Sự thật phía sau câu chuyện bố mẹ mất, anh trai làm phụ hồ nuôi em gái học trường có học phí trên dưới 20 triệu đồng/kỳ

THÀNH GIANG - Ngày 04/04/2023 12:00 PM (GMT+7)

Vì thương em thiếu thốn tình cảm gia đình và muốn em có tương lai tốt hơn, anh Đỗ Văn Ban quyết tâm làm nhiều công việc để nuôi cô em gái út học xong đại học. Dù còn vất vả nhưng nhìn em gái mặc áo cử nhân, có cho mình hành trang vào đời vững chắc khiến anh Ban tự hào.

Những ngày vừa qua, câu chuyện anh Đỗ Văn Ban (35 tuổi) hy sinh thanh xuân để nuôi em gái ăn học đàng hoàng khiến nhiều người không khỏi xúc động. Mẹ mất trong một vụ đắm thuyền, sau đó vài năm bố cũng ra đi, với vai trò là anh trai cả, anh Ban nghỉ học khi mới 16 tuổi để vào Nam làm nhiều công việc kiếm tiền nuôi các em.

Cô em gái Đỗ Thị Thảo vừa tốt nghiệp ngành Đông phương học (Hàn Quốc học) tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Trong ngày đặc biệt, Thảo đã khoác áo cử nhân cho anh trai và gửi lời cảm ơn khi đã dành nhiều yêu thương, chăm sóc cho mình.

Anh Ban trong ngày tốt nghiệp đại học của em gái

Anh Ban trong ngày tốt nghiệp đại học của em gái

Nhiều người thắc mắc: Chỉ làm phụ hồ sao nuôi nổi em gái học HUTECH?

Sau khi câu chuyện của anh Đỗ Văn Ban được chia sẻ, có một số thông tin rằng anh làm phụ hồ để nuôi em gái học Đại học. Tuy nhiên theo anh Ban, điều này đúng nhưng chưa đủ, vì chỉ làm phụ hồ thôi không thể nuôi em theo học ngôi trường nổi tiếng đắt đỏ tại TP.HCM.

“Có thông tin nói rằng tôi đi phụ hồ 7 năm để nuôi em gái ăn học. Mọi người thử nghĩ đi, có phụ hồ 70 năm cũng không bao giờ lo được cho em học HUTECH với mức học phí hơn 20 triệu một học kỳ, chứ đừng nói là 7 năm.

Khi mẹ mất, tôi mới 16 tuổi và đặt chân vào Sài Gòn, công việc đầu tiên là làm phụ hồ. Về sau khi đủ tuổi mới làm hồ sơ xin vào làm công ty ở Bình Dương. Tôi làm rất nhiều việc, bảo vệ, làm mộc, thuỷ sản… hầu như những công ty ở khu công nghiệp Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) tôi đều có làm qua. Công việc nào lương cao thì tôi làm.

Sau này tôi có cơ duyên đến với công việc hiện tại nên có mức thu nhập ổn định để lo cho gia đình và em gái” - anh Ban chia sẻ.

Hình ảnh anh Ban đang trong quá trình làm việc cho một công ty tại Vũng Tàu

Hình ảnh anh Ban đang trong quá trình làm việc cho một công ty tại Vũng Tàu

Anh Ban cho biết hiện tại anh là công nhân cho một công ty khá lớn tại Vũng Tàu, chứ không phải kỹ sư như những thông tin trên mạng xã hội. Vị trí của anh làm việc không cần bằng cấp, chỉ cần nắm bắt được công việc và kiến thức sau đó dần dần trau dồi. Anh Ban gắn bó với công việc này đến nay được khoảng 10 năm.

“Đây là công việc tôi được người thân giới thiệu vào làm, sau đó chủ động học hỏi, chăm chỉ và hiện là người quan trọng của công ty, nhưng cũng chỉ là công nhân bình thường thôi chứ không phải kỹ sư gì đâu. Mọi người thử nghĩ đi, một đứa không học hành đến nơi đến chốn, 16 tuổi vào Sài Gòn làm phụ hồ thì lấy đâu ra bằng cấp mà làm kỹ sư. Còn công việc của tôi cụ thể là bọc cách nhiệt, bọc bảo ôn cho những dự án lớn” - anh Ban cho biết.

Ban đầu anh Ban định hướng cho em gái thi vào ngành Công an, nếu đỗ một phần sẽ đỡ học phí và một phần cũng là ngành em yêu thích. Nhưng khi nhận kết quả, bị thiếu 2 điểm, khi đó vì muốn em có tương lai tốt đẹp hơn, thay đổi cuộc đời nên anh Ban quyết tâm cho em gái tiếp tục theo học ngôi trường mà cô lựa chọn là HUTECH.

