Tin tức 24h: Nam tiếp viên Vietnam Airlines lây lan COVID-19 xôn xao dư luận bất ngờ lên tiếng

KHAI TÂM - Ngày 05/12/2020 19:00 PM (GMT+7)

Nam tiếp viên hàng không lân lan COVID-19 cho biết, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đã vào khu cách ly tập trung mà không báo cho người thân.

Nam tiếp viên Vietnam Airlines lây lan COVID-19 xôn xao dư luận bất ngờ lên tiếng

Liên quan đến vụ nam tiếp viên hàng không lây lan COVID-19 là bệnh nhân 1342, hiện bệnh nhân đã được chuyển đến bệnh viện Dã chiến Củ Chi cách ly, điều trị.

Dân Trí dẫn lời nam tiếp viên hàng không cho hay, thời điểm hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân tốt. "Trong quá trình cách ly, cần người tiếp tế nên mẹ chính là người mang đồ ăn lên chứ không giao tiếp nhiều", nam tiếp viên cho hay.

Theo nam tiếp viên hàng không, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 nam tiếp viên cho biết đã vào khu cách ly tập trung mà không báo cho người thân.

Tin tức 24h: Nam tiếp viên Vietnam Airlines lây lan COVID-19 xôn xao dư luận bất ngờ lên tiếng - 1

Nam tiếp viên hàng không lây lan COVID-19 là bệnh nhân 1342, hiện bệnh nhân đã được chuyển đến bệnh viện Dã chiến Củ Chi cách ly, điều trị. 

"Gia đình em cũng khó khăn, ba mẹ bệnh tật, em sợ gia đình lo lắng, ba hay lên tăng xông... Em giấu được gì thì giấu. Em không muốn mọi người lo lắng nhiều", nam tiếp viên chia sẻ.

Bên cạnh đó, bệnh nhân 1342 cũng cho biết, khi biết bản thân đã làm lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng thì đã khóc rất nhiều nhưng được sự khuyên răn từ đồng nghiệp, các bác sĩ và y tá nên cố gắng vượt qua.

"Nhiều thông tin trên mạng xã hội đang đẩy vụ việc đi xa, em chỉ hy vọng những thông tin của em không bị xuyên tạc. Em cảm thấy mất niềm tin chút xíu, chạnh lòng vì bản thân đã hy sinh sức khỏe, đăng ký đi giải cứu 4 đến 5 chuyến ở các nước nguy hiểm như Pháp, Úc, Anh…

Em nghĩ người dân mình đang bị kẹt vì dịch bệnh ở các nước, không có tiền bạc, bệnh tật, tiền đâu mà chữa bệnh. Những người em đã giải cứu đều đồng cảm, chia sẻ nhắn tin động viên em cố gắng. Em lo sợ vì bệnh tình của mình nhưng tin tưởng bản thân còn trẻ khỏe nên sẽ vượt qua được và hy vọng không có ca bệnh khác đặc biệt là người lớn tuổi, có bệnh lý nền", bệnh nhân 1.342 tâm sự.

Về thông tin sẽ phải đối mặt với việc bị khởi tố hình sự, nam tiếp viên chia sẻ: "Em thấy sợ và bàng hoàng. Em tin là mình không cố ý và cảm thấy ăn năn vì gây ảnh hưởng cho xã hội. Em hối hận từ giây phút đầu tiên vì mình mà cả nền kinh tế, cả xã hội và cộng đồng bị tác động như vậy".

Trước đó, vào trưa 3/12, Công an TP.HCM phối hợp với sở TT-TT TP tổ chức họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Tin tức 24h: Nam tiếp viên Vietnam Airlines lây lan COVID-19 xôn xao dư luận bất ngờ lên tiếng - 2

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM phát biểu tại họp báo. 

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết, đối với nam tiếp viên hàng không, Công an TP.HCM bước đầu điều tra và xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Do đó, đơn vị đã chỉ đạo Cơ quan An ninh điều tra của Công an TP.HCM khởi tố vụ án Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đối với trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, Phó Giám đốc Công an TP.HCM khẳng định, sau khi khởi tố vụ án, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM sẽ có kế hoạch điều tra toàn diện, khách quan để xác định rõ trách nhiệm hình sự. Thời gian cụ thể phải chờ Cơ quan An ninh điều tra, làm việc.

Chiều 30/11, sau khi nhận thông tin có ca dương tính lây nhiễm từ người cách ly, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long triệu tập cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan, kết nối đầu cầu sở Y tế TP.HCM, để chỉ đạo triển khai khẩn cấp tất cả biện pháp phòng chống dịch nhằm khoanh vùng và kiểm soát lây nhiễm với trường hợp bệnh nhân lây nhiễm.

Thông tin tại cuộc họp cho biết, ca dương tính mới phát hiện được công bố là BN1347 có liên quan trực tiếp tới BN1342 (công bố chiều 29/11).

Trong thời gian ở tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý (số 115 Hồng Hà, Phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) từ ngày 14 - 18/11, BN1342 tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (BN1325).

Sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính, BN1342 được về cách ly tại nhà trọ (P305, lầu 3, số 50 Bạch Đằng, Phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM).

Trong quá trình cách ly, bệnh nhân này tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam (SN 1988, trú tại Phường 3, Quận 6, TP.HCM) tới sống cùng. Ngày 28/11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính.

Ngay lập tức, 3 trường hợp tiếp xúc trực tiếp trên được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, người bạn nam cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân này được xác định là trường hợp thứ 1.347 mắc COVID-19 tại Việt Nam mang mã số BN1347.

Giá vàng trong nước ngày 5/12

Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần sáng nay 5/12, lúc 8h30 phút, giá vàng SJC tại Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết tại thị trường TP.HCM là 54,60-55,25 triệu đồng/lượng, giảm 150 nghìn đồng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với cùng thời điểm phiên trước.

Như vậy, sau ba phiên tăng liên tiếp trong tuần, giá vàng SJC đã đảo chiều.

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng Doji mở cửa phiên sáng nay được niêm yết 54,55-55,40 triệu đồng/lượng, giảm mạnh 200 nghìn đồng chiều mua vào và giữ nguyên chiều bán ra so với cùng thời điểm phiên trước.

Điều chỉnh này cũng co hẹp khoảng cách giữa giá mua vào và giá bán ra tại thương hiệu này xuống còn 850 nghìn đồng mỗi lượng.

Trong khi đó, giá vàng SJC trên hệ thống Phú Quý giữ nguyên chiều mua vào nhưng cũng giảm 50 nghìn đồng chiều bán ra về 54,75-55,30 triệu đồng/lượng.

Cùng lúc, giá vàng thương hiệu riêng của doanh nghiệp này là NPQ lại tăng mạnh 310 nghìn đồng ở chiều mua vào và tăng 250 nghìn đồng chiều bán ra lên 53,10-53,95 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra…

Đơn vị duy nhất của Bộ Quốc phòng đang sản xuất, cung ứng pháo hoa

Tin tức 24h: Nam tiếp viên Vietnam Airlines lây lan COVID-19 xôn xao dư luận bất ngờ lên tiếng - 3

Bộ Quốc phòng được giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất và cung ứng pháo hoa. Ảnh minh họa TPO.

Nghị định 137/2020 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng pháo sẽ có hiệu lực từ ngày 11/1/2021. Theo đó, thêm nhiều trường hợp sẽ được phép sử dụng pháo hoa như: cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ (trên 18 tuổi, không mắc bệnh tâm thần…) trong các dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Tuy nhiên, các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho hay, đơn vị này có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường, còn việc sản xuất, kinh doanh pháo, cung ứng pháo hoa và pháo hoa nổ hoàn toàn do Bộ Quốc phòng chủ trì.

Sắp tới đây, Bộ Quốc phòng sẽ mở các đại lý, chi nhánh ở các tỉnh, thành phố để bán pháo hoa. Các đại lý, cửa hàng tại các địa phương, có bảng, biển hiệu như các cửa hàng bình thường nên người dân có thể dễ nhận biết để mua.

“Các tổ chức, doanh nghiệp tư nhân dù đủ các điều kiện vẫn không được bán bởi pháo hoa là mặt hàng nguy hiểm, dù không gây nổ nhưng có nguy cơ gây cháy nên chỉ có doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng được phép sản xuất, kinh doanh”, vị đại diện chia sẻ.

Vị đại diện C06 cho biết thêm, hiện nay tại Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hóa chất 21 (Nhà máy Z121) trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng là đơn vị duy nhất được Chính phủ, Bộ Quốc phòng giao sản xuất, cung ứng pháo hoa, pháo hoa nổ.

Tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định 137 quy định, việc nghiên cứu, sản xuất pháo hoa, thuốc pháo hoa phải được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ; Phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường.

Có nội quy ra, vào tổ chức, doanh nghiệp, phương án bảo đảm an ninh, trật tự; kiểm soát phương tiện, đồ vật, hàng hóa được vận chuyển ra, vào tổ chức, doanh nghiệp; tổ chức lực lượng bảo vệ 24/24 giờ. Có nội quy, trang bị đầy đủ phương tiện, tổ chức lực lượng, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy, phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; tổ chức diễn tập phương án ứng phó sự cố cháy, nổ và các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định.

Thực hiện các biện pháp giảm thiểu, thu gom, xử lý nguyên liệu, phế thải và xử lý ô nhiễm môi trường tại chỗ; không để rò rỉ, phát tán độc hại ra môi trường; bảo đảm nguồn lực, trang thiết bị đáp ứng khả năng phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường.

Địa điểm nghiên cứu, sản xuất và kho bảo quản phải bảo đảm khoảng cách an toàn đối với khu dân cư, công trình công cộng, văn hóa, xã hội, lịch sử, khu vực bảo vệ, nơi cấm, khu vực cấm.

Phải có phương tiện, thiết bị phù hợp để kiểm tra, giám sát các thông số kỹ thuật và phục vụ công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm trong quá trình nghiên cứu, sản xuất; có nơi thử nghiệm riêng biệt;

Sản phẩm phải bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; sản phẩm phải có nhãn hiệu, nước sản xuất, năm sản xuất, hạn sử dụng.

Người quản lý và người lao động trực tiếp tham gia nghiên cứu, sản xuất phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn.

TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng có 4 ca Covid-19 mới, đều là người nhập cảnh

Tính đến chiều 5/12, Việt Nam có tổng cộng 693 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 553 ca.

4 ca mắc mới (BN1362-1365) được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP.Hồ Chí Minh (3), TP.Đà Nẵng (1). 

Ca bệnh 1362 (BN1362) ghi nhận tại TP.Hồ Chí Minh: nữ, 35 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Ngày 7/11, bệnh nhân từ Đức đến Rumani, sau đó nhập cảnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 08/11/2020 trên chuyến bay VN82, được cách ly tập trung tại TP.Hồ Chí Minh ngay khi nhập cảnh.

Lấy mẫu xét nghiệm lần 3 ngày 03/12/2020, kết quả xét nghiệm ngày 4/12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Trước đó trên chuyến bay này đã có trường hợp dương tính với SARS-COV-2.

Tin tức 24h: Nam tiếp viên Vietnam Airlines lây lan COVID-19 xôn xao dư luận bất ngờ lên tiếng - 4

Ca bệnh 1363 (BN1363) ghi nhận tại TP.Hồ Chí Minh: nam, 33 tuổi, quốc tịch Việt Nam.

Bệnh nhân từ Đức đến Pháp, sau đó nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN5010 ngày 11/11, được cách ly tập trung tại TP.Hồ Chí Minh ngay khi nhập cảnh.

Lấy mẫu xét nghiệm lần 3 ngày 03/12/2020, kết quả xét nghiệm ngày 4/12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Trước đó trên chuyến bay này đã có trường hợp dương tính với SARS-COV-2.

Ca bệnh 1364 (BN1364) ghi nhận tại TP.Đà Nẵng: nữ, 20 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại quận Tây Hồ, TP.Hà Nội.

Bệnh nhân đi từ Mỹ về Hàn Quốc trên chuyến bay KE9094, sau đó nhập cảnh tại Sân bay Đà Nẵng trên chuyến bay VN431 ngày 23/11, được cách ly tập trung tại TP.Đà Nẵng ngay khi nhập cảnh.

Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 24/11 âm tính, lần 2 ngày 3/12 có kết quả nghi ngờ; lần 3 ngày 4/12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Trước đó trên chuyến bay này đã có trường hợp dương tính với SARS-COV-2.

Ca bệnh 1365 (BN1365) ghi nhận tại TP.Hồ Chí Minh: nữ, 28 tuổi, quốc tịch Việt Nam.

Ngày 11/11 từ Nga đến Cam Ranh, sau đó nhập cảnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN5062, được cách ly tập trung tại TP.Hồ Chí Minh ngay khi nhập cảnh.

Lấy mẫu xét nghiệm lần 3 ngày 03/12/2020, kết quả xét nghiệm ngày 4/12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Trước đó trên chuyến bay này đã có trường hợp dương tính với SARS-COV-2.

Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 16.681 trường hợp. 

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19: đến thời điểm này nước ta đã chữa khỏi 1.220 bệnh nhân/ 1.361 bệnh nhân Covid-19

Tiểu ban Điều trị cũng cho biết đến thời điểm này nước ta không còn trường hợp bệnh nhân Covid-19 nào nặng.

Vì sao nam tiếp viên BN 1342 thì khởi tố vụ án hình sự, bệnh nhân số 17 lại không?
Theo luật sư, việc khởi tố vụ án liên quan đến vi phạm trong phòng chống dịch dựa trên các quy định pháp luật và cả văn bản hướng dẫn.
KHAI TÂM (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h