Thí sinh dưới 18 điểm “hết cửa” trường công

Ngày 20/08/2015 09:41 AM (GMT+7)

Ngày cuối cùng nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (20.8), theo ghi nhận của Dân Việt, đa số thí sinh đến các trường ĐH công lập “top đầu”, ĐH trọng điểm đều để rút hồ sơ.

Việc nộp vào rất ít nhưng đa số đều là thí sinh có điểm cao, từ 24-25 trở lên. Trong khi đó, một lượng lớn thí sinh có mức điểm từ 15-17 điểm đang bắt đầu đổ dồn về các trường ĐH ngoài công lập.

Tại ĐH Sư phạm TP.HCM, trong ngày 19.8 cũng có hàng trăm lượt thí sinh đến nộp và rút hồ sơ nhưng đa số rút vì mức điểm “chệch” quá xa ngưỡng an toàn. Thí sinh Trần Mộng Bảo Nguyên (Lâm Đồng) cho biết: "Em đạt 25,5 điểm (chưa cộng 1,5 điểm vùng) và nộp ưu tiên 1 vào ngành Sư phạm tiếng Anh, ưu tiên 2 là ngành Ngôn ngữ Anh. Bây giờ, điểm ngành sư phạm Anh đã lên tới 33,92 điểm và ngành Ngôn ngữ Anh cũng lên tới 31 điểm. Em rút hồ sơ ở đây và ngày mai chạy qua ĐH Tôn Đức Thắng xem còn cơ hội hay không".

“Mọi năm với mức điểm này, các anh chị đã yên tâm có thể trúng tuyển, năm nay thì khổ quá, chẳng biết ngày mai ở ĐH Tôn Đức Thắng còn cơ hội không”, Bảo Nguyên nói, giọng ngao ngán.

Cũng đến rút hồ sơ, thí sinh Lê Minh Nhật (Đồng Nai) bộc bạch: Sau khi nhân hệ số môn Toán, em được 31,5 điểm, cứ nghĩ là “đậu chắc” vì mọi năm cũng tương đương thế. Ai ngờ bây giờ tăng lên tới 34,17 điểm.

Thí sinh dưới 18 điểm “hết cửa” trường công - 1

Thí sinh rút hồ sơ tại ĐH Sư phạm TP.HCM

Theo Minh Nhật, em cũng hết cơ hội ở ngành sư phạm Toán của ĐH sài Gòn vì điểm dự kiến tạm thời của ngành này lên tới 32,75 điểm. “Em dự định sẽ tiếp tục ôn luyện cho năm sau vì gia đình em có truyền thống nghề giáo, em cũng thích làm giáo viên nên sẽ không đăng ký xét tuyển ở các trường khác hay học trái ngành”, Nhật nói.

Theo ghi nhận của Dân Việt, đến cuối giờ chiều 19.8, điểm chuẩn của nhiều ngành Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng tiếp tục tăng nhẹ. Chẳng hạn, ngành Giáo dục tiểu học (xét tổ hợp môn Toán, Văn, Lịch sử) ngày 17.8 chỉ là 21 điểm thì nay tăng lên 21,25 điểm; ngành Sư phạm Toán ngày 17.8 là 34 điểm, nay là 34,17 điểm; Sư phạm ngữ văn trước đó là 30,08, giờ đã tăng lên 30,5 điểm…

Ở các trường khác như ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Kinh tế Luật, ĐH Bách Khoa TP.HCM… nhiều ngành đến hết ngày 19.8 cũng tăng cao. Tại ĐH Bách khoa TP.HCM, đa số các ngành đều tăng từ 2 - 3 điểm trở lên so với năm 2014. Thậm chí, ngành Máy tính và Công nghệ thông tin là 2 ngành ít thí sinh đăng ký và có điểm không cao năm 2014 (21,5 điểm) nhưng năm nay cũng tăng lên tới 25,25 điểm do lượng thí sinh đổ dồn về những ngày cuối cùng hạn nộp hồ sơ.

Tương tự, ĐH Kinh tế - Luật (thuộc ĐH Quốc Gia TP.HCM) trong ngày 19.8 điểm nhiều ngành cũng tăng lên khá cao. Chẳng hạn ngành Kinh doanh quốc tế năm 2014 chỉ 18,25 điểm nhưng những ngày qua đã vượt qua con số 22, 23 điểm do lượng thí sinh đổ về đông. Đến cuối ngày, điểm ngành này đã tăng lên tới 24,5 điểm.

Một số ngành khác như Marketing, Thương mại điện tử, Kiểm toán, Luật dân dự… những ngày qua cũng dần nhích lên và hiện tại đã tăng từ 3-4 điểm so với năm 2014.

Ở nhóm trường top giữa như ĐH Mở, ĐH Công Nghiệp TP.HCM, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đến cuối ngày 19.8 cũng đang nhích dần mức điềm từ 0,25 đến 0,5 điểm tùy ngành do lượng thí sinh từ 20 điểm trở xuống đổ dồn về. Cũng ở những trường này, thí sinh dưới 18 điểm có thể tìm kiếm cơ hội cuối cùng với những ngành thuộc về khối kỹ thuật như: Công nghệ kỹ thuật nhiệt, công nghệ kỹ thuật môi trường, công nghệ kỹ thuật chế tạo máy… Tuy nhiên, những ngành này đang có xu thế nhích dần trong buổi sáng ngày hôm nay 20.8 lên khoảng từ 17 đến 18 điểm.

Cũng trong ngày 19 và 20.8, ở nhiều trường ĐH ngoài công lập đang thu hút dần lượng thí sinh từ 17 điểm trở xuống tới điểm sàn. Tại ĐH Nguyễn Tất Thành, trong ngày 19.8 có hơn 100 hồ sơ đến nộp. Đại diện phòng tuyển sinh nhà trường cho biết: Đến hôm nay chúng tôi nhận được khoảng 50% hồ sơ xét tuyển cho tất cả các ngành. Trong 1, 2 ngày này lượng TS đến khá đông chứ trước đó hầu hết chỉ đến thăm dò…

Tình hình này cũng tương tự tại nhiều trường ngoài công lập khác như ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM… Bà Trương Thị Ngọc Bích, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh ĐH Kinh tế - Tài chính nói: Ở đợt này chúng tôi mới chỉ nhận khoảng 350 hồ sơ/1.000 chỉ tiêu. Kết thúc  ngày mai cũng không hy vọng thêm bao nhiêu hồ sơ mà chúng tôi chỉ hy vọng vào các đợt sau, khi các trường công lập đã kết thúc xét tuyển.

Theo Quốc Hải
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan