Tiệm cắt tóc ở Sài Gòn ngày đầu mở cửa: Kín lịch đến hết tuần, khách "nã máy" liên tục

Hạ Mây - Ngày 01/10/2021 19:00 PM (GMT+7)

Cắt tóc là một trong những hoạt động được nhiều người dân Sài Gòn lựa chọn nhất cho ngày đầu tiên nới lỏng giãn cách. Các tiệm cắt tóc cũng vì thế mà kín lịch đặt trước, đông đúc khách hàng lui tới trong ngày đầu mở cửa. 

Sau một thời gian dài TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, sáng nay 1/10, các quy định được nới lỏng, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ từng bước được phục hồi. Người dân hào hứng đi làm, khởi động lại công việc sau chuỗi ngày dài giãn cách để phòng dịch Covid-19, có thể nói đây là tin vui mà tất cả mọi người đã mong ngóng suốt nhiều tháng qua.

Trong số những hoạt động kinh doanh được phép mở trở lại, các tiệm cắt tóc cũng được phép mở tối đa 50% công suất. Ngay sau khi có thông tin, chủ các cửa tiệm đã rục rịch lên phương án cho ngày hoạt động trở lại từ nhiều hôm trước để sẵn sàng mở cửa đón khách vào ngày hôm nay. Theo ghi nhận của PV, ngày 1/10, các tiệm cắt tóc tại TP.HCM trong tình trạng hoạt động hết công suất, nhiều nơi đã kín lịch trong vài ngày.

Tiệm cắt tóc ở Sài Gòn ngày đầu mở cửa: Kín lịch đến hết tuần, khách amp;#34;nã máyamp;#34; liên tục - 1

Suốt 4 tháng nằm im dưới lớp vải phủ kín vì chính sách “ai ở đâu ở yên đấy” của thành phố, sáng nay, những chiếc ghế tại tiệm salon của anh Hiền Nguyễn (Chủ tiệm tóc P... Hair Salon, quận 5) đã bắt đầu “vào việc”. Những chiếc ghế, xe đẩy để lâu trong một xó nay được anh đem ra rửa sạch sẽ. Tiệm salon mọi hôm tắt đèn nay lại tràn ngập ánh sáng và nhộn nhịp tiếng cười nói, trò chuyện. 

Tiệm cắt tóc ở Sài Gòn ngày đầu mở cửa: Kín lịch đến hết tuần, khách amp;#34;nã máyamp;#34; liên tục - 2

Salon tóc của anh Hiền Nguyễn chỉ đón tiếp 2 khách/lượt.

Salon tóc của anh Hiền Nguyễn chỉ đón tiếp 2 khách/lượt.

Chưa tới 9 giờ, các vị khách đã đặt lịch trước từ hôm qua bắt đầu đến, chủ tiệm vừa đon đả đón khách, trò chuyện vui vẻ, tay vừa thoăn thoắt thực hiện công việc “cầm kéo” của mình. Phải lâu lắm rồi, những vị khách này mới được nghe câu chào khách thân thiện với nụ cười tươi rói sau lớp khẩu trang của ông chủ tiệm. 

Vừa cắt tóc, anh Hiền vừa kể lại: “Sáng nay mình từ nhà ở quận 6 chạy qua từ sớm, còn mua sẵn đồ ăn sáng mà đến giờ (hơn 10 giờ sáng - PV) vẫn chưa được ăn, chưa dọn xong là đã có khách tới rồi. Vì chính sách chỉ hoạt động 50% công suất nên dù tiệm có 6 ghế, mình cũng chỉ nhận 2 khách/lượt”

Anh Hiền cho biết, từ sáng tới giờ, anh đã đón 6,7 khách đều là khách quen đã đặt lịch trước. Có nhiều khách vãng lai ghé tiệm, chủ tiệm đành hẹn ghé lại buổi chiều. Lượng khách đông, anh Hiền dự tính sẽ mở cửa trễ hơn so với giờ đóng cửa bình thường của tiệm để phục vụ khách. Với đà này, trong ngày đầu tiên mở cửa tiệm, anh Hiền sẽ có doanh thu khoảng vài triệu đồng, tương đương với những ngày đông khách ở tiệm của anh.

Để an tâm, tiệm ra quy định mỗi khi cắt tóc cho một khách xong, người thợ sẽ dùng cồn xịt khử khuẩn các dụng cụ như lược, kéo, tông đơ… Khách trước khi vào tiệm đều có nhân viên đo nhiệt độ, kiểm tra khai báo y tế. Ở khu vực ngồi chờ, khách hàng đều thực hiện ngồi giãn cách, tuân thủ nghiêm 5K. Khi được hỏi có nhận người chưa tiêm vacxin hay không, ông chủ tiệm xởi lởi trả lời: “Qua giờ ai đặt lịch mình cũng hỏi kỹ càng tình hình tiêm vacxin thế nào, được cái khách bên mình rất có ý thức bảo vệ sức khỏe, chưa gặp tình trạng khách chưa tiêm vacxin”

Trước đó, tiệm tóc của anh Hiền có 4 thợ chính và các thợ phụ học việc. Tình hình dịch bệnh, một thợ chính và các thợ phụ học việc đã về quê chưa lên kịp, một số người còn lại mới chích vacxin chưa đủ 15 ngày nên anh Hiền chưa đồng ý cho đi làm lại. Hiện tại, anh Hiền và một thợ chính vừa cắt tóc, gội đầu, đảm nhiệm mọi công việc trong tiệm. Do đó, dù nhận được rất nhiều lịch đặt của khách, song chưa đảm bảo được vấn đề nhân sự nên anh Hiền cố gắng sắp xếp hợp lý, lịch đặt cũng đã kín 3 ngày tới.  

Chuỗi salon tóc nam Shi H. cơ sở Trần Hưng Đạo, Quận 5 sáng nay cũng ghi nhận lượng khách ghé tiệm khá đông, đều là những khách đã được hỗ trợ đặt lịch trước đó. Theo ghi nhận của PV, nhiều người chưa đặt được lịch tại hệ thống này do đã kín lịch tới tận cuối tuần. Đối với những khách hàng chưa tiêm vacxin, bên hệ thống đang chờ quy định để đưa ra thông báo cho khách hàng. 

Salon chú trọng vào quy trình phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng và cộng đồng. (Ảnh: Fanpage)

Salon chú trọng vào quy trình phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng và cộng đồng. (Ảnh: Fanpage)

Phương Anh - Quản lý salon cho biết mọi người rất chú trọng vào quy trình phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng và cộng đồng. 100% nhân viên phục vụ đều đã tiêm vaccine và xét nghiệm liên tục đảm bảo âm tính. Quy trình đón tiếp và phục vụ khách hàng đều đảm bảo nguyên tắc 5K. Đặc biệt, các dịch vụ của chuỗi salon này còn được nâng cấp thêm nhiều bước nhưng giá cả không thay đổi. 

Một số hệ thống salon lớn khác tại TP. HCM đều đưa ra thông báo về những quy định nghiêm ngặt dành cho khách hàng. Hệ thống salon E. Sài Gòn chỉ nhận khách đặt lịch trước, giới hạn số lượng khách trong tiệm tối đa 5 khách đồng thời. Khách hàng cần bắt buộc đưa ra chứng nhận tiêm vacxin ít nhất 1 mũi, hoặc F0 đã khỏi bệnh , hoặc kết quả test âm tính tròn vòng 24h (với test nhanh) và 72h (với test PCR). Khách hàng cũng đồng thời phải thực hiện các quy trình khử khuẩn, đo nhiệt độ, đeo khẩu trang suốt quá trình sử dụng dịch vụ. 

