Nóng: Khởi tố vụ án nam tiếp viên (bệnh nhân 1342) làm lây lan COVID-19 ra cộng đồng

H.A - Ngày 03/12/2020 09:50 AM (GMT+7)

Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 BLHS 2015 liên quan đến việc nam tiếp viên hàng không vi phạm quy định cách ly.

* Tiếp tục cập nhật

Nóng: Khởi tố vụ án nam tiếp viên (bệnh nhân 1342) làm lây lan COVID-19 ra cộng đồng

Trưa ngày 3/12, Công an TP.HCM phối hợp Sở TT-TT TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan đến bệnh nhân 1342 là nam tiếp viên hàng không.

Nóng: Khởi tố vụ án nam tiếp viên (bệnh nhân 1342) làm lây lan COVID-19 ra cộng đồng - 1

(Ảnh minh họa)

Việc quyết định khởi tố vụ án hình sự này được đưa ra sau khi khi nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines vi phạm nghiêm trọng quy định tại khu cách ly riêng của Vietnam Airlines, sau đó tiếp tục vi phạm quy định cách ly ở nơi cư trú.

Theo đó, do vi phạm cách ly ở khu cách ly tập trung nên bệnh nhân 1342 đã bị nhiễm COVID-19 từ bệnh nhân 1325. Còn khi cách ly tại nơi cư trú, nam bệnh nhân này tiếp tục vi phạm quy đinh với việc cho mẹ ruột cùng bạn đến nơi ở và đi ra cộng đồng (đi ăn, đi học). Việc làm này đã khiến 1 giáo viên tiếng Anh bị nhiễm COVID-19 (bệnh nhân 1347), sau đó từ bệnh nhân này lây bệnh cho 2 người khác là bệnh nhân 1348 và bệnh nhân 1349.

Mới phát hiện bệnh nhân 1349 tiếp xúc với sinh viên Đại học Kiến trúc

Chiều 3/12, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định, ca lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng này có tác động rất lớn đến xã hội và kinh tế thành phố.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, bệnh nhân 1347 và 1349 đi nhiều nơi, có lịch sử đi lại, tiếp xúc phức tạp nên F1 và F2 đông.

Đến 14h ngày 3/12, ngành y tế đã điều tra 2.344 người gồm 852 người F1; 1.492 người F2. Tổng số xét nghiệm thực hiện đã có kết quả gồm 2.196 mẫu, trong đó 849 F1 âm tính, 1.344 mẫu F2 âm tính; 148 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm.

Thành phố đã tiến hành tạm ngừng hoạt động các địa điểm tiếp xúc của các bệnh nhân để tiêu độc khử trùng bao gồm: Trung tâm Key English chi nhánh quận 10 và quận Tân Bình; Trung tâm Anh ngữ SAS (324/4 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10); Cà phê Highlands tòa nhà Vietel (285 Cách Mạng Tháng Tám, P.12, Q.10); Nhà thuốc Minh Châu (141A Minh Phụng, P.9, Q.6); quán Isushi (112 Cao Thắng, P.4, Q.3); quán cà phê VIVA (319B1 Lý Thường Kiệt, P.15, Q.11); Cà phê Highland Vạn Hạnh Mall (quận 10); phòng gym Citi Gym (120 Phổ Quang P.9 quận Phú Nhuận); Karaoke Icool (120 Thành Thái, Q.10); Quán ốc Phượng (47 Công Chúa Ngọc Hân, P.13, Q.11); Quán Hoàng Ty (120 Thành Thái, P.12, Q.10); Quán Bún đậu Mẹt (839/12 Lê Hồng Phong, P.12, Q10); Chùa Bốn Mặt (17 Trương Đình Hội, P.16, Q.8); Trường Đại học HUTECH.

