Tin tức 24h: Cư dân mạng được phen ngỡ ngàng khi phát hiện nữ sinh GenZ đạt điểm SAT thuộc top 1% cao nhất thế giới

K.T - Ngày 29/10/2023 19:00 PM (GMT+7)

Gần đây, cư dân mạng nháo nhào trước nữ sinh GenZ sở hữu điểm thi Scholastic Assessment Test (SAT) thuộc top 1% cao nhất thế giới, cùng 4 học bổng từ các trường đại học ở Mỹ. Tuy nhiên, thay vì quyết định chạy theo số đông, nữ sinh chọn học tại một trường đại học trong nước.

Cư dân mạng được phen ngỡ ngàng khi phát hiện nữ sinh GenZ đạt điểm SAT thuộc top 1% cao nhất thế giới

Giáp Vũ Nam Dương hiện là sinh viên năm thứ 4, ngành Quản trị Kinh doanh của Trường Đại học VinUni với hàng loạt thành tích khủng. Đặc biệt vừa qua, Dương cùng 3 sinh viên xuất sắc của trường được đến học tập 6 tháng tại Đại học Cornell – ngôi trường xếp thứ 18 thế giới (theo số liệu của QS Ranking 2023) theo diện trao đổi quốc tế.

Từng xuất hiện và gây ấn tượng mạnh tại Tuần lễ Khoa học VinFuture (18-21/1/2022), một bộ phận netizen đã thể hiện sự quan tâm đến Nam Dương khi cô xuất hiện trong phần giao lưu với khách mời của MC Đức Bảo. Trước phần trả lời đầy thông minh cùng bộ áo dài truyền thống, Nam Dương khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi vẻ ngoài thông minh, sự tự tin toát ra khí chất ngời ngời.

Giáp Vũ Nam Dương hiện là sinh viên năm thứ 4, ngành Quản trị Kinh doanh của Trường Đại học VinUni với hàng loạt thành tích khủng. Ảnh: Hoa học trò.

Giáp Vũ Nam Dương hiện là sinh viên năm thứ 4, ngành Quản trị Kinh doanh của Trường Đại học VinUni với hàng loạt thành tích khủng. Ảnh: Hoa học trò.

Được mọi người biết đến với tên gọi Vicky Giap, cô gái còn tiếp tục ghi điểm trong mắt netizen khi sở hữu khả năng giao tiếp và sử dụng tiếng Anh lưu loát với điểm thi TOEFL 113 điểm. Chính những thành tích nổi bật ấy đã giúp Dương từng nhận được vô vàn học bổng giá trị từ các trường tiêu chuẩn quốc tế trong đó có học bổng 90% từ đại học VinUni.

Trong lễ khai giảng mới đây tại Trường Đại học VinUni, Giáp Vũ Nam Dương, sinh viên năm thứ 4, ngành Quản trị Kinh doanh, xuất sắc tham gia thuyết trình dự án nổi bật do chính mình thực hiện.

Đặc biệt vừa qua, Dương cùng 3 sinh viên xuất sắc của trường được đến học tập 6 tháng tại Đại học Cornell (Mỹ) theo diện trao đổi quốc tế.

Đại học Cornell là một trong những trường đại học thuộc khối tinh hoa Ivy League (tên gọi của nhóm 8 trường Đại học danh giá hàng đầu nước Mỹ), việc giảng dạy và học tập ở đây rất nghiêm ngặt.

Lễ khai giảng năm nay khá đặc biệt với Nam Dương bởi đây là năm cuối cùng em khoác áo sinh viên của trường.

Giáp Vũ Nam Dương sinh năm 2001, cựu học sinh chuyên Anh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Hoa học trò.

Giáp Vũ Nam Dương sinh năm 2001, cựu học sinh chuyên Anh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Hoa học trò.

Dương cũng là lứa sinh viên đầu tiên tốt nghiệp sau 4 năm nhà trường tuyển sinh nên trong câu chuyện, em có chút bồi hồi khó tả.

Được biết Nam Dương sinh năm 2001, cựu học sinh chuyên Anh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Ngoài học tập, Nam Dương còn làm MC tiếng Anh, dịch sách và lồng giọng đọc sách nói tiếng Anh. 

Sở hữu điểm SAT thuộc top 1% cao nhất thế giới, cùng nhiều thành tích xuất sắc khác, mang lại cho Dương các học bổng ở Mỹ.

Nữ sinh này từng nhận được 5 học bổng giá trị từ các trường tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm học bổng 90% từ đại học VinUni, học bổng và hỗ trợ tài chính 80% từ các trường đại học Mount Holyoke College, Hobart and William Smith Colleges, Bennington College và 35% từ đại học St. John's College.

Trong khi các học sinh khác đều lựa chọn du học, điều bất ngờ Nam Dương chọn học đại học trong nước.

"Năm đấy nhận được học bổng du học Mỹ nhưng em lựa chọn học trong nước bởi suy nghĩ, nếu đã đạt được học bổng ấy, bạn có thể còn nhiều cơ hội khác để ra nước ngoài sau này.

Việc du học không khó nhưng được góp phần nhỏ bé vào sự phát triển của nhà trường, là một trong những viên gạch đầu tiên đặt nền móng xây dựng nên văn hóa học tập ở trường đại học tinh hoa trong nước, là cơ hội không thể lặp lại. Với suy nghĩ như vậy, em quyết định ở lại học tập trong nước", Nam Dương nói với Dân Trí.

Không chỉ là một nữ sinh có thành tích học tập đáng nể, Nam Dương còn là một cô gái năng động với những hoạt động ngoại khóa.

Nam Dương  21 tuổi là Tổng biên tập của VinMagazine. Ảnh: Dân Trí.

Nam Dương  21 tuổi là Tổng biên tập của VinMagazine. Ảnh: Dân Trí.

Hiện tại, nữ sinh 21 tuổi là Tổng biên tập của VinMagazine. Cô cho rằng, tuy mọi người đều công nhận người trẻ là tương lai của đất nước nhưng những góc nhìn của các bạn sinh viên như cô vẫn rất hiếm khi được xuất hiện trên truyền thông chính thống.

Vì vậy, Dương và những người bạn của cô đang nỗ lực tạo ra một sân khấu trẻ, nơi các bạn sinh viên có thể tự do nói lên quan điểm của bản thân, đấu tranh cho những thứ họ thấy quan trọng - bước đầu tiên những bạn trẻ muốn làm chủ tương lai, thay đổi xã hội cần phải làm.

Học tập và hoạt động sôi nổi, hết mình, Nam Dương cũng không tránh khỏi tình trạng "quá tải", kiệt sức.

Tuy nhiên, sau những áp lực đó, hiện tại nữ sinh này đã biết điều chỉnh cuộc sống của bản thân để luôn giữ được năng lượng tích cực.

"Em mong muốn thời gian năm cuối này có thể truyền tải những kinh nghiệm học tập và hoạt động ngoại khóa đến với các sinh viên khóa sau trong trường.

Và may mắn vừa qua, em là một trong 4 sinh viên thuộc diện trao đổi quốc tế, đến học tập tại Đại học Cornell.

Với em, đây là điều kỳ diệu không thể tin nổi bởi sau hành trình phấn đấu, mình có cơ hội được học tập ở ngôi trường đại học thuộc khối tinh hoa Ivy League", Nam Dương chia sẻ.

"Ngày đầu tiên sang Đại học Cornell em bị sốc. Đầu tiên đơn giản "sốc" vì thời tiết, lúc đó Việt Nam đang nắng ấm nhưng ở ngôi trường mới này, mỗi hơi thở chúng em phả ra, dường như có thể đóng băng ngay", Nam Dương cho hay.

Thứ hai là khó khăn khi em cùng các bạn hòa nhập với môi trường học mới giữa chừng. "Tuần đầu tiên mọi thứ với em thật khó khăn. Em đi ăn một mình, học một mình và dường như không có bạn bởi ở đây, dường như không ai quan tâm tới bạn là ai, đã từng có thành tích như thế nào.

Em tự nhủ, thế này không được rồi, mình phải tự thay đổi thôi. Gần như lúc này em không nghĩ tới xấu hổ là gì và bắt đầu làm quen, tự tạo ra tất cả các mối quan hệ - điều mà từ trước đến nay em vốn ít khi làm khi còn học trong nước.

Em chủ động liên lạc với các giáo sư, những người từ trước đến nay mình chưa từng tiếp xúc bao giờ; chủ động làm quen và kết bạn với các sinh viên cùng lớp… Cornell đã dạy em bước ra khỏi vùng an toàn như thế", Nam Dương nhớ lại.

Chia sẻ về những điều học được ở ngôi trường danh giá này, Nam Dương cho biết, mặc dù có 6 tháng nhưng em học được rất nhiều điều, về cách thức, văn hóa học tập.

Em được học về Blockchain và AI, được học cách tổ chức một số dự án mang tầm quốc tế...

Nữ sinh cho biết, sau khi kết thúc khóa học trao đổi, em và 3 bạn nữa, một người một màu sắc riêng nhưng đều có những lời mời công việc hấp dẫn sau khi tốt nghiệp.

"Bản thân em đang làm việc cho một công ty giải trí và Blockchain của Mỹ. Sau khi tốt nghiệp, nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, em sẽ vừa học vừa làm để ra nước ngoài học sau đại học", Nam Dương nói.

Đại học Cornell được thành lập năm 1865 tại Ithaca New York. Cornell xếp thứ 14 trong phiên bản 2018 của bảng xếp hạng QS World University Rankings và thứ 19 trong phiên bản 2019 của bảng xếp hạng Đại học thế giới của tạp chí Times Higher Education. Trường đại học xếp thứ 16 trong bảng xếp hạng các trường đại học tại Mỹ theo U.S. News & World Report 2019 và thứ 10 toàn cầu trong bảng xếp hạng học thuật của các trường đại học thế giới theo Academic Ranking of World Universities năm 2018.

Năm 2021, VinUni có thể nhận sinh viên của Cornell sang học tại Việt Nam. Ngược lại, sinh viên VinUni cũng được Cornell tiếp nhận theo tỷ lệ 1:1. Chương trình được hai bên song phương công nhận, ghi nhận chất lượng và tín chỉ tương ứng.

Nhảy sông từ cầu Nhật Tân, nam thanh niên được cứu đưa đi bệnh viện

Nam thanh niên nhảy cầu Nhật Tân được đưa vào bờ.

Nam thanh niên nhảy cầu Nhật Tân được đưa vào bờ.

Trưa 29/10, Công an TP Hà Nội cho biết, vào khoảng 7h cùng ngày, Công an quận Tây Hồ nhận được tin báo có nam thanh niên nhảy cầu Nhật Tân.

Ngay sau đó, cảnh sát đã đến hiện trường để cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân. Sau khoảng 10 phút, lực lượng chức năng đã tiếp cận vị trí của nạn nhân và sử dụng phao cứu sinh đưa người này vào bờ an toàn. Sau đó, nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu.

Nam thanh niên nhảy cầu được xác định là N.D.K (SN 1994, ở huyện Đông Anh, Hà Nội).

Miền Trung bước vào đợt mưa rất lớn

Hôm nay (29/10), khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Lượng mưa tính từ 00h đến 14h ngày 29/10 có nơi trên 100mm như Mường Giang (Sơn La) 109.0mm, Hưng Phú (Nghệ An) 250.6mm, Cương Gián (Hà Tĩnh) 228.4mm, Châu Thành (Trà Vinh) 103.6mm.

Dự báo, khu vực phía Nam Nghệ An đến Quảng Ngãi từ chiều tối 29/10 đến ngày 31/10 đón một đợt mưa dông rất lớn với tổng lượng mưa phổ biến từ 60-180mm, có nơi trên 250mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa lớn ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 2/11. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Miền Trung lại đón mưa rất lớn.

Miền Trung lại đón mưa rất lớn.

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, từ ngày mai (30/10) đến ngày 3/11, trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu từ 1-3m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông ở mức báo động (BĐ)1-BĐ2, có sông trên BĐ2, riêng các sông ở Thừa Thiên Huế dao động ở mức BĐ2 và trên BĐ2. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi.

Dự báo tại miền Bắc, trong đêm nay và sáng mai (30/10), trời còn mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, từ trưa chiều mai trời hửng nắng, ít mưa. Trời về đêm và sáng tiếp tục se lạnh với nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng từ 20-23 độ, vùng núi dưới 20 độ.

Ngoài ra, chiều tối và đêm 29/10, khu vực Thanh Hóa, Bắc Nghệ An, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Dự báo trong các ngày từ 1-3/11, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và tối, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ 15-11, ngành công an sẽ cung cấp trên môi trường mạng những thông tin nào?

Điều 5 thông tư số 45/2023/TT-BCA quy định những thông tin Bộ Công an phải cung cấp trên môi trường mạng, bao gồm:

Thông tin chỉ đạo, điều hành, hoạt động của lãnh đạo Bộ Công an; tình hình, kết quả các mặt công tác công an.

Nội dung phát ngôn và thông tin cung cấp cho báo chí của người phát ngôn Bộ Công an, người được ủy quyền phát ngôn về các vấn đề liên quan đến công tác công an mà dư luận xã hội quan tâm.

Ảnh: NLĐO

Ảnh: NLĐO

Thông tin về các vụ án, vụ việc đang được cơ quan điều tra tiến hành điều tra, xác minh mà xét thấy việc cung cấp thông tin trên môi trường mạng là cần thiết.

Nội dung Bộ Công an trả lời kiến nghị của cử tri; lịch tiếp công dân của lãnh đạo Bộ Công an; thông tin đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; điểm tin Interpol.

Thông tin về đối tượng truy nã, truy tìm; thông tin về các tổ chức, cá nhân liên quan đến khủng bố, tài trợ khủng bố.

Các thông tin chuyên đề: Cảnh báo tội phạm; hướng dẫn tố giác tội phạm; xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng pháp luật; các điển hình tiên tiến, hình ảnh đẹp, gương người tốt, việc tốt, gương dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ công an và các chuyên đề tuyên truyền khác.

Thông tin về các dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an đang triển khai thực hiện; các thông tin khác do lãnh đạo Bộ Công an hoặc chánh Văn phòng Bộ Công an quyết định...

Thông tin của Bộ Công an cung cấp trên môi trường mạng phải được cập nhật kịp thời trong trường hợp có sự thay đổi.

Nhà xe Thành Bưởi tạm ngưng hoạt động: TPHCM đảm bảo đi lại cho người dân

Từ hôm nay (29/10), nhà xe Thành Bưởi sẽ tạm ngưng hoạt động vận chuyển hành khách trên tất cả các tuyến đang khai thác (TPHCM - Đà Lạt, TPHCM - Cần Thơ, Đà Lạt - Cần Thơ).

Đánh giá tình hình vận tải hành khách, Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết nhìn chung hiện nay nhu cầu đi lại của người dân từ TPHCM đến TP Cần Thơ, TP Đà Lạt và ngược lại đang trong giai đoạn bình thường, không phải thời gian cao điểm.

Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân từ TPHCM đến TP Cần Thơ, TP Đà Lạt và ngược lại, Sở GTVT đã làm việc cùng các bến xe liên tỉnh để sẵn sàng chuẩn bị các phương án đảm nhận khai thác cũng như tăng cường phương tiện hoạt động.

Theo Sở GTVT TPHCM, các bến xe liên tỉnh như Bến xe miền Đông mới và cũ đã chuẩn bị sẵn sàng phương án tăng cường 100 phương tiện đảm nhận hoạt động trên tuyến Bến xe miền Đông – Đà Lạt.

Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM).

Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM).

Tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), Sở GTVT đã làm việc cùng Bến xe Miền Tây và các đơn vị khai thác để đảm bảo đáp ứng toàn bộ nhu cầu của người dân từ Bến xe Miền Tây – TP Cần Thơ.

Sở GTVT TPHCM cũng cho biết, để di chuyển đến các bến xe liên tỉnh trên địa bàn thành phố, người dân có thể sử dụng dịch vụ giao thông công cộng bằng xe buýt để đi lại. Tại các Bến xe liên tỉnh, mỗi ngày hệ thống xe buýt sẽ thực hiện khoảng 7.000 chuyến xe, thời gian hoạt động từ 4h đến 21h với tần suất từ 4 đến 15 phút/chuyến. Với các thông số hoạt động như trên, hệ thống đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.

Ngoài ra, Sở GTVT đã làm việc cùng tổng Công ty Samco để bố trí 40 xe trung chuyển hành khách miễn phí. Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi tình hình đi lại của người dân để có sự điều chỉnh kịp thời, đảm bảo đáp ứng nhu cầu.


Sở GTVT TPHCM có thông tin hướng dẫn người dân đi từ TPHCM đến TP Cần Thơ và TP Đà Lạt như sau:

Đối với các tuyến liên tỉnh, người dân có nhu cầu đi Đà Lạt hoặc Cần Thơ có thể đến các bến xe Miền Đông mới, bến xe Ngã tư Ga, bến xe An Sương hoặc bến xe Miền Tây để liên hệ đặt vé tại các quầy vé trong khuôn viên của các bến xe.

Để tra cứu các tuyến xe liên tỉnh, người dân có thể truy cập các website của bến xe để đặt vé cụ thể như sau:

-Tại bến хе Miền Đông mới: truy cập website: www.benxemiendong.com.vn hoặc số điện thoại 0373.501.501 để được hướng dẫn

-Tại bến xe Miền Tây: Truy cập website: www.bxmt.com.vn hoặc số điện thoại 19007373 để được hướng dẫn.

-Tại Bến xe Ngã Tư Ga và Bến xe An Sương: truy cập website: www.benbaivantaisaigon.com.vn hoặc Số điện thoại 028.2237.8686; 028.2238.8686 để được hướng dẫn.

Để tra cứu các tuyến xe buýt hoạt động trên địa bàn thành phố hành khách có thể truy cập website buyttphcm.com.vn hoặc sử dụng ứng dụng di động Go!bus và gọi điện thoại đến tổng đài 1022, nhánh số 9 để được tư vấn, giải đáp.

Theo K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h