Cơ sở tóc của anh Quang Luân trước khi TP. HCM giãn cách có lượng khách ổn định. (Ảnh: NVCC)

Cơ sở tóc của anh Quang Luân trước khi TP. HCM giãn cách có lượng khách ổn định. (Ảnh: NVCC)

Không vội vàng mở lại cửa tiệm, anh Lê Quang Luân (Chủ tiệm tóc K. Luân, chi nhánh nằm tại quận 7 và quận 8) cho biết sáng nay, anh mới kịp từ nhà chạy đến tiệm để dọn dẹp tiệm, phun khử khuẩn. Ngày mai, chi nhánh salon bên quận 8 của anh sẽ mở cửa nhưng chỉ hoạt động 50% công suất theo đúng quy định. Nhiều thợ của tiệm vẫn còn đang ở quê, thiếu nhân sự nên anh Luân đang tìm cách giải quyết, sẽ cố gắng mở cửa chi nhánh thứ 2 sau vài ngày nữa. 

Để đảm bảo quy định giãn cách, hệ thống salon của anh Luân mới chỉ nhận khách đã đặt lịch thông qua trang Website, Facebook, Zalo hoặc số hotline. Anh Luân chia sẻ: “Từ hôm qua tới giờ, tiệm đã nhận được kha khá lịch đặt nhưng do chưa đủ nhân lực nên mình chỉ dám nhận lịch và hẹn sắp xếp cho khách. Rồi coi tình hình tiếp theo thế nào rồi tính tiếp, tạm thời ngày mai cũng kín lịch rồi”

Tiệm cắt tóc ở Sài Gòn ngày đầu mở cửa: Kín lịch đến hết tuần, khách amp;#34;nã máyamp;#34; liên tục - 6

4 tháng giãn cách trôi qua, anh Hiền Nguyễn (P. Hair Salon) đã học cách thích nghi với hoàn cảnh khi phải đóng cửa tiệm. Trong giai đoạn nghỉ dịch, anh Hiền chia sẻ anh đã tham gia vào đội tình nguyện đi lấy mẫu và chỉ vừa kết thúc chiến dịch tình nguyện vào ngày 29/9 vừa qua: “Đi tình nguyện, được đóng góp sức mình vào công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố mình rất vui. Phải nghỉ để đi làm trở lại cũng có chút hụt hẫng sau thời gian gắn bó với anh em trong đoàn. Nay salon được mở cửa trở lại, mình cảm thấy lạ lắm”. 

Trước đợt bùng dịch của thành phố vừa qua, cửa tiệm salon của anh Hiền thu về khoảng 60 triệu/ tháng, sau khi trừ đi các chi phí như mặt bằng, nhân công… mỗi tháng anh Hiền có lợi nhuận khoảng hơn 20 triệu đồng, nguồn thu rất ổn định.

Anh Hiền Nguyễn cho biết anh đã mong chờ ngày mở cửa của thành phố từ rất lâu.

Anh Hiền Nguyễn cho biết anh đã mong chờ ngày mở cửa của thành phố từ rất lâu.

Khi dịch ập đến bất ngờ, tiệm cắt tóc luôn là đối tượng đầu tiên được cho vào danh sách đóng cửa nên nguồn thu nhập duy nhất của anh Hiền và anh em trong tiệm không còn. Mỗi tháng anh vẫn phải trả chi phí mặt bằng (dù đã được chủ nhà giảm giá) và chưa kể chi phí khấu hao trang thiết bị… của salon nên rất vất vả để gồng gánh. 

Bây giờ được đi làm trở lại, chưa bàn đến chuyện lợi nhuận, anh Hiền mong có công việc để kiếm ít đồng trang trải, bù đắp những tổn thất trong suốt 4 tháng cửa tiệm đóng cửa.  Bên cạnh vui mừng, điều anh lo lắng nhất lúc này là sự an toàn của khách hàng và các anh em: “Dù được mở cửa trở lại nhưng số ca nhiễm bệnh của thành phố vẫn còn nhiều nên vẫn có chút sợ nên đành phải cẩn thận hơn cho cả nhân viên và khách hàng”. 

