6 ngành học dự báo HOT trong mùa tuyển sinh 2024: Cơ hội việc làm rộng mở, mức thu nhập "khủng"

H.A - Ngày 08/04/2024 14:00 PM (GMT+7)

Việc lựa chọn ngành để theo học là mối quan tâm lớn đối với thí sinh tham dự kì tuyển sinh đại học 2024. Dưới đây là ngành học cần số lượng lớn nhân lực trong tương lai, sở hữu nhiều cơ hội việc làm cùng mức lương hấp dẫn.

Thời điểm kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia 2024 sắp diễn ra, việc chọn trường, chọn ngành đang là mối quan tâm hàng đầu đối với các sĩ tử cũng như các bậc phụ huynh hiện nay. Trong thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, câu hỏi được đặt ra rằng học ngành nào sẽ giảm thiểu được nguy cơ thất nghiệp và đáp ứng được các nhu cầu của xã hội trong tương lai. 

Dưới đây là các ngành học được dự đoán sẽ sớm dẫn đầu xu thế trong năm 2024, bạn có thể tham khảo thêm để có cho mình lựa chọn phù hợp. 

Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ ô tô điện

Các ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ ô tô điện đang là ngành thu hút, được đông đảo thí sinh yêu thích công nghệ - kỹ thuật, mê ô tô quan tâm. Chuẩn mực cuộc sống ngày càng cao, nhu cầu tiêu thụ ô tô làm phương tiện đi lại cũng như các dịch vụ kỹ thuật liên quan tăng mạnh, nhất là trong xu hướng sống xanh. Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ ô tô điện do đó được đánh giá là những ngành học giàu tiềm năng phát triển.

Lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô ngày càng khẳng định vị thế lớn mạnh trong nền kinh tế, từ đó đặt ra bài toán lớn về nguồn nhân lực. Đây là cơ hội lớn dành cho những người trẻ học tập và theo đuổi ngành làm việc này. Mức lương trung bình của ngành nghề này cao so với mặt bằng chung. Cụ thể, với sinh viên ngành Kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội ra trường có thể nhận ngay mức lương 15 - 16 triệu đồng/tháng. Sau 3 - 5 năm tích lũy kinh nghiệm, thu nhập của họ có thể tăng gấp ba, bốn lần. 

Ngành phù hợp với những bạn trẻ yêu thích kỹ thuật, ô tô.

Ngành phù hợp với những bạn trẻ yêu thích kỹ thuật, ô tô.

Nếu có đam mê trong ngành này, bạn có thể tham khảo các chương trình đào tạo tại các trường như Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Trường Đại học Công nghệ TP. HCM,...

Luật kinh tế

Ngành Luật Kinh tế là ngành học đào tạo về các quy phạm pháp luật, điều chỉnh các quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình sản xuất, trao đổi hay phân phối và tiêu dùng của các chủ thể kinh tế, được đào tạo theo hướng ứng dụng.

Hiện nay, hoạt động thương mại hay kinh doanh phát triển không ngừng theo xã hội. Chính vì vậy, các vấn đề pháp lý trong kinh doanh ngày càng được chú trọng. Để đảm bảo công việc kinh doanh hợp pháp, các tổ chức hay doanh nghiệp đều cần bộ phận pháp lý về Luật Kinh tế. Thế nên, sinh viên theo đuổi ngành học này được xem là không bao giờ lỗi thời.

Ngành luật kinh tế là ngành cần thiết cho các hoạt động kinh doanh, thương mại.

Ngành luật kinh tế là ngành cần thiết cho các hoạt động kinh doanh, thương mại.

Theo thống kê từ Bộ Lao Động - Thương binh và xã hội, ngành luật kinh tế đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn. Dự kiến trong các năm tiếp theo cần thêm từ 10.000 đến 15.000 vị trí nhân sự mới trong lĩnh vực này. Ngoài ra, hiểu biết về luật kinh tế còn là nền tảng quan trọng để ứng dụng trong kinh doanh và quản lý. 

Ngành học này đề cao các tố chất như trí tuệ, công bằng và trung thực. Người học có kiến thức chuyên môn vững chắc và đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng sẽ có nhiều cơ hội việc làm cùng với mức lương hấp dẫn. Những trường đại học đào tạo chuyên sâu về chuyên ngành này có thể đến như Đại học Luật Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Luật TP.HCM, Đại học Ngoại thương.

Marketing

Marketing là ngành nghiên cứu và thực hiện các hoạt động để xây dựng nhận diện thương hiệu và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ cho các doanh nghiệp. Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế kéo theo sự nở rộ của nhiều doanh nghiệp, thương hiệu từ nhiều ngành khác nhau tạo nên thị trường kinh doanh sôi động. Trong đó, marketing là chìa khoá để có thể giúp doanh nghiệp tạo nên dấu ấn và sự khác biệt.

Marketing giúp doanh nghiệp tạo ra dấu ấn và sự khác biệt trong mắt khách hàng.

Marketing giúp doanh nghiệp tạo ra dấu ấn và sự khác biệt trong mắt khách hàng.

Marketing gồm nhiều nhóm ngành nhỏ như truyền thông, quản trị hay cực hot trong những năm gần đây là Digital Marketing và Content Marketing. Hiện ngành học này được đánh giá mang lại cơ hội việc làm rộng mở và mức lương cao hơn nhiều so với mặt bằng chung. Với kiến thức marketing, bạn có thể dấn thân vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

Ngành marketing đề cao những kỹ năng như tư duy sáng tạo, giao tiếp, năng động và tính đa nhiệm. Trong vài năm trở lại đây, mức điểm chuẩn các trường top đầu đào tạo ngành marketing thường rất cao và đang được nhiều bạn sinh viên đăng ký theo học. Thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh ngành Marketing của một số trường như: trường Đại học Thương mại, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Tài chính - Marketing, trường Đại học Ngoại thương,...

Vi mạch, bán dẫn

Trong công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn được coi là một trong những sản phẩm quan trọng nhất dùng để giảm kích thước, tăng tính ổn định và hiệu suất cho các thiết bị điện tử. Ngành còn có liên kết mật thiết với các ngành công nghiệp khác như công nghệ thông tin, hàng không vũ trụ, y tế, ô tô… Khi nhu cầu sử dụng của con người ngày càng tăng đòi hỏi cần nhiều hơn lượng nhân sự thiết kế, sản xuất và kiểm tra các vi mạch bán dẫn cũng phải tăng thêm. Tuy nhiên, nhân sự lĩnh vực này tại Việt Nam chỉ tăng trưởng khoảng 500 kỹ sư/năm, thiếu về số lượng và chưa đạt yêu cầu về chất lượng.

Ngành vi mạch bán dẫn còn khá mới lạ ở Việt Nam.

Ngành vi mạch bán dẫn còn khá mới lạ ở Việt Nam.

Công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn đang được nhà nước chủ trương phát triển. Theo dự báo, trong 10 năm tới, các trường đại học phải đào tạo 50.000 nhân lực mới có thể đáp ứng nhu cầu cho lĩnh vực này. Sau khi tốt nghiệp ngành này, người học có thể làm việc tại nhiều lĩnh vực khác nhau như thiết kế vi mạch, kiểm tra linh kiện và vật liệu, sử dụng các phần mềm thiết kế vi mạch,... 

Đây là ngành học khá khó nhằn, bởi khối lượng kiến thức mà sinh viên phải học là rất lớn. Ngoài ra để trở thành một kỹ sư thiết kế vi mạch còn phải yêu cầu rất nhiều kỹ năng và sự nỗ lực, học hỏi không ngừng từ phía người học. Hiện nay, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa TP. HCM,... là những trường dẫn đầu trong đào tạo ngành vi mạch, bán dẫn.

Máy tính và dữ liệu

Ngành máy tính và dữ liệu là một ngành nghiên cứu những nguyên lý của mạng, cách thiết kế, xây dựng một hệ thống mạng từ mạng nội bộ cho đến mạng diện rộng có kết nối toàn cầu. Đây là ngành phù hợp cho những bạn yêu thích khám phá công nghệ, giao tiếp với nhiều người trên khắp hành tinh mà chỉ cần thông qua chiếc máy tính có kết nối mạng. Đồng thời, với những hiểu biết về mạng máy tính, các bạn có thể xây dựng được cho mình một không gian chuyên môn của mình trên Internet.

Hiện nay, với sự phát triển như vũ bão của mạng máy tính. Không có một máy tính nào không có nhu cầu kết nối mạng. Do đó cơ hội việc làm trong lĩnh vực này rất cao. Tốt nghiệp kỹ sư ngành này, các bạn có thể làm việc ở hầu hết các đơn vị trong và ngoài nước có sử dụng máy tính kết nối mạng với mức lương hấp dẫn ở nhiều vị trí khác nhau. 

Theo thống kê của Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, mức lương dành cho người làm việc ở vị trí nghiên cứu máy tính và thông tin có thể lên đến 122.000 USD/năm (tương đương khoảng 3,49 tỷ đồng). Riêng vị trí chuyên viên phân tích và bảo mật thông tin có mức lương rơi vào khoảng 100.000 USD/năm (tương đương khoảng 2,3 tỷ đồng/năm). 

Ngành máy tính và dữ liệu hiện nay được đào tạo tại các trường top đầu như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa TP.HCM, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.

Công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, nó đã và đang thay đổi cách thức hoạt động của con người và xã hội trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Chính vì vậy, ngành này chưa bao giờ “hạ nhiệt” bởi nhu cầu nhân lực luôn ở mức cao.

Nhóm ngành này đa dạng nhiều lĩnh vực, phù hợp với sở thích và thế mạnh của các bạn trẻ như khoa học máy tính, công nghệ phần mềm, trí tuệ nhân tạo,... Đặc biệt, ngành này có hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ y tế, giáo dục, kinh tế cho đến giải trí

Công nghệ thông tin là ngành có mức thu nhập hàng đầu hiện nay.

Công nghệ thông tin là ngành có mức thu nhập hàng đầu hiện nay.

Trong năm 2021, số lượng nhân lực công nghệ thông tin cần là 500.000 người và thiếu hụt 190.000 người. Vì vậy, trong thời gian tới, nhu cầu nhân sự cho ngành này dự báo sẽ tăng cao, đặc biệt là ở những vị trí đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư hay lập trình viên. 

Đòi hỏi tính chuyên môn cao, ngành này phù hợp với những bạn trẻ đam mê về công nghệ, có kỹ năng làm việc nhóm chịu được áp lực cao và đặc biệt là khả năng ngoại ngữ để nghiên cứu về các tài liệu học thuật. Công nghệ thay đổi hàng ngày và phát triển liên tục, vì vậy ham học hỏi và sáng tạo cũng là những điểm cộng trong ngành công nghệ thông tin. 

Công nghệ thông tin còn là ngành sở hữu mức thu nhập cao hiện nay. Tại Việt Nam, một số trường đào tạo hàng đầu có thể kế đến như Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Kỹ thuật Quân sự, trường Đại học Vinh, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Học vấn của MC Mai Ngọc: Học toàn trường top đầu Hà Nội, chuyên ngành phù hợp với bạn trẻ năng động
Trước khi trở thành MC nổi tiếng tại VTV, Mai Ngọc từng học ở các ngôi trường đình đám là Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam và sau đó là Học viện...

Giáo dục

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot