Thời tiết cả 3 miền từ nay đến Tết Nguyên đán 2018 có gì đặc biệt?

Ngày 26/12/2017 18:48 PM (GMT+7)

Theo chuyên gia, từ nay đến Tết Nguyên đán 2018 miền Bắc sẽ rét hơn mùa đông năm ngoái, miền Nam cũng sẽ đón nhận những đợt lạnh mới.

Theo TS Hoàng Phúc Lâm – Trưởng Phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương), sau 3 năm hiện tượng El Nino (nóng) đạt cực đại, hiện tượng La Nina (lạnh) đã quay trở lại và tác động lên thời tiết nước ta.

Do tác động của hiện tượng La Nina, từ nay đến Tết Nguyên đán 2018 là khoảng 2 tháng –  đây là thời kỳ các tháng chính của mùa đông. Theo nhận định chung thì nền nhiệt độ năm nay thấp hơn so với nhiệt độ cùng thời điểm năm ngoái nên các đợt rét sẽ có xu hướng rét hơn mùa Đông – Xuân năm ngoái (2016-2017). Nhiệt độ trung bình ngày tại Bắc Bộ có thể dưới 15 độ C khi gió mùa Đông Bắc hoặc không khí lạnh tăng cường kèm theo mưa.

Thời tiết cả 3 miền từ nay đến Tết Nguyên đán 2018 có gì đặc biệt? - 1

Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán 2018 miền Bắc và miền Nam đều phải đón nhận nhiều đợt lạnh mới. Ảnh minh họa

Các đợt không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và theo trung bình nhiều năm sẽ có khoảng 5 đợt trong tháng 1/2018 và khoảng 4 đợt trong tháng 2/2018. Trong đó có một số đợt rét đậm, rét hại, mỗi đợt kéo dài khoảng 5-7 ngày.

Đối với miền Trung, mưa từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tương đối nhiều. Các đợt mưa kéo dài từ 3-5 ngày, sau đó tạm dừng 2-3 ngày lại xuất hiện các đợt mưa tiếp theo. Nền nhiệt ở các tỉnh Trung Bộ sẽ không quá cao, chỉ xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Còn đối với các tỉnh phía Nam, thời tiết trong thời gian tới tương đối tốt, hầu như không có mưa, nếu có chỉ là các cơn mưa xuất hiện trong thời gian ngắn, trời cũng mát mẻ với nhiệt độ cao nhất ở mức xấp xỉ 30 độ C.

Tuy nhiên, từ nay đến tết Nguyên đán tại Nam Bộ sẽ còn những đợt lạnh khi mà miền Bắc xảy ra rét đậm, rét hại, bởi không khí lạnh mạnh lúc này sẽ tràn xuống phía nam.

Cũng theo TS Hoàng Phúc Lâm, khả năng các vùng núi cao xuất hiện băng tuyết trong những ngày tới là rất thấp. Vì điều kiện để xuất hiện mưa tuyết là nhiệt độ phải dưới 0 độ C và độ ẩm trong không khí lớn, có khả năng xuất hiện mưa.

Trong khi đó ở vùng núi cao khu vực Bắc Bộ đang trong trạng thái rét khô khi độ ẩm thấp nhất trong không khí chỉ đạt 30-40%, đồng thời dự báo trong những ngày tới nền nhiệt độ chung có xu hướng tăng lên nên sẽ không có khả năng xảy ra mưa tuyết ở vùng núi cao nói chung và một số địa điểm như Fansipan hay Mẫu Sơn nói riêng.

>>> XEM THÊM: 

Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h