Tin tức 24h: Bộ Xây dựng lên tiếng về vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội

H.A - Ngày 15/09/2023 19:00 PM (GMT+7)

Bộ Xây dựng cho rằng lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng nên các hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng chung cư mini để bán, cho thuê, không tuân thủ các quy định về xây dựng, phòng cháy nên xảy ra nhiều hệ luỵ

Bộ Xây dựng lên tiếng về vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội

Chiều 15-9, Bộ Xây dựng có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, công trình có thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở (thường gọi là chung cư mini).

Đưa nạn nhân vụ cháy chung cư ở Khương Hạ đi cấp cứu. Ảnh: Hữu Hưng

Đưa nạn nhân vụ cháy chung cư ở Khương Hạ đi cấp cứu. Ảnh: Hữu Hưng

Bộ Xây dựng cho biết theo quy định tại Điều 9 của Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26-1-2021 của Chính phủ, việc xây dựng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân phải tuân thủ các quy định như: Nếu xây dựng nhà ở không có tầng hầm, có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250 m2 hoặc dưới 3 tầng hoặc có chiều cao dưới 12 m, chủ đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ được tự tổ chức thực hiện thiết kế xây dựng công trình.

Nếu xây dựng nhà ở dưới 7 tầng hoặc có 1 tầng hầm, việc thiết kế phải được tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật thực hiện.

Nếu xây dựng nhà ở từ 7 tầng trở lên hoặc có từ 2 tầng hầm trở lên, hồ sơ thiết kế phải được thẩm tra thiết kế xây dựng về nội dung an toàn công trình trước khi xin cấp giấy phép xây dựng. Việc thiết kế và thẩm tra thiết kế phải được tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật thực hiện.

Còn theo quy định tại mục 1.1.13 của Quy chuẩn 06:2021/BXD, nhà ở riêng lẻ cho hộ gia đình có chiều cao từ 6 tầng trở xuống hoặc có không quá 1 tầng hầm, không bắt buộc áp dụng quy chuẩn này mà thực hiện theo hướng dẫn riêng, phù hợp cho từng đối tượng nhà và khu dân cư.

Trường hợp chuyển đổi công năng sang các mục đích khác phải tuân thủ theo quy định của quy chuẩn này và phải được cơ quan Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ có thẩm quyền thẩm duyệt như đối với các công trình thuộc diện phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy.

Hiện trường vụ cháy tại chung cư mini ở Hà Nội.

Hiện trường vụ cháy tại chung cư mini ở Hà Nội.

Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 121/NĐ-CP, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP và nay là Nghị định số 16/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng, trong đó có quy định cụ thể các hành vi vi phạm.

"Như vậy, pháp luật về xây dựng, nhà ở đã tạo hành lang pháp lý để điều chỉnh đầy đủ" - Bộ Xây dựng khẳng định.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, ở một số địa phương tại khu vực đô thị hoặc các khu dân cư gần các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế... xuất hiện tình trạng lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng nên các hộ gia đình, cá nhân đã thực hiện xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở hoặc xây dựng nhà ngăn phòng cho thuê để ở, không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, phòng cháy chữa cháy, dẫn đến nhiều hệ lụy, mà điển hình là vụ cháy ở phố Khương Hạ gây thiệt hại rất nghiêm trọng về người và tài sản.

Chính vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương thực hiện các nội dung nêu trong văn bản số 2937/BXD-QLN ngày 18-6-2020 của Bộ Xây dựng.

Đối với các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở đã hoàn thành, phải khẩn trương rà soát toàn bộ các công trình này để phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, đặc biệt là vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; có giải pháp ngăn cách khu vực để xe với khu vực ở và có lối thoát nạn riêng; đầu tư trang thiết bị về phòng cháy, chữa cháy phù hợp; bố trí người có sức khỏe, kinh nghiệm để quản lý vận hành tòa nhà, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Đối với các công trình nêu trên khi xây dựng mới, các cơ quan có thẩm quyền của địa phương phải kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng, quản lý trật tự xây dựng theo quy định.

Gia đình 5 người thoát chết sau vụ cháy chung cư

Gần 2 ngày được cấp cứu, điều trị tại Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, anh Nguyễn Việt H. cùng vợ là chị Nguyễn Thị Minh H. (nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội) sang Trung tâm Nhi khoa của bệnh viện thăm 2 con đang được điều trị tại đây.

Gặp lại 2 con khỏe mạnh, anh chị H. phúc rơi nước mắt. Dù trước đó, rạng sáng 13-9, khi cả nhà được giải cứu khỏi đám cháy, đưa vào Bệnh viện Bạch Mai, nhưng mỗi người nằm một nơi, vợ chồng anh H. không khỏi lo lắng. Được biết ngoài vợ chồng anh H. và hai con thì bố anh H. cũng đang nằm điều trị tại Khoa Cấp cứu A9, sức khỏe ổn định.

Cả gia đình anh H. đoàn tụ sau vụ cháy. Ảnh. Ng. Hạnh

Cả gia đình anh H. đoàn tụ sau vụ cháy. Ảnh. Ng. Hạnh

Anh H. cho biết anh cảm thấy gia đình mình quá may mắn vì cả 5 người đều đã ổn định. Anh rất chia sẻ với những người hàng xóm sống cùng chung cư có người bị thương nặng, có gia đình vẫn lạc người thân, có người đã không thể qua khỏi.

Nhớ lại thời điểm chung cư cháy, mất điện, tối om, anh kéo cả nhà chạy thẳng lên sân thượng nhưng trên đó khói nhiều, khó thở nên anh H. nói với vợ và kéo cả nhà quay lại phòng.

Việc đầu tiên khi vào nhà, anh đóng cửa chính rồi cả nhà lật tung các tủ quần áo lấy chăn, áo, gối... bất cứ thứ gì có thể thấm ướt để chặn khe cửa chính. Sau đó cả nhà vào phòng ngủ, đóng cửa và tiếp tục chặn khe cửa phòng ngủ và để cửa sổ phòng ngủ mở, dùng quạt tay liên tiếp quạt khói ra ngoài. Khi nhiều khói bốc lên sẽ đóng cửa sổ, thấy khói đỡ hơn, lại mở cửa sổ cho không khí vào nhà.

Hai vợ chồng nói ông nội và các con ở tư thế nằm rạp xuống sàn, cúi thấp xuống sàn nhà, thở ở vùng thấp. Tới khoảng 3 giờ 30 - khoảng 4 giờ đồng hồ sau vụ cháy - vòi chữa cháy bắt đầu phun được nước đến cửa sổ nhà anh H. Lúc này, anh mở cửa sổ ra để nước phun vào phòng, hết khói. Gia đình anh được cứu.

Các bác sĩ cho biết ngạt khói là một trong những lý do chính khiến nhiều người thiệt mạng trong các vụ hỏa hoạn do hít phải nhiều khí độc. Trong đó, CO2 và CO là nguyên nhân chính gây tử vong.

Do đó, trong tình huống xảy ra đám cháy, người dân nên phủ khăn ướt che kín miệng, mũi để tránh khói độc xộc thẳng vào có thể khiến người bệnh ngất xỉu ngay lập tức, luôn đi cúi thấp, trườn, bò vì để tránh hít phải quá nhiều loại khí này.

Trường hợp mắc kẹt trong đám cháy, cần hạ người xuống sàn, khuỵu hai tay và đầu gối. Lấy khăn ướt hoặc một vật dụng lớn, làm ẩm và để nó gần mũi, miệng. Nước sẽ giúp lọc khí độc. Trong trường hợp bị mắc kẹt trong phòng, cần đóng các cửa lại để ngăn khói bay vào. Bịt khoảng trống xung quanh khung cửa và quạt thông gió bằng vải ướt hoặc băng dính.

Hà Nội công bố đầu mối tiếp nhận ủng hộ nạn nhân vụ hỏa hoạn chung cư mini

Liên quan đến vụ cháy chung cư mini tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội), ngày 15/9 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã thông báo đầu mối tiếp nhận ủng hộ các nạn nhân và gia đình.

Theo đó, để tiếp nhận sự ủng hộ, sẻ chia của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đối với các nạn nhân và gia đình được thuận tiện, Ban Thường trực thông báo số tài khoản tiếp nhận như sau:

1. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội (Quỹ cứu trợ):

Số tài khoản: 3761.0905.7260.91049. Tại Kho bạc nhà nước Hà Nội.

2. Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân:

Số tài khoản: 3761.0905.1158.91999. Tại Kho bạc Nhà nước quận Thanh Xuân.

3. Uỷ ban MTTQ phường Khương Đình, quận Thanh Xuân:

Số TK: 128000119657. Tại Ngân hàng Vietinbank

Nội dung chuyển khoản: Hỗ trợ các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Trước đó, khoảng 23h50 ngày 12/9, lực lượng chức năng nhận tin báo cháy tại nhà dân ở ngõ 29/70, phố Khương Hạ. Nơi xảy ra cháy là căn nhà 9 tầng, một tum, có nhiều người mắc kẹt bên trong. Nhận được thông tin, cơ quan chức năng đã nhanh chóng đến hiện trường tổ chức cứu hộ, cứu nạn. Sau 45 phút, đám cháy cơ bản được dập tắt.

Bước đầu, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương.

Tối 13/9, Công an TP. Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (44 tuổi, chủ chung cư mini nơi xảy ra vụ cháy) về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, mở rộng.

Liên quan đến vụ việc trên, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã họp khẩn với Bộ Công an, công bố mức hỗ trợ đối với các nạn nhân. Bí thư Thành ủy Hà Nội, các Sở, ban ngành thành phố cũng đã tổ chức thăm hỏi, chia sẻ với gia đình các nạn nhân.

Sau tiếng cười lớn lúc nửa đêm, tá hỏa phát hiện bé trai chết bên mẹ ruột

Sáng 15-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp khám nghiệm hiện trường, điều tra nghi án mẹ ruột giết con sơ sinh.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 2 giờ sáng cùng ngày, gia đình phát hiện chị N.T.N.Q. (SN 1986, trú thôn Thiện Trung, xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết) cười lớn bất thường trong phòng ngủ cùng con trai mới sinh.

Cảnh sát có mặt tại căn nhà xảy ra vụ việc vào sáng 15-9. Ảnh: DT

Cảnh sát có mặt tại căn nhà xảy ra vụ việc vào sáng 15-9. Ảnh: DT

Người nhà sau đó vào bên trong phòng ngủ thì tá hỏa phát hiện cháu H. (2 tháng tuổi) tử vong trên giường với vết cắt ở vùng cổ. Chị Q. (Mẹ cháu bé) bị thương với vết cắt ở cổ tay được gia đình đưa đi cấp cứu.

Tại hiện trường, người nhà phát hiện một con dao cán vàng với vết máu còn đọng lại.

Nguyên nhân vụ việc xác định nhiều khả năng do chị Q. bị trầm cảm sau sinh nên đã dùng dao giết con và cắt cổ tay để tự vẫn.

Hiện cơ quan công an đang làm việc với gia đình, khám nghiệm hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Dịch COVID-19 hôm nay: Ca nhiễm tăng, thêm 1 bệnh nhân nặng

Về tình hình dịch COVID-19 hôm nay, Bộ Y tế cho biết từ 16 giờ ngày 14-9 đến 16 giờ ngày 15-9, cả nước ghi nhận 39 ca mắc, tăng so với ngày trước đó.

Biểu đồ dịch COVID-19

Biểu đồ dịch COVID-19

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 11.623.357 ca nhiễm, đứng thứ 13/231 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng số ca được điều trị khỏi là 10.640.674 ca. Số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.206 ca, chiếm tỉ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Trong ngày có thêm 11 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Trong 24 giờ qua, cả nước có thêm 1 bệnh nhân COVID-19 nặng phải thở ôxy.

Nhiều tháng qua, nước ta không triển khai tiêm vắc-xin COVID. Đến nay, nước ta đã tiêm hơn 266,5 triệu liều vắc-xin COVID-19. Số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là 223.841.647 liều; số liều tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là 23.965.655 liều; số liều tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi là 18.725.280 liều.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ bao phủ vắc-xin COVID-19 cao nhất thế giới. Tỉ lệ tiêm đủ mũi cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%.

Xác minh clip bác sĩ bị tố sàm sỡ thiếu nữ đang cấp cứu

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết đã yêu cầu Bệnh viện Việt Đức (TP Hà Nội) báo cáo về thông tin nhân viên chụp X-quang tại Bệnh viện Việt Đức bị tố sàm sỡ nữ bệnh nhân 16 tuổi.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip gia đình một nữ bệnh nhân 16 tuổi đã có mặt tại Bệnh viện Việt Đức yêu cầu làm rõ vụ việc được cho nhân viên Khoa chẩn đoán hình ảnh (chụp X-quang) có hành vi sàm sỡ con gái mình.

Clip lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Clip lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Theo thông tin chia sẻ, nữ bệnh nhân 16 tuổi trước đó vào ngày 9-9 bị tai nạn giao thông được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức. Người nhà cho rằng, vào khoảng 1 giờ 30 sáng, trong lúc chụp X-Quang, nhân viên chẩn đoán hình ảnh đã có hành vi sàm sỡ, chạm vào vùng kín.

Theo người nhà, nhân viên bị phản ánh tên B.. Người nhà mong muốn bệnh viện sớm làm sáng tỏ.

Lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức cho biết hiện Công an phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang vào cuộc xác minh làm rõ thông tin phản ánh nhân viên Khoa chẩn đoán hình ảnh bị tố sàm sỡ nữ bệnh nhân 16 tuổi.

Liên quan đến vụ việc, Công an phường Hàng Bông cho biết đơn vị đã nhận được đề nghị vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc từ phía bệnh viện.

Xót xa hình ảnh người mẹ câm trong lễ tang con gái gặp nạn vụ cháy chung cư mini
Trong tang lễ con gái út xấu số, cô Lan nén nỗi đau để đón tiếp mọi người đến hỏi thăm, chia buồn, phúng viếng. Càng thương con gái út đoản mệnh bao nhiêu thì người phụ nữ kém may mắn ấy càng buồn tủi cho số phận hẩm hiu của mình. Trái tim người mẹ đập những nhịp đập đau thắt lại...

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Theo H.A (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Ngày hôm nay (20/5), miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Từ đêm nay mưa giảm. Từ 23/5, miền Bắc có thể đón mưa...

Tin bài cùng chủ đề Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