Tin tức 24h: "Điểm mờ" từ bản ảnh hiện trường vụ Hồ Duy Hải và cái tên Nguyễn Văn Nghị

Ngày 04/07/2020 18:45 PM (GMT+7)

Trong đơn kêu oan cho Hồ Duy Hải vừa gửi Chủ tịch nước và các cơ quan chức năng, luật sư Trần Hồng Phong đã chỉ rõ thêm nhiều "điểm mờ" từ các bản ảnh hiện trường mới xuất hiện.

 "Điểm mờ" từ bản ảnh hiện trường vụ Hồ Duy Hải và cái tên Nguyễn Văn Nghị

Hàng loạt câu hỏi từ bản ảnh hiện trường

Trong đơn kêu oan vừa được gửi đến Chủ tịch nước, Viện trưởng Viện KSND Tối cao và Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và Chánh án TAND Tối cao, luật sư Trần Hồng Phong - người hỗ trợ pháp lý cho gia đình Hồ Duy Hải - cho biết, thời gian gần đây, ông đã tiếp nhận được nhiều tài liệu, bản ảnh mới.

Tin tức 24h: amp;#34;Điểm mờamp;#34; từ bản ảnh hiện trường vụ Hồ Duy Hải và cái tên Nguyễn Văn Nghị - 1

Một bản ảnh luật sư Trần Hồng Phong phân tích và gửi kèm trong đơn kêu oan.

Qua xem xét, đối chiếu nội dung, ông cho rằng đây là những tài liệu có thật, đã được các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Long An thực hiện trong giai đoạn điều tra, đã được VKSND tỉnh Long An đánh số bút lục. Tuy nhiên sau đó đã bị rút, không đưa vào hồ sơ tố tụng chính thức.

Trong đơn lần này, luật sư Trần Hồng Phong cho biết, bộ ảnh chụp hiện trường ngay tại vị trí có xác hai nạn nhân cho thấy một chiếc bếp dầu bị bung tất cả các bộ phận: Nắp chụp trên văng trên mặt bàn ăn, các vòng chụp (gồm 3 cái) rơi rải rác trên nền nhà; dưới nền nhà dầu, cặn dầu chảy lênh láng, dính lên người hai nạn nhân.

Thế nhưng chiếc bếp dầu lại ở vị trí đứng ngay ngắn, không nghiêng (để có thể gây chảy dầu). Điều này cho thấy phải có ai đó dựng lại chiếc bếp dầu trước đó đã bị đổ ngã. Việc này Hồ Duy Hải không có lời khai nào và cũng chưa được CQĐT làm rõ.

Tiếp đến, theo luật sư Phong, cửa lên lầu 1 của Bưu cục Cầu Voi không thể ở trong tình trạng "khóa chết" không ai ra vào được, khi mà bưu cục hoạt động bình thường, bên trong lại có đặt máy móc, thiết bị, điện, bồn nước trên mái nhà, có lan can và bên dưới có người ở.

Chính vì vậy, việc khi khám nghiệm hiện trường ngày 14/1/2008 CQĐT không lên lầu 1, mà chỉ ghi đơn giản trong biên bản là "cửa khóa, không có dấu cạy phá, bên trên để máy móc thiết bị" là có thể bỏ lọt dấu vết tội phạm.

Theo vị luật sư, trong bản ảnh chụp hiện trường ngày 14/1/2020 mới xuất hiện, đã cho thấy điều ông nghi vấn là có cơ sở. Đó là trên lầu 1 đêm 13/1/2008 đã có người, cửa mở.

So sánh với ảnh do chính mình chụp năm 2012, luật sư Phong phát hiện ra rằng cánh cửa "khóa" mà CQĐT ghi trong Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 14/1/2008 thực ra là một cửa giả (dùng để lấy sáng và quay ngang hông nhà). Cửa đi vào lầu 1 hoàn toàn không khóa.

Trong đơn lần này, luật sư Phong còn muốn làm rõ về việc ai đã cúp điện và khép 2 cánh cổng Bưu cục Cầu Voi trong đêm 13/1/2008. Vì sáng 14/1/2008 khi CQĐT đến khám nghiệm hiện trường thì tại bưu cục cúp điện, nước trong vòi lavabo hết. Vậy ai đã cúp điện trong đêm?

Thêm nữa, tại Biên bản lấy lời khai ngày 26/9/2011 (do VKSNDTC vào xác minh), theo lời trình bày của anh Phùng Phụng Hiếu, người đầu tiên ghé vào Bưu cục Cầu Voi lúc 7h sáng 14/1/2008 (để giao báo) thì hai cánh cổng bưu cục ở trạng thái khép.

Trong khi đó, Hồ Duy Hải không có lời khai nào về việc đóng cổng bưu cục sau khi gây án. Quá trình thực nghiệm điều tra cũng không hề ghi nhận Hải đã đóng cổng sau khi "gây án" mà chỉ dắt xe máy ra cổng, chạy về nhà. Vậy ai đã đóng 2 cánh cổng bưu cục trong đêm 13/1/2008?

Tiếp tục muốn làm rõ Nguyễn Văn Nghị là ai?

Cuối đơn, luật sư Trần Hồng Phong tiếp tục muốn làm rõ đối tượng Nguyễn Văn Nghị là ai. Theo luật sư, Nghị là người mà ngay sau khi vụ án xảy ra, báo chí đưa tin đây chính là nghi can số 1, là bạn trai của nữ nạn nhân Ánh Hồng và đã bị CQĐT tạm giữ, lấy lời khai. Tuy nhiên sau đó, trong hồ sơ vụ án hầu như không có bất kỳ một thông tin nào về người này.

Từ năm 2015, gia đình Hồ Duy Hải có đơn tố giác đối tượng Nguyễn Văn Nghị, vì hàng loạt dấu hiệu liên quan hoặc ít nhất cũng là nhân chứng rất quan trọng trong vụ án. Tuy nhiên, Công an tỉnh Long An chỉ trả lời đơn giản là: Không có ai là Nguyễn Văn Nghị mà chỉ có một người tên là Nguyễn Hữu Nghị và người này không liên quan gì đến vụ án.

Tuy nhiên, trong Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 15/QĐ-VKSTC-V7 ngày 22/11/2019 của VKSNDTC đã nêu rõ: "Đối tượng tình nghi là Nguyễn Văn Nghị và Nguyễn Mi Sol chưa được làm rõ".

Tại phiên giám đốc thẩm vừa qua, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Long An đều trình bày và xác định có đối tượng Nguyễn Văn Nghị (CQĐT có lấy lời khai, so sánh dấu vân tay, nhưng cho rằng không có chứng cứ xác định là nghi can nên không đưa vào hồ sơ vụ án!?). Ngay trong Quyết định giám đốc thẩm của TAND Tối cao cũng nêu tên đối tượng Nguyễn Văn Nghị. Như vậy, có thể khẳng định Nguyễn Văn Nghị là một nhân vật có thật.

Ngoài ra, cũng không có bất kỳ bằng chứng nào thể hiện Nguyễn Văn Nghị là người có tên Nguyễn Hữu Nghị hiện nay. Nếu Nguyễn Văn Nghị là Nguyễn Hữu Nghị, vậy tại sao tại phiên tòa giám đốc thẩm ngày 6-8/5/2020 vừa qua, CQĐT công an tỉnh Long An không nêu vấn đề này, mà vẫn cung cấp thông tin và trình bày về đối tượng có tên là Nguyễn Văn Nghị?.

Như vậy, rõ ràng tình tiết về một người có tên là Nguyễn Văn Nghị là mới - đã lần đầu tiên được chính thức nêu tên trong Quyết định giám đốc thẩm.

Bắt giữ nghi phạm hiếp dâm bé gái tại khu du lịch sinh thái

Ngày 4/7, trao đổi với PV Báo Gia đình và Xã hội, ông Nguyễn Đắc Khiêm, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Kim (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) cho biết: Cơ quan chức năng vừa tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hoàng (SN 1995, trú tại xã Tân Kim) để điều tra về hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn với một nữ sinh lớp 8 tên T. (người địa phương).

Trước đó, vào ngày 1/7, Hoàng đã rủ T. tới khu du lịch sinh thái Hồ Kim Đĩnh (thuộc địa phận xã Tân Kim, Phú Bình) để chơi. Tại đây, Hoàng đã dẫn T. lên một khu đồi vắng người qua lại rồi dùng vũ lực thực hiện hành vi đồi bại.

Sau khi trở về nhà, T. tỏ ra sợ sệt. Thấy con gái có biểu hiện bất thường, bố mẹ gặng hỏi thì T. kể ra toàn bộ sự việc đã xảy ra. Sau đó, gia đình bé gái đã gửi đơn trình báo tới cơ quan chức năng.

Tiếp nhận tin báo, CA xã Tân Kim, CA huyện Phú Bình đã vào cuộc xác minh, làm rõ. Tại CQCA, Hoàng thừa nhận thực hiện hành vi quan hệ trái ý muốn với T.

Được biết, tại địa phương, Hoàng không có nghề nghiệp ổn định, chơi bời, lêu lổng. Trước khi xảy ra vụ việc trên, đối tượng này từng trộm cắp tài sản vặt tại địa bàn và bị CQCA nhắc nhở.

Hiện vụ việc trên đang được CA huyện Phú Bình thụ lý và giải quyết theo quy định pháp luật.

4,5 triệu đồng một quả dưa hấu, nhà giàu Việt vẫn không tiếc tiền

Vài năm trở lại đây, hoa quả nhập ngoại luôn là mặt hàng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, bên cạnh chất lượng, hương vị đặc biệt, nhiều người còn thể hiện độ “chịu chơi” của mình khi chấp nhận chi số tiền “khủng” chỉ để mua một loại hoa quả vì có ngoại hình lạ mắt.

Tin tức 24h: amp;#34;Điểm mờamp;#34; từ bản ảnh hiện trường vụ Hồ Duy Hải và cái tên Nguyễn Văn Nghị - 2

Dưa hấu vuông được bán với giá 21.000 yên (Khoảng 4 triệu 5/quả) (Ảnh: Tokyo mart)

Xuất hiện trên thị trường Việt Nam khoảng 2 năm về trước, dưa hấu vuông có nguồn gốc từ Nhật Bản cũng tạo ra sự hút đặc biệt với giới nhà giàu. Loại quả này không được bán phổ biến mà chỉ được nhập số ít bởi những tiểu thương có đầu mối hoặc người quen ở Nhật Bản.

Dưa hấu vuông thường có trọng lượng khoảng 3 kg/quả, kích thước 18x18 cm. Ngoại hình giống loại dưa hấu tròn thông thường: Màu xanh, có kẻ sọc trắng dọc thân. Để tạo ra một quả dưa hấu vuông, nông dân vùng Zentsuji dùng loại khuôn kim loại có kích 18 cm để tạo hình cho quả dưa, ban đầu là hình tròn. Giai đoạn từ khi quả dưa được đặt trong khuôn tới khi thu hoạch kéo dài khoảng 10 ngày.

Nếu như các loại dưa hấu thông thường được bán theo kg với giá từ 10.000 – 30.000 đồng/kg thì loại dưa hấu vuông này chỉ được bán theo quả, mỗi quả từ 100 – 200 USD (khoảng 2 triệu 3 – 4 triệu 6/quả). Do có giá thành tương đối đắt đỏ, nên loại dưa này phần lớn chỉ phục vụ đối tượng là giới nhà giàu hoặc khách mua làm quà biếu. Do có ngoại hình đẹp, độc lạ nên phù hợp để thờ cúng, trưng bày.

Số ca mắc Covid-19 tăng kỷ lục trong dịp Quốc khánh Mỹ

Theo tờ Politico, vào đêm trước ngày Quốc khánh ở Mỹ, số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã vượt quá 50 nghìn người.

Theo đó, các chuyên gia y tế lo ngại rằng, tiệc thịt nướng và pháo hoa truyền thống vào ngày 4/7 sẽ dẫn đến bùng phát hơn nữa dịch Covid-19.

Politico cho biết, vào đêm trước ngày Quốc khánh Mỹ (4/7), một lần nữa nước này phá vỡ kỷ lục về số trường hợp mắc Covid-19 mới mỗi ngày. Theo dữ liệu từ trường Đại học Johns Hopkins, từ thứ Tư (1/7), số bệnh nhân mới mỗi ngày là hơn 50 nghìn người và vào thứ Sáu (3/7) đã nhận được thông tin về gần 55 nghìn trường hợp được mắc mới.

Tin tức 24h: amp;#34;Điểm mờamp;#34; từ bản ảnh hiện trường vụ Hồ Duy Hải và cái tên Nguyễn Văn Nghị - 3

Thịt nướng và pháo hoa truyền thống vào ngày Quốc khánh Mỹ có thể làm trầm trọng thêm tình hình dịch bệnh Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, nước Mỹ đã ghi nhận thêm hơn 57 nghìn ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong ngày 3/7. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp nước Mỹ có số ca nhiễm trên đà gia tăng, đồng thời là mức cao kỷ lục được xác nhận trong một ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Hơn 10 tiểu bang, bao gồm Florida, California, Texas và Arizona,… đã ghi nhận tỷ lệ lây nhiễm kỷ lục. Hơn nữa, sự gia tăng số lượng người nhiễm bệnh được quan sát thấy ở hầu hết các bang của Mỹ. Có đến 37/50 bang của Mỹ đang gia tăng số người nhiễm bệnh mới.

Đại gia Việt 4 đời vợ: Tình trường toàn hoa hậu-siêu mẫu, cơ ngơi siêu khủng lộ sau ly hôn
Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, giàu có, cuộc đời của vị đại gia này cũng đầy những thăng trầm trên con đường tình ái khi có tới 4 đời vợ, có...
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h