Thanh niên 23 tuổi dùng video, ảnh khỏa thân để "tống tiền" cô gái có thể đối diện hình phạt nghiêm khắc

Ngày 16/03/2024 16:18 PM (GMT+7)

Sau khi dụ nạn nhân "sập bẫy", Nam sẽ dùng video, ảnh khỏa thân để quay lại đe dọa, tống tiền.

Dùng ảnh khỏa thân để tống tiền

Mới đây, Công an thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã kết thúc điều tra, đề nghị các cơ quan cùng cấp truy tố đối tượng Bùi Aly Anh Nam (SN 2001, trú tại xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) về 2 tội "Cưỡng đoạt tài sản" và "Làm nhục người khác".

Theo cơ quan chức năng, lợi dụng việc chị N. (trú tại huyện Tuy Phước, Bình Định) cần vay tiền, Bùi Aly Anh Nam đã yêu cầu nạn nhân gửi ảnh khỏa thân để làm hồ sơ vay.

Sau đó, Nam tìm lý do hồ sơ thiếu giấy tờ không thể vay được. Nam nhiều lần sử dụng 5 hình ảnh và 1 video khỏa thân của chị N. đã gửi trước đó đe dọa phát tán trên mạng Internet và gửi cho người thân của nạn nhân, buộc cô gái này phải đưa tiền mới xóa các ảnh và video.

Đối tượng Bùi Aly Anh Nam tại cơ quan điều tra. Ảnh: CA

Đối tượng Bùi Aly Anh Nam tại cơ quan điều tra. Ảnh: CA

Sau nhiều lần bị đe dọa, ngày 22/9/2023, tại một khách sạn ở thành phố Quy Nhơn, chị N. đưa 2 triệu đồng cho Bùi Aly Anh Nam.

Quá trình điều tra, Nam đã khai nhận hành vi phạm tội. Ngoài ra, qua kiểm tra Zalo trên điện thoại Nam, cơ quan Công an còn thấy đối tượng lưu trữ các hình ảnh khỏa thân của nhiều phụ nữ khác để chiếm đoạt tiền.

Kẻ phạm tội đối diện hình phạt nghiêm khắc

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Hà Thị Khuyên, Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) bày tỏ quan điểm, thủ đoạn cho vay tiền bằng cách thế chấp ảnh và clip nóng thời gian gần đây xảy ra thường xuyên, nhưng hầu như nhiều người vẫn thờ ơ không cảnh giác, dẫn tới bị tội phạm lợi dụng để tống tiền ngược trở lại.

Trong vụ án này bước đầu cơ quan công an đã khởi tố đối tượng về 02 tội danh "Cưỡng đoạt tài sản" và "Làm nhục người khác" là có căn cứ, bởi hành vi của đối tượng này xâm phạm một lúc 02 khách thể mà pháp luật bảo vệ là quyền sở hữu tài sản và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Cơ quan điều tra cần tiếp tục đấu tranh với đối tượng để làm rõ các lần phạm tội khác, đồng thời thông báo công khai để ai từng là nạn nhân của đối tượng này thì liên hệ với cơ quan điều tra để cung cấp thông tin, tài liệu chứng cứ.

Luật sư Hà Thị Khuyên bày tỏ quan điểm về vụ việc

Luật sư Hà Thị Khuyên bày tỏ quan điểm về vụ việc

Ngoài lời khai, các video trong điện thoại và các nội dung trao đổi qua lại giữa đối tượng và nạn nhân cũng là căn cứ quan trọng để cơ quan điều tra củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng này.

Nếu đối tượng thực hiện hành vi nhiều lần thì có thể sẽ bị xem xét tình tiết phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì kể cả số tiền chiếm đoạt các lần đều dưới 50 triệu thì đối tượng vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt từ 03-15 năm tù.

Còn đối với tội "Làm nhục người khác" quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, trường hợp đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội 2 lần trở lên; đối với 02 người trở lên; sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội… thì khung hình phạt phải đối mặt có thể từ 03 tháng đến 02 năm.

Ngoài ra đối tượng còn phải bồi thường cho nạn nhân do đã có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm.

Vụ án là hồi chuông cảnh tỉnh những người còn nhẹ dạ cả tin vào nhưng việc vay mượn như trên, nếu không phòng tránh sẽ rất dễ bị sập bẫy các đối tượng tội phạm. Đặc biệt là trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao, tội phạm trên không gian mạng đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Chồng lén lút ngoại tình với bạn thân của vợ, bị tống tiền liền cùng vợ đi báo cảnh sát
Người đàn ông 65 tuổi này sau khi tắm xong, đang nằm trên giường đợi nhân tình là bạn thân của vợ thì một người đàn ông tự xưng “em chồng” bất ngờ lao...

Tin tức 24h

Theo Chi Lê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự