Vụ cháy chung cư mini: Vợ chồng cùng 2 con sống sót nhờ chiếc áo sơ mi và món đồ mua 7 năm trước

Ngày 15/09/2023 09:40 AM (GMT+7)

Để phòng ngừa cháy nổ xảy ra, ngoài khu vực ban công, anh Huy đã trang bị một bình chữa cháy, lối thoát hiểm và thang dây.

Trở lại hiện trường sau một ngày xảy ra vụ cháy tại ngõ 29 phố Khương Hạ (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 56 người tử vong, anh Đinh Quốc Huy (41 tuổi, sống tại tầng 3 căn chung cư mini xảy ra vụ cháy) vẫn chưa hết sợ hãi.

Anh Huy không thể ngờ được căn chung cư hôm trước tấp nập người ra vào, tiếng trẻ con nô đùa ngoài hành lang vui vẻ mà hôm nay lại tang thương, lạnh lẽo đến vậy.

Vụ cháy chung cư mini: Vợ chồng cùng 2 con sống sót nhờ chiếc áo sơ mi và món đồ mua 7 năm trước - 1

Thang dây và cửa thoát hiểm lối ban công nhà anh Huy

Thang dây và cửa thoát hiểm lối ban công nhà anh Huy

Người đàn ông 41 tuổi rơm rớm nước mắt nói, gia đình anh may mắn thoát ra ngoài trước khi ngọn lửa bùng lên và khói đen bao trùm căn chung cư. Nhưng nhiều gia đình khác lại không có được may mắn ấy. Những tiếng thét kinh hoàng, những cuộc gọi cầu cứu trong vô vọng và cái chết đến với họ trong tích tắc.

Nhớ lại giây phút sinh tử, anh Huy kể, vào khoảng 23h30 đêm 12/9, gia đình anh chuẩn bị đi ngủ thì thấy người dân hô cháy. Vội vàng bật dậy, anh Huy phát hiện đám cháy xuất phát từ tầng một và khói đen phủ kín phòng khách. Lúc này, anh trấn an vợ và nói không thể thoát ra lối cửa chính được, phải đi theo lối ban công.

Anh Huy kể lại sự việc hôm xảy ra vụ cháy

Anh Huy kể lại sự việc hôm xảy ra vụ cháy

Khu vực ban công nhà anh Huy được chủ đầu tư cắt một khoảng trống để chui ra và có chìa khóa đóng mở. Anh nhanh chóng buộc thang dây cố định ở ban công rồi thả dây xuống.

“Nhà tôi có 4 người gồm hai vợ chồng và hai người con. Cháu lớn đang học lớp 10, còn con út mới được 5 tuổi. Do cháu út còn nhỏ không tự đu thang được nên tôi buộc phải cõng con. Trước khi hai bố con xuống dưới, tôi lấy áo sơ mi quấn chặt con vào người mình và buộc lại để đảm bảo an toàn rồi mới đu dây xuống. Lần lượt sau đó là con cả và vợ tôi đu dây xuống. Chiếc áo sơ mi và thang dây đã giúp gia đình tôi thoát nạn”, anh Huy nói.

Khoảng 2 phút sau, khói bốc lên mù mịt bao trùm toàn bộ căn chung cư. Gia đình anh Huy đã xuống dưới an toàn. Thời điểm phát hiện có cháy, anh Huy không gọi được ai, nhà nào biết nhà đấy vì khói đen lan lên rất nhanh.

“Lúc đó cảnh tượng kinh hoàng lắm, mọi người trên tầng kêu cứu thảm thiết, lửa càng lúc càng cháy to. Khoảng một tiếng sau cháy nhỏ dần nhưng nhiều người đã bị ngạt nên không thể kêu được nữa”, anh Huy nhớ lại.

Sau khi thoát xuống dưới, lo sợ vợ và hai con bị ảnh hưởng sức khỏe nên anh Huy đã nhờ người đưa vợ con đến bệnh viện thăm khám. Còn anh quay trở lại hiện trường hỗ trợ những gia đình gặp nạn khác.

“Sống ở đây 7 năm nay, chưa bao giờ tôi thấy xảy ra vụ cháy kinh khủng như vậy”, anh Huy nói.

Anh mong muốn cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường nhanh để phục hồi chỗ ở cho người dân

Anh mong muốn cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường nhanh để phục hồi chỗ ở cho người dân

Chia sẻ về kỹ năng thoát hiểm trong vụ cháy, anh Huy cho biết, anh đã được tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy ở cơ quan nên khi xảy ra vụ cháy anh đã vận dụng vào để cứu gia đình. Anh cũng trao đổi kỹ năng phòng cháy với gia đình. Thứ nhất, khi xảy ra cháy phải bình tĩnh. Thứ hai phải dùng khăn ướt để bịt mũi, miệng giúp mình dễ thở và không hít phải khí độc. Thứ ba phải quan sát vì có hai lối thoát hiểm, nếu cháy tầng trên phải chạy xuống dưới, nếu cháy tầng dưới thì chạy ra ban công hoặc đi lên tầng thượng.

“Ngoài ban công tôi cũng trang bị một bình chữa cháy, lối thoát hiểm và thang dây. Năm 2015 tôi mua nhà về đây nên mua luôn thang dây. Tôi tính toán khoảng cách, từ nhà tôi xuống đất khoảng 25m nên mua thang dây dài khoảng 35m”, anh Huy kể.

Hiện tại sức khoẻ vợ con anh Huy đã ổn định và đang về nhà người thân ở nhờ. Anh cũng mong muốn cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường nhanh để phục hồi chỗ ở, ổn định cuộc sống cho người dân.

“Có người dân mời gia đình tôi về tá túc tạm ở nhà họ trong lúc chờ chung cư sửa chữa. Khi nhận được đề nghị này tôi rất vui, tôi xin cảm ơn lực lượng chức năng, chính quyền và người dân đã giúp đỡ chúng tôi trong lúc hoạn nạn”, anh Huy bày tỏ.

Đội trưởng đội cứu hộ vụ cháy chung cư mini: Có 2 tầng chết chóc, chúng tôi phải gỡ tay cặp đôi ôm nhau cùng tử nạn mới tách họ ra được
Hơn một ngày trôi qua kể từ khi xảy ra vụ cháy kinh hoàng tại Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) nhưng trong tâm trí những người làm công tác cứu hộ vẫn chưa hết bị ám ảnh, dù trước đó họ tiếp cận không ít những vụ tai nạn hay hỏa hoạn.

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Theo Quỳnh An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