Tin tức 24h: Đợt mưa dông lần này ở miền Bắc kéo dài bao lâu?

Bảo Bảo - Ngày 18/08/2024 18:55 PM (GMT+7)

Từ đêm 20/8 - ngày 28/8, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, như vậy mưa dông ở miền Bắc nhiều khả năng kéo dài đến hết tháng 8. Giai đoạn này chưa có dấu hiệu xuất hiện áp thấp nhiệt đới.

Đợt mưa dông lần này ở miền Bắc kéo dài bao lâu?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày hôm nay (18/8), ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 07h đến 15h ngày 18/8 có nơi trên 40mm như: Mường Do (Sơn La) 61.6mm, Hợp Tiến (Hòa Bình) 50.8mm, Nhất Tiến (Lạng Sơn) 46.7mm,...

Dự báo chiều tối và đêm 18/8, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm.

Đợt mưa dông ở miền Bắc kéo dài trong nhiều ngày tới.

Đợt mưa dông ở miền Bắc kéo dài trong nhiều ngày tới.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc (thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên cổng thông tin điện từ của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn/ và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét: cấp 1.

Dự báo thời tiết các khu vực từ đêm 18/8 đến ngày 20/8, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Từ đêm 19/8 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.

Trung Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối ngày 20/8 có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ đêm 20/8 - ngày 28/8, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng thời kỳ từ ngày 20-22/8 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Trung Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng dự báo nhiệt độ trung bình cả nước một tháng tới phổ biến cao hơn 0,5-1 độ C, riêng Trung Trung Bộ có nơi cao hơn một độ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tổng lượng mưa xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng kỳ.

Thêm một trường đại học công bố điểm chuẩn với 95% chỉ tiêu trên 27 điểm

Điểm chuẩn trường Đại học Ngoại thương năm 2024

Điểm chuẩn trường Đại học Ngoại thương năm 2024.

Điểm chuẩn trường Đại học Ngoại thương năm 2024.

Điểm chuẩn trường Đại học Ngoại thương năm 2024.

Điểm chuẩn trường Đại học Ngoại thương năm 2024.

Điểm chuẩn Đại học Ngoại thương cao nhất là 28,5 tổ hợp D01 - ngành Ngôn ngữ Trung Quốc - chuyên ngành tiếng Trung Thương mại, tiếp theo là mức điểm 28,1 của tổ hợp gốc A00 với nhóm ngành Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh, Quản trị khách sạn và Marketing.

Mức điểm 28 của tổ hợp A00 với nhóm ngành Kinh tế và Kinh tế quốc tế. 7 ngành trên tổng số 15 ngành của trường có mức điểm trúng tuyển theo tổ hợp A00 từ 28 điểm trở lên, 95% chỉ tiêu có ngưỡng điểm trúng tuyển trên 27 điểm.

Về cơ bản điểm trúng tuyển của năm 2024 tăng nhẹ so với năm 2023. Ngành mới của trường là ngành Khoa học máy tính cũng có mức điểm trúng tuyển tương đối cao ngay từ năm tuyển sinh đầu tiên, ở mức 27,2 điểm ở tất cả các tổ hợp.

Thí sinh trúng tuyển theo các phương thức sau khi xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định sẽ nhập học trực tiếp tại trường trong bốn ngày từ ngày 27-30/8.

Khi nào có giấy báo trúng tuyển đại học năm 2024?

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, từ 17h chiều ngày 17/8 - 17h ngày 19/8, các trường đại học chính thức công bố điểm chuẩn đại học năm 2024 đợt 1 đến các thí sinh.

Sau khi biết nguyện vọng mình trúng tuyển, thí sinh cần đăng nhập vào Hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT, thực hiện các thao tác xác nhận nhập học đầy đủ được ghi nhận trước 17h ngày 27/8 (nếu có nhu cầu). Đây là khâu xác nhận trực tuyến bắt buộc trước khi thí sinh nhập học trực tiếp tại các trường.

Về thời gian có kết quả trúng tuyển đại học 2024, thí sinh nên theo dõi chi tiết thông tin từ các trường đại học. Đa phần các trường sẽ thông báo kết quả trúng tuyển đại học ngay sau khi công bố điểm chuẩn đại học 2024 hoặc sau một vài ngày.

Các trường đại học sẽ gửi giấy báo trúng tuyển đại học 2024 sau khi công bố điểm chuẩn.

Các trường đại học sẽ gửi giấy báo trúng tuyển đại học 2024 sau khi công bố điểm chuẩn.

Sau khi thông báo thí sinh trúng tuyển, các trường đại học sẽ gửi giấy báo trúng tuyển đại học 2024 cho cho thí sinh trúng tuyển sau ngày 19/8 để thực hiện các thủ tục nhập học theo quy định hoặc có hướng dẫn cụ thể.

Theo quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non ban hành kèm Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT có quy định thông báo kết quả và xác nhận nhập học như sau: Cơ sở đào tạo gửi giấy báo trúng tuyển cho những thí sinh trúng tuyển có thể qua email hoặc chuyển phát nhanh thông qua đường bưu điện, trong giấy báo trúng tuyển đại học cũng sẽ ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học và phương thức nhập học của thí sinh theo quy định.

Thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống, trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo.

Đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định nếu không có lý do chính đáng thì coi như thí sinh từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận.

Nếu do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Nếu do sai sót, nhầm lẫn của cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh hoặc cá nhân thí sinh gây ra, cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo không được tham gia xét tuyển ở nơi khác hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép.

Lưu ý thí sinh sau khi nhận kết quả, ThS. Trương Quang Trị - Trường ĐH Nguyễn Tất Thành khuyên: Nếu các thí sinh đã thực sự quan tâm, trúng tuyển đúng nguyện vọng của ngành, trường đăng ký thì nên theo dõi các kênh chính thống của trường đó, cập nhật kịp thời thông tin khi được công bố danh sách.

Tâm lý chung của thí sinh là khi biết kết quả rất nóng lòng muốn được đi vào môi trường mới, cơ sở mới để yên tâm, chờ đến ngày được trở thành sinh viên. Tuy nhiên, thầy Trị nhắc nhở các thí sinh cứ bình tĩnh. Nếu các thí sinh đã trúng nguyện vọng, sẽ có khoảng thời gian rất dài, khoảng hơn nửa tháng để làm thủ tục nhập học.

Để tránh phải đi lại nhiều lần, thầy Trị nhắn các thí sinh cần lưu ý thông tin hồ sơ cần mang theo, để làm hồ sơ được thuận tiện. Ngoài website, các nhà trường cũng công bố qua các số điện thoại thí sinh đăng ký, để thí sinh nắm bắt kịp thời thông tin, qua đó làm thủ tục nhập học một cách tốt nhất.Cách tra cứu kết quả trúng tuyển đại học 2024

Thí sinh có thể tra cứu kết quả trúng tuyển đại học 2024 trên Hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT hoặc tra cứu kết quả trúng tuyển đại học 2024 trên website của các trường đại học, học viện

Giá gạo Việt tăng cao nhất thế giới

Thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, hiện giá gạo Việt Nam đang tăng ngược chiều so với các đối thủ Thái Lan và Pakistan. Gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang được giao dịch ở mức 575 USD/tấn, cao hơn hàng cùng loại của Thái Lan 14 USD/tấn, và gạo Pakistan 34 USD/tấn.

Gạo 25% tấm của Việt Nam cũng tăng lên 539 USD/tấn, cao hơn hàng cùng loại của Thái Lan, Pakistan lần lượt là 27 USD/tấn và 22 USD/tấn. So với các quốc gia xuất khẩu gạo top đầu thế giới, gạo Việt xuất khẩu đang có mức giá cao nhất.

Đây cũng là sự trở lại ấn tượng của gạo Việt bởi cách đây một tháng, gạo xuất khẩu của nước ta đều thấp hơn gạo Thái Lan, Pakistan, và Myanmar.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Đôn - Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng, Tiền Giang - cho biết, trong khoảng nửa tháng trở lại đây, công ty liên tục xuất các lô hàng sang thị trường Philippines với khối lượng tăng hơn 30% so với tháng 7.

Theo ông Đôn, thông thường những tháng cuối năm là thời điểm các nước đều tăng nhập khẩu gạo. Đặc biệt, năm nay hai thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam là Philippines và Indonesia đều thông báo tăng lượng gạo nhập khẩu.

Giá gạo Việt liên tục tăng cao trở lại trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Giá gạo Việt liên tục tăng cao trở lại trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Philippines tăng lượng gạo nhập khẩu từ 4,2 triệu tấn lên 4,5 - 4,7 triệu tấn. Phía Indonesia có thể nhập khẩu đến 4,3 triệu tấn gạo thay vì 3,6 triệu tấn như thông báo từ đầu năm, nguyên nhân do sản lượng gạo mà quốc gia này sản xuất từ đầu năm đến tháng 8 thấp hơn 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Đặc biệt, việc Phillippines cắt giảm thuế nhập khẩu gạo từ mức 35% xuống còn 15% của Phillippines giúp các doanh nghiệp nước này mạnh dạn tăng nhập khẩu hơn so với trước. Trong khi đó, ở nước ta vụ hè - thu cũng sắp kết thúc và chuẩn bị vào vụ thu - đông. Cả 2 vụ này đều không phải là vụ sản xuất chính trong năm nên sản lượng không lớn”, ông Đôn cho hay.

Ông Nguyễn Việt Anh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lương thực Phương Đông - cho rằng, nhu cầu lúa gạo trên thị trường trong thời gian qua luôn duy trì ở mức cao, còn việc giá gạo biến động là do ảnh hưởng bởi tính thời vụ. Vừa qua các doanh nghiệp Việt trúng thầu lô hàng khối lượng lớn nhưng sẵn sàng đưa ra mức giá thấp là do nguồn cung gạo được thu mua và dự trữ từ đầu năm, thời điểm Việt Nam trong giai đoạn chính vụ.

Ở thời điểm này, khi nguồn cung có hạn trong khi các nước đang tăng tốc nhập khẩu để chuẩn bị cho mùa khô hạn sang năm, nên giá gạo được đẩy lên cao. Ông Việt Anh dự báo nhiều khả năng xuất khẩu gạo Việt Nam vsẽ tiếp tục ổn định, và giá tăng cao đến hết năm nay nếu Ấn Độ vẫn chưa tháo bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo để ổn định an ninh lương thực trong nước.

Ông Nguyễn Ngọc Nam - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam - đánh giá, nhu cầu nhập khẩu từ các khách hàng truyền thống của gạo Việt như Philippines, Indonesia, Ghana, Malaysia, Singapore... tiếp tục duy trì ở mức cao. Cùng với đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng đang tích cực mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Thống kê của hiệp hội cho thấy, trong 7 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu được trên 5,1 triệu tấn gạo, với kim ngạch đạt 3,2 tỷ USD, tăng 25% về lượng và 5,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá xuất khẩu gạo trung bình của Việt Nam đang ở mức rất cao. Có thời điểm, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam sang Brunei lên tới 959 USD/tấn, sang Mỹ đạt 868 USD/tấn, Hà Lan đạt 857 USD/tấn, Ukraine đạt 847 USD/tấn, Iraq đạt 836 USD/tấn, Thổ Nhĩ Kỳ đạt 831 USD/tấn...

Với đà tăng nhập khẩu của các đối tác, ông Nam cho rằng xuất khẩu gạo của Việt Nam năm nay có thể cán mốc khoảng 8 triệu tấn, thu về hơn 5 tỷ USD - mức kỷ lục mới của ngành.

Từ 1/1/2025, hàng triệu tài xế nên nắm rõ quy định mới về sử dụng biển số xe khi tham gia giao thông
Để quản lý được số lượng xe tham gia giao thông cũng như thuận tiện cho việc tra cứu, pháp luật nước ta đã quy định các loại biển số xe. Từ 1/1/2025,...

Tin tức 24h

Theo Bảo Bảo (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h