Thủ tướng nhấn mạnh 3 điểm về tình hình Biển Đông

Ngày 18/11/2015 11:25 AM (GMT+7)

Trả lời chất vấn của 3 đại biểu Anh Sơn (Nam Định), Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), Lê Nam (Thanh Hóa), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chia sẻ quan điểm của Chính phủ trước diễn biến phức tạp trên Biển Đông và cả về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc.

Mở đầu phần phát biểu, Thủ tướng khẳng định: Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ đã nhiều lần trình bày với Quốc hội quan điểm, lập trường, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về tình hình Biển Đông và quan hệ với Trung Quốc là rõ ràng, nhất quán, cơ bản là phù hợp. Và trên thực tế, chúng ta đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng cũng còn không ít khó khăn thách thức.

Thủ tướng nhấn mạnh 3 điểm về tình hình Biển Đông - 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn trước Quốc hội

“Việt Nam cần tiếp tục kiên định thực hiện sáng tạo, hiệu quả các lập trường, quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước với những vấn đề về tình hình Biển Đông mà các ĐB đã nêu tại hội trường vào sáng qua”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh 3 điểm sau:

Thứ nhất, chúng ta chân thành làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị, bình đẳng, cùng có lợi, cùng phát triển với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực.

Thứ hai, chúng ta đồng thời kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền lãnh thổ lợi ích quốc gia, theo đúng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, hiến pháp, pháp luật của Nhà nước cũng như hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, công ước luật biển năm 1982, DOC…

Thứ ba, tiếp tục với phát triển kinh tế - xã hội, chúng ta phải tăng cường quốc phòng an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, tăng cương bảo đảm an ninh trật tự xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, tranh thủ sự ủng hộ, đồng tình của  cộng đồng quốc tế với chân lý, lẽ phải của chúng ta, gìn giữ hòa bình, ổn định để tạo điều kiện xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.

Trước đó, trong phiên chất vấn sáng 17.11, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho biết có một số câu hỏi đã gửi bằng văn bản cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, riêng câu số 5 ông muốn chất vấn trực tiếp. Theo ông, nền kinh tế Việt Nam đang có xu hướng phụ thuộc ngày càng sâu vào Trung Quốc trên hầu hết lĩnh vực và đe dọa chủ quyền về kinh tế đất nước. "Cử tri đề nghị không vay tiền và không nhận viện trợ từ Trung Quốc, ít nhất là trong thời điểm này bởi Trung Quốc đang tranh chấp, thậm chí là chiếm lãnh thổ của Việt Nam, đe dọa tiếp tục chiếm nhiều hơn", ông Nghĩa chia sẻ.

ĐB Nghĩa cũng băn khoăn, nhận viện trợ hay vay vốn ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không? "Nếu trưng cầu ý dân, tôi tin đa số nhân dân sẽ không đồng ý nhận viện trợ hay vay tiền từ Trung Quốc vì còn nhiều nguồn khác để vay", ĐB Nghĩa đánh giá.

Cũng liên quan đến chủ quyền biển đảo, đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Trước việc Trung Quốc bồi đắp và xâm lấn nghiêm trọng hơn trên biển Đông, Chính phủ sẽ có chủ trương, giải pháp nào? Ông cũng đề nghị Thủ tướng cho biết việc thực hiện nghị quyết Quốc hội đối với ngư dân, cảnh sát biển và kiểm ngư.

ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) cũng quan tâm tới vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ông cho biết đây là vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm, và cũng đã được trả lời chất vấn trước QH. “Nhưng đến nay việc bảo vệ biển đảo, chủ quyền của chúng ta vẫn còn là 1 câu hỏi chưa có câu trả lời trọn vẹn”, ông Sơn bỏ ngỏ câu hỏi.

Theo Hải Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot