Tìm ra độc chất khiến nhiều người chảy máu không ngừng

Ngày 11/12/2013 17:41 PM (GMT+7)

Ngày 11/12, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, kết quả xét nghiệm mẫu máu của 2 bệnh nhân bị chảy máu không ngừng có chất warfarin- chất chống đông máu kháng vitamin K, vốn tồn tại trong nhiều loại thuốc diệt chuột.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai, Trưởng khoa Hemophilia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Bộ Y tế) cho biết, kết quả xét nghiệm do Viện Hàn Lâm khoa học và công nghệ Việt Nam thực hiện. Như vậy, có thể khẳng định bệnh nhân chảy không cầm là do ngộ độc warfarin.

Thạc sĩ Mai cho biết: “Qua điều tra và thăm hỏi những bệnh nhân bị chảy máu không cầm đang điều trị tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương được biết, khu vực Tân Yên, Bắc Giang nơi có 9 bệnh nhân, một số gia đình có sử dụng bả chuột. Trong khi đó rất nhiều loại thuốc chuột trên thị trường có thành phần warfarin. Vì thế, cũng không loại trừ khả năng chuột chết do ăn phải bả gây nhiễm độc nguồn nước. Nhưng để khẳng định chắc chắn nguồn ô nhiễm nào: thức ăn, nước uống, nguồn đất… thì hiện chưa xác định được. Độc tố có thể xâm nhập vào cơ thể qua nhiều đường Chúng tôi đang chờ tiếp kết quả xét nghiệm mẫu nước, đất”.

Tìm ra độc chất khiến nhiều người chảy máu không ngừng - 1

Bệnh nhi bị chảy máu không ngừng do ngộ độc chất warfarin trong thuốc diệt chuột

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đặt giả thiết các bệnh nhân bị ngộ độc super warfarin- một chất có thời gian tác dụng kéo dài, sức mạnh gấp nhiều lần warfarin. Warfarin là thuốc kháng đông dành có các bệnh nhân tim mạch, những người có nguy cơ huyết khối cao. Nếu bệnh nhân bị ngộ độc loại thuốc này thì chỉ sau vài ba ngày là chất độc bị thải trừ hết. Trong khi các bệnh nhân nhập viện có biểu hiện lặp đi lặp lại, liều điều trị cũng cao hơn liều thông thường được khuyến cáo. Điều đó đồng nghĩa chỉ đến khi độc chất được thải trừ hết thì bệnh nhân mới có thể dừng điều trị.

Thạc sĩ Mai khuyến cáo, để không có người nhiễm mới thì cần loại trừ được tác nhân gây bệnh. Khi chưa xác định được thì người dân cần chú ý vệ sinh vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng bệnh. Đồng thời sử dụng các loại thuốc diệt chuột đúng cách: để xa nguồn thực phẩm, không vứt bừa bãi thuốc diệt chuột ra môi trường .... Những người đã mắc bệnh thì cần tuân thủ điều trị để ngăn ngừa biến chứng. 

Từ tháng 11/2012 đến nay Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiếp nhận khoảng 20 trường hợp có biểu hiện chảy máu bất thường: xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng lâu không cầm. Bệnh nhận rải rác từ nhiều nơi: Hà Nội, Hòa Bình, Thái Nguyên... Đáng chú ý có 9 người cùng đến từ một địa chỉ là thị trấn Cao Thượng, Tân Yên, Bắc Giang; có trẻ 13 tháng tuổi đang ăn dặm cũng mắc. 

Các bác sĩ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã điều trị bù vitamin K liều cao cho các bệnh nhân, nhằm giúp cơ thể tự tổng hợp yếu tố đông máu. Có bệnh nhân do mất máu quá nhiều đã phải truyền huyết tương.  Phía Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã phối hợp với Cục khám chữa bệnh, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai lên Bắc Giang mẫu đất, nước về xét nghiệm để tìm ra căn nguyên khiến nhiều người dân bị chảy máu không cầm.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan