10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay

LONG NGUYỄN - Ngày 26/11/2022 16:24 PM (GMT+7)

Những nghề này không chỉ phục vụ nhóm khách hàng đặc thù có nhu cầu mà nó còn giúp những người làm công việc đó có thể kiếm được rất nhiều tiền, đủ để trang trải cho cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn.

1. Nghề bơm mực cho bút bi

Ở Việt Nam thời kỳ bao cấp, những công việc này đã từng vô cùng hút khách, giúp nhiều người kiếm được khá nhiều tiền. Tuy nhiên trong bối cảnh xã hội phát triển hiện đại như ngày nay, những nghề đó đã dần biến mất và không còn xuất hiện.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 1

Đầu tiên phải kể đến đó là nghề bơm mực cho bút bi. Nghề này giúp bơm mực cho những chiếc bút cũ, giúp chúng vẫn có thể được sử dụng trở lại thay vì bị vứt bỏ và thay thế bởi những chiếc bút mới.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 2

Người làm công việc này cần có đầy đủ bộ đồ nghề chuyên dụng, bao gồm bông, cồn để tẩy mực, một ống tiêm với xilanh để bơm mực, ống ruột để chứa mực, các viên bi thay thế cho bút,...

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 3

Đây là công việc đòi hỏi sự khéo tay, tỉ mỉ và cẩn thận. Bởi nếu không mực sẽ có thể bị dây ra sau khi đổ vào bút, khiến người sử dụng bị bẩn tay và cảm thấy khó chịu. Bên cạnh đó người thực hiện còn có thể sửa chữa thay thế đầu bút bi bị hỏng khi cần thiết.

2. Nghề đánh máy chữ

Tiếp theo một nghề độc lạ khác cũng kiếm được khá nhiều tiền vào thời bao cấp, đó chính là nghề đánh máy chữ thuê. Đây là công việc đã từng rất hot vào những năm 1975 khi đất nước được thống nhất.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 4

Nếu có bất kỳ ai có nhu cầu muốn đánh chữ để gửi thư hoặc làm các giấy tờ quan trọng, họ có thể tìm tới những người chuyên đánh máy chữ thuê để được giúp đỡ.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 5

Người làm công việc này sở hữu một chiếc máy đánh chữ tiên tiến, giúp thực hiện các thao tác đánh chữ hoàn chỉnh và đẹp mắt. Chi phí cho một trang giấy được đánh chữ vào khoảng vài hào, khá cao vào thời bao cấp.

3. Nghề viết chữ thuê

Bên cạnh nghề đánh chữ thuê, nghề viết thuê cũng là một nghề hot vào thời bao cấp, thế nhưng hiện nay đã không còn nữa. Những người làm công việc này đều có tiếng là người chữ đẹp, khả năng viết lách tốt, có khả năng viết được cả chữ ngoại ngữ.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 6

Chính vì lẽ đó, họ có thể nhận viết thư, giấy tờ viết tay theo yêu cầu của khách hàng. Với những yêu cầu viết bằng tiếng nước ngoài như tiếng Anh, tiếng Pháp sẽ có chi phí cao hơn nhiều lần so với yêu cầu viết bằng tiếng Việt. Nhờ đó giúp người làm nghề viết thuê có thể kiếm được rất nhiều tiền.

4. Nghề nhuộm vải cho quần áo cũ

Vào thời kỳ bao cấp còn nhiều khó khăn, nhiều người không có đủ tiền để mua cho mình những bộ quần áo mới, để thay thế cho những bộ quần áo sờn cũ đã bạc màu.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 7

Do đó mà nghề nhuộm vải, nhuộm lại quần áo cũ đã trở nên vô cùng hot vào thời điểm khi đó. Người thợ nhuộm sẽ tìm kiếm các nguyên liệu thiên nhiên để làm thuốc nhuộm, thay vì đi mua thuốc nhuộm sẵn có bởi chúng khá đắt đỏ.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 8

Tông màu nhuộm vải thời bao cấp chủ yếu là màu đen và nâu, thỉnh thoảng mới có một số màu khác. Nhờ đó mà công việc nhuộm vải cũng trở nên dễ thực hiện hơn chỉ bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên.

5. Nghề đúc vật liệu chiến tranh

Sau chiến tranh, những phế liệu thời chiến còn đó như vỏ đạn, mảnh bom, vỏ máy bay, vũ khí,... đều có thể được tái chế thành các đồ đạc, đồ gia dụng giúp phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 9

Các phế liệu sẽ được nung chảy để tạo hình thành chậu, mâm, nồi,... hoặc một số vật dụng cần thiết khác. Một số phế liệu có thể tái sử dụng mà không cần nung chảy để làm trang sức hoặc đồ trang trí.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 10

Những sản phẩm được tạo ra từ phế liệu sau chiến tranh vào thời bao cấp rất được ưa chuộng vì chúng có giá thành rẻ, dễ sử dụng và tái chế. Do đó mà những người làm công việc này luôn tất bật chân tay, làm mãi mà không hết việc.

6. Nghề mậu dịch viên

Mậu dịch viên hay nhân viên cửa hàng mậu dịch là một nghề cực kỳ hot vào thời bao cấp. Vào thời kỳ này, người dân đều phải sử dụng tem phiếu để mua sắm các loại lương thực, thực phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, muối,...

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 11

Do đó mà những người làm nghề mậu dịch viên như nắm trong tay quyền sinh quyền sát rất lớn, khi họ sẽ cầm chiếc cân để phân phối hàng hóa cho mọi người, dựa vào lượng tem phiếu được cấp.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 12

Nghề mậu dịch viên thời đó có thể kiếm được rất nhiều tiền, công việc ổn định, giúp nuôi sống được cả gia đình. Vậy nên rất nhiều người đều cố gắng chạy chọt để được vào làm nhân viên cửa hàng mậu dịch.

7. Nghề sản xuất đá lạnh

Nghề sản xuất đá lạnh là một nghề hiếm hoi tồn tại suốt từ thời bao cấp và vẫn còn cho đến ngày nay. Điều khác biệt duy nhất đến từ công nghệ hiện đại bây giờ để sản xuất đá lạnh so với sự đơn giản của hàng chục năm về trước.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 13

Vào thời bao cấp, đá lạnh chỉ được sản xuất bởi những nhà máy và xí nghiệp quốc doanh. Thậm chí mặt hàng này cũng được phân phối khá hạn chế, không nhiều người có thể mua được.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 14

Nhu cầu tiêu thụ đá lạnh vào mùa hè rất cao đã khiến nghề sản xuất đá lạnh trở nên vô cùng hot và hấp dẫn, khiến nhiều doanh nghiệp kiếm được bộn tiền. Ngày nay nhờ vào sự phát triển của công nghệ đã giúp nghề này gia tăng năng suất và phát triển thịnh vượng hơn nữa.

8. Nghề hàn dép cao su

Những đôi dép làm từ mủ cao su là thứ được người dân sử dụng rộng rãi vào thời bao cấp. Nhờ đó mà nghề hàn dép cao su nổi lên như là cách để giúp người dân hàn lại những đôi dép bị đứt quai thay vì vứt bỏ và tốn kém chi phí mua mới.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 15

Những người hàn dép sẽ sử dụng các ốc vít hoặc thanh sắt được nung nóng để làm chảy cao su nhằm hàn lại các vết đứt trên chiếc dép. Những ai có tay nghề cao có thể hàn dép mà không để lại nhiều dấu vết xấu xí. Chỉ mất vài phút là người dân đã có thể lấy lại được đôi dép lành lặn như mới.

9. Nghề rút lốp xe đạp

Xe đạp là một phương tiện cực kỳ có giá trị vào thời bao cấp. Bởi lẽ khi đó để mua được một chiếc xe đạp, bạn sẽ có thể phải trả giá bằng cả một căn nhà mới có thể mua được.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 16

Do đó mà những phụ tùng cần thay thế khi xe đạp gặp trục trặc sẽ có giá đắt đỏ và khó có thể tìm thấy. Những người làm nghề sửa xe đạp thời bao cấp chẳng khác nào như những ông chủ kinh doanh gara sửa chữa ô tô ngày nay.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 17

Đây là nghề cực kỳ hot và chỉ phục vụ giới nhà giàu có điều kiện vào thời kỳ những năm 70-80 của thế kỷ trước. Cho đến nay nghề rút lốp xe đạp vẫn tồn tại, dưới danh nghĩa là nghề sửa xe đạp. Tuy nhiên công việc này không còn mang lại thu nhập “khủng” như thời xưa mà chỉ giúp kiếm đủ ăn mà thôi.

10. Nghề in lụa

Nghề in lụa là công việc in hình vẽ, chữ viết lên các tấm vải lụa để phục vụ nhu cầu mặc đẹp của người dân vào thời bao cấp. Công việc này nổi lên từ sau năm 1985, rất dễ để học nghề nhưng sẽ cần một chút sự khéo tay khi thực hiện.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 18

Tấm lụa được in sẽ được căng ra trên một khung gỗ có kích thước lớn hơn khổ giấy A4 một chút, thậm chí khung có thể lớn hơn tùy thuộc vào nhu cầu in ấn. Người thực hiện in sẽ quét hóa chất lên tấm lụa, sau đó đặt bản in lên trên giấy bóng mờ rồi đem phơi nắng để có bản mẫu.

10 nghề thời bao cấp “cực độc” và hái ra tiền, nghề số 7 vẫn tồn tại đến ngày nay - 19

Cuối cùng người thợ sẽ dùng giấy trắng đặt ở dưới rồi quét sơn lên trên tấm lụa, dùng thanh gạt cào qua lụa, khi đó mực sẽ được "in" xuống tấm giấy. Nghề này cho tới nay vẫn còn phát triển, tuy nhiên không thịnh hành bởi sự có mặt của nhiều máy móc hỗ trợ việc in tốt hơn.

LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h