COVID-19 1/10: Nhiều học sinh dương tính với SARS-CoV-2 khi đến trường, hàng chục bạn học trở thành F1

K.T - Ngày 01/10/2021 12:10 PM (GMT+7)

Nhiều học sinh ở thị xã Cửa Lò (Nghệ An) mắc COVID-19 khi đi học trực tiếp khiến hàng chục bạn học trở thành F1.

Sáng 1/10, ông Phùng Đức Nhân - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Cửa Lò (Nghệ An) cho biết, sáng nay, địa phương này ghi nhận thêm 1 học sinh Trường tiểu học Nghi Hải (phường Nghi Hải, TX. Cửa Lò) mắc COVID-19.

Học sinh nhiều địa phương ở Nghệ An chuyển sang học trực tiếp khi tình hình dịch được kiểm soát.

Học sinh nhiều địa phương ở Nghệ An chuyển sang học trực tiếp khi tình hình dịch được kiểm soát.

Học sinh này là F1, ngồi cùng bàn với một học sinh mắc COVID-19 được công bố hôm 30/9.

Theo ông Nhân, trong 2 ngày qua, đã có tổng cộng 7 học sinh trên địa bàn mắc COVID-19. Trong đó, có 4 học sinh tiểu học, 1 học sinh THCS lây nhiễm khi đi học và 2 học sinh mầm non lây nhiễm khi đang ở nhà.

Ngoài ra, hiện còn có 83 học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn TX. Cửa Lò được xác định là F1. Hiện những trường hợp là F1 được cách ly tại nhà.

Sáng 1/10, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, vừa ghi nhận thêm 8 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại TX. Cửa Lò, nâng tổng số ca dương tính được phát hiện tại thị xã này lên 20 ca trong 2 ngày qua.

(Theo Tiền Phong)

Xem thêm:

Thần đồng tiên tri Ấn Độ dự đoán mới về dịch COVID-19: Từ tháng 9-tháng 11 sẽ tồi tệ nhất?

Thần đồng tiên tri Ấn Độ cảnh báo 5 thời điểm quan trọng, khi nào dịch COVID-19 kết thúc?

Nữ giáo viên cấp 2 ở Sơn La để lộ hình ảnh "nóng" trong buổi tập huấn trực tuyến

Xe khách, xe buýt, ôtô công nghệ ở TP HCM hoạt động trở lại từ 5-10

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có hướng dẫn phương án tổ chức giao thông trên địa bàn TP từ ngày 1-10.

Theo đó, từ ngày 5-10, Sở Giao thông Vận tải TP HCM sẽ tổ chức chạy lại một số tuyến xe buýt với tần suất và thời gian hoạt động tùy theo tình hình, nhu cầu thực tế từng khu vực.

Với taxi, mỗi đơn vị đăng ký số lượng phương tiện hoạt động tối đa không vượt quá 20% số xe quản lý. Tương tự, hãng xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách (ôtô công nghệ) cũng chỉ được phép đăng ký hoạt động tối đa không vượt quá 10% số xe quản lý.

Với xe du lịch, mỗi đơn vị kinh doanh được đăng ký số lượng phương tiện hoạt động tối đa không vượt quá 30% số xe quản lý.

Xe buýt sẽ hoạt động lại từ 5-10, tuy nhiên tùy tình hình và nhu cầu thực tế

Xe buýt sẽ hoạt động lại từ 5-10, tuy nhiên tùy tình hình và nhu cầu thực tế

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải TP HCM còn cho phép phương tiện phục vụ các chương trình du lịch được Sở Du lịch, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tổ chức theo kế hoạch vận chuyển của ngành y tế…

Phương tiện đăng ký hoạt động theo đề xuất của các đơn vị sẽ được Sở Giao thông Vận tải TP HCM cấp phép thông qua giấy nhận diện có mã QR. Trong quá trình hoạt động, căn cứ nhu cầu đi lại và tình hình kiểm soát dịch Covid-19, sở tiếp tục điều chỉnh số lượng phương tiện hoạt động phù hợp.

Riêng xe ôm công nghệ chở người ở TP HCM, hiện chưa được phép hoạt động.

(Theo Người Lao Động)

Phát hiện 2 ca mắc liên quan đến Bệnh viện Việt Đức, Hà Tĩnh chỉ đạo khẩn

Tại Hà Tĩnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh hôm nay công bố 2 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, nguồn lây đây xác định có liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Hai ca mắc COVID-19 gồm: nam L.K.A.T. (SN 1995), có địa chỉ tại thôn Minh Lộc, xã Cẩm Lộc và nam T.Q.V (SN 1999, là F1 của L.K.A.T), có địa chỉ tại xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên.

Trạm Y tế xã Cẩm Lộc nơi F0 đến khai báo y tế khi trở về từ Bệnh viện Việt Đức.

Trạm Y tế xã Cẩm Lộc nơi F0 đến khai báo y tế khi trở về từ Bệnh viện Việt Đức.

Theo điều tra dịch tễ, 16/9, nam bệnh nhân T. cùng bố đến Bệnh viện Việt Đức làm thủ tục khám và nhập viện điều trị. 17h ngày 28/9, anh đi xe cấp cứu 115 Thành Sen (Hà Tĩnh) cùng với bố và 1 tài xế về nhà.

Sáng 29/9, nam thanh niên xuống Trạm Y tế Cẩm Lộc khai báo và được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà. Khoảng 18h ngày 30/9, bệnh nhân thấy sốt, rát họng nên xuống trạm y tế xã test nhanh, cho kết quả dương tính. Đến 3h ngày 1/10, kết quả xét nghiệm RT-PCR của CDC Hà Tĩnh khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Còn F1 của ca bệnh nói trên (tiếp xúc vào chiều ngày 29/9) cũng đã có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Sau khi phát hiện 2 ca F0 trong cộng đồng Sở Y tế Hà Tĩnh đã ra công văn hoả tốc chỉ đạo các bệnh viện trong tỉnh, Trung tâm y tế tuyến huyện khẩn trương rà soát, xét nghiệm cách ly các trường hợp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.

Yêu cầu các Trung tâm y tế huyện phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương lập danh sách các trường hợp bệnh nhân, người nhà đến Bệnh viện Việt Đức từ ngày 16/9 đến nay để lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời cách ly nghiêm ngặt tại nhà 14 ngày.

Các bệnh viện có giường bệnh phải rà soát số lượng bệnh nhân chuyển từ Bệnh viện Việt Đức để bố trí cách ly riêng ngay tại bệnh viện.

(Theo Tiền Phong)

NÓNG: UBND TP HCM ban hành Chỉ thị 18 áp dụng từ ngày 1-10

Theo đó, sau ngày 30-9, TP HCM tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh tại thành phố và kết quả đánh giá mức độ an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Việc nới lỏng giãn cách xã hội sẽ thực hiện trên nguyên tắc triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn theo phương châm "An toàn là trên hết", "An toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn".

TP HCM đặt ra 3 mục tiêu chính

- Tăng cường kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn địa bàn thành phố; kéo giảm số ca nhập viện và số ca tử vong đến mức thấp nhất; ưu tiên bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết; củng cố, phục hồi hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở.

- Từng bước khôi phục và phát triển kinh tế- xã hội thành phố an toàn, hiệu quả; quan tâm mở các hoạt động của khu vực sản xuất, dịch vụ; đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân thành phố.

- Đưa sinh hoạt của người dân bước sang trạng thái bình thường mới.

Người dân TP HCM được yêu cầu thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang- Khoảng cách- Khai báo y tế- Khử khuẩn- Không tụ tập đông người). Đồng thời luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, linh hoạt và động viên người thân cùng gia đình biết tự bảo vệ mình, sống khỏe và sống an toàn.

Dùng ứng dụng VNEID, Y tế HCM, Sổ sức khỏe điện tử để di chuyển

Người dân khi tham gia lưu thông sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động).

Người dân TP HCM ra đường sáng 1-10; Ảnh: Hoàng Triều

Người dân TP HCM ra đường sáng 1-10; Ảnh: Hoàng Triều

Trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ sau: F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc-xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Người dân được di chuyển trong nội thành TP HCM; không tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành phố khác

8 nhóm được cho phép hoạt động

1. Các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị Nhà nước của Trung ương đóng tại TP HCM. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo quy định của UBND TP HCM, đảm bảo Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

2. Các cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế và văn phòng kinh tế - văn hóa nước ngoài có trụ sở trú đóng trên địa bàn Thành phố chủ động quyết định phương thức làm việc phù hợp với đặc thù của tổ chức và đáp ứng quy định về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của UBND TP HCM và Bộ Y tế.

3. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và tư nhân; các cơ sở dịch vụ y tế; các cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế:

4. Các hoạt động sản xuất, thương mại, kinh doanh, dịch vụ (14 nhóm hoạt động)

5. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao:

6. Hoạt động giáo dục, đào tạo:

7. Hoạt động của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự tập trung tối đa 10 người; trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được tập trung tối đa 70 người.

8. Hoạt động tập trung ngoài trời, trong nhà:

- Hoạt động trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo…) tập trung tối đa 10 người; trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được tập trung tối đa 70 người.

- Hoạt động ngoài trời tập trung tối đa 15 người; trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được tập trung tối đa 100 người.

Các hoạt động tiếp tục tạm dừng:

- Các sự kiện: văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, mít tinh, lễ phát động trừ các trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động.

- Hoạt động kinh doanh, dịch vụ: quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử.

- Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo.

- Hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khác trừ các trường hợp được cho phép hoạt động.

UBND TP HCM yêu cầu UBND quận, huyện, TP Thủ Đức xây dựng, triển khai kế hoạch chi tiết thực hiện Chỉ thị này trên địa bàn quản lý phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Trong đó, lưu ý khi thực hiện phong tỏa theo điểm, cách ly để phòng, chống dịch trên địa bàn phải xác định được phạm vi, quy mô giãn cách theo nguyên tắc ở phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất từng nhà có thể. Đồng thời triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp về y tế như: phòng dịch, xét nghiệm, điều trị, tiêm chủng, đảm bảo người dân được tiếp cận các loại hình y tế công – tư, từ sớm, từ xa, từ cơ sở.

Thành lập các đoàn/tổ kiểm tra liên ngành thường xuyên, đột xuất kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động trên địa bàn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

(Theo Người Lao Động)

Hà Nội dự kiến đưa hơn 1.000 người liên quan đến ca dương tính SARS-CoV-2 ở BV Việt Đức đi cách ly

Trưa 1/10, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đi kiểm tra thực tế công tác khoanh vùng, phòng chống dịch COVID-19 tại khu vực Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nơi phát hiện 2 ca dương tính SARS-CoV-2.

Báo cáo nhanh tại điểm chốt phong tỏa, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, UBND quận đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận phối hợp với CDC Hà Nội, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức phong tỏa và phun khử khuẩn toàn bộ Tòa nhà D của bệnh viện.

Theo ông Long, lực lượng chức năng đang điều tra các trường hợp liên quan, rà soát F1, F2. Đến thời điểm này, lực lượng chức năng đã lấy toàn bộ trên 4.000 mẫu xét nghiệm các nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân trong bệnh viện.

Ông Long cho biết, quận đã chỉ đạo UBND phường Hàng Trống đóng cửa các cửa hàng dọc phố Phủ Doãn (đoạn từ phố Hàng Bông đến phố Tràng Thi), tạm thời phong tỏa và điều tra các hộ dân và cơ sở kinh doanh đoạn phố trên để lấy mẫu xét nghiệm; thông báo cho các địa phương để phối hợp điều tra dịch tễ trường hợp liên quan.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, Sở đã phối hợp với quận Hoàn Kiếm và Bệnh viện Việt Đức triển khai ngay các biện pháp phòng dịch, dự kiến sẽ đưa trên 1.000 người nhà có liên quan đi cách ly tập trung tại huyện Thạch Thất, đối với nhân viên y tế phải thực hiện giãn cách, bố trí khách sạn để ăn nghỉ theo nguyên tắc 1 cung đường 2 điểm đến.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu quận Hoàn Kiếm phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Việt Đức để thực hiện đồng bộ các biện pháp từ truy vết, phong tỏa, cách ly, thông báo khẩn tới toàn bộ bệnh nhân mà bệnh viện đã thu dung, điều trị trong thời gian gần đây. Sở Y tế chỉ đạo CDC Hà Nội khẩn trương trả ngay kết quả xét nghiệm. Đồng thời, Sở Y tế cần rà soát toàn bộ các bệnh viện trên địa bàn, yêu cầu thực hiện nghiêm công tác phòng dịch.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu quận tạm thời đóng cửa ngay các cửa hàng xung quanh phố Phủ Doãn và Triệu Quốc Đạt, đồng thời không dừng đèn đỏ ngã tư Phủ Doãn - Tràng Thi mà cho phương tiện chạy thẳng.

KHẨN: Hà Nội tìm toàn bộ người từng đến Bệnh viện Việt Đức từ ngày 15/9

Liên quan đến 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại BV Việt Đức đều ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), trong đó có 1 người nhà chăm bệnh nhân tại khoa Ung bướu, tầng 8 nhà D, 1 người bán và giao cơm tại khu vực cổng bệnh viện (2 ca này đã được Sở Y tế Hà Nội công bố vào chiều và tối 30/9), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội đã có thông báo khẩn.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội khuyến cáo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã từng đến khám và điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức từ ngày 15-30/9/2021 cần liên hệ với trạm y tế gần nhất hoặc gọi điện đến đường dây nóng phòng chống dịch để được tư vấn hỗ trợ về phòng chống dịch COVID-19 theo số 0969082115; 0949396115.

Hà Nội đã lấy 1.443 mẫu người nhà, nhân viên tòa nhà D, xét nghiệm, đã có 1.433 mẫu có kết quả âm tính.

3 tỉnh đã xác định các ca dương tính liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Hà Tĩnh (1 người đưa bố đến khám tại tầng 8 nhà D), Nam Định (3 ca, liên quan người nhà đi chăm sóc bố tại tầng 7 nhà D), Hưng Yên (1 ca là bệnh nhân nằm điều trị tại tầng 8 nhà D đã ra viện).

Ngoài ra, trưa nay, Sở Y tế Hà Nội cũng thông báo ghi nhận thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2. Đây là ca đã được cách ly và chưa được Bộ Y tế công bố.

Bệnh nhân là V.Q.T, nam, sinh năm 1978. Địa chỉ: ngõ 154 Bắc Cầu, Ngọc Thụy, Long Biên.

Bệnh nhân đi công tác từ ngày 20/9 đến 27/9, trước khi về được làm xét nghiệm âm tính. Đêm 29/9 về Hà Nội bằng xe riêng tự cách ly tại nhà. Ngày 30/9, bệnh nhân đến BV làm xét nghiệm kết quả dương tính.

Trước đó, sáng nay (1/10), Sở Y tế Hà Nội thông báo ghi nhận 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại cộng đồng, trong đó quận Nam Từ Liêm có 3 ca, quận Ba Đình có 1 ca, quận Tây Hồ có 1 ca. 5 ca này chưa được Bộ Y tế công bố.

Như vậy, cộng dồn số ca mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021) là 3.981 ca trong đó 1.608 ca ghi nhận ngoài cộng đồng, 2.373 ca là đối tượng đã được cách ly.

(Theo Dân Việt)

Hà Nội: Phong toả 2 toà chung cư quận Nam Từ Liêm liên quan ca COVID-19 cộng đồng vừa phát hiện

Sáng 1/10, Sở Y tế Hà Nội thông báo 5 ca COVID-19 ngoài cộng đồng, trong đó có 3 ca phát hiện ở quận Nam Từ Liêm.

Trao đổi với PV trưa 1/10, Giám đốc Trung tâm Y tế Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, liên quan đến 3 F0 này đều có dịch tễ di chuyển khá phức tạp, chưa xác định được nguồn lây. Cơ quan chức năng đã lập chốt phong toả tạm thời khu vực nơi bệnh nhân sinh sống.

Cả 3 trường hợp đều đã tiêm vaccine COVID-19, mũi 2 thực hiện trước 15/9. Hiện nay quận vẫn đang tiếp tục điều tra, xác minh, truy vết các trường hợp liên quan tại khu vực ổ dịch, đồng thời tổ chức phun khử khuẩn nhà bệnh nhân và các khu vực liên quan.

Cụ thể, bệnh nhân N.V.H, 41 tuổi, có địa chỉ tại A15 Xuân Phương Garden, phường Phương Canh. Anh làm nghề nhiệp bán hàng nội thất online tại nhà. Trong 1 tuần trở lại đây bệnh nhân thường xuyên di chuyển từ Hà Nội lên Việt Trì, Phú Thọ để mua bán bất động sản. Thời gian ở nhà, anh bán hàng online có shipper đến lấy hàng, vận chuyển hàng, khi tiếp xúc có đeo khẩu trang. 

Liên quan đến bệnh nhân này, Trung tâm Y tế quận đã rà soát được 11 F1 thuộc 3 quận/huyện khác. Hiện Trung tâm Y tế quận phối hợp với UBND phường Phương Canh phong tỏa tạm thời địa chỉ A15 Xuân Phương Garden.

Ca thứ 2 anh N.A.T, địa chỉ CT4A - Mễ Trì Thượng, nghề nghiệp là nhân viên chăm sóc khách hàng Ngân hàng Agribank địa chỉ 135 Lạc Long Quân, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy. Qua rà soát được 10 F1 liên quan gồm 3 người tại nhà và 7 đồng nghiệp tại cơ quan. Hiện chính quyền địa phương đã phong tỏa tạm thời tòa chung cư CT4A Mễ Trì Thượng, gồm 45 hộ gia đình và 180 nhân khẩu, chờ kết quả xét nghiệm.

Ca thứ 3 là ông S.J.P, địa chỉ ở chung cư CT4, Mỹ Đình 1, làm quản lý tại Công ty Samom Tech, địa chỉ Villa H08, Splendora, Nam An Khánh, Hoài Đức. Ông là người Hàn Quốc đã sống tại Việt Nam hơn 4 năm nay. Hàng ngày ông từ nhà đến cơ quan khoảng từ 7h-17h, có tiếp xúc với nhiều đối tác. Ông cũng thỉnh thoảng tại siêu thị K-mart trong khu chung cư The Garden nơi ông  sống. Nhà chức trách rà soát được 13 F1 có liên quan. Hiện chính quyền địa phương đã lập chốt phong tỏa tạm thời tòa chung cư bệnh nhân sinh sống.

(Theo Gia đình và Xã hội)

Hà Tĩnh ghi nhận 2 ca dương tính trong cộng đồng

Thông tin từ CDC Hà Tĩnh cho biết, vừa ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Hai trường hợp này ở huyện Cẩm Xuyên.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, ngày 16/9 , BN sinh năm 1995. cùng bố đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) làm thủ tục khám và nhập viện điều trị. 17h ngày 28/9, bệnh nhân đi xe cấp cứu 115 Thành Sen (Hà Tĩnh) cùng với bố và 1 tài xế về nhà.

BN này khi ra Hà Nội và trước khi về Hà Tĩnh đã được xét nghiệm RT-PCR cho kết quả âm tính SARS-CoV-2.

Sáng 29/9, BN xuống Trạm Y tế Cẩm Lộc khai báo và được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà. Khoảng 12h ngày 29/9, người này đi xe máy sang nhà bạn ở thôn 2, xã Cẩm Lĩnh lấy hồ sơ bằng lái. Tại đây, BN ngồi ăn uống cùng với 2 người bạn.

Đến khoảng 17h, bệnh nhân thấy mệt nên được bạn đưa sang nhà nghỉ Quỳnh Anh (Cẩm Nhượng) nghỉ; trong đêm có sốt và được bạn mua thuốc hạ sốt cho uống.

Khoảng 18 giờ ngày 30/9, bệnh nhân thấy sốt, rát họng nên xuống trạm y tế xã test nhanh cho kết quả dương tính. Đến 3 giờ ngày 1/10, kết quả xét nghiệm RT-PCR của CDC Hà Tĩnh khẳng định bệnh nhân này dương tính với SARS-CoV-2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu có mặt chỉ đạo công tác điều tra dịch tễ, rà soát các trường hợp liên quan đến 2 ca bệnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu có mặt chỉ đạo công tác điều tra dịch tễ, rà soát các trường hợp liên quan đến 2 ca bệnh

Bệnh nhân sinh năm 1999 là người tiếp xúc gần với BN sinh năm 1995 nói trên. Theo đó, chiều 29/9 hai người đi ăn tại quán Phồn Vinh ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên.

Đến chiều 30/9, sau khi nhận được thông tin BN sinh năm 1995 test nhanh dương tính với COVID-19, BN sinh năm 1999 cũng đã được làm test nhanh và cho kết quả dương tính. Sáng ngày 1/10, kết quả xét nghiệm khẳng định từ CDC Hà Tĩnh cho thấy BN dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, CDC Hà Tĩnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương tiến hành điều tra, truy vết được 11 trường hợp F1, 123 F2; triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời, đưa BN đi cách ly, điều trị.

(Theo Gia đình và Xã hội)

Bạc Liêu test sàng lọc phát hiện 6 người trong gia đình dương tính COVID-19 

Sáng 1/10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bạc Liêu thông báo về 10 trường hợp có kết quả xét nghiệm RT-PCR khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong 24h qua (từ 6h ngày 30/9 đến 6h ngày 1/10/2021).

Cụ thể, có 6 trường hợp ghi nhận trong cùng 1 gia đình (tại số 20A, đường Nguyễn Du, khóm 1, phường 5, TP Bạc Liêu), qua thực hiện test nhanh sàng lọc tại cộng đồng. Bước đầu điều tra, truy vết ghi nhận 14 F1.

Lực lượng y tế lấy mẫu test nhanh sàng lọc trong cộng đồng.

Lực lượng y tế lấy mẫu test nhanh sàng lọc trong cộng đồng.

1 trường hợp ghi nhận tại khóm 5, phường 2, TP Bạc Liêu, là người có tiếp xúc với BN770848 ghi nhận trước đó. Qua điều tra, truy vết bước đầu ghi nhận có 8 F1.

1 trường hợp ghi nhận trong khu cách ly tập trung TP Bạc Liêu, là trường hợp F1 của bệnh nhân BN770845 đã phát hiện trước đó.

2 trường hợp ghi nhận tại khu cách ly tập trung TP Bạc Liêu, là trường hợp F1 của bệnh nhân BN766166 đã phát hiện trước đó.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19  tỉnh Bạc Liêu, 7 trường hợp đầu có khả năng lây lan ngoài cộng đồng, do trước khi có kết quả dương tính, những trường hợp trên có tiếp xúc nhiều người và di chuyển nhiều nơi.

Còn 3 trường hợp sau không có năng lây lan ngoài cộng đồng, do trước khi có kết quả dương tính 3 trường hợp đã được cách ly tập trung.

Theo lãnh đạo UBND TP Bạc Liêu, ngay sau khi phát hiện các ca dương tính với COVID-19  trong cộng đồng, thành phố đã phối hợp cùng với cơ quan chức năng khẩn trương khoanh vùng và tiến hành test sàng lọc cho tất những người có liên quan đến F0.

Đồng thời, tiến hành rào chắn tạm thời trong phạm vi hẹp ở khu vực xuất hiện ổ dịch để kịp thời thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19  không để dịch bệnh lây lan diện rộng trong cộng đồng.

Sóc Trăng: Từ 1/10, người ở vùng “bình thường mới” đi lại cần giấy tờ gì?

Ngày 1/10, tin từ Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19  tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có chỉ đạo về việc tiếp tục cấp giấy đi đường cho người dân.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh - Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19  tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tiếp tục xem xét, giải quyết cấp giấy đi đường cho người dân đi lại trong phạm vi tỉnh Sóc Trăng.

Một chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19  ra/vào nội ô TP Sóc Trăng.

Một chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19  ra/vào nội ô TP Sóc Trăng.

Lý do cấp phải thật sự cần thiết và đảm bảo quy định phòng, chống dịch COVID-19 . Thời gian thực hiện cấp giấy đi đường kể từ ngày hôm nay (1/10/2021).

Cụ thể, đối với người lao động có nơi làm việc ngoài địa bàn nơi cư trú và những trường hợp đặc biệt cần di chuyển thường xuyên thì cấp giấy đi đường 1 lần, có giá trị sử dụng đến ngày 15/10/2021.

Đối với các trường hợp đi lại đột xuất khác thì giải quyết cấp giấy đi đường có giá trị sử dụng trong ngày.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, việc tiếp tục cấp giấy đi đường cho người dân đi lại nêu trên nhằm mục đích để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 .

Trước đó, vào ngày 15/9, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 2375 về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19  trong trạng thái “bình thường mới” trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, quy định áp dụng đối với vùng “bình thường mới” (xanh), việc lưu thông của người dân giữa các vùng xanh liên xã, liên huyện phải có giấy đi đường do UBND cấp xã cấp 1 lần có giá trị sử dụng đến ngày 30/9/2021.

(Theo Báo Giao Thông)

Tp.Đà Nẵng thiết lập vùng cách ly y tế sau khi phát hiện ca COVID-19 

Ngày 1/10, tin từ UBND quận Thanh Khê, Tp.Đà Nẵng, chính quyền địa phương vừa thiết lập vùng cách ly y tế từ nhà số K223/18/54 đến nhà số K223/18/110 đường Trường Chinh, phường An Khê. 

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, Đà Nẵng thiết lập vùng cách ly y tế nói trên xuất phát từ việc địa phương vừa xuất hiện ca COVID-19 . Ca bệnh này có triệu chứng và được phát hiện nhiễm COVID-19  khi tự đến cơ sở y tế khám, xét nghiệm.

Cụ thể, bệnh nhân là N.T.T, sinh năm 1978, cư trú ở khu vực cách ly y tế nói trên. Anh T. là lái xe cho một công ty ở đường Ngô Gia Tự, quận Hải Châu, Tp.Đà Nẵng, có triệu chứng ho sốt từ ngày 29/9. Sau đó, anh T. đến cơ sở y tế thăm khám, xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Kết quả điều tra dịch tễ của bệnh nhân này như sau:

Ngày 22/9, bệnh nhân cùng anh V.V.H, trú đường Ngô Gia Tự lái xe ra tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong quá trình này, bệnh nhân khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt theo quy trình.

Ngày 23/9 - 25/9, bệnh nhân cùng anh T.V.T, trú đường Trường Chinh lái xe vào Tp.HCM. Trên đường đi, bệnh nhân có dừng lại mua thức ăn ở các quán ven đường và ăn uống trên xe.

Ngày 26/9, bệnh nhân về lại Đà Nẵng. Ngày 27/9, bệnh nhân đến bãi xe sân vận động Chi Lăng để làm việc.

Ngày 28/9, bệnh nhân cùng vợ ra bãi xe ngồi chơi nói chuyện với một số đồng nghiệp, sau đó về nhà không đi đâu khác. Thời điểm này, bệnh nhân bị ho nhẹ, sốt.

Ngày 30/9, bệnh nhân đến cơ sở y tế khám, làm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính.

(Theo Người Đưa Tin)

Các tỉnh thành phía Nam nới lỏng, Đắk Lắk tức tốc lên kế hoạch đón công dân

Sáng 1-10, ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã ban hành kế hoạch đảm bảo công tác y tế trong việc đón công dân tỉnh Đắk Lắk từ TP HCM và các tỉnh phía Nam có nhu cầu cấp thiết và có nguyện vọng về quê hương do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 .

Công dân Đắk Lắk được đón về quê.

Công dân Đắk Lắk được đón về quê.

Theo đó, Sở Y tế phối hợp với các sở ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân trở về tỉnh. Đề nghị Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đắk Lắk chủ động liên hệ với các cơ quan của TP HCM và các tỉnh phía Nam để có thông tin người về.

Các công dân được đón về sẽ tập trung tại Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk và tổ chức test nhanh. Nếu trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thì đưa đi điều trị, các trường hợp tiếp xúc gần được đưa đi cách ly tập trung. Các công dân còn lại sẽ giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố đưa về cách ly tại nhà. Đối với các công dân về tự phát, các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19  của tỉnh sẽ chuyển vào khu cách ly tập trung.

Sở Y tế cũng đề nghị các địa phương tuyên truyền, vận động gia đình có công dân tại TP HCM và các tỉnh phía Nam nên ở lại tại chỗ, khi có nhu cầu cấp thiết thì đăng ký để trở về theo kế hoạch của tỉnh, không nên về tự phát.

Trước đó, chiều 30-9, sau khi có thông tin TP HCM và các tỉnh phía Nam sẽ nới lỏng giãn cách từ 1-10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19  tỉnh Đắk Lắk đã họp bàn về việc tiếp nhận công dân.

Theo số liệu thống kê, Đắk Lắk hiện còn khoảng 120.000 người ở TP HCM và các tỉnh phía Nam, trong số này sẽ có rất nhiều người có nhu cầu trở về địa phương.

Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, yêu cầu các sở ngành, địa phương khẩn trương tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19  tỉnh và UBND tỉnh về kế hoạch tiếp nhận công dân từ vùng có dịch trở về địa phương phù hợp với tình huống mới. Giao các địa phương tổ chức cho hộ gia đình đăng ký, cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi có người trở về từ vùng dịch. Giao Sở Y tế phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khảo sát và tiến hành nâng công suất giường bệnh của Bệnh viện dã chiến số 1 và chuẩn bị sẵn sàng Bệnh viện dã chiến số 2...

TP HCM: Cơ quan nhà nước mở cửa tiếp dân thế nào từ 1-10?

Sáng 1-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) phát thông tin thông báo 3 giai đoạn mở cửa tiếp dân của cơ quan nhà nước sau ngày 30-9.

Sau ngày 30-9, TP HCM tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 , từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh tại TP và kết quả đánh giá mức độ an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Việc nới lỏng giãn cách xã hội sẽ thực hiện trên nguyên tắc triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn theo phương châm "An toàn là trên hết", "An toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn".

Các cơ quan, đơn vị nhà nước hoạt động đảm bảo Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch COVID-19  và mở cửa tiếp dân theo 3 giai đoạn: giai đoạn 1 từ ngày 1-10 đến 31-10, giai đoạn 2 từ ngày 1-11-2021 đến 15-1-2022 và giai đoạn 3 sau ngày 15-1-2022 trở đi.

Cơ quan nhà nước mở cửa tiếp dân theo 3 giai đoạn sau ngày 30-9.

Cơ quan nhà nước mở cửa tiếp dân theo 3 giai đoạn sau ngày 30-9.

(Theo Người Lao Động)

Người chăm sóc và bệnh nhân xuất viện ở Cà Mau phải cách ly tại nhà

Ngày 1/10, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau: UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc cách ly y tế người nuôi bệnh, bệnh nhân xuất viện để phòng, chống dịch Covid-19.

“Việc áp dụng cách ly y tế tại nhà đối với người nuôi, bệnh nhân xuất viện chỉ áp dụng đối với các khoa có ca dương tính với SARS-CoV-2”, một lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho hay.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau.

UBND tỉnh Cà Mau đã giao Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau phối hợp với các huyện, thành phố triển khai cách ly y tế tại nhà 7 ngày đối với tất cả bệnh nhân, người chăm sóc khi xuất viện về nơi cư trú.

Trong thời gian cách ly, người cách ly tự test nhanh 2 lần, mỗi lần cách nhau 3 ngày. Việc cách ly này bắt đầu thực hiện từ hôm nay (ngày 1/10) cho đến khi có thông báo mới.

Việc cách ly nêu trên đối với bệnh nhân và người chăm sóc, theo UBND tỉnh Cà Mau là nhằm mục đích đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo sức khỏe của bệnh nhân và người chăm sóc.

Trước đó, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, ngành chức năng đã ghi nhận nhiều trường hợp dương tính với Covid-19 là nhân viên y tế ở khu điều trị Covid-19 và người nuôi bệnh.

(Theo Báo Giao Thông)

7 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ở Hà Nội: Có ca di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người
Trong số các ca cộng đồng mới được Sở Y tế Hà Nội công bố có trường hợp tiếp xúc và di chuyển rất nhiều nơi, có nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng...

Dịch COVID-19

K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19