Thầy giáo điển trai dạy 12 thì tiếng Anh qua bài hát “Duyên phận” gây sốt cộng đồng mạng

Ngày 02/06/2017 16:36 PM (GMT+7)

Yêu thích nhạc bolero cùng đam mê dạy học ngoại ngữ, thầy giáo điển trai Đặng Bá Đạo đã cover lại ca khúc “Duyên phận” với nội dung là kiến thức về 12 thì trong tiếng Anh khiến nhiều người thích thú.

Ngày 28/5, anh Đặng Bá Đạo, quê Bình Định, hiện sống tại thành phố Hồ Chí Minh đã đăng lên mạng xã hội bài giảng 12 thì tiếng Anh, hiện đạt 34.000 lượt xem và hơn 1.000 lượt chia sẻ từ cộng đồng. Điều đặc biệt là anh đã sử dụng kiến thức cơ bản về 12 thì trong tiếng Anh để lồng ghép và biến thành lời bài hát mới, trên nền nhạc quen thuộc của ca khúc "Duyên phận", giúp học sinh ghi nhớ và vận dụng dễ dàng hơn so với phương pháp học thông thường.

Không chỉ là người tự sáng tác, anh Đạo còn tự tay cầm mic để hát, chất giọng đầm ấm của anh cùng phần lời ở ngay dưới clip giúp mọi người dễ theo dõi, điều này khiến nhiều bạn trẻ vô cùng phấn khích.

Thấy Đặng Bá Đạo cover bài "Duyên phận" với lời là kiến thức cơ bản về 12 thì trong tiếng Anh.

Bài hát dài hơn 5 phút, mở đầu bằng câu "Thì hiện tại đơn - diễn tả một chân lý, lịch trình, sở thích hoặc thói quen của ai đó. Có usually, often, sometimes, rarely, always, every". Nội dung trong bài hát tuy không có nhiều khác biệt so với bài giảng thông thường, nhưng được trình bày theo cách mới lạ nên được nhiều người hưởng ứng.

Được biết, thầy giáo điển trai Đặng Bá Đạo tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Ngoại thương, từng dạy gia sư tiếng Anh một thời gian trước khi mở trung tâm riêng khoảng 2 năm trước. Và anh hiện vừa làm việc tại một công ty hàng không vừa trực tiếp giảng dạy vào buổi tối. Trước đó, anh Đạo cũng từng nổi tiếng trên mạng xã hội với nhiều bài hát bolero anh tự dịch từ lời Việt sang tiếng Anh và thể hiện như: Hàn Mặc Tử, Cô hàng xóm, Vùng lá me bay, Chuyện tình hoa muống biển...

Thầy giáo điển trai dạy 12 thì tiếng Anh qua bài hát “Duyên phận” gây sốt cộng đồng mạng - 1

Trao đổi với anh Đặng Bá Đạo về bài hát “Duyên phận” lần này, anh cho biết: "Mình chỉ dành hai tiếng chiều chủ nhật để viết lời, tập hát, tự quay bằng điện thoại nên không ngờ bài hát có sức ảnh hưởng lớn đến như vậy. Rất nhiều bạn gửi tin nhắn cảm ơn, một số học sinh học thuộc và hát cho mình nghe. Thậm chí một số trung tâm tiếng Anh ở miền Tây, thầy cô cấp hai, cấp ba ở TP HCM cũng xin phép được sử dụng bài hát để dạy các em ở trường.

Có nhiều phương pháp để học tiếng Anh, nhưng mình thấy học tiếng Anh qua bài hát là một trong những phương pháp hay nhất. Vừa giúp các bạn học tập hiệu quả, vừa có thể giải trí. Mình chọn kiến thức 12 thì để làm lời bài hát vì đó là nền tảng quan trọng đối với bất kỳ ai khi bắt đầu học hoặc muốn sử dụng tiếng Anh đúng. Còn bolero là dòng nhạc được mọi người đang rất yêu thích nên sẽ dễ cảm nhận, dễ hát. Các bạn chỉ cần đọc và học lời rồi hát với giai điệu đã biết, thì sẽ dễ nhớ và học hiệu quả hơn”.

Cũng theo anh Đạo, trong quá trình thực hiện bài hát trên, khó khăn lớn nhất của anh là làm sao chọn lọc được những kiến thức trọng tâm nhất của 12 thì để đưa vào bài hát và lựa chọn từ sao cho khi hát không làm mất dấu hoặc khó hiểu, đồng thời cũng cân đối câu chữ sao để hát được trong khuôn nhạc.

Nói về bí quyết học tiếng Anh, anh Đạo cho rằng điều quan trọng là người học cần có phương pháp đúng đắn và sự kiên trì. Anh vẫn thường hay nói với học sinh về 7 chữ trong từ ENGLISH - Environment (môi trường học), Never Give Up (không bao giờ từ bỏ), Goal (mục tiêu), Listening (nghe), Speaking (nói), Hard Working (chăm chỉ).

Thầy giáo điển trai dạy 12 thì tiếng Anh qua bài hát “Duyên phận” gây sốt cộng đồng mạng - 2

Thầy giáo Đặng Bá Đạo tốt nghiệp loại giỏi ĐH Ngoại thương, hiện vừa làm việc cho công ty hàng không vừa dạy tiếng Anh. Ảnh: NVCC.

“Hiện nay nhiều bạn trẻ đang rất muốn học tốt và giỏi tiếng Anh, nhưng chưa tìm thấy được phương pháp đúng và thú vị, nên dễ dẫn đến tình trạng ráng học thuộc rồi chán học ngoại ngữ.  Lời khuyên của mình dành cho các bạn là hãy nắm vững ngữ pháp trước khi học các kỹ năng khác, vì ngữ pháp là kiến thức nền tảng. Sau đó, các bạn muốn phát triển kỹ năng nào trong 4 kỹ năng thì sẽ lựa chọn kiến thức và phương pháp để học tập, luyện tập chuyên sâu (ví dụ: nếu bạn muốn giỏi đọc viết thì các bạn cần nắm được cấu trúc câu, thường xuyên đọc báo tiếng Anh,...; nếu bạn muốn giỏi nghe nói thì cần phải luyện phát âm chuẩn mới nghe đúng, luyện nghe tiếng Anh theo phương ngữ (accent), học từ vựng,...)” – anh Đạo chia sẻ.

Anh Đạo cũng cho biết, sắp tới anh sẽ tiếp tục biên soạn thêm nhiều bài giảng trên nền nhạc bolero, dòng nhạc mà anh yêu thích. Nội dung trong bài sẽ đa dạng hơn như về hình thức so sánh trong tiếng Anh hay bất kỳ kiến thức cần thiết nào mà học sinh sẽ vận dụng nhiều trong giao tiếp.

Trước đó, trên mạng xã hội, nhiều người cũng đã phát cuồng với bản cover bài hát “Duyên phận”, dạy phân biệt axit – bazơ của thầy giáo Đặng Xuân Chất (SN 1989), giáo viên bộ môn Hóa, trường THPT Hồng Hà (Hà Nội). Hầu hết mọi người đều đánh giá cao ca khúc này vì cho rằng kiến thức ngắn gọn và qua bài hát này giúp dễ nhớ hơn.

Nội dung bài hát của thầy giáo Đặng Bá Đạo:

Thì hiện tại đơn - diễn tả một chân lý, lịch trình, sở thích hoặc thói quen của ai đó.

Có usually, often, sometimes, rarely, always, every.

Hiện tại tiếp diễn - hành động đang xảy ra tại thời điểm nói hoặc 2 hành động song song.

NOW he’s singing hoặc I’m writing WHEN my mother is doing her shopping.

Hiện tại hoàn thành - việc đã xảy ra trong quá khứ, có thể kéo đến hiện tại.

Có for, since, yet, lately, ever, already, just, never, recently.

Hiện tại hoàn thành tiếp diễn - giống hiện tại hoàn thành, nhưng có tính liên tục của hành động.

I have been teaching English SINCE I was a second-year student.

Thì quá khứ đơn - hành động đã xảy ra và đã chấm dứt hoàn toàn ở trong quá khứ.

Dùng yesterday, last, ago, in + năm quá khứ.

Quá khứ tiếp diễn - một thời điểm xác định hoặc 2 hành động song song ở trong quá khứ.

At 5 o’clock yesterday afternoon, I was teaching English in my school.

Quá khứ hoàn thành - hành động xảy ra trước hành động khác hoặc một thời điểm quá khứ.

I had worked as a musician BEFORE 2011.

Quá khứ hoàn thành tiếp diễn - giống quá khứ hoàn thành, nhưng có tính liên tục của hành động.

Có after, before, as soon as, while, already, when, until, by.

Thì tương lai đơn - một ý định, dự đoán, có tomorrow, next, in + năm tương lai.

Tương lai tiếp diễn - hành động đang xảy ra tại thời điểm tương lai.

Tương lai hoàn thành - hành động xảy ra trước hành động khác trong tương lai, có before, by.

Tương lai hoàn thành tiếp diễn - giống tương lai hoàn thành, có tính liên tục, hay dùng với by the time.

Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan