Sự thật về loại nấm được ví như kim cương, 1,4 tỷ đồng 2 kg đại gia vẫn khen rẻ

Ngày 25/10/2019 16:09 PM (GMT+7)

Nấm truffle nổi tiếng hiếm hoi và đắt đỏ nhất thế giới. Một nhà ẩm thực nổi tiếng người Pháp ưu ái gọi nó là viên kim cương của nền ẩm thực.

Video cho thấy việc tìm nấm gian nan,  khó hơn cả đào kho báu (Nguồn: Dân Việt)

Cách đây vài năm, trong một phiên hội chợ tại New York (Mỹ), một cây nấm truffle nặng khoảng 2kg được đưa ra đấu giá. Thương gia Đài Loan đã mua cây nấm này với giá 61,250 USD (khoảng 1,4 tỷ). Nhiều đại gia tỏ ra tiếc nuối khi không được sở hữu cây nấm đặc biệt này và cho rằng giá này vẫn còn khá rẻ cho những chiếc nấm có kích cỡ to như vậy.

Vì có giá siêu đắt và cực kỳ quý hiếm nên nấm truffle chỉ xuất hiện ở những nhà hàng thượng hàng trên thế giới và bạn phải chi trả rất nhiều cho các món ăn chỉ có vài miếng nấm ít ỏi. Vậy món ăn này thực sự có gì mà đắt đỏ đến vậy?.

Sự thật về loại nấm được ví như kim cương, 1,4 tỷ đồng 2 kg đại gia vẫn khen rẻ - 1

Loại nấm có hình dáng xấu xí nhưng lại cực đắt đỏ

Sự thật về loại nấm được ví như kim cương, 1,4 tỷ đồng 2 kg đại gia vẫn khen rẻ - 2

Truffle thường được thái mỏng hoặc bào sợi và sử dụng với lượng nhỏ, tối đa 10g, khi chế biến món ăn.

Nấm truffle hay còn gọi là nấm cục, không mọc trên mặt đất mà ẩn mình sâu trong lòng đất, hoặc ký sinh trong rễ cây sồi, hạt dẻ, thông, hồ đào... Nhiều chuyên gia cho rằng, có lẽ chính vì thế nên loại nấm này kết tinh tất cả những gì tinh hoa nhất từ yếu tố đất và trở nên đặc biệt.

Kích thước và hình dáng của nấm truffle không đồng nhất, thịt nấm lồi lõi thất thường, khoảng một nắm tay em bé. Nếu không quan sát kỹ, nhiều người sẽ nghĩ đó là một cục đất đá. 

Sự thật về loại nấm được ví như kim cương, 1,4 tỷ đồng 2 kg đại gia vẫn khen rẻ - 3

Không thể thu hoạch nấm bằng cách tìm hái mà con người cần sự trợ giúp của những chú chó nghiệp vụ

Sự thật về loại nấm được ví như kim cương, 1,4 tỷ đồng 2 kg đại gia vẫn khen rẻ - 4

Nhiều người lầm tưởng viên nấm quý hiếm này là một cục đất đá 

Có khoảng 63 loại nấm truffle khác nhau trên toàn thế giới, tuy nhiên loại có giá trị cao nhất là truffle trắng của Italy. Mùa thu hoạch chúng rơi vào tháng 10 đến cuối tháng 12. Tùy tùy loại mà nấm truffles sẽ có các mức giá khác, giao động từ vài trặm triệu, thậm chí vài tỷ đồng cho một kg.

Săn tìm nấm truffle là một công việc cần có kỹ năng và kiến thức được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Thậm chí, người ta còn dùng cả chó nghiệp vụ đánh hơi để tìm kiếm. Ngoài ra, nấm truffle rất kén đất và không thể trồng được, chủ yếu nó mọc dại ở một số khu vực có thổ nhưỡng phù hợp ở châu Âu. Chính vì điều này mà việc tìm nấm truffle thường hay được ví von như đào vàng, đào kho báu.

Sự thật về loại nấm được ví như kim cương, 1,4 tỷ đồng 2 kg đại gia vẫn khen rẻ - 5

Tại Italia, loại nấm này được đem ra đấu ra trong các hội chợ hàng năm

Ngày xưa, cha ông thường dùng lợn cái để tìm nấm bởi vì nấm truffle có mùi hương tương tự testosterone của lợn đực, hấp dẫn lợn cái. Tuy nhiên, sau khi tìm được, lợn cái thường ăn luôn nấm nên người ta mới quay sang đào tạo chó săn để thay thế.

Ông Pedro Marco - một nhà nghiên cứu về nấm - cho biết: "Mùi hương của nấm cục rất đa dạng. Chúng là sự tổng hợp của các mùi hương như bơ, phô mai xanh, dâu tây, ô liu đen, da động vật… Chỉ cần cho vài lát nấm cục, món ăn trở nên rất hấp dẫn". 

Không phải ai cũng biết cách chế biến để loại nấm này để làm tôn thêm hương vị tuyệt hảo của nó. Nấm truffle thường được dùng sống bằng cách bào mỏng và rắc lên các món ăn khác để tăng vị. Truffle hiếm khi được nấu chín bởi chúng rất dễ mất đi mùi hương hấp dẫn đặc trưng.

Loại thịt bò nhà giàu gần chục triệu đồng mỗi kg, có gì đặc biệt mà đắt đỏ đến thế?
Được mệnh danh là tinh túy ẩm thực Nhật Bản, thịt bò Wagyu đứng top đầu những loại thịt bò đắt đỏ nhất thế giới. Mỗi kg bò Wagyu có giá khoảng 400 USD...
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh