Tâm bão số 1 dự kiến đổ bộ từ Hạ Long đến Cẩm Phả

Ngày 23/06/2015 17:57 PM (GMT+7)

Dự kiến vào đêm nay (23.6) bão số 1 (Kujira) sẽ đổ bộ từ Hạ Long đến Cẩm Phả (Quảng Ninh) với sức gió ở gần tâm bão mạnh câp 9-10.

Trước những diễn biến bất thường của bão số 1 (hay còn gọi là bão Kujira), chiều nay 23/6, tại Văn phòng chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đã chủ trì cuộc họp khẩn với các cơ ban ban ngành về phương án đối phó với bão số 1. 

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết sau khi đổ bộ vào đảo Hải Nam (Trung Quốc), bão số 1 đi lệch về phía tây, đi vào Vịnh Bắc bộ rồi tiếp tục duy trì hướng Tây Bắc. Trọng tâm của bão đổ bộ là vùng bờ biển Quảng Ninh, khoảng từ thành phố Hạ Long đến Cẩm Phả. Sức gió mạnh nhất trước khi đổ độ đất liền khoảng cấp 9. Tại các huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô, Vân Đồn gió có thể Mạnh lên cấp 10.

 Tâm bão số 1 dự kiến đổ bộ từ Hạ Long đến Cẩm Phả - 1

Ông Cao Đức Phát chủ trì cuộc họp khẩn với các cơ ban ban ngành về phương án đối phó với bão số 1. (Ảnh: Dân Việt)

'Bắt đầu từ chiều tối nay, Quảng Ninh sẽ đón gió mạnh cấp 6, đêm tăng lên cấp 7, cấp 8. Các thành phố Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang gió giật cấp 5, 6, có nơi cấp 7, 8', ông Cường cho hay.

Dự kiến vào khoảng đêm nay, rạng sáng mai, bão số 1 sẽ đổ bộ vào đất liền, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, tan ở vùng núi Cao Bằng. 

Do ảnh hưởng của bão, ở Bắc Bộ có mưa trên diện rộng. Riêng khu vực Đông Bắc và vùng núi, trung du Bắc Bộ, lượng mưa lớn vào khoảng 200 - 300mm. Mưa tập trung hơn ở khu vực Lạng Sơn, Bắc Giang Hải Phòng, có thể lên tới 300-400mm.

Theo ông Cường, cường độ của cơn bão này không mạnh bằng cơn bão số 2 năm 2014 nhưng diễn biến mưa phức tap, có khả năng gây ra lũ ống, lũ quét tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Hà Giang...

Về dự báo lũ, ông Hoàng Đức Cường cho hay, dự kiến lũ trên sông suối hệ thống sông Hồng lên từ 3-6m hạ lưu 2-3m, khu vực Hà Nội dự kiến có mưa khoảng 100mm, nguy cơ ngập úng có thể xảy ra cục bộ ở Hà Nội, ảnh hưởng đến giao thông đi lại trong ngày 24/6.

Tại cuộc họp chiều nay, ông Văn Phú Chính, Cục trưởng Cục PCTT (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, cho biết, văn phòng đã có công điện khẩn gửi các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bình Thuận. Đến 11 giờ sáng nay 23/6,  biên phòng các tuyến biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận đã phối hợp thông báo, kiểm đếm hướng dẫn cho gần 65.800 tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản (trên 300 nghìn người) hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh. 

Tại tỉnh Quảng Ninh, 460 chiếc tàu du lịch đã đi trú tránh, 20 tàu đang trên đường về nơi trú tránh. Có 6 đã liên lạc được sau một thời gian mất kết nối.  Quảng Ninh đã cấm biển và hoàn tất kêu gọi tàu thuyền trú bão vào 17 giờ chiều nay.

Hải Phòng, quận Đồ Sơn neo đậu an toàn cho 286 tàu thuyền/1.000 người, không còn tàu nào hoạt động xa bờ.

Đại diện Bộ Quốc phòng cho hay, Quân đội đã sẵn sàng 1.278 phương tiện các loại bao gồm cả máy bay, tàu thuyền túc trực trên mọi địa hình. Nhận định chung bão không mạnh nhưng nguy cơ xảy ra mưa, đặc biệt là mưa cục bộ gây lũ quét lũ ống nên phải tính đến tình huống xấu nhất. Hiện một số phương tiện vẫn đang hoạt động ven bờ mặc dù địa phương đã báo cáo kêu gọi xong. Vì vậy, đề nghị chỉ đạo các địa phương cương quyết kêu gọi các phương tiện, đặc biệt là các lồng bè thủy sản ven bờ. Thứ hai là có kế hoạch neo đậu, chằng chống các phương tiện tại bến. Quảng Ninh, Hải Phòng đã sẵn sàng các phương tiện. Tuy nhiên, công tác phối hợp hiệp đồng ở các địa bàn trọng điểm phải sẵn sàng để ứng phó với mọi tình huống.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết cơn bão Kujira sẽ đổ bộ vào nước ta thay vì đi lên phía Bắc như ban đầu, cường độ cũng mạnh lên cấp 8  - 9, mạnh hơn lúc dự báo ban đầu với lượng mưa lớn, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang có thể đến 300 – 400 mm. "Cơn bão mạnh ngày 19/7 năm ngoái đường đi gần giống hệt cơn bão này, khi vào đất liền cũng nhẹ nhưng đêm thì mưa ở vùng núi trung du, Bắc Bộ với lượng mưa 200 – 300 mm. Trận bão làm chết 31 người, 1 người mất tích, chủ yếu do sạt lở đất và đi qua vùng nước ngập.

Trước tình hình này, cần chú ý trên biển từ giờ đến tối, từ Quảng Ninh, Hải Phòng phải kiểm tra gọi hết lồng bè, tàu thuyền vào nơi trú ẩn. Tàu cá, tàu du lịch, tàu vận tải đều phải vào bờ. Quảng Ninh, Hải Phòng đề phòng lốc cục bộ, không được chủ quan, nhất là trên biển", Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết.

Video tình hình bão số 1trong chương trình thời sự 19h tối 23/6 (clip bản quyền thuộc VTV): 

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 1