Món đồ thời bao cấp: Xưa chỉ nhà giàu mới sắm được, nay hiếm có mà giá cực đắt đỏ

THÀNH GIANG - Ngày 20/10/2022 09:35 AM (GMT+7)

Không phải là siêu xe hào nhoáng, các cô gái Hà thành ngày xưa dễ “đổ gục” trước những anh chàng sở hữu chiếc xe đạp Peugeot. Thời đó, ai có loại xe này được xem là sành điệu, giàu có và đầy thu hút.

Món đồ thời bao cấp: Xưa chỉ nhà giàu mới sắm được, nay hiếm có mà giá cực đắt đỏ - 1

Ở chốn Hà thành xưa, câu chuyện về những thiếu gia sử dụng xe đạp Peugeot làm vũ khí tán gái vẫn còn nổi tiếng, lưu truyền đến hiện tại. Chẳng kém gì siêu xe bạc tỷ, xe đạp Peugeot thời đó như một món đồ đắt giá sang trọng, bảo chứng cho những chàng trai giàu có, sành điệu, chất chơi. Cũng vì thế mà xe đạp Peugeot trở thành tiêu chí chọn chồng của nhiều cô gái Hà thành xưa qua những vần thơ vui cực kỳ phổ biến vào ngày ấy: "Một yêu anh có Seiko, Hai yêu anh có Peugeot cá vàng, Ba yêu anh có téc-gang (quần vải téc), Bốn yêu hộ tịch rõ ràng Thủ đô... ". 

Xe đạp Peugeot - Bảo chứng tán gái “bách phát bách trúng” của các thiếu gia xưa

Không phải ngẫu nhiên mà trong các ca khúc về chuyện tình yêu thời “ông bà anh” ngày nay, hình ảnh chiếc xe đạp được đưa vào như một biểu tượng. Thời bao cấp, ai có xe Peugeot gần như nắm lợi thế trong tay trên cuộc đua tình trường.

Peugeot là một thương hiệu xe đến từ Pháp, thành lập vào năm 1882. Đến khoảng đầu những năm 80 của thế kỷ 20, dòng xe của Peugeot mới chính thức có mặt tại Việt Nam và nhanh chóng được ưa chuộng, trở thành phương tiện đi lại của người dân Thủ đô.

Xe đạp Peugeot được đưa đến Việt Nam theo các con đường như xách tay trực tiếp hoặc được người Việt sinh sống tại Pháp mang về. Không có thông tin cụ thể về giá cả những chiếc xe đạp Peugeot vào thời điểm đó, nhưng tư liệu để lại thì nó được tính bằng chỉ vàng. Nếu so sánh, một chiếc xe Peugeot có thể đổi được một căn nhà mặt phố. Ngoài là phương tiện đi lại, xe đạp Peugeot còn là công cụ thể hiện độ chịu chơi giàu có, xe mua xong còn có giấy chứng nhận không khác gì đăng ký xe máy, ô tô như ngày nay.

Món đồ thời bao cấp: Xưa chỉ nhà giàu mới sắm được, nay hiếm có mà giá cực đắt đỏ - 2

Xe đạp Peugeot là phương tiện thể hiện đẳng cấp và là công cụ tán gái hiệu quả của các thiếu gia Hà Thành xưa

Xe đạp Peugeot là phương tiện thể hiện đẳng cấp và là công cụ tán gái hiệu quả của các thiếu gia Hà Thành xưa

Với những nam thanh nữ tú khi đó, xe đạp Peugeot như một món đồ trang sức hào nhoáng, siêu sang bên ngoài, chỉ những ai thực sự giàu có mới sở hữu được. Chàng trai nào đi con xe này thì cấp độ đẹp trai và thu hút cũng được nhân lên gấp bội. Cô gái nào được đưa đón bằng xe đạp Peugeot cũng trở nên “có giá”.

Theo đó, 4 tiêu chí để chọn chồng của các cô gái ở Hà Nội xưa lần lượt là: có đồng hồ Seiko, xe đạp Peugeot, quần vải téc và nhà có hộ khẩu Thủ đô. Có thể thấy, xe đạp Peugeot chỉ đứng sau một thứ duy nhất là đồng hồ Seiko.

Món đồ thời bao cấp: Xưa chỉ nhà giàu mới sắm được, nay hiếm có mà giá cực đắt đỏ - 4

Xe đạp Peugeot luôn được đánh giá cao vì đẹp và bền hơn các hãng khác. Loại xe này thiết kế có hai tay lái, bàn đạp được gắn trực tiếp vào trục bánh xe, ghi đông “sừng hươu”, chuông dạng cơ gẩy tay khá độc đáo. Ban đầu hai bánh xe không đều, bánh trước to hơn bánh sau rất nhiều nên rất khó để lái, về sau hãng bắt đầu thay đổi thiết kế, tạo sự cân bằng giữa hai bánh nhiều hơn, phù hợp với cả người lớn, trẻ em và phụ nữ.

Việc tìm mua xe đạp Peugeot với các chàng trai thời đó không hề dễ dàng, mất thời gian và tốn kém không khác gì đi hỏi vợ. Còn tìm mua phụ tùng cho xe được ví khó như đi chọn đồ cưới. Có lẽ cũng vì vậy mà xe đạp Peugeot khiến nhiều người ao ước. Theo thông tin tư liệu, người sở hữu nhiều xe đạp Peugeot nhất tại Việt Nam là ông Lê Bá Dơn với 17 chiếc đủ loại.

Xe đạp Peugeot thời xưa có giá trị như xe máy, xe ô tô hiện tại, khi mua xe có số khung, giấy đăng ký và có chỗ đỗ xe trên đường

Xe đạp Peugeot thời xưa có giá trị như xe máy, xe ô tô hiện tại, khi mua xe có số khung, giấy đăng ký và có chỗ đỗ xe trên đường

Món đồ cổ cực hiếm, đắt ngang ngửa xe máy 

Hiện tại, với sự phát triển của xã hội, những phương tiện tối tân thay thế, xe Peugeot nói riêng và xe đạp nói chung không phải là phương tiện thịnh hành hay để thể hiện đẳng cấp nữa. Với giá trị vượt thời gian, không ngạc nhiên khi xe đạp Peugeot trở thành món đồ cổ vẫn được nhắc nhiều trong những ký ức về Hà Nội xưa.

Trên mạng xã hội có những hội dành riêng cho người chơi xe Peugeot cổ. Tại đây, ai có đam mê sưu tầm xe hoặc thích thú với món đồ mang giá trị xưa cũ có thể trao đổi, chia sẻ thông tin cho nhau để biết nhiều hơn về một thời Hà Nội đã từng chuộng dòng xe như vậy.

Có thời điểm, thú chơi xe đạp Peugeot cổ trở lại rầm rộ tại Hà Nội không chỉ với những người đã từng sống trong những năm tháng hoàng kim của dòng xe này mà người trẻ cũng quan tâm đến phương tiện từ thời ông ba, cha mẹ. Những chiếc xe đạp Peugeot sản xuất từ những năm 1940 - 1970 có giá dao động từ 5-50 triệu đồng tuỳ vào từng dòng, mẫu mã khác nhau. Thậm chí nếu chiếc xe có xuất xứ lâu đời hơn, có thể lên đến cả trăm triệu đồng.

Tiêu chí để định giá là phải còn nguyên “zin”, nước sơn phải nguyên vẹn từ hàng chục năm trước. Vì hiện tại dòng xe này không chỉ hiếm ở Việt Nam mà còn hiếm ở nhiều quốc gia trên thế giới, nên giới sưu tầm phải lùng sục khắp nơi từ Anh, Pháp, Hà Lan… Phụ tùng của xe đạp Peugeot cũng rất đắt, dao động tầm vài triệu đồng mỗi món.

Món đồ thời bao cấp: Xưa chỉ nhà giàu mới sắm được, nay hiếm có mà giá cực đắt đỏ - 6

Dù quá khứ hay hiện tại, xe đạp Peugeot để lại nhiều ký ức bồi hồi với người dân Hà Nội xưa nói riêng và Việt Nam nói chung.

Dù quá khứ hay hiện tại, xe đạp Peugeot để lại nhiều ký ức bồi hồi với người dân Hà Nội xưa nói riêng và Việt Nam nói chung. 

Nhìn về quá khứ, có không ít những món đồ, hiện vật nhuốm màu thời gian, có thể hiện tại nó đã biến mất nhưng giá trị lịch sử và tinh thần vẫn sẽ còn mãi. Trong những năm tháng thời bao cấp, xe đạp Peugeot nổi lên như một món đồ thể hiện sự xa xỉ, sang trọng và đẳng cấp. Chỉ những gia đình nào rất giàu mới có một chiếc xe đạp Peugeot dựng trong nhà. Theo năm tháng, tất cả đã được xếp vào dĩ vãng, nhưng một thời quá khứ đầy huy hoàng này với những ai từng được đi qua đều để lại kỷ niệm và dấu ấn rất đẹp.

Hồi ức về siêu thị đầu tiên tại Sài Gòn: Thấy gà đông lạnh ai cũng lạ, tiện ích hiện đại đến ngỡ ngàng
Cách đây hơn 5 thập kỷ, siêu thị Nguyễn Du chính thức mở cửa. Đây được xem là siêu thị đầu tiên tại Sài Gòn và trên cả nước. Việc có một siêu thị đi vào hoạt động đem lại những tiện ích mua sắm chưa từng có cho người dân.

Vang bóng một thời

THÀNH GIANG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vang bóng một thời