Thủ tướng Hàn xin từ chức sau vụ chìm phà Sewol

Ngày 27/04/2014 11:11 AM (GMT+7)

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won đã tuyên bố từ chức sau khi chính phủ nước này bị chỉ trích về phản ứng yếu kém trong xử lý thảm họa chìm phà Sewol xảy ra hôm 16/4.

Lời tuyên bố được Thủ tướng Chung Hong-won đưa ra trên kênh truyền hình quốc gia Hàn Quốc.

Phà Sewol bị lật vào ngày 16/4 khi đang chở theo 476 hành khách – phần đông trong số đó là học sinh và giáo viên. Đã có 174 người được cứu thoát từ phà Sewol. Thợ lặn đã tìm và đưa về đảo Jindo 185 thi thể của các nạn nhân, số hành khách còn lại vẫn mất tích.

Hơn 300 người - phần lớn là học sinh và giáo viên của một trường trung học trong chuyến đi dã ngoại - đã thiệt mạng hoặc mất tích và được cho là đã chết. Những em học sinh này đã được thông báo ngồi yên trong các khoang tàu, nơi chúng phải chờ đợi các mệnh lệnh tiếp theo.

Những thân nhân giận dữ của hàng trăm nạn nhân trên đã lên tiếng chỉ trích cái mà họ gọi là sự chậm chạp trong chiến dịch cứu nạn.

Thủ tướng Hàn xin từ chức sau vụ chìm phà Sewol - 1

Ông Chung Hong-won nói rằng từ chức là “điều đúng đắn cần phải làm”. Ảnh: BBC.

Trong một thông báo ngắn gọn, Thủ tướng Chung Hong-won rầu rĩ phát biểu: "Việc tôi tiếp tục giữa cương vị của mình sẽ là một gánh nặng cho chính quyền."

"Tôi xin từ chức vì đã không thể ngăn chặn tai nạn này và không thể phản ứng thỏa đáng sau đó," ông nói. "Tôi tin rằng cá nhân tôi, với tư cách Thủ tướng, đương nhiên phải nhận trách nhiệm và từ chức".

Thủ tướng Chung từng bị la ó phản đối và ném chai nước khi đến thăm những bậc phụ huynh có con em mất tích một ngày sau tai nạn. Nhiều người giận dữ về tiến độ cứu hộ chậm và sự thay đổi thông tin thường xuyên của chính phủ, trong đó có lần chính quyền địa phương tuyên bố mọi người đều được giải thoát. 

Thủ tướng Hàn xin từ chức sau vụ chìm phà Sewol - 2

Hoạt động cứu hộ đang diễn ra khẩn trương

"Vụ tai nạn đã khiến tất cả người dân Hàn Quốc bị sốc và rất đau buồn. Nhiều ngày đã trôi qua kể từ vụ tai nạn nhưng tiếng gào khóc của các gia đình những người mất tích khiến tôi mất ngủ vào ban đêm", ông Chung nói. 

“Đồng bào Hàn Quốc thân mến, đây không phải là lúc đổ lỗi cho nhau, nhưng là thời điểm để cố gắng hoàn thành công tác cứu hộ và xử lý đúng đắn những hậu quả phát sinh. Tôi khẩn cầu nhân dân cùng nhau vượt qua tình huống khó khăn này”, Thủ tướng Chung nói.

Cuối lời phát biểu, Thủ tướng Chung nói: "Tôi chân thành hy vọng rằng người Hàn Quốc và gia đình của nạn nhân phà Sewol sẽ tha thứ và hiểu cho tôi đã không thể thực hiện đến cùng nghĩa vụ của mình. Tôi cầu xin bạn một lần nữa hãy thể hiện sự hỗ trợ (cho các hoạt động cứu hộ)”.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan