Thực hư thông tin học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thông thạo

Ngày 12/04/2024 19:39 PM (GMT+7)

Dù học đến lớp 6 nhưng kỹ năng đọc, viết của nam học sinh rất kém, không hiểu được ngữ nghĩa của từ dù là những từ ngữ hết sức đơn giản.

Mới đây, tại Quảng Bình ghi nhận việc một nam sinh học lớp 6 ở huyện miền núi Minh Hóa dù ngày ngày vẫn chăm chỉ đến lớp nhưng kỹ năng đọc, viết kém, không hiểu được ngữ nghĩa của từ dù là những từ ngữ hết sức đơn giản.

Theo đó, quá trình kiểm tra, giáo viên bộ môn của Trường THCS Hồng Hóa phát hiện nội dung lạ trong bài làm của học sinh này.

Khi được yêu cầu làm lại bài kiểm tra, học sinh thừa nhận chỉ nhìn bài các bạn trong lớp chép lại y nguyên chứ không hiểu mình đang viết gì.

Cụ thể, khi thực hiện bài kiểm tra môn Giáo dục công dân, cô Đinh Thị Thu Hoà, giáo viên bộ môn thấy trong bài của em có dòng chữ: “Chép nhanh để về” ở cuối bài nên đã gọi lên hỏi lý do.

Lúc này, em thừa nhận nhìn bài bạn để chép chứ không hiểu nghĩa, còn người bạn cho em chép bài thì trả lời, cố tình viết câu đó để đùa giỡn.

Sau đó, cô Hoà đã yêu cầu em làm lại bài kiểm tra và phát hiện em đọc, viết rất kém và không hiểu được ngữ nghĩa nên không làm được bài, chỉ biết nhìn bài các bạn trong lớp chép lại y nguyên. Em học sinh này rất thích đi học nhưng là đi để có bạn cho vui, chứ không phải để học kiến thức.

Trường THCS Hồng Hoá, nơi em học sinh này đang theo học.

Trường THCS Hồng Hoá, nơi em học sinh này đang theo học.

Hoàn cảnh kinh tế gia đình em bình thường. Bố đi lái xe tải nhỏ, mẹ làm nghề khai thác keo tràm thuê.

Cô Đinh Thị Mai Thuỷ, Hiệu trưởng trường THCS Hồng Hoá cho biết: “Trường hợp này nhà trường đã phát hiện trước đó và có yêu cầu giáo viên phụ đạo thêm cho em. Đồng thời, trường đã nhiều lần gửi giấy mời phụ huynh của học sinh này lên làm việc nhưng gia đình không đến.

Đích thân Ban giám hiệu và cô giáo chủ nhiệm sau đó phải về tận nhà, gia đình cũng đã hứa sẽ cùng phối hợp với nhà trường đôn đốc việc học của em”.

Theo cô Thủy, sở dĩ em này có thể qua được các bài kiểm tra, thi giữa kỳ vì những bài kiểm tra chủ yếu là trắc nghiệm, phần tự luận ít điểm hơn. Em học sinh này cũng đạt chủ yếu 2 đến 3 điểm nên xếp loại học lực không đạt.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Minh Hoá, xác nhận, đơn vị nhận được báo cáo của Trường THCS Hồng Hóa về trường hợp một học sinh lớp 6 của trường đọc, viết chữ chưa thạo.

“Sau khi nhận báo cáo từ phía nhà trường, phòng đã xuống kiểm tra và làm việc với Trường THCS và Trường tiểu học Hồng Hoá. Phương án trước mắt là buổi sáng em vẫn học chương trình lớp 6 bình thường, buổi chiều các cô ở Trường tiểu học sẽ hỗ trợ, phụ đạo thêm cho em”, ông Thọ cho biết thêm.

Cũng theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Minh Hoá, nếu trong đợt kiểm tra học kỳ 2 này mà học sinh này không đạt thì phải ở lại lớp, tinh thần chỉ đạo rất rõ ràng, không để lặp lại tình trạng này. Phòng cũng báo cáo với UBND huyện Minh Hóa và sắp tới sẽ báo cáo lên Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa.

Được biết, đầu năm học 2023 - 2024, Trường THCS Hồng Hoá có 2 lớp 6 với 96 học sinh (nay còn 95 em). Chất lượng học sinh của trường cũng thấp so với mặt bằng chung nên vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục đang gặp nhiều khó khăn. 

Sinh viên đi làm thêm những nghề này có thể kiếm thu hàng chục triệu đồng/tháng
Sinh viên các ngành IT có điều kiện thuận lợi trong việc phát triển lĩnh vực học và ứng dụng trong cuộc sống ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng...

Ngành học hot

Theo Ngô Thị Huyền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục