Thời tiết hanh khô, nguy cơ cháy nổ tăng cao

Ngày 27/10/2013 07:39 AM (GMT+7)

Tiếp tục một ngày thời tiết hanh khô và độ ẩm giảm thấp, đây là môi trường dễ gây cháy nổ do vậy cảnh báo về nguy cơ cháy nổ trong các nhà xưởng, khu dân cư cũng tăng cao

Các tỉnh miền Bắc đang trong những ngày thời tiết khá hanh khô, đây là đặc trưng điển hình của thời tiết cuối thu, từ vùng núi đến đồng bằng độ ẩm giảm thấp xuống dưới 40%. Không khí hanh khô đã tạo ra môi trường cháy nổ rất dễ dàng, ở miền Bắc đã có ít nhất 3 vụ cháy xảy ra, lớn nhất là vụ cháy tại nhà máy Diana rộng hàng chục ngàn mét vuông trên địa bàn thôn Tư Vi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Lúc đầu bùng phát từ nhà kho chứa hàng thành phẩm của công ty Diana, gặp thời tiết hanh khô, độ ẩm giảm thấp nên ngọn lửa đã nhanh chóng bén vào các vật dụng dễ cháy như bông, băng rồi lan rộng ra toàn xưởng, ước tính thiệt hại lên tới hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra nguy cơ cháy nổ do chập điện trong khu dân cư cũng tăng cao khi thời tiết hanh khô vẫn đang tiếp diễn, đặc biệt ở các khu đô thị nơi có mạng lưới điện dày đặc.

Sang ngày hôm nay, dự báo độ ẩm toàn miền Bắc phổ biến 45 – 50% do những luồng gió đông bắc thổi thẳng từ lục địa Trung Quốc xuống, gió khô và mật độ dầy từ mặt đất lên độ cao 3000m nên mây không thể hình thành, nắng mạnh chiếu thẳng xuống vừa hút ẩm vừa làm cho nhiệt độ tăng cao 27 – 29 độ C. Đến đêm và sáng sớm nhiệt độ lại giảm sâu đến 10 độ C, trời quang mây, mặt đất phát xạ nhiệt mạnh, ở thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng là 14 – 19 độ C, vùng núi có nơi dưới 10 độ C, trời rét.

Các tỉnh Trung Bộ phổ biến có sương mù và sương mù nhẹ rải rác về đêm và sáng sớm, trưa chiều giảm mây trời nắng, nhiệt độ phổ biến 26 – 29 độ C, phía nam 29 – 32 độ C.

Tây Nguyên và Nam Bộ chỉ chịu tác động đơn thuần của gió tây nam có cường độ trung bình đến mạnh, do đó về chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, ban ngày trời nắng, nhiệt độ Tây Nguyên phổ biến 27 – 30 độ C, Nam Bộ 30 – 33 độ C.

Trên biển ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thời tiết tốt, trời nắng ráo, gió cấp 4, cấp 5, độ cao sóng dưới 2 mét. Vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa dông rải rác kèm theo nguy cơ lốc xoáy và gió giật mạnh.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng, đêm không mưa. Nhiệt độ 27 – 29 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Có lúc có mưa. Nhiệt độ 25 – 27 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào. Nhiệt độ 31 – 33 độ C.

Theo Hoàng Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết