Tết 2022 cận kề: Cây cảnh ở TP.HCM giảm giá vẫn ế chỏng chơ, hoa Tết hút khách

H.G - Ngày 27/01/2022 06:59 AM (GMT+7)

Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 đang đến rất gần nhưng nhiều chủ vựa và thương lái kinh doanh cây cảnh Tết tại TP HCM đang "đứng ngồi không yên" vì tình hình kinh doanh ế ẩm.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều nhà vườn và thương lái tại TP HCM đã đem các loại cây cảnh bày bán từ sớm để dự trù sức mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên, từ sau rằm tháng giêng, lượng người mua hoa về trưng Tết vẫn chưa nhiều, chủ yếu đi xem chơi và tham khảo giá cả. 

Tại TP.HCM, các điểm bày bán hoa sầm uất nhất như Công viên 23/9, Công viên Lê Văn Tám, Công viên Gia Định, Bến Bình Đông cũng ghi nhận tình trạng khá ế ẩm so với mọi năm. 

Một vựa mai trên đường Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức chỉ có lác đác vài người đến xem

Một vựa mai trên đường Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức chỉ có lác đác vài người đến xem

Theo ông Hồ Văn Lâm, chủ vườn mai trên đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) cho biết những năm trước, người xe đến lấy hàng tấp nập, nhiều khi không có hàng mà bán, nhưng năm nay không khí trầm uất hơn hẳn. "Người mua nhiều thì vài trăm cây, cũng có người chỉ lấy vài chục cây bán cho mối quen. Trong khi đó, mọi năm người ta mua cả nghìn cây là bình thường", ông Lâm kể.  

Một chủ vườn mai khác tại huyện Bình Chánh (TP HCM) cũng ngán ngẩm với tình trạng "ế" khách hiện tại. Hơn 20 năm làm mai, bỏ mối mai cho nhiều tỉnh thành trên cả nước, ông Nguyễn Văn Bảy chia sẻ: "Dịp Tết năm ngoái tôi bán gần 4 tỉ đồng, tuy nhiên chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là Tết Nhâm Dần nhưng doanh thu chưa bằng 1/3 năm ngoái".

Ông Bảy nhận định, số mai bán ra sẽ giảm khoảng 30 đến 40% so với năm 2021. Mặc dù đã lường trước được việc người dân chi tiêu chắt bóp sau một năm đại dịch, nhưng thương lái và các chủ nhà vườn vẫn luôn trong tình trạng lo lắng. Đa phần các mối buôn nhỏ giảm hẳn số lượng nhập về, chủ yếu lấy các loại mai vừa và nhỏ. 

Năm nay những cây mai có giá trị cao ế khách so với các năm trước

Năm nay những cây mai có giá trị cao "ế" khách so với các năm trước 

"Hoa mai thì không khó, năm này bán không được thì đem về chăm rồi năm sau bán tiếp, nên năm nay tôi vẫn đem đầy đủ các kích thước mai từ nhỏ, vừa, lớn đến siêu lớn ra bày bán như bình thường. Nhiều cây đẹp tôi trưng hút khách chứ thật ra đã được đặt từ trước, chờ đến khi họ gọi thì tôi cho nhân viên chở đi", ông Lâm Hai, chủ một vườn mai khác tại TP Thủ Đức nói. Ngoài ra, ông còn cho thuê mai về trưng Tết để có thêm doanh thu 

Trước tình trạng khó khăn chung, nhiều chủ vườn đã đem cây lên sàn thương mại điện tử rao bán và có nhiều ưu đãi, miễn giảm phí vận chuyển trong nội thành, hỗ trợ một phần phí xe đi các tỉnh. Nhìn chung giá mai năm nay giảm nhẹ, nhưng không đáng kể. 

Bưởi Diễn trưng Tết được nhiều vựa hoa tại TP.HCM nhập về bán

Bưởi Diễn trưng Tết được nhiều vựa hoa tại TP.HCM nhập về bán

Theo thông tin từ các nhà vườn, năm nay giá vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đều tăng rất cao, từ 50 đến 60%, thậm chí có loại tăng đến 100%. Phân bón kali bình thường có tầm giá khoảng 400.000 đồng/bao 50kg thì hiện nay đã lên đến hơn 900.000 đồng/ bao. Vật tư tăng, kéo theo nhiều chi phí chăm sóc cũng bị đội giá, nhưng sức mua trên thị trường yếu nên nhiều nhà vườn dự đoán sẽ thua lỗ nặng trong vụ mùa hoa Tết 2022. 

Tết 2022 cận kề: Cây cảnh ở TP.HCM giảm giá vẫn ế chỏng chơ, hoa Tết hút khách - 4

Trong khi cây mai kén khách thì thị trường mua bán những loại cây hoa cảnh có giá trị thấp lại nhộp nhịp hơn. Các loại hoa cúc, hoa hồng, các chậu cây treo tường được người tiêu dùng ưu ái. Ngoài ra, cây bưởi Diễn bonsai cũng khá được ưa chuộng. 

Anh Nguyễn Hữu Tín, nhân viên bán hàng trên một vựa cây lớn tại đường Phạm Văn Đồng cho biết, giá cây bưởi Diễn cảnh này giao động từ 4 triệu đến vài chục triệu, có cây giá trị lên đến cả trăm triệu đồng. "Mấy năm nay người ta rất thích mua cây bưởi này về chơi Tết, phần vì nhìn nó lạ, thêm nữa là quả bưởi Diễn này ăn rất ngon. Nhưng mình cũng lưu ý với khách là trái này được ghép vào thôi, khách mua về chăm thì năm khác nó sẽ ra trái màu xanh đúng với giống của cây, chứ không được đẹp như trái ban đầu mua". 

emCây bưởi Diễn có kích cỡ đa dạng phù hợp với túi tiền của nhiều người/em

Cây bưởi Diễn có kích cỡ đa dạng phù hợp với túi tiền của nhiều người

Anh Tín cũng thông tin thêm, năm nay vựa hoa của anh nhập ít hoa ly hơn bình thường mặc dù đây là loại cây bán rất chạy: "Hoa ly chủ yếu được trồng tại Đà Lạt và giống nhập từ nước ngoài, tuy nhiên vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc nhập khẩu gặp nhiều khó khăn. Chi phí của người trồng hoa tăng ít nhất 20% do giống và vật tư tăng, vậy nên giá có thể sẽ tăng gấp đôi so với mọi năm".

Các loại hoa lan, hồng tây, hồng ta có giá giao động từ 250.000 đến hơn 1 triệu đồng cho các kích cỡ nhỏ và trung bình, chậu kích thước lớn có giá giao động vài triệu đồng. Giá này còn phụ thuộc vào giống, độ bền, độ tươi lâu của hoa, có loại hồng chỉ chơi được trên dưới 10 ngày, nhưng có nhiều loại hơn 1 tháng trổ bông vẫn nở đẹp.

H.G
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM

Tin hay đừng bỏ lỡ