nhà không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Những người có dấu hiệu bị bệnh sốt xuất huyết nên đến các cơ sở y tế quận huyện để được tư vấn và hướng dẫn chăm sóc điều trị đúng cách. Không tự ý điều trị tại nhà.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sốt xuất huyết