Tiểu thư Hà thành từ chối cưới thiếu gia, lấy chàng trai nghèo và chuyện tình chấn động phố cổ

NGỌC HÀ - Ngày 02/05/2022 14:40 PM (GMT+7)

Nên duyên với người đàn ông nghèo khó, bà Vy chưa bao giờ hé nửa lời than vãn về cuộc sống hôn nhân. Bà đã cùng chồng trải qua bao tháng năm khốn khổ, luôn khéo léo và nhẫn nhịn để tình cảm vợ chồng mãi mặn nồng.

Nhiều người Việt quan niệm: “Trong hôn nhân, giàu chưa chắc đã sướng nhưng nghèo chắc chắn khổ, mà khổ thì chẳng ai muốn”. Song cách đây 60 năm đã có một cô gái Hà thành quyết từ chối lời cầu hôn của một người giàu để chờ đợi đám cưới với người mình yêu. Đó là cô gái tên Bạch Tường Vy (SN 1932, Hàng Cót, Hà Nội).

Thuở còn trẻ, bà Vy là người đẹp nức tiếng phố cổ, là con của một gia đình giàu có với khối tài sản “siêu khủng”. Năm lớp 3, bà đã được mẹ dạy nữ công gia chánh, thêu thùa may vá...

Thuở còn trẻ, bà Vy là người đẹp nức tiếng phố cổ, là con của một gia đình giàu có với khối tài sản “siêu khủng”

Thuở còn trẻ, bà Vy là người đẹp nức tiếng phố cổ, là con của một gia đình giàu có với khối tài sản “siêu khủng”

Lúc bấy giờ, người dân trên phố Hàng Cót ai cũng nghĩ khi bà Vy thành thiếu nữ sẽ cưới người có gia thế môn đăng hộ đối. Nhưng bà đã quyết định cưới một người chồng nghèo khó tên Trương Văn Thảo (SN 1926). Và cách đây 60 năm, đám cưới của cặp đôi đã diễn ra chỉ vỏn vẹn 4-5 mâm cơm mời anh em họ hàng. Đặc biệt chi phí cho ngày vui ấy cũng do gia đình bà Vy lo toan vì bố mẹ ông Thảo đã mất, còn bản thân ông quá nghèo khó.

Được biệt, tiểu thư Hà thành và ông Thảo quen biết nhau từ năm bà Vy 14 tuổi song chỉ là bạn bè như những đứa trẻ! Cho đến năm ông bị địch bắt về hậu phương, bà mới đuổi theo và nhắn ông viết thư về thì tình cảm mới nảy nở.

Để đến được với nhau, bà Vy và ông Thảo đã trải qua muôn trùng khó khăn với bao rào cản. Người ta kể rằng, năm tháng kháng chiến khi ông còn ở chiến trường, bố mẹ bà đã đồng ý gả bà cho con trai của gia đình giàu nức tiếng Hà Nội. Thậm chí gia đình này còn đem lễ vật đến mạnh ngõ và hứa cho bà sở hữu 6 căn nhà trên phố cổ. Nhưng... bà quyết từ chối, không nhận lời làm đám cưới.

Được biết, tiểu thư Hà thành và ông Thảo quen biết nhau từ năm bà Vy 14 tuổi song chỉ là bạn bè.

Được biết, tiểu thư Hà thành và ông Thảo quen biết nhau từ năm bà Vy 14 tuổi song chỉ là bạn bè.

“Xưa lễ dạm ngõ có hai buồng câu, một quả đựng chè. Tôi không đồng ý mà họ vẫn để lễ lại. Nhưng tôi nhất quyết từ chối đám cưới đó, một lòng một dạ chờ đợi người yêu trở về”, bà Vy từng bộc bạch.

Năm 1956, chàng trai nghèo từ kháng chiến trở về với chiếc ba lô toàn kỷ vật chiến tranh. Cả hai quyết định làm đám cưới với sự chúc phúc của họ hàng đôi bên. Ông Thảo từng tâm sự rằng khi đó không phải ông cưới vợ mà là vợ cưới mình bởi ông làm gì có tiền để lo toan công việc trọng đại. Thời điểm đó, ông là Bí thư quận Hoàn Kiếm với mức lương 18 đồng/tháng, bố mẹ lại mất sớm nên mọi chi phí đều được gia đình vợ chu cấp.

“Bà ấy chính là gái phố cổ chính hiệu, đủ công dung ngôn hạnh. Tôi yêu bà ấy không phải vì là tiểu thư nhà giàu. Tôi yêu vì đức tính hiền lành và ngoan ngoãn, biết điều của bà ấy. Bao năm tháng ở bên nhau, bà ấy vẫn mãi là người phụ nữ thủy chung - điều đó khiến tôi vô cùng cảm động”, ông Thảo chia sẻ.

Khi về già, bà Vy vẫn giữ thói quen khâu vá thêu thùa. Bà còn đan áo len cho chồng cho con mặc mỗi khi gió đông về. (Ảnh: Vietnamnet)

Khi về già, bà Vy vẫn giữ thói quen khâu vá thêu thùa. Bà còn đan áo len cho chồng cho con mặc mỗi khi gió đông về. (Ảnh: Vietnamnet)

Nên duyên với người đàn ông nghèo khó, bà Vy chưa bao giờ hé nửa lời than vãn cuộc sống hôn nhân. Bà đã cùng chồng trải qua bao tháng năm khốn khổ, luôn khéo léo và nhẫn nhịn để tình cảm vợ chồng mãi mặn lồng. “Bà ấy thấy tôi đi nhiều nhưng chưa bao giờ trách móc gì cả. Khi tôi vế đến nhà đã có cơm canh chuẩn bị sẵn. Thậm chí có hôm tôi đi công việc đến khuya, về đến nhà đã thấy cốc chè chờ sẵn”, ông Thảo vui vẻ nói về người vợ tào khang.

Khi về già, bà Vy vẫn giữ thói quen khâu vá thêu thùa. Bà còn đan áo len cho chồng cho con mặc mỗi khi gió đông về. Chỉ chừng đó cũng đủ thấy tiểu thư Hà thành năm xưa tốt tính đẹp nết đến nhường nào! Bởi thế đến giờ người dân ở phố cổ vẫn cứ mãi ngợi khen bà và câu chuyện tình yêu từ bao năm trước rồi răn dạy con cái noi gương học tập.

Tiểu thư phố cổ Hà Nội lạc mất gia đình 46 năm: Tôi may mắn có được 2 gia đình
"Tôi may mắn có được hai gia đình, sinh ra là con của bố Quang mẹ Phượng, sống làm con của bố Đoành mẹ Oong. Dù giàu hay nghèo, tôi chỉ mong các anh...

Những câu chuyện cảm động

NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h