Hoa khôi bóng chuyền ngày ấy-bây giờ: Bất ngờ khi nhận bằng thạc sĩ ở tuổi 41, đường tình duyên lận đận

HÀ ANH - Ngày 27/11/2023 06:30 AM (GMT+7)

Nữ phụ công mang áo số 5 của ĐTQG Việt Nam từng là niềm tự hào của làng thể thao Việt vì vừa xinh đẹp, lại tài năng xuất sắc.

Kim Huệ là cái tên không còn xa lạ với những ai theo dõi bóng chuyền Việt Nam. Nữ phụ công sinh năm 1982 này cũng được mệnh danh là hoa khôi của Bóng chuyền Việt Nam trong hơn một thập kỷ. Năm 2017 Kim Huệ chính thức giải nghệ và chuyển sang công tác huấn luyện.

Nhưng hiện tại Kim Huệ tập trung vào công việc kinh doanh hơn sau khoảng thời gian không mấy suôn sẻ với bóng chuyền ở công tác huấn luyện. Vừa qua, hoa khôi bóng chuyền một thời Phạm Thị Kim Huệ đã tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại trường Đại học kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội. Ở độ tuổi 41, cựu hoa khôi bóng chuyền vẫn miệt mài với sự nghiệp học tập khiến nhiều người nể phục.

Cô vừa tốt nghiệp thạc sĩ ở tuổi 41.

Cô vừa tốt nghiệp thạc sĩ ở tuổi 41.

Ngoài bóng chuyền, Kim Huệ cũng tìm được niềm đam mê ở bộ môn golf bởi môn thể thao này giúp cô điềm tĩnh hơn, sống chậm lại. Thậm chí, cô mong muốn mình sẽ trở thành một tay chơi golf chuyên nghiệp trong tương lai.

Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, cựu đội trưởng của tuyển bóng chuyền Việt Nam xác nhận hiện tại đã có bạn trai mới, con gái của Kim Huệ cũng rất ủng hộ mẹ tái hôn. Dù đã có thời gian khá dài hẹn hò nhưng nửa kia của Kim Huệ vẫn được giấu kín. Theo những chia sẻ trên trang cá nhân của nữ phụ công, người đàn ông này rất lãng mạn và cũng yêu chiều cô hết mực. 

Tài năng thiên bẩm và cơ duyên bất ngờ với môn bóng chuyền

Hoa khôi bóng chuyền Kim Huệ.

Hoa khôi bóng chuyền Kim Huệ.

Sở hữu chiều cao lý tưởng thừa hưởng từ bố mẹ (1m81), từ khi đi học Kim Huệ đã cao vượt trội so với các bạn cùng trang lứa. Năm 14 tuổi, học lớp 8 Trường THCS An Dương, Kim Huệ tham gia giải chạy cho trường và được chọn vào lớp điền kinh trẻ của Hà Nội. Suốt năm tháng trời, Huệ tập luyện tại sân vận động Trịnh Hoài Đức với mục tiêu trở thành VĐV điền kinh.

Một hôm đi tập về thấy hàng xóm kể chuyện trên truyền hình CLB bóng chuyền Bộ Tư Lệnh Thông Tin thông báo tuyển VĐV bóng chuyền tại nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức, Huệ quyết tâm đến dự thi vì nghĩ mình cao có thể chơi bóng chuyền thay vì tập điền kinh. 

Thế là mẹ Huệ đi đăng ký cho cô và đến hôm tuyển sinh, ở tuổi 14, cao 1,68m, Kim Huệ nhanh chóng lọt vào mắt xanh của những nhà tuyển trạch và trúng tuyển vào đội năng khiếu CLB bóng chuyền Bộ Tư Lệnh Thông Tin. Tới năm 1995, cô bắt đầu bén duyên với sự nghiệp đập bóng khi chuyển sang tập bóng chuyền tại đội bóng Bộ Tư lệnh Thông tin.

"Lúc đầu tôi chưa biết bóng chuyền là gì nhưng khi vào đội, tôi đã nhanh chóng mê mẩn bóng chuyền. Vì mê nên sau và trước giờ tập của đội tôi tự dậy sớm, về muộn ra sân tập một mình để củng cố những điều mình còn yếu như: phát bóng, kéo dây thun để tập cổ tay...

Lúc vào CLB tôi chơi vị trí chuyền hai, nhưng sau một năm tôi cao lên 10cm và được chuyển sang chơi vị trí chủ công, sau đó chuyển sang phụ công. Làm VĐV đã khổ, phụ nữ làm VĐV còn cực nhọc hơn nhiều nhưng vì yêu nghề nên tôi quyết tâm vượt qua tất cả những vất vả, chấn thương hoành hành...", Kim Huệ từng chia sẻ.

Ở tuổi 16, Kim Huệ chính thức giành một suất chính thức tại CLB cũng như ĐTQG - trở thành vận động viên trẻ nhất tạo nên đột phá ngoạn mục ở cấp độ quốc gia chỉ sau 4 năm đến với bóng chuyền. Tên tuổi của Phạm Thị Kim Huệ gắn liền với chiếc áo số 5. Ấn tượng của những người yêu bóng chuyền với Kim Huệ chính là đôi chân dài miên man, khuôn mặt xinh đẹp và lối chơi thông minh. Ở SEA Games 2003 trên sân nhà, cô nhanh chóng gây ấn tượng đặc biệt với người hâm mộ với cú đánh một chân ở vị trí số 2 đủ khuất phục mọi dàn chắn. 

Chưa đầy 19 tuổi, cô được trao chiếc băng đội trưởng ở cả CLB lẫn đội tuyển quốc gia - vị đội trưởng trẻ nhất trong lịch sử bóng chuyền Việt Nam. Ở giai đoạn đỉnh cao 2002-2007, cô được đánh giá là VĐV chơi hay nhất ở vị trí phụ công trong khu vực Đông Nam Á, không ai có thể sánh bằng. Sau này, cô và VĐV Nguyễn Thị Ngọc Hoa tạo nên cặp đôi Phụ công hàng đầu Đông Nam Á. 

Hoa khôi bóng chuyền ngày ấy-bây giờ: Bất ngờ khi nhận bằng thạc sĩ ở tuổi 41, đường tình duyên lận đận - 3

Tính tời thời điểm năm 2007, Kim Huệ giữ kỷ lục là nữ vận động viên bóng chuyền dự 17 giải vô địch bóng chuyền nữ quốc gia liên tiếp, đồng thời cùng các đồng đội 7 lần giành HCB SEA Games. Trên sân bóng, cô được đánh giá là một VĐV luôn tỉnh táo và thể hiện lối chơi quyết liệt. Bên cạnh đó, trong sự nghiệp gần 20 năm thi đấu chuyên nghiệp, Kim Huệ đã nhiều lần được bầu là "Hoa khôi bóng chuyền" ở các giải quốc tế được tổ chức tại Việt Nam.

Những chấn thương không lành tưởng chừng phải từ bỏ giấc mơ

Năm 2006 khi đang ở đỉnh cao phong độ trong đội tuyển và CLB, Kim Huệ bị chấn thương phải ngừng tập để lên bàn mổ. Ca phẫu thuật ở Viện 108 kết thúc, một tháng sau Kim Huệ tập lại khiến chấn thương tái phát và cô buộc phải lần thứ hai lên bàn mổ.

Sau hai lần phẫu thuật, quá chán nản vì chấn thương không bình phục, năm 2007 Kim Huệ lập gia đình với anh Phạm Thanh Tùng, một chàng trai Hà Nội làm nghề kinh doanh và sinh con với tâm niệm - sẽ chia tay bóng chuyền.

 Khi con được 8 tháng, cô đến CLB Bộ Tư Lệnh Thông Tin xin tập nhờ để giảm béo sau sinh chứ không nghĩ đến chuyện sẽ trở lại chơi bóng. Thế nhưng Huệ càng tập càng sung, chơi bóng càng hay khiến lãnh đạo CLB phải đến nhà xin phép chồng và gia đình chồng cho Huệ thi đấu trở lại. Ngay trong năm 2009, sau khi tập trở lại Kim Huệ đã tham dự giải VĐQG cùng CLB và tiếp tục được triệu tập vào đội tuyển.