Cùng chung cảm xúc trong ngày đầu khai trương sau 4 tháng đóng cửa, anh Lê Quang Luân (Ken Luân Hair Salon) cho biết: “Chính sách của thành phố hiện tại là vô cùng hợp lý, bởi nếu tiếp tục đóng cửa tiệm thì có khi mình gồng không nổi. Mỗi tháng vừa rồi mình phải trả 60% tiền thuê mặt bằng, hỗ trợ cho các anh em thợ trong tiệm khó khăn do mất việc làm nên cũng rất cực. Mà dịch bệnh mà, ai cũng khó khăn cả nên đợt mở cửa này không chỉ mình mà lao động của thành phố đều mong chờ đã lâu. Giờ chỉ mong sớm ổn định được tình hình để công việc kinh doanh đi vào guồng hoạt động như trước”.

Không chỉ ông chủ tiệm mới vui mà những vị khách đi cắt tóc trong ngày đầu tiên nới lỏng giãn cách cũng mừng rỡ vì được cắt tóc sau 4 tháng. Chị Ngọc Anh (Quận 5, TP. HCM) bộc bạch: “Nhà mình cũng ở gần đây thôi, nghe tin tiệm tóc mở lại mình phải tranh thủ đi nhuộm lại chân tóc đã mọc dài để vài bữa còn đi làm”. 

Anh Huy Tuấn (Bình Thạnh, TP. HCM) cho biết: "Nhà mình không có tông đơ, mấy tháng nay ở nhà, bà xã lấy toàn lấy chiếc kéo cắt thủ công của con để “tự xử”. Tóc tôi nhanh dài, cứ 2 tuần phải đi cắt một lần, nhiều lúc tóc dài quá mình còn phải xin cột tóc của con gái để cột tạm cho đỡ nóng. Nay Sài Gòn mở cửa, việc đầu tiên phải làm là ghé tiệm quen để cắt tóc. May quá, ông chủ vẫn nhớ mặt khách (cười)”. 

Bên cạnh vui mừng, điều anh lo lắng nhất lúc này là sự an toàn của khách hàng và các anh em.

Bên cạnh vui mừng, điều anh lo lắng nhất lúc này là sự an toàn của khách hàng và các anh em.

Dù mong muốn được cắt tóc, nhưng không phải vị khách nào cũng vội vàng tới tiệm vào ngày hôm nay. “Chừng nào công ty thông báo lịch đi làm thì mình mới tới tiệm cắt tóc, ngày mai ngày đầu mở lại nên sợ tiệm sẽ đông, thôi chờ thêm vài ngày, không vội, sức khỏe là trên hết", anh Thanh Hoàng (Bình Thạnh, TP. HCM) chia sẻ.

Người dân TP. HCM đã trải qua những tháng ngày có lẽ khó quên nhất trong cuộc đời của mỗi người, để rồi bây giờ khi mọi thứ đang dần quay trở về quỹ đạo bình thường thì thành phố trở nên rất khác so với trước đây. Sáng nay, nhìn hàng rào chốt chặn được phá dỡ, đường xá bắt đầu đông đúc trở lại. Đi trên phố, mùi đồ ăn thơm lừng len lỏi qua lớp khẩu trang, các dì, các bà bán hàng cười tủm tỉm với những đơn hàng được bán mang về mới thấy thành phố như khoác lên áo mới. Người dân thành phố rộn ràng đi tập thể dục, đi chợ, có người dắt xe đi sửa, có người đi đến tiệm cắt tóc… tiếng xe cộ ồn ả, tiếng trò chuyện rôm rả khắp các con hẻm.

                                  Những hình ảnh lạ mà rất quen ngày đầu tiên TP HCM mở cửa
(NLĐO) - Lượng xe cộ lưu thông trên đường tại TP HCM sáng nay rất đông, đường xá thông thoáng. Các tiệm sửa xe và tiệm cắt tóc khá đông khách.

Tin tức TP.HCM

Hạ Mây
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM