Tết ở ngôi nhà cưu mang 74 bệnh nhân tâm thần

Ngày 13/02/2016 00:10 AM (GMT+7)

Vợ chồng anh Hà Tư Phước và Huỳnh Thị Hạc ở thôn Ia Rốc, xã Chư Hdrông (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) cưu mang 74 người bị bệnh tâm thần, chăm lo Tết cho họ chu đáo đã hơn 10 năm qua được người dân gọi là “Phật sống”.

Hai vợ chồng kỳ lạ

Đến xã Chư Hdrông hỏi vợ chồng anh Phước và chị Hạc ai cũng biết, họ gọi anh chị là “Phật sống” trên đời. Bởi trong suốt hơn 10 năm qua, vợ chồng anh chị đã tìm kiếm, cưu mang những người tâm thần bị gia đình bỏ rơi, lang thang khắp nơi để đưa về nhà nuôi dưỡng mà không cần nhận lại được điều gì cho mình.

Anh Phước chia sẻ: “Công việc tôi là lái xe thuê nên hay đi nhiều, trên đường thường xuyên gặp những người tâm thần đi vất vưởng, hay những hộ gia đình nhốt con vào lồng sắt không quan tâm chăm sóc. Do động lòng thương nên tôi xin được đưa về nhà mình nuôi dưỡng. Lúc ban đầu, khi đưa họ về nhà thì vợ tôi phản đối dữ lắm, tôi cố gắng thuyết phục vợ mới đồng ý”

Tết ở ngôi nhà cưu mang 74 bệnh nhân tâm thần - 1

Gia đình anh Phước chăm lo bữa ăn cho mọi người đang điều trị, cưu mang tại nhà

Nếu ban đầu anh Phước chỉ đưa vài người về nhà thì càng đi anh lại càng dẫn về nhiều hơn. Tin lành đồn xa, những người ở khắp nơi như Hà Tỉnh, Quảng Bình, Phú Thọ và TP. HCM cũng đưa người nhà mắc bệnh tâm thần tới gửi nhờ anh chị chăm sóc giúp.

Với số lượng ngày càng tăng đến nay đã 74 người, sợ ảnh hưởng tới gia đình và làng xóm nên anh chị quyết định dời nhà vào sâu trong rẫy để sống tách biệt. Tạo không gian thoải mái cho các bệnh nhân trị bệnh, vừa tránh được những tai nạn không đáng có cho bệnh nhân và mọi người.

Chị Hạc chia sẻ: “Hằng ngày tôi chỉ ở nhà chăm lo, ăn uống cho các anh em ở đây. Trước tôi phản đối chồng vì sợ những người tâm thần hay lên cơn đập phá, đánh nhau rồi lại tiền bạc đâu nuôi họ. Sau này hiểu được hoàn cảnh của từng người lại được chồng nhỏ to tâm sự nên tôi thấy bình thường và coi họ như những người thân trong gia đình mình, cố gắng chăm lo cho họ”.

Anh Đinh Quốc Huy (40 tuổi, quê Quảng Bình) nói: “Tôi làm phụ bếp giúp chị Hạc được 2 năm rồi. Hồi xưa ở Quảng Bình nghèo khổ quá nên vào miền Nam xin việc cũng không ai nhận, tôi lang thang ở chợ tỉnh thì gặp anh Phước. Anh đã cưu mang, chữa trị bệnh cho tôi nên mang ơn vợ chồng anh chị lắm!”

Việc cưu mang 74 người bị bệnh tâm thần của vợ chồng anh Phước và chị Hạc đã được chính quyền địa phương biết, quan tâm giúp đỡ. Họ đã được bệnh viện hỗ trợ thuốc điều trị, có một số người đã khỏi bệnh tình nguyện ở lại giúp vợ chồng anh chị chăm lo cho mọi người.

Chăm lo Tết như bao người

Thường mọi năm vào những ngày lễ Tết, anh chị đều cố gắng lo cho mọi người ở đây có niềm vui như bao người khác. Được ăn bánh chưng, bánh tét, có quần áo mới lại được đón giao thừa.

Hiện tại, anh Phước mình bận rộn với việc đi chở thêm hàng hóa để kiếm ít tiền chăm lo Tết cho mọi người. Còn chị Hạc chuẩn bị lương thực trong 5 ngày Tết và tích cực đi kêu gọi làng xóm ai có gì góp đó cùng mời bà con sang ăn Tết cùng để hiểu được hoàn cảnh của bệnh nhân ở đây, cùng thông cảm và không kì thị họ.

Tết ở ngôi nhà cưu mang 74 bệnh nhân tâm thần - 2

Chị Hạc đã chuẩn bị để lo Tết cho mọi người đang điều trị bệnh tại nhà mình

Anh Phước chia sẻ: “Vào đêm chờ thời khắc đón giao thừa, tôi đem bánh kẹo, mứt, hạt dưa ra chia cho mọi người ngồi rồi nói chuyện. Hàng xóm sống xung quanh, năm nào cũng sang góp vui”

Tết năm nay theo được biết, chị Hạc đã sắm sửa được vài chục ký gạo nếp làm bánh, mấy con gà để làm thịt. Anh Phước cũng đã mua sắm quần áo mới cho mọi người.

“Dù thế nào cũng cố gắng để cho anh em có một đêm giao thừa ấm áp, sum vầy như ở gia đình mình”, chị Hạc nói.

Thanh Minh - Phạm Hoàng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế