Thủ tướng chia buồn cùng gia đình nạn nhân mưa lũ

Ngày 18/11/2013 16:42 PM (GMT+7)

40 người chết và mất tích do mưa lũ, Thủ tướng Chính phủ gửi lời hỏi thăm, chia buồn sâu sắc đến thân nhân các gia đình nạn nhân và yêu cầu các tỉnh tập trung khắc phục hậu quả.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về việc khắc phục hậu quả mưa lũ tại miền Trung-Tây Nguyên gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum; các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Tài nguyên môi trường, Giao thông vận tải, Thông tin truyền thông, Công Thương, Y tế; Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương...

Công điện nêu rõ, từ ngày 15/11 đến nay, tại các tỉnh ven biển từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên và các tỉnh Gia Lai, Kon Tum đã có mưa to đến rất to, đặc biệt là tại các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Tổng lượng mưa phổ biến từ 400mm - 600 mm, nhiều nơi ở Quảng Ngãi tổng lượng mưa tới gần 1.000 mm.

Lũ trên các sông lên nhanh, đỉnh lũ trên sông Vệ, sông Trà Khúc, sông Ba đã vượt mức lũ lịch sử gây ngập lụt trên diện rộng, thiệt hại nặng nề về sinh mạng, tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống nhân dân, nhất là tại các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân những gia đình có người bị chết, mất tích, người bị thương.

Hiện nay, lũ các sông còn đang ở mức cao, diễn biến còn phức tạp, để chủ động phòng, chống lũ, hạn chế thiệt hại, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, chủ động di dời dân ra khỏi các vùng bị nguy hiểm có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở, vùng bị ngập sâu đến nơi an toàn.

Huy động mọi phương tiện, lực lượng, bằng mọi biện pháp tiếp cận những khu dân cư còn bị ngập sâu, chia cắt; tổ chức cứu trợ lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm cho nhân dân, nhất là những người dân chưa sơ tán kịp tại các khu vực bị ngập sâu, đảm bảo không để người dân nào bị đói, khát.

Tổ chức cứu chữa người bị thương, hỗ trợ mai táng người thiệt mạng. Đồng thời, cử người canh gác, kiểm soát giao thông, hướng dẫn việc đi lại an toàn qua các bến đò ngang, các ngầm giao thông bị ngập sâu, nước chảy xiết.

Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng tìm kiếm cứu nạn, các lực lượng quân đội, công an trên địa bàn triển khai lực lượng, phương tiện thực hiện việc sơ tán nhân dân, cứu nạn, cứu hộ theo đề nghị của địa phương.

Các Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn, Công Thương theo dõi sát diễn biến của mưa lũ, phối hợp với các địa phương chỉ đạo vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trong khu vực để đảm bảo an toàn, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du,…

Thủ tướng chia buồn cùng gia đình nạn nhân mưa lũ - 1

Nhiều ngôi nhà ở Hòa Vang (Đà Nẵng) vẫn ngập chìm trong nước (Ảnh: Khampha.vn)

Thủ tướng chia buồn cùng gia đình nạn nhân mưa lũ - 2

Lực lượng chức năng cứu hộ dân vùng lũ (Ảnh: //www.omard.gov.vn)

40 người chết và mất tích vì mưa lũ

Theo báo cáo của các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, KonTum, Gia Lai, tính đến ngày 18/11, số người chết vì mưa lũ đã lên tới 31 người. Trong đó, Quảng Nam 4 người, Quảng Ngãi 9 người, Bình Định 16 người, Gia Lai 1 người, Kon Tum 1 người.

Mưa lũ cũng làm  9 người mất tích ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định1, Phú Yên, Khánh Hòa và Gia Lai. 20 người tại Quảng Ngãi và Đà Nẵng bị thương, nhiều tài sản bao gồm nhà cửa, nông nghiệp, thủy sản, tàu thuyền, các công trình thủy lợi, hệ thống điện và thông tin liên lạc, giao thông cũng bị hư hỏng nghiêm trọng.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan