Tiết lộ danh tính đôi vợ chồng 'tình phộc' trong miếu Đụ Đị năm 2019

Ngày 16/02/2019 09:58 AM (GMT+7)

Danh tính của đôi vợ chồng thực hiện “chuyện ấy” trong miếu Đụ Đị thường được giữ bí mật trước giờ thực hiện nghi lễ “Linh tinh tình phộc”.

Hằng năm, cứ vào ngày 11 tháng Giêng, người dân ở làng Trám, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ lại tưng bừng mở hội tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị).

Điểm thu hút nhất của lễ hội này là nghi thức Lễ Mật. Vào đúng 00h ngày 11 sang ngày 12 tháng Giêng, một đôi trai gái sẽ cầm Nõ – tượng trưng bộ phận sinh dục nam và Nường – tượng trưng cho bộ phận sinh dục nữ. Khi chủ tế hô “Linh tinh tình phộc”, Nõ và Nường sẽ đâm vào nhau 3 lần. Nếu cả 3 lần đều trúng nhau, người dân quan niệm cả làng sẽ được may mắn và làm ăn phát đạt.

Tiết lộ danh tính đôi vợ chồng amp;#39;tình phộcamp;#39; trong miếu Đụ Đị năm 2019 - 1

Vợ chồng anh Chiến, chị Huyền sẽ thực hiện Lễ Mật năm 2019

Trước đó, để tìm người thực hiện nghi thức Lễ Mật, các bô lão trong làng Trám phải tuyển chọn rất kỹ. Ngày xưa, người được chọn làm Lễ Mật phải là trai chưa vợ, gái chưa chồng, con nhà khá giả, gia giáo… Tuy nhiên, ngày nay vì thanh niên thẹn thùng nên các cặp vợ chồng đã có con cái thường được chọn để làm lễ.

Tiêu chuẩn của làng, đôi vợ chồng này thường là người trong xóm, nhà không có tang, gia đình không vi phạm chính sách của pháp luật, làm ăn lương thiện, con cái đề huề… nhưng quan trọng nhất vẫn phải là tâm huyết với trò diễn.

Trước giờ diễn ra “Linh tinh tình phộc”, đôi vợ chồng thực hiện nghi thức này được giữ kín mà không công khai rộng rãi trong dân làng. Theo các cụ bô lão trong làng, việc này để đảm bảo sự bí mật, linh thiêng của nghi lễ.

Năm 2018, hai vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) – được dân làng tín nhiệm. Đó cũng là năm thứ 3 liên tiếp, hai vợ chồng này thực hiện nghi lễ “tình phộc” trong Lễ Mật.

Năm Kỷ Hợi 2019, theo tiết lộ của chị Huyền, vợ chồng anh chị tiếp tục được dân làng tín nhiệm. Vì vậy, đây sẽ là năm thứ 4 hai vợ chồng anh chị thực hiện nghi thức Lễ Mật.

Tiết lộ danh tính đôi vợ chồng amp;#39;tình phộcamp;#39; trong miếu Đụ Đị năm 2019 - 2

Dù đã trải qua 3 năm diễn trò nhưng mỗi lần nhắc đến chuyện là chị Huyền lại cười vì ngại.

Chiều 15/2 tức 11 tháng Giêng, chị Huyền chia sẻ, cách đây 2 ngày, vợ chồng anh chị mới nhận được quyết định của các cụ trong làng là tiếp tục thực hiện Lễ Mật.

“Năm nay, vợ chồng tôi định từ chối nhưng các cụ vận động nên làm tiếp một năm nữa. Sang năm, vợ chồng tôi dự định sẽ sinh thêm cháu. Lúc đó, khả năng là tôi đang mang bầu hoặc đang con nhỏ nên khả năng sẽ không tham dự nữa. Nếu sau này, các cụ tín nhiệm thì vợ chồng tôi vẫn sẵn sàng tham gia”, chị Huyền cho hay.

Chị Huyền cũng chia sẻ, mặc dù đã làm trò Lễ Mật 3 năm liền nhưng chị vẫn rất ngại. Mỗi lần khi nói đến chuyện này, mặt chị lại đỏ lên và nở nụ cười bẽn lẽn.

“Lúc diễn trong miếu tối thì không ngại, nhưng hôm sau ra đường mọi người cứ trêu đùa thì ngại lắm”, chị Huyền cười tủm tỉm.

Tiết lộ danh tính đôi vợ chồng amp;#39;tình phộcamp;#39; trong miếu Đụ Đị năm 2019 - 3

Anh Chiến tham gia đánh bóng chuyền với mọi người trong xóm.

Còn đối với anh Chiến, có lẽ do là đàn ông nên anh cũng bớt ngại hơn chị Huyền. “Năm đầu thì còn hơi ngại chứ giờ thì tôi quen rồi. Vợ chồng tôi vinh dự lắm mới được làng chọn. Tuy nhiên sang năm, vợ chồng tôi cũng muốn làng chọn đôi khác trẻ hơn cho phong phú”, anh Chiến tâm sự.

Trong 3 năm diễn trò Lễ Mật, anh Chiến chia sẻ, chỉ năm 2018 là vợ chồng anh “tình phộc” trượt một lần, còn lại tất cả đều trúng.

Anh Chiến cũng bộc bạch, từ khi diễn trò “tình phộc”, vợ chồng anh rất thuận hòa và làm ăn cũng khá thuận lợi. Trước đây, 2 vợ chồng anh phải đi thuê cửa hàng buôn bán cách nhà khoảng 30km thì đến năm vừa rồi, 2 anh chị đã mua được một miếng đất và xây cửa hàng gần nhà.

Buổi chiều diễn ra lễ hội, chị Huyền tranh thủ bán thêm xúc xích và xoài dầm ở cổng do nhà nằm ngay sát với miếu Trò. Anh Chiến thì tham gia thể thao đánh bóng chuyền với những người trong xóm.

Trước 00h 16/2, vợ chồng anh chị sẽ tắm rửa sạch sẽ, mặc quần áo mới và sẽ bước vào miếu Trò thực hiện nghi thức “Linh tinh tình phộc” được chờ đợi nhất trong năm.

Của quý – tàng thinh tại lễ hội táo bạo nhất Việt Nam năm nay có gì đặc biệt?
Tàng thinh – tượng trưng cho "của quý" của nam giới tại lễ hội Ná Nhèm (Lạng Sơn) mỗi năm đều có kích thước và hình dáng khác nhau.
Theo Triệu Quang - Hồng Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lễ hội