Sở Y tế đã chỉ đạo chuyển tất cả tiếp viên đến khu cách ly tập trung ở Củ Chi và cho ngừng hoạt động cơ sở cách ly của VNA để tiến hành tiêu độc khử trùng. Đồng thời, có văn bản đề xuất Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 không cho phép tiếp viên tổ bay kết thúc cách ly tập trung sớm như quy định hiện hành, ngay cả khi chuyển bay không có người dương tính.

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ rõ các sai phạm khi cách ly khiến dịch lây ra cộng đồng ở TP.HCM

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, căn cứ quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các văn bản phòng chống COVID-19 hiện hành, các tổ chức, cá nhân đã vi phạm về phòng chống COVID-19, mà cụ thể là làm lây nhiễm bệnh ra cộng đồng ở TP.HCM.

- Bệnh nhân 1342 đã lây bệnh COVID-19 trong khu cách ly tập trung khi tiếp xúc với một bệnh nhân khác, trong khi theo quy định khi cách ly y tế không được tiếp xúc với người khác. Cụ thể là tiếp xúc với bệnh nhân 1325 ở trong khu cách ly. Đây là trường hợp đầu tiên lây trong khu cách ly.

Khi cách ly tại nhà, bệnh nhân 1342 cũng không thực hiện các quy định cách ly tại hộ gia đình như không được tự ý ra khỏi nơi cư trú, không tụ tập tại nơi cách ly, giữ khoảng cách 2m với người tiếp xúc và phải đeo khẩu trang. 

Tuy nhiên, bệnh nhân 1347 đã lây từ bệnh nhân 1342 do không tuân thủ các quy định về cách ly tại nhà. Vi phạm của BN 1342 là rất nghiêm trọng

- Đối với với khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý, đã không tuân thủ các quy định tại khu cách ly y tế phòng chống COVID-19 tại cơ sở cách ly tập trung. Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, khi phát hiện 1 trường hợp dương tính thì đối tượng tiếp xúc phải được cách ly tập trung 14 ngày.

Tuy nhiên bệnh nhân 1342 sau khi tiếp xúc với bệnh nhân 1325 lại được cho về cách ly tại nhà. Đây là vi phạm nghiêm trọng. Cơ sở cách ly này không thực hiện đúng các quy định về quản lý kiểm tra, giám sát cơ sở cách ly y tế tập trung dành cho tổ bay và các tiếp viên. 

- Người quản lý khu nhà trọ nơi bệnh nhân 1342 về cách ly (tại phường 2, quận Tân Bình, TPHCM) đã không tuân thủ các quy định về giám sát thực hiện cách ly y tế tại nhà. 

Theo quy định này đã hướng dẫn rất rõ rằng, chủ cơ sở nhà trọ phải thông báo cho các hộ gia đình, người lưu trú tại nơi ở, nơi  cư trú có người được cách ly về thông tin của người được cách ly, để mọi người biết, phối hợp thực hiện và tham gia giám sát...

- Đối với chính quyền địa phương, UBND quận Tân Bình, UBND phường 2, quận Tân Bình, chưa thực hiện nghiêm túc trách nhiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống COVID-19. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có trách nhiệm liên đới khi không kiểm tra giám sát việc này.

Nữ nhân viên y tế bị sửa kết quả xét nghiệm COVID-19 từ âm tính thành dương tính

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh ghi nhận chị N.T.K.A. (sinh 1976, trú tại tổ 121, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã nhanh chóng khẳng định thông tin này là hoàn toàn giả mạo. 

Theo lãnh đạo Trung tâm y tế quận Liên Chiểu trường hợp chị A. là nhân viên của Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, đang chuẩn bị tham dự lớp học nghiệp vụ tại Bệnh viện Đà Nẵng. Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với chị A. là cần thiết, theo đúng yêu cầu về phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn khi tham gia học tập, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Nóng: Khởi tố vụ án nam tiếp viên (bệnh nhân 1342) làm lây lan COVID-19 ra cộng đồng - 2

Nhân viên Y tế làm việc tại khu vực cách ly y tế tại TP Đà Nẵng hồi tháng 8/2020. 

Theo yêu cầu, ngày 2/12, Trung tâm Y tế quận Liên đã có mẫu trích sao kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với trường hợp chị A., trên cơ sở kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố. Mẫu trích sao kết quả xét nghiệm là âm tính nhưng sau đó lại nhanh chóng bị chế thành dương tính với chủng virus này.

Theo kết quả xác minh, khi chị A. để giấy xác nhận này tại nơi làm việc là khoa Nhi của Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, tuy nhiên đã bị người khác chụp lại. Sau đó, sửa kết quả từ âm tính sang dương tính để gửi vào một nhóm trò chuyện trên Zalo của các điều dưỡng ở khoa Nhi với mục đích trêu đùa. Giấy xác nhận kết quả bị sửa này sau đó được đưa lên mạng xã hội khiến dư luận hoang mang.

Trung tâm y tế quận Liên Chiểu cho hay, sẽ xử lý kỷ luật các cá nhân vi phạm quy định về phòng chống dịch. Bên cạnh đó, trung tâm đã báo vụ việc lên Sở Y tế, cơ quan chức năng vào cuộc truy tìm, xử lý các cá nhân tung văn bản này lên mạng xã hội.

Tối cùng ngày, Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng đã thông tin chính thức về kết quả xét nghiệm COVID-19 tại Đà Nẵng. Theo đó sở Y tế TP khẳng định: từ ngày 1/9 đến ngày 2/9, trên địa bàn TP Đà Nẵng không ghi nhân trường hợp N.T.K.A (sinh năm 1976, địa chỉ tại tổ 121 phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu) có kết qủa xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sở Y tế TP Đà Nẵng thông báo và đề nghị toàn thể người dân hỗ trợ, phối hợp tiếp tục thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng cho biết: trong ngày 1/12, trên địa bàn TP Đà Nẵng ghi nhận 1 trường hợp bệnh nhân (sinh năm 2003) có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là trường hợp nhập cảnh vào TP Đà Nẵng từ Hoa Kỳ trên chuyến bay VN431 ngày 23/11 được cách ly sau khi nhập cảnh tại cơ sở do quân đội quản lý.

(Theo Tiền Phong)

Xem xét sa thải nam tiếp viên hàng không làm lây Covid-19 ra cộng đồng

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có quyết định tạm đình chỉ công việc với ông D.T.H., tiếp viên hàng không của hãng để xem xét kỷ luật với hình thức sa thải, do những vi phạm trong việc cách ly y tế phòng ngừa Covid-19.

Theo quyết định của Công ty cổ phần Cung ứng và Xuất nhập khẩu lao động hàng không trực thuộc Vietnam Airlines, thời gian tạm đình chỉ công việc từ 2-12 đến hết ngày 31-12-2020.

Lý do tạm đình chỉ là tiếp viên này đã vi phạm quy định của nhà nước cách ly y tế phòng ngừa Covid-19, gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, ngày 1-12, Đoàn tiếp viên của Vietnam Airlines cũng đã có quyết định tạm dừng phân công công việc với tiếp viên này.

Nóng: Khởi tố vụ án nam tiếp viên (bệnh nhân 1342) làm lây lan COVID-19 ra cộng đồng - 3

Khu cách ly đoàn tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines tạm đóng cửa

Vietnam Airlines cũng đã tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với Đoàn trưởng Đoàn tiếp viên của hãng để làm rõ trách nhiệm trong vụ việc này. Quyết định nêu trên được đưa ra ngay sau cuộc làm việc giữa Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) với Vietnam Airlines và các đơn vị liên quan vào chiều 2-12.

Trước đó, Sở Y tế TP HCM cũng đã quyết định đóng cửa khu cách ly đoàn tiếp viên Vietnam Airlines - nơi bệnh nhân 1342 từng cách ly 4 ngày trước khi về cách ly tại nhà và lây nhiễm cho người khác.

(Theo Người Lao Động)

Hàng loạt trường ĐH ở TP HCM cho sinh viên nghỉ để phòng ngừa Covid-19

Trường ĐH Công nghệ TP HCM đã có thông báo cho sinh viên, học viên tất cả các bậc, hệ nghỉ học từ ngày 2 đến hết ngày 6-12.

Trong thời gian nghỉ học, trường yêu cầu sinh viên - học viên cần chủ động nghiên cứu các tài liệu học tập để tự học ở nhà, tương tác với giảng viên khi cần, đồng thời cập nhật thông tin, kế hoạch học tập, thời khóa biểu trên website của nhà trường nhằm chuẩn bị tốt nhất khi trở lại trường.

Chiều tối hôm qua (1-12), Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng đã thông báo tạm dừng học tập trung tại cơ sở chính ở Tân Phong (Q.7, TP HCM) từ ngày 2 đến 6-12.

Hơn 20.000 nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên tại cơ sở này tạm dừng các hoạt động học tập, thi cử, hoạt động ngoại khóa, thay vào đó học tập trên nền tảng công nghệ số (giảng dạy trực tuyến).

Đối với các môn có lịch thi trong thời gian trên, sinh viên cập nhật lịch thi mới trên hệ thống thông tin sinh viên sau ngày 7-12.

Trường ĐH Sư phạm TP HCM xác định có một sinh viên là F1. Trong buổi sáng hôm nay (2-12), trường có cuộc họp về biện pháp phòng chống Covid-19. Sau cuộc họp, trường đã quyết định cho tất cả học sinh, sinh viên, học viên học trực tuyến qua mạng trong khoảng thời gian từ 12 giờ ngày 2 cho đến hết ngày 13-12.

Sáng 2-12, Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP HCM ra thông báo cho toàn bộ hơn 10.000 sinh viên nghỉ học từ ngày mai (3-12) đến hết ngày 6-12.

Dù chưa ghi nhận có trường hợp là F1 nhưng Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP HCM nằm khá gần các địa điểm mà bệnh nhân 1347 đã ghé qua như karaoke ICOOL (số 120 Thành Thái), cà phê HighLand Coffee Vạn Hạnh Mall (số 11 Sư Vạn Hạnh).

Theo thông báo của Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP HCM, trước mắt, cán bộ - nhân viên vẫn làm việc bình thường. Trường yêu cầu trong thời gian nghỉ, đề nghị sinh viên, học viên, cán bộ - giảng viên - nhân viên cần tuân thủ những quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Co vid-19 hiệu quả; thường xuyên theo dõi trang thông tin chính thức của nhà trường để cập nhật tình hình.

Trường ĐH Tài chính - Marketing sáng nay cũng đã có thông báo tạm dừng các hoạt động dạy và học, các hoạt động tra cứu, mượn sách tại thư viện từ 1 giờ chiều 2-12 đến hết ngày 5-12.

Tại Trường ĐH Văn Lang, 1 sinh viên diện F1 đã được đưa đi cách ly. Sinh viên này tập gym tại CITYGYM - nơi bệnh nhân 1347 đến tập trong các ngày 18, 23, 24, 25 và 26-11.

Nhiều trường ĐH khác cho biết đang rà soát sau đó sẽ đưa ra quyết định cụ thể.

TS Phan Hồng Hải, hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, cho biết trường có 1 sinh viên thuộc diện F2 và 1 nhân viên học chung lớp tiếng Anh với bệnh nhân là tiếp viên hàng không đã cách ly. Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trường đã tăng cường các biện pháp như sát khuẩn, yêu cầu đeo khẩu trang. Về hoạt động dạy học, triển khai dạy online với một số môn học.

Người Sài Gòn đổ xô đi mua khẩu trang phòng chống COVID-19, giá chỉ từ 25.000 đồng
Cả trăm người ở TP.HCM đổ về khu vực đường Trần Hưng Đạo (quận 1) và các cửa hàng thuốc trên đường Nguyễn Giản Thanh (quận 10) để mua khẩu trang đeo...
H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h