Hoa khôi bóng chuyền ngày ấy-bây giờ: Bất ngờ khi nhận bằng thạc sĩ ở tuổi 41, đường tình duyên lận đận - 4

Năm 2012, Kim Huệ quyết định chuyển sang CLB Ngân hàng Công Thương, chia tay Bộ tư lệnh Thông tin sau 16 năm gắn bó. Ở tuổi 35, cô vẫn được đánh giá chơi rất hay, dù ở màu áo của Ngân hàng Công thương hay đội tuyển quốc gia.

Tới năm 2013, cô chính thức rời đội tuyển quốc gia, lui về tập trung cho CLB Ngân hàng Công Thương. Năm 2016, sau khi giúp đội vô địch giải quốc gia, Kim Huệ xin về làm HLV nhưng do thiếu nhân sự thi đấu, tới năm 2018, cô mới đảm nhiệm vị trí HLV. Dù không còn tỏa sáng trên sân bóng nhưng tài năng của Kim Huệ trong vai trò HLV vẫn nhận được những lời khen có cánh.

Đường tình duyên lận đận của "Hoa khôi bóng chuyền"

Trong thời gian nghỉ ngơi vì chấn thương, Kim Huệ đã lên xe hoa. Khi ấy, cô chia sẻ với báo giới: "Tôi nghĩ ai cũng vậy thôi, khi có gia đình rồi thì phải biết bằng lòng với cuộc sống, với sự lựa chọn của mình và cùng nhau cố gắng xây đắp hạnh phúc. Nhiều người bảo thời điểm trước khi lập gia đình tôi có nhiều lựa chọn, tại sao tôi lại chọn anh ấy. Gia đình cũng cấm cản không cho yêu nhưng rồi tôi vẫn quyết định theo tiếng gọi của trái tim. Tôi bảo với cha mẹ: “Sướng khổ gì sau này con chịu!”. Cơ bản, tôi đã nhìn ra những hạn chế của chồng mình nhưng “nhân vô thập toàn” mà, bản thân tôi cũng vậy".

Hoa khôi bóng chuyền ngày ấy-bây giờ: Bất ngờ khi nhận bằng thạc sĩ ở tuổi 41, đường tình duyên lận đận - 5

Kim Huệ xinh đẹp dù đã ở tuổi 41

Kim Huệ xinh đẹp dù đã ở tuổi 41

Tuy nhiên, hôn nhân sau đó sớm đổ vỡ, Kim Huệ mới thấy được những khó khăn: "Có quá nhiều áp lực, đặc biệt là về mặt kinh tế trong cuộc sống hôn nhân mà trước đó có lẽ vì quá yêu người ta chưa thể nhìn ra. Lâu dần, mọi thứ cứ như “giọt nước tràn ly”, chúng tôi không chịu được nhau nên đành chia tay".

Dù đã ly hôn nhưng cô và chồng cũ vẫn coi nhau là những người bạn luôn dành thời gian chăm sóc cô con gái nhỏ. Cuộc sống cá nhân gặp nhiều trắc trở nhưng Kim Huệ vẫn một lòng với môn bóng chuyền. Cô thậm chí còn hy sinh quyền nuôi con cho chồng sau khi hôn nhân tan vỡ.

"Phụ nữ chơi thể thao là một thiệt thòi, phải tập luyện từ 6h sáng đến 6h tối. Đi thi đấu quanh năm suốt tháng nên thời gian cho gia đình là rất ít. Đã lựa chọn con đường này, bản thân tôi không chỉ vượt qua chính mình mà còn phải vượt qua dư luận, vượt qua những lời khen chê của khán giả", Kim Huệ từng chia sẻ.

Con gái của Kim Huệ năm nay học lớp 10, từng gây bão trên nhiều diễn đàn mạng xã hội khi sở hữu chiều cao và ngoại hình nổi bật.

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh ngày ấy-bây giờ: Làm HLV trưởng, tiếp tục truyền lửa cho các thế hệ VĐV trẻ
Bước xuống bục vinh quang của huy chương vàng Olympic Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh nhận nhiệm vụ mới, tiếp tục truyền lửa cho các thế hệ vận động...

Hoàng Xuân Vinh

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vang bóng một thời