“Em tôi lựa chọn vào học trường HUTECH vì yêu thích tiếng Hàn. Khi nhập học em có về kể trường toàn con nhà giàu, tôi mới ngã ngửa khi biết học phí mỗi kỳ trên dưới 20 triệu đồng, nó quá sức đối với tôi. Nhưng em đã nhập học rồi, tôi cũng không còn sự lựa chọn nào khác nên cố gắng lo cho em. Cứ nghĩ em gái đã thiệt thòi khi bố mẹ mất sớm, mình còn thấy mặt mẹ cha còn em thì nhỏ quá, tội nghiệp nên muốn bù đắp. Tiền bạc cũng là một phần, còn sau này để em có tương lai rạng ngời và tươi sáng hơn” - anh Ban bày tỏ.

Những nỗ lực, cố gắng của anh Ban dành cho em gái đã gặt hái được quả ngọt

Những nỗ lực, cố gắng của anh Ban dành cho em gái đã gặt hái được "quả ngọt"

Anh Ban cảm thấy may mắn khi trên hành trình chăm lo cho em gái có được sự ủng hộ từ vợ, luôn ủng hộ và tôn trọng những quyết định của anh trong lúc khó khăn nhất. Có thời điểm vì thương em đạp xe đi học xa, anh Ban nghỉ việc ở công ty để rút tiền bảo hiểm mua một chiếc xe máy cho vợ đi làm, rồi nhường xe đạp điện lại cho em đỡ vất vả.

Hiện tại sau khi tốt nghiệp, em gái của anh Ban đang làm việc cho một công ty của Hàn Quốc tại quận 7 (TP.HCM). Vì muốn em có khoảng thời gian ổn định, hiện tại anh Ban vẫn còn hỗ trợ một phần trang trải chi phí sinh hoạt, thuê nhà cho em gái.

Cuộc đời nhiều thăng trầm, tưởng đổ sụp khi người thân lần lượt qua đời

Không chỉ khiến nhiều người ngưỡng mộ vì hy sinh thanh xuân để nuôi em gái ăn học đàng hoàng, anh Ban còn gây xúc động khi chia sẻ về câu chuyện cuộc đời nhiều thăng trầm.

Anh Ban kể tuổi thơ lớn lên trong êm đềm và yêu thương gia đình đủ đầy, nhưng biến cố ập đến khi mẹ và một người em gái qua đời trong vụ đắm đò. Ngày hôm đó giáp Tết, trời lạnh và u ám so với bình thường, vì muốn gia đình có thêm miếng ăn ngon, quần áo đẹp nên mẹ vẫn đi làm. Mẹ hứa sẽ mua cho anh Ban bộ quần áo bò ăn Tết, nhưng không ngờ lần đi đó cũng là lần cuối cùng.

Khi nhận tin mẹ và em gái qua đời, cả bầu trời trước mắt anh Ban sụp đổ. Thậm chí anh chia sẻ căm ghét quần bò mà cả đời sau này không thèm đụng tới nữa. Sau khi mẹ và em mất, bố cũng lao vào rượu chè, còn anh Ban ở độ tuổi 16 lại phải chịu cú sốc quá lớn, mất phương hướng và bỏ nhà ra đi vào Nam làm ăn, phụ bố lo cho các em. Gần chục năm sau, bố cũng bỏ lại các con mà đi theo mẹ. Anh Ban không kịp trở về nhìn mặt bố lần cuối. Sau đó những người thân yêu như bác ruột, ông bà đều lần lượt ra đi.

Cuộc đời nhiều thăng trầm nhưng ý chí mạnh mẽ giúp anh Ban vượt lên số phận

Cuộc đời nhiều thăng trầm nhưng ý chí mạnh mẽ giúp anh Ban vượt lên số phận

Có thời điểm vì quá lạc lõng và chơi vơi, anh Ban từng nhiều lần nghĩ quẩn nhưng may mắn đã kịp thức tỉnh rồi mạnh mẽ sống tiếp, cần mẫn làm việc lo cho các em. Vượt qua những nỗi đau mất người thân, anh Ban tập trung vào công việc, cũng như nhận được nhiều lời quan tâm, động viên từ anh em bạn bè xung quanh.

Anh Ban cho biết trong đợt dịch bệnh cách đây 2 năm, công ty đang làm việc may mắn vẫn hoạt động ổn định, công việc xuyên suốt nên mới cứu được gia đình. Thời điểm đó với anh cái chết và sự sống tiếp tục được cảm nhận rất cận kề, nhưng may mắn đã trôi qua hết.

Năm 29 tuổi, anh Ban cố gắng kiếm tiền và lập gia đình. Hiện tại vợ chồng anh Ban đã có với nhau 1 em bé được 6 tuổi, đang học lớp 1. Vì tính chất công việc, anh thường xuyên đi làm xa nhà ở Vũng Tàu, trong khi đó vợ con vẫn đang sinh sống tại Bình Dương.

Em trai đem ống heo tiết kiệm lên tặng đám cưới, chị gái xúc động rưng rưng
Trong ngày chị gái đi lấy chồng, em trai đã đem luôn con lợn nuôi tiết kiệm bấy lâu để làm quà tặng. Khoảnh khắc thấy cậu em lên tặng quà cưới, người chị gái không kìm nén được sự xúc động và bật khóc.

Đám cưới

THÀNH GIANG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM