Thịt lợn bày trên bàn, thịt bò treo lên cao và lý do bất ngờ không phải ai cũng biết

HÀ ANH - Ngày 06/10/2020 12:15 PM (GMT+7)

Sự khác biệt giữa việc bày thịt lợn và thịt bò ở chợ trong khi bán đã khiến cho nhiều người thắc mắc.

Thịt bò và thịt lợn là 2 thực phẩm quan trọng trong đời sống ẩm thực của nhiều nước ở châu Á. Từ 2 nguyên liệu này có thể chế biến thành các món ăn ngon hằng ngày. So với thịt bò thì thịt lợn có giá rẻ hơn, hương vị cũng khác, vì thế cách bán, bảo quản thịt bò và thịt lợn cũng không giống nhau.

Với những người thường xuyên đi chợ, họ có thể nhìn thấy hình ảnh quen thuộc: thịt lợn bày kín giữa bàn, thịt bò hay được treo lên trên cao vào một cái móc sắt. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đó là thói quen của người bán, cách bán từng thịt riêng biệt được truyền lại từ xưa... nhưng thực tế người bán treo thịt bò lên cũng có những mục đích đằng sau.

Thịt lợn bày trên bàn, thịt bò treo lên cao và lý do bất ngờ không phải ai cũng biết - 1

Thịt bò được treo lên cao là do người bán có những mục đích đằng sau

Thịt lợn bán nhiều hơn thịt bò

Xét về giá cả, thịt bò bao giờ cũng đắt đỏ hơn so với thịt lợn và được đánh giá là loại thịt cao cấp hơn. Cho nên, ít người ăn thịt bò hằng ngày, có những gia đình chỉ ăn vài lần/tuần hoặc ăn cải thiện. Còn thịt lợn có giá rẻ hơn nên được các gia đình mua gần như hằng ngày để chế biến thành nhiều món khác nhau.

Thịt lợn bày trên bàn, thịt bò treo lên cao và lý do bất ngờ không phải ai cũng biết - 2

Thịt lợn bày kín ra bàn để người bán dễ cắt, dễ thái khi liên tục có khách hỏi mua

Cũng vì thế mà lượng khách mua thịt lợn nhiều hơn thịt bò, người bán để thịt lợn giữa bàn để có thể cắt, thái dễ dàng khi liên tục có khách hỏi mua. Nếu treo lên như thịt bò, mỗi lần khách hỏi lại phải cắt từ trên cao xuống khá bất tiện. Người bán thịt lợn thường chia nhỏ các phần của lợn ra rồi bày kín trên bàn cũng là cách để khách hàng tiện lựa chọn vì cần mua nhiều. 

Kéo dài thời gian bảo quản thịt bò

Như chúng ta đã biết, bất cứ thực phẩm nào cũng chịu tác động từ môi trường bên ngoài. Nếu không cẩn thận thì các vi khuẩn sẽ tấn công làm cho thịt nhanh chóng bị ôi, thiu, người mua nhìn thấy miếng thịt không còn tươi ngon sẽ ngại tiến lại gần để xem xét.

Thịt bò, thịt lợn bán ở chợ sẽ không có đủ các điều kiện bảo quản như siêu thị. Chợ cũng không như nhà của chúng ta, không có đủ dụng cụ hay tủ lạnh để bảo quản, người bán cũng không thể cất vào tủ lạnh chờ đến khi có khách hỏi mới đưa ra mà phải trưng bày để người mua còn biết. 

Thịt lợn bày trên bàn, thịt bò treo lên cao và lý do bất ngờ không phải ai cũng biết - 3

Treo thịt bò lên móc là cách để gió làm cho thịt khô, săn lại

Môi trường tự nhiên thường ẩm, ướt, các loại thịt để hàng tiếng đồng hồ rất dễ bị hỏng. Thịt bò bán thường chậm hơn thịt lợn do người ta chọn mua thích lợn nhiều hơn nên thời gian bán thịt bò cũng kéo dài. Cho nên, treo thịt bò lên móc là cách để gió làm cho thịt khô, săn lại. Như vậy, thời gian giữ được thịt lâu hơn. 

Trên mặt bàn hay có nước, ẩm

Như đã nói ở trên, khi treo thịt bò lên, gió tự nhiên làm cho thịt khô ráo, se lại. Còn ở mặt bàn để bày thịt thường ẩm ướt hơn, các miếng thịt tiếp xúc cũng có thể có nước. Cho nên, nếu bày thịt bò trên bàn thì nhanh hỏng do tác động của các yếu tố này. Còn thịt lợn bán nhanh thì người bán không phải quá lo lắng.

Thịt lợn bày trên bàn, thịt bò treo lên cao và lý do bất ngờ không phải ai cũng biết - 4

Khẳng định chất lượng

Giá thịt bò cao hơn nên người mua cũng cân nhắc rất kỹ càng. Nhiều người vẫn sợ thịt bò bị bơm nước để tăng trọng lượng. Chuyện mua 1kg thịt bò về mà bị bơm nước chắc chắn sẽ khiến khách hàng nổi giận, đây được xem là cách mua bán vô lương tâm đánh lừa khách hàng. Cho nên, người bán treo lên cũng là cách khẳng định chất lượng, nếu thịt bò bị bơm sẽ có nước chảy xuống, còn nếu thịt bò khô thì không có gì đáng lo. 

Đừng mua thịt lợn sớm, đừng mua đậu phụ muộn, kinh nghiệm truyền tai không phải ai cũng biết
Thời điểm mua thực phẩm, trong đó có đậu phụ và thịt lợn, là rất quan trọng và không phải ai cũng biết.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h