Thai phụ 36 tuần tử vong khi đi đẻ: Trước khi vào viện vẫn vui vẻ chào mọi người

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 02/10/2020 09:40 AM (GMT+7)

Trước khi đến viện, chị V. vẫn vui vẻ nói chuyện với mọi người, khi vào viện còn được theo dõi 4 ngày mới xảy ra tai biến dẫn đến tử vong.

Liên quan đến sự việc hai mẹ con tử vong sau khi đến Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ (Hà Nội) sinh con, ngày 1/10, thi thể 2 mẹ con đã được bệnh viện bàn giao cho gia đình, đưa về quê an táng theo phong tục địa phương. Được biết, thai phụ tử vong là chị Tạ Thị V. (SN 1984), vào viện từ ngày 27/9, sau đó được theo dõi tại khoa Sản của bệnh viện. Rạng sáng ngày 1/10 sau khi có một số biểu hiện như vỡ ối, khó thở, tim rời rạc… thai phụ được cấp cứu, mổ bắt thai nhi nhưng cả 2 đã tử vong.

Ông Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) - cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc, Vụ đã đề nghị Sở Y tế Hà Nội vào cuộc xác minh, làm rõ trước ngày 7/10. Đồng thời, yêu cầu Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ thành lập hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp tử vong như đã nói trên. Xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành.

Thai phụ 36 tuần tử vong khi đi đẻ: Trước khi vào viện vẫn vui vẻ chào mọi người - 1

Lãnh đạo Bệnh viện Chương Mỹ cho biết nguyên nhân dẫn đến việc thai phụ tử vong qua chẩn đoán ban đầu là do thuyên tắc mạch ối.

Trao đổi với PV, ông Đặng Trần Chiến - Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cho biết đây là tai biến sản khoa không ai mong muốn, bệnh viện cũng đã mời các cơ quan chức năng vào cuộc, tuy nhiên phía gia đình không đồng ý mổ tử thi. Về nguyên nhân tử vong, ông Chiến cho rằng chưa có kết luận cuối cùng về sự việc. “Bước đầu sản phụ được chẩn đoán là thuyên tắc ối ở thai 36 tuần lần 3 theo dõi rau tiền đạo”, ông Chiến cho hay.

Theo tìm hiểu, thai phụ V. là giáo viên mầm non và có địa chỉ thường trú tại xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Một người thân của chị V. cho biết đây là sự việc xảy ra ngoài ý muốn, gia đình quyết định không mổ tử thi vì người mất đã mất rồi. Trước mắt, gia đình tập trung lo tang lễ cho hai mẹ con, những chuyện khác sẽ tính sau.

Được biết, đây là lần mang thai thứ 3 của chị V.. Trước đó, hai vợ chồng chị đã có 1 con trai năm nay học lớp 5 và 1 con gái vừa vào lớp 1. “Sau khi sự việc xảy ra, đại diện bệnh viện, các cấp chính quyền cũng đã đến chia sẻ động viên với gia đình chúng tôi”, người thân chị V. nói.

Thai phụ 36 tuần tử vong khi đi đẻ: Trước khi vào viện vẫn vui vẻ chào mọi người - 2

Trước khi vào viện sinh con, chị V. sức khỏe bình thường, vui vẻ, hoạt bát.

Trong cuộc sống hàng ngày, là giáo viên mầm non nên tính tình chị V. rất vui vẻ hoạt bát, yêu thương trẻ nhỏ, được nhiều người yêu quý. “Từ khi trường mầm non Quảng Bị chuyển đổi trụ sở,  V. cũng xin nghỉ đẻ luôn. Ở nhà chúng tôi vẫn thường nói chuyện với nhau, trước hôm đi đẻ V. còn khỏe mạnh vui vẻ chào mọi người. Tôi còn hay nói đùa với V. rằng hai nhà gần nhau sau này làm thông gia. Vậy mà không ngờ V. lại xảy ra chuyện đường đột như vậy”, người hàng xóm chị V. ngậm ngùi chia sẻ.

Trước đó, ngày 27/9 chị V. khi mang thai đến tuần 36 thì bất ngờ có dấu hiệu đau bụng nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ theo dõi sinh con. Tại đây, sản phụ V. được theo dõi đến ngày 1/10 thì bất ngờ vỡ ối, có nhiều biểu hiện bất thường. Dù các bác sĩ đã tích cực cấp cứu nhưng thai phụ đã tử vong sau đó.

Theo y khoa, bệnh thuyên tắc ối (hội chứng giống shock phản vệ ở người mang thai) là tình trạng nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh vụn khác xâm nhập vào máu của mẹ qua đường nhau thai ở tử cung, gây ra phản ứng giống dị ứng, làm suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng (rối loạn đông máu).

Thuyên tắc ối là một trong những tai biến trong sản khoa hiếm gặp, nhưng vô cùng nguy hiểm do nước ối chảy vào tĩnh mạch, vào tim, phổi, lên não, gây suy hô hấp cấp… khiến bệnh nhân bị đột ngột tím tái, trụy tim mạch, rối loạn đông máu... và gặp nguy hiểm cao hơn nếu sản phụ mắc đái tháo đường.

Tất cả các độ tuổi đều có thể bị thuyên tắc ối xảy ra trước, trong và ngay sau khi sinh. Việc nạo hút thai, truyền dịch ối, hay chấn thương bụng... cũng có thể xảy ra. Y khoa ghi nhận các sản phụ thuyên tắc ối có một vài đặc điểm như: thai nhi lớn, thai quá ngày, hốt hoảng, lo lắng, than lạnh, khó thở và nôn mửa.

Ngoài ra, những trường hợp đa thai, khó sinh làm tổn thương cổ tử cung tạo điều kiện cho nước ối xâm nhập vào hệ thống mạch máu của mẹ dẫn đến thuyên tắc ối. Các chuyên gia cho rằng thuyên tắc ối là kết quả do dịch nước ối vào tĩnh mạch tử cung và điều này xảy ra khi có 3 điều kiện: Vỡ màng ối, vỡ tĩnh mạch của tử cung hay cổ tử cung, áp lực buồng tử cung cao.

Thuyên tắc ối không thể dự báo, không có cách dự phòng và là một cấp cứu sản khoa không điều trị được. Do đó các bác sĩ khi theo dõi sản phụ chuyển dạ cần nhanh chóng ghi nhận các dấu hiệu và triệu chứng, nhận định được chẩn đoán để kịp thời hồi sức tích cực và điều trị hỗ trợ là điều kiện tiên quyết có thể mang lại hy vọng cứu sống mẹ và thai nhi.

Thai phụ đang theo dõi sinh con tại viện bất ngờ vỡ ối, cả mẹ và con đều tử vong
Thai phụ khi có dấu hiệu chuyển dạ sinh con đã đến Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ (Hà Nội) để theo dõi, trong quá trình theo dõi không may bị tai...
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa