Tiết lộ nguyên nhân bất ngờ khiến thai phụ 22 tuổi tử vong sau khi nâng ngực

Ngày 31/08/2017 12:12 PM (GMT+7)

Sở Y tế TP.HCM đã có thông tin chính thức nguyên nhân khiến thai phụ 22 tuổi bất ngờ tử vong khi nâng ngực.

Liên quan đến vụ việc thai phụ tử vong sau khi nâng ngực tại một bệnh viện (BV) ở TP.HCM, sáng 31/8, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết đã có thông tin chính thức.

Qua phân tích hồ sơ bệnh án và nghe bác sĩ điều trị báo cáo quá trình điều trị bệnh cho bệnh nhân, Sở Y tế đã thành lập Hội đồng chuyên môn và kết luận nguyên nhân tử vong của thai phụ S.B.T (22 tuổi, tạm trú huyện Hóc Môn, TP.HCM) sau nâng ngực do đợt bùng phát cấp tính của bệnh Lupus ban đỏ hệ thống tiềm ẩn trên bệnh nhân có thai 17 tuần không đáp ứng điều trị.

Tiết lộ nguyên nhân bất ngờ khiến thai phụ 22 tuổi tử vong sau khi nâng ngực - 1

Thai phụ S.B.T (22 tuổi) đã tử vong sau khi nâng ngực

Thai phụ T. tử vong không phải do nhiễm trùng và yếu tố thúc đẩy Lupus ban đỏ hệ thống bùng phát chính là việc có thai, phẫu thuật và sử dụng thuốc kháng sinh.

Khi BV Đa khoa khu vực Hóc Môn chuyển bệnh nhân lên BV Nhân dân 115, BV đã chẩn đoán, xử trí tích cực nhưng tình trạng của thai phụ quá nặng nên không cứu được.

Về phía BV Vạn Hạnh, các phẫu thuật viên không có sai sót trong quá trình phẫu thuật. Nhưng trong quá trình tư vấn thấy ngực thai phụ hơi căng, bác sĩ đã hỏi có thai hay không và bệnh nhân khẳng định chưa có gia đình, sắp đến ngày có kinh. Vì vậy, bác sĩ mới tiếp tục đặt túi nâng ngực.

Đây chính là điểm sai sót của bác sĩ thẩm mỹ. “Sau này, tất cả các BV có phẫu thuật cần yêu cầu bệnh nhân khai báo kỳ kinh cuối trong hồ sơ bệnh án cũng như phiếu tư vấn để làm tiếp các xét nghiệm chẩn đoán”, bà Mai nói.

Hội đồng chuyên môn đã khuyến cáo BV Vạn Hạnh rà soát và củng cố các quy trình chuyên môn, giám sát chặt việc thực hiện, tư vấn và thăm khám trước phẫu thuật. Đồng thời, BV phải tăng cường giám sát hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh theo khuyến cáo của Sở Y tế thành phố.

Riêng Bs. Lê Tấn Hùng – người trực tiếp điều trị cho thai phụ T., Thanh tra Sở cho hay, vị bác sĩ này được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh năm 2012 với phạm vi hoạt động chuyên môn thẩm mỹ, được thực hiện tất cả các phẫu thuật thẩm mỹ.

Bác sĩ Hùng có phòng khám riêng và được cấp phép hoạt động trong phạm vi chuyên môn tạo má lúm đồng tiền, xăm chân mày, tạo hình mắt, mũi,… Đặc biệt, bác sĩ có hợp đồng với BV Vạn Hạnh, nơi đủ điều kiện phẫu thuật từ 2014 nên được phép thực hiện nâng ngực. Tuy nhiên, sai sót của bác sĩ Hùng cũng chính là khâu tư vấn, khai thác bệnh của bệnh nhân chưa đầy đủ. 

Quỳnh Chi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h