Loại thịt bò "nhà giàu" gần chục triệu đồng mỗi kg, có gì đặc biệt mà đắt đỏ đến thế?

Ngày 30/07/2019 13:30 PM (GMT+7)

Được mệnh danh là tinh túy ẩm thực Nhật Bản, thịt bò Wagyu đứng top đầu những loại thịt bò đắt đỏ nhất thế giới. Mỗi kg bò Wagyu có giá khoảng 400 USD (9,2 triệu đồng), cao gấp trăm lần thịt bò thường. Bạn có biết do đâu mà thịt bò Wagyu lại có giá chót vót hay chưa?

Wagyu là tên một loại thịt bò nổi tiếng ở Nhật, trong đó "Wa" là Nhật Bản còn "Gyu" là "gia súc/bò". Đặc tính nổi bật nhất của bò Wagyu là những vân mỡ trắng phân bố xen kẽ các thớ thịt đỏ tươi với tỷ lệ tương đồng, trông như vân đá, giúp miếng thịt vừa mềm mại vừa có hương vị thơm ngon. Thưởng thức món thịt bò này, nhiều người thốt lên rằng: "Chúng mềm đến mức gần như tan chảy trong miệng". 

Loại thịt bò amp;#34;nhà giàuamp;#34; gần chục triệu đồng mỗi kg, có gì đặc biệt mà đắt đỏ đến thế? - 1

Bò Wagyu khác biệt so với tất cả các loại thịt bò khác, từ quy trình chăn nuôi, chăm sóc đến chất lượng thịt.

Về quy trình chăn nuôi, bò Wagyu được nuôi chỉ để đạt được mục tiêu duy nhất: Có hương vị vượt trội. Những chú bò Wagyu được nuôi rất nghiêm ngặt và khắt khe.

Chúng được nuôi trong những chuồng gỗ tương đối chật hẹp. Do Nhật Bản thiếu những đồng cỏ rộng lớn, nên những chú bò cũng ít vận động hơn. Việc thiếu không gian sống cho bò cũng khiến cuộc sống của chúng trở nên “tĩnh” lại, mang tới cho thịt bò lớp mỡ hình vân cẩm thạch đặc biệt.

Loại thịt bò amp;#34;nhà giàuamp;#34; gần chục triệu đồng mỗi kg, có gì đặc biệt mà đắt đỏ đến thế? - 2

Không gian sống tương đối chật hẹp

Thức ăn chủ yếu là lúa mỳ, cỏ khô, lúa mạch, bơ và đậu phộng, một số thực phẩm đóng hộp từ các nhà máy. Đặc biệt, bê Wagyu trong 2-3 tháng tuổi có khẩu phần ăn riêng biệt. Ở một số giai đoạn quan trọng, bò Wagyu được uống sữa và uống bia, nghe nhạc cổ điển để hấp thu các chất dinh dưỡng.

Nếu bò Wagyu Mỹ có thời gian nuôi trong 22 tuần (tương đương với khoảng 4,5 tháng) thì bò Wagyu Nhật Bản có thời gian nuôi đến 30 tháng (dài gấp 6-7 lần). Mỗi con bò đều được gắn chip điện tử, theo dõi qua một hệ thống được xem là độc nhất vô nhị trên thế giới, và có thể theo dõi được “gia phả” của mỗi gia đình bò ít nhất từ 2 đời trước.

Loại thịt bò amp;#34;nhà giàuamp;#34; gần chục triệu đồng mỗi kg, có gì đặc biệt mà đắt đỏ đến thế? - 3

Ngoài ra, quá trình nhân giống cũng cực kỳ quan trọng. “Việc đảm bảo giống thuần là rất quan trọng, vì chất lượng thịt tốt hay không phụ thuộc vào gen”, Koichi Maruyama, người phụ trách bộ phận chăn nuôi gia súc nói. 

Nhật Bản có một hiệp hội chuyên làm nhiệm vụ kiểm định chất lượng thịt bò theo tiêu chuẩn ngặt nghèo. Hiệp hội phân loại thịt chấm điểm cho chúng dựa trên sản lưởng và độ dày vân mỡ, độ cứng, màu sắc và chất lượng tổng thể. Loại thịt bò ngon nhất được cho điểm A5. Hầu hết, thịt bò Wagyu nằm trong khoảng A4-A5.

Jason Morgan - chủ sở hữu một cơ sở kinh doanh nhập khẩu thịt bò cho biết: "Ở Mỹ, miếng thịt có chất lượng chỉ nằm ở một vài phần trên cơ thể con bò. Còn ở Nhật, bạn có thể lấy miếng thịt chất lượng trên hầu hết các bộ phận của con bò".

Giá thịt bò Wagyu ở Nhật thường cao hơn nhiều giá thịt bò ở các nước phương Tây. Bạn thường sẽ phải trả từ 5.000 yên – 15.000 yên/người (khoảng hơn 1 triệu – hơn 3 triệu đồng) cho mỗi bữa ăn với thịt bò Wagyu. Do đắt đỏ và số lượng bò có hạn, nên thịt bò Wagyu được coi là món ăn chỉ dành cho những dịp đặc biệt.

Về giá trị dinh dưỡng, thịt bò Wagyu rất tốt cho sức khỏe khi chứa các axit béo không bão hòa đơn (hay còn gọi là chất béo tốt), giàu Omega-3.

Từ những dưỡng chất tốt cho cơ thể cùng vẻ ngoài bắt mắt, hương vị tuyệt vời, bò Wagyu được đánh giá là sự lựa chọn hàng đầu trong giới ẩm thực.

4 loại quả đắt đỏ nhất trên thế giới, một loại có giá bằng 1 chiếc Mercedes-Benz
4 loại quả trông có vẻ bình thường này lại có giá vô cùng "cắt cổ", được xếp vào hàng những loại quả đắt nhất thế giới.
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thực phẩm