Thư đòi nợ ngày xưa nhã nhặn lịch thiệp, nhiều người bình luận: “Khác hẳn thời nay!”

HÀ ANH - Ngày 07/11/2023 09:05 AM (GMT+7)

Bức thư đòi nợ từ thời xa xưa khiến ai nấy không khỏi bất ngờ vì ngôn từ nhã nhặn lịch sự, nhẹ nhàng không hề căng thẳng nhưng vẫn cho thấy sự khẩn trương, rõ ràng trong yêu cầu trả nợ.

Đòi nợ vốn là câu chuyện khá căng thẳng, mất lòng, thậm chí trở thành hành vi vi phạm pháp luật khi áp dụng những cách thức cực đoan. Nợ nần về tiền bạc, vật chất vốn có giữa người với người từ xa xưa, nhưng cách thức đòi nợ xưa và nay có nhiều điểm khác biệt.

Hình ảnh một lá thư đòi nợ từ rất nhiều năm về trước được chia sẻ trên một diễn đàn khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Cách thức đòi nợ bằng viết thư rất nhã nhặn, nhẹ nhàng, câu từ trau chuốt từ chủ nợ gửi đến con nợ. Không tạo bầu không khí căng thẳng, những lời đòi nợ được ví như đang làm văn, làm thơ.

Theo đó, thư đòi nợ với nội dung trả tiền hàng, mở đầu có đầy đủ địa chỉ, ngày tháng năm, tên và địa chỉ của người nhận. Đặc biệt còn có thưa gửi đầy lịch sự từ chủ nợ gửi đến con nợ.

Bức thư đòi nợ từ ngày xưa với lời văn rất nhẹ nhàng, nhã nhặn từ chủ nợ gửi đến con nợ khiến nhiều người ngày nay phải bất ngờ

Bức thư đòi nợ từ ngày xưa với lời văn rất nhẹ nhàng, nhã nhặn từ chủ nợ gửi đến con nợ khiến nhiều người ngày nay phải bất ngờ

Chủ nợ là “bổn hiệu” và gọi con nợ là “quí hiệu”, trình bày rõ nội dung đã nợ là: Tháng trước có mua ba chục thùng xà - bông hảo hạng, đáng giá hai ngàn năm trăm đồng. Người mua nợ có hẹn ngày 30 tháng này trả nhưng chưa thấy. Vì đang cần tiền để mua hàng nên mới gửi thư đòi.

Chốt lại bằng lời đòi nợ rất nhã nhặn rằng: “Vậy xin ông tức tốc gởi trả số bạc đó cho tôi, đặng tôi còn có tiền tiêu dùng trong việc này”. Ngoài ra cuối thư đòi nợ còn có lời chúc mạnh khỏe.

Hiện chưa rõ bức thư này cụ thể được viết ở thời điểm nào, nhưng sau khi đăng tải, nó đã khiến ai nấy đều cảm thấy thú vị khi việc đòi nợ ngày xưa sao mà nhẹ nhàng đến vậy. Nhiều người thậm chí còn đặt ra câu hỏi rằng cách đòi nợ này liệu có thể áp dụng được trong thời buổi hiện nay hay không.

Việc đòi nợ ngày nay luôn bị mặc định là rất gian nan, thậm chí là tiêu cực và có thể dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật

Việc đòi nợ ngày nay luôn bị mặc định là rất gian nan, thậm chí là tiêu cực và có thể dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật

Đâu cứ phải “đao to búa lớn”, hùng hổ, chứi bới nhau mới đòi được nợ, cha ông ta ngày xưa đòi một cách nhã nhặn, nhẹ nhàng nhưng vẫn cực dứt khoát, nhanh gọn như vậy. Tuy nhiên trong mỗi thời cuộc mỗi khác, những cách thức ngày xưa đôi khi không còn phù hợp ở thời điểm hiện tại khi cuộc sống đang diễn ra quá nhanh. Đòi nợ nhẹ nhàng nhiều khi phản tác dụng, con nợ dai dẳng không trả, người cho vay nợ cũng lâm vào thế khó.

Bạn Diệu Linh bày tỏ: “Thời các cụ ta mà, đâu ra đó chứ không bát nháo được”.

Bạn Quân Nguyễn hài hước chia sẻ: “Người xưa vẫn thà chất phác hơn bây giờ. Giờ chỉ có nước quỳ xuống mà đòi nợ”.

“Văn thơ ngày xưa vẫn là một thứ gì đó rất hay, thư đòi nợ nhưng đọc qua thấy cực kỳ nhã nhặn, nhẹ nhàng”, tài khoản Nam Nguyễn viết.

Nên đòi nợ nhẹ nhàng mà sâu cay như ngày xưa, hay phải mạnh mẽ để con nợ trả tiền như hiện tại?

Nên đòi nợ nhẹ nhàng mà sâu cay như ngày xưa, hay phải mạnh mẽ để con nợ trả tiền như hiện tại?

Có thể thấy ngày xưa không chỉ đòi nợ, mà trong thông tin liên lạc, chia sẻ quan điểm hay muốn thông báo điều gì đều nhờ cậy vào lá thư, giấy trắng mực đen rõ ràng. Những lời văn đọc qua nghe nhẹ nhàng nhưng đầy đủ ngữ nghĩa, thông điệp mới thể hiện. 

Lễ khai giảng chưa từng có tiền lệ: Những tấm thiệp mời đặc biệt gây bão MXH
Trước thềm khai giảng năm học mới với cách thức chưa từng có tiền lệ, nhiều trường đã thiết kế cả thiệp mời để gửi tới phụ huynh và học sinh, mỗi nơi...

Ngày khai giảng

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cư dân mạng