Tin tức 24h: Nhói lòng khoảnh khắc ở nhà tang lễ sau vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong ở Hà Nội

NGỌC HÀ - Ngày 14/09/2023 19:00 PM (GMT+7)

Cho đến tận bây giờ, ông Thái B.H . vẫn chưa thể tin cô con gái 26 tuổi đã rời xa gia đình mãi mãi sau vụ cháy tại chung cư mini. Một nỗi đau quá lớn ập đến khiến ông không thể gắng gượng.

Nhói lòng khoảnh khắc ở nhà tang lễ sau vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong ở Hà Nội

Sáng 14/9, không khí tang thương vẫn bao trùm tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 103, quận Hà Đông, TP.Hà Nội. Nhiều giờ qua, nhiều gia đình luôn túc trực tại, chờ nhận diện người thân tử vong trong vụ cháy chung cư mini 9 tầng ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Tiếng mưa xối xả xen lẫn vào những tiếng khóc nỉ non khiến những người có mặt tại tang lễ không khỏi xót xa.

Các cán bộ bệnh viện hướng dẫn mọi người đi in ảnh người thân để đối chiếu với các nạn nhân.

Các cán bộ bệnh viện hướng dẫn mọi người đi in ảnh người thân để đối chiếu với các nạn nhân.

Cho đến tận bây giờ, ông Thái B.H. (65 tuổi, ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An) vẫn không thể tin, cô con gái Thái Thị K.T (26 tuổi) của mình đã ra đi mãi mãi. Với ông, T. chỉ như đang đi vắng và nhất định sẽ quay trở về nhà khi xong việc.

Đôi mắt ngấn lệ, ông H. nhớ lại sự việc kinh hoàng xảy ra vào ngày 13/9. Đêm hôm đó, ông bồn chồn đến lạ, trằn trọc mãi không ngủ được, ông H. đành lôi điện thoại để lướt tin tức. Kéo xuống thông tin về vụ hỏa hoạn tại chung cư mini ở Hà Nội, nhiều người mắc kẹt tại Khương Hạ, ông bàng hoàng bật dậy với suy nghĩ, “không biết có phải là nơi con gái mình đang ở không?”.

Run run bấm số điện thoại, ông H. rụng rời chân tay khi thấy điện thoại con mất liên lạc. Ngay lập tức, hai vợ chồng ông cùng người thân vội vàng bắt xe ra Hà Nội. Nhìn hiện trường vụ cháy, ông H. gục ngã nhưng vẫn nhen nhóm 1 hi vọng, con gái của mình sẽ bình an.

Tất cả mọi người chia nhau đi tìm cô gái trẻ tại khắp các bệnh viện nhưng đến chiều 13/9 vẫn chưa có thông tin của cô. Địa điểm duy nhất ông H. chưa đến là nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 103 cũng là nơi ông không dám đối mặt.

Tại đây, ông H. đau xót nhận ra thi thể nghi là con gái. Ông điền vào phiếu nhận dạng thi thể, chờ xét nghiệm ADN để có kết quả chính xác. Không có kì tích nào đã xảy ra với cô gái 26 tuổi. Chỉ vài tháng nữa thôi, K.T. sẽ tổ chức đám cưới. Thế nhưng, thi thể bạn trai của cô cũng đã được nhận dạng trong ngày 13/9. Cứ thế, dưới cơn mưa như trút nước, ông H. và vợ bật khóc khóc nức nở, xót xa cho cô con gái chưa kịp làm lễ cưới.

Hiện trường vụ cháy khiến 56 người tử vong.

Hiện trường vụ cháy khiến 56 người tử vong.

Cùng nỗi đau mất con, ở góc sân nhà tang lễ, bà L. (quê Thanh Oai, Hà Nội) suy sụp trước sự ra đi bất ngờ của con gái tên D., 25 tuổi. Chốc lát, bà L. lại gọi tên con gái trong vô vọng. Bà L. khóc, nói 22h ngày 13/9, D. gọi điện báo "vừa học xong, nay là buổi học cuối". Người mẹ không ngờ, "buổi học cuối" mà con nói đã báo hiệu cho sự chia ly mãi mãi.

Nghe tin vụ cháy chung cư mini nơi con sống, bà L. gọi điện nhưng không được. "Mẹ đi khắp các bệnh viện tìm con mà không thấy con. Đau lòng quá con ơi, từ nay không còn con trên đời này nữa rồi!", bà nức nở.

Bà cho biết D. sức khỏe yếu, nhưng ham học. Sau tốt nghiệp đại học, cô vừa làm việc tại một công ty nước ngoài, vừa tiếp tục đi học. 

"Cuộc đời con chỉ học thôi không biết gì cả, con nỡ lòng nào con bỏ bố mẹ đi…", những người xung quanh không thể kìm lòng trước những lời nói xé ruột gan của bà L. "D. học giỏi, ngoan ngoãn, vậy mà số phận thật trớ trêu. Thương cho em quá!", anh họ nạn nhân nói.

BHXH Việt Nam hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh vừa ký quyết định hỗ trợ các gia đình nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini xảy ra tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Theo đó, mỗi gia đình có nạn nhân tử vong do vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội được hỗ trợ 3 triệu đồng và mức 2 triệu đồng cho người bị thương. Đây là số tiền được trích từ quỹ phúc lợi tập trung của ngành từ lương của công chức, viên chức trong ngành.

Hiện trường cháy chung cư mini ở Hà Nội. Ảnh: PHI HÙNG

Hiện trường cháy chung cư mini ở Hà Nội. Ảnh: PHI HÙNG

Song song đó, BHXH Việt Nam cũng có văn bản chỉ đạo BHXH Hà Nội phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh tạo mọi điều kiện, đảm bảo đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật… để hỗ trợ, chăm sóc, điều trị tốt nhất cho bệnh nhân bị thương trong vụ hỏa hoạn.

BHXH địa phương cũng cần giải quyết nhanh nhất, sớm nhất chế độ mai táng phí và chế độ tuất đối với người tham gia BHXH là nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội theo quy định.

Cháu bé vừa mới chào đời đã bị mẹ bỏ rơi trong rừng cao su

Sáng 14-9, ông Võ Tuấn Trình - Chủ tịch UBND xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) - cho biết một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi vừa được phát hiện trong rừng cao su tại địa phương này.

Bé gái sơ sinh bị bỏ rơi được phát hiện tại địa bàn xã Nam Trạch.

Bé gái sơ sinh bị bỏ rơi được phát hiện tại địa bàn xã Nam Trạch.

Khoảng 16 giờ ngày 13-9, một người dân địa phương khi vào rừng cao su nằm ở khu vực thôn Tây Thành, xã Nam Trạch thì bất ngờ nghe tiếng khóc của trẻ con. Thấy lạ, người này tới gần thì phát hiện cháu bé sơ sinh được đặt trong giỏ nhựa màu đen.

Nhận tin trình báo của người dân, UBND xã Nam Trạch đã cử đại diện Công an xã, nhân viên y tế phối hợp đưa trẻ về Trạm y tế xã để sơ cứu, chăm sóc.

Cháu bé này vừa chào đời, thậm chí chưa kịp cắt dây rốn. Bước đầu xác định, bé gái có cân nặng khoảng 2,2kg và sức khoẻ bình thường.

Cháu bé đã được chính quyền địa phương bàn giao cho Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới tiếp nhận, chăm sóc.

Bộ GD&ĐT yêu cầu thực hiện giải pháp phòng cháy, chữa cháy trong học sinh sinh viên

Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn gửi Sở GD&ĐT Hà Nội và các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm trên địa bàn TP. Hà Nội về việc rà soát, nắm bắt thông tin về vụ cháy chung cư mini trên địa bàn thành phố và thực hiện các giải pháp phòng cháy, chữa cháy trong học sinh sinh viên.

Công văn nêu rõ, ngày 12/9/2023, trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội đã xảy ra một vụ cháy chung cư mini đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn thất lớn về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân, trong đó có học sinh, sinh viên.

Trước diễn biến của vụ việc nêu trên, Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội; các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện một số việc sau:

Phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an, bệnh viện, các cơ tổ chức có liên quan rà soát, kiểm tra, nắm bắt đầy đủ thông tin về tình hình học sinh, sinh viên liên quan đến vụ cháy.

Tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời đối với học sinh, sinh viên là nạn nhân trong vụ cháy (nếu có).

Có 1 giáo viên và 29 học sinh là nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội. Ảnh: Tiền phong

Có 1 giáo viên và 29 học sinh là nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội. Ảnh: Tiền phong

Quán triệt và thực hiện đầy đủ, nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về về phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2023 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục;

Chú trọng việc cung cấp cho học sinh, sinh viên các kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai nạn, kỹ năng sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có tại gia đình, nhà trường và khu vực công cộng.

Báo cáo Bộ GD&ĐT về tình hình học sinh, sinh viên có liên quan trong vụ cháy trước ngày 20/9/2023.

Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong, 37 người bị thương; trong đó, có 30 giáo viên và học sinh là nạn nhân.

Thành phố Hà Nội hỗ trợ 37 triệu đồng/người thiệt mạng và 12,4 triệu đồng/người bị thương.

Riêng đối với trẻ em, quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố hỗ trợ thêm: 5 triệu đồng/trẻ bị thiệt mạng và 10 triệu đồng/trẻ bị thương phải điều trị tại bệnh viện. Hỗ trợ từ các nguồn xã hội hóa khác của Thành phố, quận, phường và tổ chức đoàn thể - xã hội.

Đối với sinh viên, công nhân, người lao động thuê (hoặc ở ghép tại căn hộ), TP.Hà Nội hỗ trợ mỗi cá nhân 1,5 triệu/người/tháng trong 6 tháng; hỗ trợ toàn bộ chi phí tại bệnh viện đối với người bị thương trong vụ hỏa hoạn phải điều trị tại bệnh viện; hỗ trợ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập đối với trẻ em của các gia đình trong vụ hỏa hoạn, mức 5 triệu đồng/trẻ.

Hà Nội: Hỗ trợ mức cao nhất cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini
Bước đầu, đối với các trường hợp tử vong, Hà Nội hỗ trợ 37.000.000 đồng/người thiệt mạng và 12.400.000 đồng/người bị thương.

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