Thương lái đổ xô mua cây dẹp

Ngày 09/06/2014 09:27 AM (GMT+7)

Sau khi việc thu mua trắc dây tạm lắng xuống, ở các xã Ninh Tân, Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) lại rộ lên tình trạng người dân vào rừng chặt bán cây dẹp (hay còn gọi là cây đỗ nhân) cho thương lái...

Cây hoang có giá

Đi chặt loại cây dẹp có cả người địa phương và người từ nơi khác tới. Theo một số người dân, loại cây dẹp vốn là cây mọc hoang, có rất nhiều ở các vùng ven biển. Cây này dáng và lá hơi giống cây me, nhưng mức độ sinh sôi rất nhanh. Ở vùng đất sản xuất có loại cây này mọc, người dân thường phải mất rất nhiều công sức mới có thể phá bỏ được nó.

Cây dẹp thường mọc theo từng vạt ở những vùng đất tốt và đồi thấp. Nơi nào xuất hiện cây dẹp thì các cây khác không thể mọc được vì mức độ xâm thực và phá hoại đất của nó khá mạnh. Trước đây, người dân địa phương thường chặt cây này để làm củi đun và làm hàng rào bởi nó không có giá trị gì về kinh tế.

Tuy nhiên, mới đây xuất hiện tình trạng thương lái ngoài tỉnh đến thị xã Ninh Hòa thu mua cây dẹp khiến không ít người cảm thấy bất ngờ. Giá bán hiện tại là 30.000 đồng/cây. Các cây được mua có kích cỡ khoảng bẳng cổ tay trở lên và tương đối thẳng. Thường những cây được đốn hạ có độ tuổi từ 5 đến 7 năm.

Ông Lê Tứ Linh (thôn Ninh Yểng, xã Ninh Phước) cho biết: “Tình trạng người nơi khác đến Ninh Phước thu mua cây dẹp mới xảy ra cách đây không lâu. Lâu nay, người dân ở địa phương chỉ chặt cây này để làm củi đốt, một số hộ làm cọc để giữ bờ bao đìa nuôi tôm nhưng không hiệu quả lắm vì cây này nhanh mục.

Trước thông tin người ta mua cây dẹp, đã có nhiều người dân vào rừng để chặt hạ cây này bán. Nếu trong những ngày tới, tình trạng mua cây dẹp vẫn tiếp diễn, chắc chắn sẽ có nhiều người vào rừng chặt cây ồ ạt như cây trắc dây”.

Thương lái đổ xô mua cây dẹp - 1

Cây dẹp vừa bị Đồn Biên phòng 364 bắt giữ.

Cần vào cuộc kịp thời

Trước việc người dân vào rừng để chặt hạ cây dẹp bán cho thương lái, lực lượng Biên phòng đóng tại địa phương đã nhanh chóng lên kế hoạch để ngăn chặn tình trạng này. Theo đó, tất cả những cây dẹp, nếu không có giấy phép vận chuyển gỗ sẽ bị thu giữ. Mới đây, Đồn Biên phòng 364 đóng tại xã Ninh Phước đã bắt được hàng trăm cây dẹp mà người dân vừa chặt hạ chưa kịp đưa đi tiêu thụ.

Trước đó, lực lượng chức năng của xã Ninh Tân đã xử lý một số trường hợp vận chuyển cây dẹp tại địa phương. Qua điều tra ban đầu, số cây dẹp nêu trên được một số người dân ngoài địa phương đến mua để đưa đi Đắk Lắk làm trụ tiêu, trồng chắn gió cho các vườn cây...

Dù lực lượng chức năng đã xử lý, những ngày qua vẫn liên tiếp xảy ra tình trạng người dân chặt cây dẹp để bán. Địa điểm mà người dân vào rừng khai thác nhiều nhất thuộc các khu vực tiếp giáp với rừng Hòn Hèo (ở thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước). Theo tin báo của người dân, hiện nay các thương lái vẫn đến thu mua và vận chuyển cây dẹp ra khỏi địa phương vào ban đêm.

Với thực trạng đang diễn ra tại Ninh Phước, một câu hỏi được đặt ra: các thương lái mua loại cây mọc hoang và không có nhiều giá trị kinh tế với giá cao để làm gì? Dù thông tin ban đầu xác định các thương lái mua để đưa đi Đắk Lắk làm trụ tiêu, song những người am hiểu về cây này tỏ ra khá hoài nghi.

Ông Lê Tấn Minh (thôn Ninh Giang, xã Ninh Phước) bác bỏ: “Tôi nghĩ không ai mua cây này để làm trụ tiêu, vì cây này rất nhanh mục. Nếu phơi ngoài trời thì chỉ được 2 năm là cây mục hết, làm sao có thể làm được trụ cho cây tiêu phát triển hàng chục năm. Thường chỉ có những loại gỗ cứng có độ bền mấy chục năm như gỗ ké mới làm trụ tiêu được”.

Ông Lê Văn Đỏ - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Ninh Hòa cho biết: “Cây dẹp không phải là cây rừng nên không thể xử lý được theo Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Hơn nửa tháng nay, thương lái đổ về Ninh Tân để thu mua, nay lại đến Ninh Phước thu gom cây dẹp. Chúng tôi vẫn chưa xác định được thương lái mua loại cây này để làm gì mà giá lại cao đến vậy?”.

Đang có sự bất thường trong việc thương lái thu mua cây dẹp với giá cao, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm làm rõ vấn đề này.

Theo Đình Lâm - Bích La (Khánh Hòa Online)
Nguồn:

Tin liên quan