Đừng nghe lời người bán, mua thanh long phải nhìn 4 điểm này để tránh "mất tiền oan"

HÀ ANH - Ngày 03/10/2020 12:15 PM (GMT+7)

Nghe lời người bán quá nhiều bạn sẽ bị phân tâm, vì thế cần phải "dắt túi" các kinh nghiệm sau để chọn được những quả tươi ngon nhất.

Thanh long là loại trái cây ngọt, mát, dễ ăn nên được nhiều gia đình lựa chọn. Ngoài vitamin C dồi dào, trong thanh long còn có thành phần carotene và  lycopene, đây đều là những chất có tác dụng tốt với sức khỏe. Loại trái cây này có tác dụng tốt với tim mạch vì chứa chất béo không bão hòa, khi ăn vào trái tim được nghỉ ngơi không hoạt động quá mức. Đặc biệt, chất xơ có trong thanh long giúp ổn định đường huyết, kiểm soát tiểu đường. Với hàm lượng chất xơ cao như vậy có thể giảm chứng tiêu hóa, cải thiện hệ tiêu hóa.

Đừng nghe lời người bán, mua thanh long phải nhìn 4 điểm này để tránh amp;#34;mất tiền oanamp;#34; - 1

Ở Việt Nam, hiện thanh long đang vào mùa và được bán tràn lan trên thị trường nhưng không phải ai cũng biết cách chọn thanh lon tươi ngon

Theo kinh nghiệm của những người trồng thanh long thì quả thanh long "chín 3 lần" sẽ có vị ngọt nhiều nhất. Sở dĩ nói "chín 3 lần" là do vỏ từ màu đỏ chuyển xanh rồi lại chuyển sang đỏ và chuyển xanh cuối cùng mới có màu đỏ chín chính thức. Nếu quả thanh long nào trải qua 3 lần như vậy thì chất lượng rất tốt.

Nhìn vỏ có màu đỏ

Khi mua bất cứ trái cây gì kể cả thanh long, điểm đầu tiên quan sát được đó chính là phần vỏ. Nếu phần vỏ có màu đỏ tươi thì quả thanh long đã chín và hương vị rất thơm ngon. Tuy nhiên, không phải đỏ càng đậm thì quả càng ngon. Có những quả đỏ đến mức chuyển sang màu đỏ thâm tím - đây là dấu hiệu quả đã để lâu và bị bầm dập.

Đừng nghe lời người bán, mua thanh long phải nhìn 4 điểm này để tránh amp;#34;mất tiền oanamp;#34; - 2

Nếu phần vỏ có màu đỏ thì quả thanh long đã chín và hương vị rất thơm ngon.

Vỏ có màu đỏ nhưng phải láng bóng, không có chỗ dập, nát và thối. Nếu trên vỏ có phần bị thối thì phần bên trong cũng bị ảnh hưởng, khi ăn bạn vẫn phải khoét bỏ mất một phần đáng kể bên trong. Chưa kể phần dập, thối đó có thể ảnh hưởng đến cả quả, coi như bạn phí tiền không đáng có.  Quả càng có màu xanh thêm nhiều điểm vàng thì chưa chín, mua sẽ ăn không ngọt.

Trọng lượng

Việc này không có gì khó khăn và cũng chẳng cần mẹo, trong khi cầm từng quả thanh long để chọn và quan sát mẫu mã bề ngoài thì bạn có thể cảm nhận được độ nặng của nó. Chị em nên chọn quả thanh long nặng vì chứng tỏ bên trong nhiều nước. Bạn nên cầm 2-3 quả rồi so sánh để có được quả ngon nhất.

Nhìn hình dáng 

Nhìn quả thanh long dáng mảnh khảnh đừng nghĩ là đẹp sẽ ngon. Khi mua thanh long phải chọn quả mập mạp, phình to, không quá dài sẽ ngon và chín. Những quả thanh mảnh là những quả còn non. 

Đừng nghe lời người bán, mua thanh long phải nhìn 4 điểm này để tránh amp;#34;mất tiền oanamp;#34; - 3

Chị em nên chọn quả có tai tươi, xanh vì đây là những quả mới được hái

Nhìn vào tai

Điểm đặc biệt của quả thanh long chính là những tai trên thân quả. Những tai này không chỉ tạo nên nét đặc trưng riêng mà nhìn vào nó cũng có thể chọn mua đươc thanh long ngon, ngọt, chín. Cũng giống như vỏ, bạn không nên chọn các quả có tai đã héo, gãy. Chị em nên chọn quả có tai tươi, xanh vì đây là những quả mới được hái, chưa để lâu. Còn quả để lâu, khách chọn quá nhiều thì tai hay bị dập, gãy.

Ấn vào không mềm, lõm

Khi mua, chị em nên ấn tay vào quả thanh long. Nếu ấn mà vỏ lõm, quả mềm thì tuyệt đối không mua vì đây có thể quả đã để lâu, bên trong hỏng. Còn nếu da láng mịn mà không lõm thì bạn có thể chọn mua. Tuy nhiên, nếu quả quá cứng có thể là quả còn non, cho nên người mua phải cảm nhận được sự trộn lẫn mềm - cứng khi mua.

Đừng nghe lời người bán, mua thanh long phải nhìn 4 điểm này để tránh amp;#34;mất tiền oanamp;#34; - 4

Thanh long tươi ngon khi ấn vào sẽ có độ mềm vừa phải

Nhìn vào cuống

Cuống là phần trên đỉnh của quả thanh long. Nhiều người thường có thói quen nhìn vào vỏ, tai hay thân thanh long mà quên phần cuống. Cũng giống như nhiều trái cây khác, quả thanh long có cuống héo, quá vàng thì có thể đó là quả đã hái lâu, không nên mua. Chưa kể có nhiều quả bị thối phần cuống, chị em nên dừng mua ngay vì chắc chắn phần thịt bên trong cũng không đảm bảo tươi ngon. 

Xem thêm video : "Giải cứu" thanh long đâu chỉ có bánh mì, thử ngay 5 món ngon-bổ-rẻ lại bắt mắt này

Đừng mua thịt lợn sớm, đừng mua đậu phụ muộn, kinh nghiệm truyền tai không phải ai cũng biết
Thời điểm mua thực phẩm, trong đó có đậu phụ và thịt lợn, là rất quan trọng và không phải ai cũng biết.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh