Tin tức 24h: Công an TP HCM cảnh báo chiêu lừa mới nhất, các chủ quán ăn cần biết

Bảo Anh. - Ngày 23/03/2024 19:00 PM (GMT+7)

Công an TP HCM khuyến cáo các quán ăn cần cẩn thận với chiêu lừa mới nhất để tránh mất tiền trong tài khoản ngân hàng.

Công an TP HCM cảnh báo chiêu lừa mới nhất, các chủ quán ăn cần biết

Ngày 23-3, Công an TP HCM cho biết đã phát thông báo cảnh báo chiêu lừa mới nhất về thủ đoạn đánh tráo mã QR ngân hàng mà các chủ quán ăn cần biết.

Thanh toán bằng mã QR được đánh giá là một trong những phương pháp hiện đại, không sử dụng tiền mặt và thẻ ngân hàng.

Phương pháp này ngày càng được rất nhiều người dùng ưa chuộng vì mang đến tính tiện lợi cao. Thế nhưng, cũng chính vì yếu tố này mà nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh chủ quan đã bị mất tiền oan uổng.

Công an TP HCM khuyến cáo người dân cẩn thận với thủ đoạn mới nhất

Công an TP HCM khuyến cáo người dân cẩn thận với thủ đoạn mới nhất

Theo đó, kẻ gian sử dụng lệnh chuyển tiền giả hay sử dụng chiêu trò đổi tiền mặt lấy tiền chuyển khoản. Đó là những mánh khóe tinh vi mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng kể từ khi hình thức thanh toán quét mã QR phổ biến.

Cơ quan chức năng khuyến cáo các cơ sở kinh doanh chú ý việc bố trí mã QR nên có mã cố định, làm bảng to để khó có thể đánh tráo hoặc mang trên người, khi nào thanh toán thì đưa ra cho khách.

Ngoài ra, không chỉ đánh tráo, hiện nay còn xuất hiện tình trạng đối tượng xấu dùng mã QR của một tài khoản lừa đảo dán đè lên mã QR thật của cửa hàng, rồi sử dụng chiêu trò đổi tiền mặt lấy tiền chuyển khoản.

Không ít người đã trở thành nạn nhân của thủ đoạn tinh vi này. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác khi giao dịch bằng hình thức quét mã QR thanh toán.

Hôm nay (23-3) diễn ra Giờ trái đất 2024

Lễ tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024 diễn ra từ 20h30 tối nay (23-3) trên toàn quốc. Hãy cùng xem lại thông điệp của Giờ Trái đất 16 năm qua (2009-2024) và lượng điện tiết kiệm được trong 1 giờ tắt đèn. 

Thông điệp Giờ Trái đất qua các năm và lượng điện tiết kiệm được trong 1 giờ tắt đèn

Thông điệp Giờ Trái đất qua các năm và lượng điện tiết kiệm được trong 1 giờ tắt đèn

Thời tiết Nam Bộ nắng nóng kéo dài nhiều ngày tới

Nam Bộ nắng nóng kéo dài nhiều ngày tới

Nam Bộ nắng nóng kéo dài nhiều ngày tới

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết trong 24 giờ qua, khu vực miền Đông Nam Bộ có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ lúc 13 giờ có nơi trên 35 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 45-55%.

Dự báo 24 đến 25-3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 45-50%

Cơ quan khí tượng cảnh báo nắng nóng ở khu vực Nam Bộ có khả năng kéo dài trong những ngày tới.

Ngoài ra, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc và Trung Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất ngày có nơi trên 35 độ C.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trong khi đó, ở phía Bắc nhiệt độ cũng đang tăng mạnh. TP Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-31 độ. Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng.

Phía Tây Bắc Bộ, nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ, có nơi dưới 19 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 35 độ. Có mây, đêm có mưa vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng.

Phía Đông Bắc Bộ Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ. Nhiều mây, đêm có mưa, mưa rào nhẹ rải rác; ngày có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng.

Khu vực từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế, nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ; riêng vùng núi phía Tây có nơi trên 35 độ. Có mây, đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; ngày nắng, riêng vùng núi phía Tây có nơi nắng nóng.

Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ, có nơi trên 33 độ. Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng.

Lương tối thiểu được đề xuất tăng 200.000-280.000 đồng

Lương tháng của lao động trong doanh nghiệp có thể tăng 200.000-280.000 đồng (6%) tùy vùng, điều chỉnh cùng lúc cải cách lương khu vực nhà nước, từ ngày 1/7.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến bộ ngành dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu với lao động làm việc theo hợp đồng. Bộ này đề xuất điều chỉnh lương tối thiểu tháng và giờ thêm 6% so với hiện hành từ ngày 1/7, theo khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia.

Nếu được thông qua, lương tối thiểu tháng vùng 1 nâng lên 4,96 triệu đồng; vùng 2 là 4,41 triệu; vùng 3 là 3,86 triệu và vùng 4 là 3,45 triệu. Lương hiện hành các vùng đang dao động 3,25-4,68 triệu đồng.

Lương tối thiểu giờ tăng tương ứng 6%, dao động 16.600-23.800 đồng. Cụ thể, vùng 1 lên 23.800 đồng; vùng 2 lên 21.200 đồng; vùng 3 lên 18.600 đồng; vùng 4 lên 16.600 đồng.

Giờ vào ca của công nhân May 10 Hà Nội, tháng 2/2024. Ảnh: Ngọc Thành

Giờ vào ca của công nhân May 10 Hà Nội, tháng 2/2024. Ảnh: Ngọc Thành

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đánh giá mức lương tối thiểu tháng và giờ như hiện nay đã "đảm bảo được mức sống tối thiểu của lao động và gia đình họ, giúp mở rộng độ bao phủ của tiền lương tối thiểu đến những nhóm làm việc linh hoạt, bán thời gian, cũng như phù hợp khả năng chi trả của doanh nghiệp".

Song giá trị thực tế của tiền lương bị suy giảm dần theo thời gian do chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng vọt. Dự kiến CPI năm nay tăng 4-4,5%, mức lương tối thiểu hiện hành sẽ không còn đảm bảo đời sống lao động nên cần sớm điều chỉnh.

Mức tăng 6% được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đánh giá "hài hòa giữa hai bên (doanh nghiệp và lao động), cơ bản đảm bảo mức sống tối thiểu năm 2025". Đồng nghĩa Bộ đã tính trước một phần CPI của năm sau vào mức sống tối thiểu để lao động thụ hưởng trong năm nay.

Cùng với tăng lương tối thiểu, địa bàn một số vùng sẽ được cập nhật. Cụ thể, điều chỉnh từ vùng II lên vùng I đối với thị xã Quảng Yên, thị xã Đông Triều, TP Uông Bí, TP Móng Cái (Quảng Ninh); điều chỉnh từ vùng III lên vùng II đối với TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình); TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa); thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa); TP Sóc Trăng (Sóc Trăng).

Điều chỉnh từ vùng IV lên vùng III các huyện Thái Thụy, Tiền Hải (Thái Bình); Triệu Sơn, Thọ Xuân, Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa, Hà Trung, Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa, Nông Cống (Thanh Hóa); huyện Ninh Phước (Ninh Thuận).

Cùng với tăng lương của lao động trong doanh nghiệp, từ ngày 1/7 lương khu vực công cũng thay đổi. Cán bộ, công chức, viên chức sẽ được trả lương theo vị trí việc làm thay vì hệ số cào bằng hiện nay. Dự kiến từ năm 2025, tiền lương khu vực này tiếp tục tăng bình quân 7% mỗi năm, đến khi mức lương thấp nhất khu vực công bằng hoặc cao hơn lương thấp nhất vùng 1 khối doanh nghiệp.

Nếu được thông qua, đây sẽ là lần thứ hai trong bốn năm lương tối thiểu vùng tăng vào đầu tháng 7, sau kỳ điều chỉnh hồi 1/7/2022 do ảnh hưởng của đại dịch Covid. Thông lệ hơn 10 năm qua, lương tối thiểu vùng tăng vào ngày 1/1.

Khảo sát quý II/2023 của Viện Công nhân Công đoàn cho kết quả thu nhập trung bình của lao động khoảng 7,88 triệu đồng, trong khi chi tiêu mỗi tháng của gia đình họ là 11,7 triệu đồng. Riêng tiền dành cho lương thực, thực phẩm chiếm 70%. Mức chi tiêu của người lao động đã tăng 19% so với năm 2022, chủ yếu do giá cả, tiền điện nước tăng cao.

Chỉ 24,5% lao động khảo sát cho biết thu nhập vừa đủ chi tiêu cho các khoản sinh hoạt, số còn lại thiếu trước hụt sau. Nhiều người phải làm thêm ở ngoài để tăng thu nhập ngoài công việc trong nhà máy.

Nghiên cứu của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam thống kê thời kỳ 2015-2019, lương tối thiểu danh nghĩa tăng 42,7% song lạm phát khiến tiền lương thực tế chỉ tăng 20,1%. Giai đoạn 2020-2022, lương tối thiểu điều chỉnh trên 6%, song tiền lương thực tế chỉ tăng 0,7%.

Thực hư thông tin bé trai 7 tuổi bị mẹ, bà ngoại bỏ rơi ở trụ sở UBND xã

Tối 22-3, mạng xã hội xuất hiện thông tin một bé trai 7 tuổi bị mẹ và bà ngoại từ chối chăm sóc, nuôi dưỡng khiến chính quyền địa phương phải phát thông báo về việc trẻ bị bỏ rơi.

Sự việc được cho là xảy ra tại xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Theo các thông tin lan truyền, hôm 18-3, UBND xã Phù Ninh làm việc với chị KTTH, bà NTMH và cháu KHĐ (7 tuổi, cùng ngụ khu 9, xã Phù Ninh) về việc hai người này từ chối chăm sóc, nuôi dưỡng cháu KHĐ.

Bé KHĐ bị mẹ, bà ngoại bỏ rơi ở trụ sở UBND xã. Ảnh: PV

Bé KHĐ bị mẹ, bà ngoại bỏ rơi ở trụ sở UBND xã. Ảnh: PV

Tại buổi làm việc, chị KTTH từ chối thực hiện nghĩa vụ chăm sóc con đẻ là cháu KHĐ. Bà NTMH (bà ngoại cháu KHĐ) cũng từ chối nuôi dưỡng cháu.

Hết buổi làm việc, bé trai 7 tuổi bị mẹ và bà ngoại bỏ rơi ở trụ sở UBND xã Phù Ninh. Bé trai sau đó được bàn giao cho một gia đình trong khu vực nuôi dưỡng trong tình trạng sức khỏe bình thường cùng giấy khai sinh, một số đồ chơi bằng nhựa.

Trước việc bé trai 7 tuổi không có người chăm sóc, nuôi dưỡng, UBND xã Phù Ninh đã phát thông báo để người thân cháu KHĐ đến làm thủ tục nhận con. Nếu sau ngày 26-3, không có người nhận, chính quyền sẽ làm thủ tục quản lý trẻ bị bỏ rơi theo quy định.

Trao đổi với PLO, ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phù Ninh, cho biết sự việc trên xảy ra tại UBND xã hôm 18-3.

Theo vị chủ tịch xã, chị KTTH có hoàn cảnh đặc biệt, cháu KHĐ ra đời không có cha. Thời điểm khi phát hiện có thai, chị KTTH đã có ý định bỏ con nhưng bà NTMH động viên con giữ thai và sinh con, sau này bà nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, gia đình bà NTMH xảy ra mâu thuẫn và đuổi hai mẹ con chị KTTH ra ngoài. Do đó mới xảy ra sự việc hai người lớn đưa đứa trẻ đến UBND xã thông báo từ chối thực hiện nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng.

Trước việc cả hai người thân đều từ chối nuôi dưỡng cháu KHĐ, trong vài ngày qua, UBND xã sắp xếp cho cháu ở tại UBND xã, ăn ngủ cùng các chú công an.

Đến tối qua (22-3), chị KTTH đã liên lạc và trình bày với lãnh đạo xã về việc xin nhận lại con.

"Do trước đó bà NTMH vận động con giữ thai và sinh con rồi cùng con nuôi dưỡng cháu nhưng giờ xảy ra mâu thuẫn, đuổi hai mẹ con ra ngoài nên chị này mới bỏ con. Lúc trao đổi với tôi, chị này cũng nói là sẽ cố gắng đi làm để nuôi con chứ không bỏ rơi con" - lãnh đạo xã Phù Ninh cho biết thêm.

Được biết, chị KTTH hiện đang làm công nhân trên địa bàn. Hoàn cảnh gia đình bà NTMH cũng không đến nỗi khó khăn.

Dự kiến, đầu tuần tới, UBND xã Phù Ninh sẽ làm việc với chị KTTH và thực hiện các thủ tục cần thiết để trao trả bé trai về với mẹ.

Cô gái bị bạn trai trộm tài sản hơn 2 tỉ đồng

Công an TP Thủ Đức, TP.HCM đã phối hợp cùng Công an phường Thảo Điền truy xét, nhanh chóng bắt giữ kẻ trộm tài sản của cô gái sống ở chung cư Thảo Điền Masteri.

Chung cư nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: CM

Chung cư nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: CM

Theo thông tin ban đầu, một thanh niên 33 tuổi, quê ở Vĩnh Long quen biết với con gái của cựu bí thư một tỉnh ở miền Trung. Sau đó, thanh niên này qua chung cư Thảo Điền Masteri ở cùng cô gái.

Tuy nhiên, khi ở chung được vài ngày, thanh niên này đã lấy trộm đồng hồ có giá trị cao, tiền đô và nhiều tài sản khác với tổng giá trị trên 2 tỉ đồng của cô gái rồi lẩn trốn.

Được biết sự việc xảy ra hôm 21-3.

Vụ việc được cô gái trình báo Công an phường Thảo Điền, Công an TP Thủ Đức cũng nhanh chóng vào cuộc phối hợp điều tra, truy xét.

Nam thanh niên 33 tuổi này sau đó đã bị bắt khi đang lẩn trốn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo xác minh của PLO, cô gái bị mất tài sản là con gái của một cựu bí thư Tỉnh uỷ tại một tỉnh ở miền Trung và đã nghỉ hưu.

Biểu giá bán lẻ điện mới: Người dùng nhiều điện sẽ bất ngờ với hóa đơn

Theo dự thảo, giá bán lẻ điện được quy định chi tiết cho từng nhóm khách hàng sử dụng điện, bao gồm: Sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp, sinh hoạt, trạm/trụ sạc xe điện và cơ sở lưu trú du lịch quy định tại Điều 48 Luật Du lịch năm 2017.

Giá bán lẻ điện theo các cấp điện áp từ dưới 01 kV; trung áp từ 01-35kV và cao áp trên 35 kV trở lên; theo thời gian sử dụng điện trong ngày cho mục đích sản xuất, kinh doanh, cơ sở lưu trú du lịch, trạm/trụ sạc xe điện tại các cấp điện áp được áp dụng đối với khách hàng sử dụng điện đủ điều kiện; nhóm khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt gồm 5 bậc có mức giá tăng dần nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; điện sinh hoạt dùng công tơ thẻ trả trước được áp dụng khi điều kiện kỹ thuật cho phép đối với nhóm khách hàng mua điện tạm thời và mua điện ngắn hạn sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt; và khu vực nối lưới điện quốc gia cho khách hàng sử dụng điện ở nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo khu vực chưa nối lưới điện quốc gia.

Biểu giá bán lẻ điện mới gồm 5 bậc có mức giá tăng dần nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Biểu giá bán lẻ điện mới gồm 5 bậc có mức giá tăng dần nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Tại dự thảo, quy định về biểu gia bán lẻ điện sinh hoạt vẫn giữ nguyên đề xuất trước đó, là rút ngắn bậc thang từ 6 bậc xuống còn 5 bậc. Tuy nhiên, có sự thay đổi về cơ cấu tỷ trọng so với giá bán lẻ điện bình quân. Bộ Công Thương chọn phương án biểu giá bán lẻ điện 5 bậc thang là vì có 92,2% ý kiến góp ý đồng tình với việc rút ngắn còn 5 bậc thang.

Theo đó, 5 bậc thang mới được thiết kế sẽ bao gồm: Bậc 1 là 100kWh đầu tiên, giá là 1.806,11 đồng/kWh; bậc 2 là từ 101 - 200kWh giá 2.167,33 đồng/kWh; bậc 3 từ 201 - 400 kWh là 2.729,23 đồng/kWh; bậc 4 từ 401 700 kWh có giá 3.250,99 đồng/kWh và bậc 5 cho kWh từ 701 trở lên, giá 3.612,22 đồng/kWh.

Với biểu giá mới này, giá bán le điện sinh hoạt so với giá bán lẻ điện bình quân hiện nay (2.006,79 đồng/kWh) bằng lần lượt 90%, 108%, 136%, 162% và 180%. Trong đó, giữ nguyên giá điện hiện hành cho bậc đầu từ 0 - 100kWh nhằm đảm bảo ổn định giá điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội có mức sử dụng điện thấp (hiện đang chiếm 33,48% số hộ). Phần chênh lệch giảm doanh thu tiền điện sẽ được bù đắp từ hộ sử dụng điện từ 401 700kWh và trên 700kWh. Giữ nguyên giá điện hiện hành cho các bậc từ 101 - 200kWh và 201 400kWh.

Với giá điện cho các bậc từ 401 - 700kWh và từ 700kWh trở lên được thiết kế nhằm bù trừ doanh thu cho các bậc thấp. Trong đó, từ 401 - 700kWh, cơ cấu giá điện sẽ được tính bằng 162% và từ 701kWh sẽ có cơ cấu giá là 180% so với mức giá bán lẻ điện bình quân. Như vậy, với biểu giá mới này, người dùng điện sinh hoạt trên 700 kWh/tháng sẽ phải trả mức giá điện cao gần gấp 3 lần giá bán lẻ bình quân (tương đương 180%). Các mức giá trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Chênh lệch chi phí của đơn vị điện lực do áp dụng giá bán điện thống nhất toàn quốc thấp hơn giá thành sản xuất kinh doanh điện được tính vào giá điện chung toàn quốc đối với các khu vực do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bán điện; đối với khu vực không do EVN bán điện, chênh lệch chi phí được thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Dự thảo Quyết định, hộ nghèo theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 3 Nghị định số 07/2021/NĐ CP ngày 27/1/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 và gia đình chính sách có lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt không quá 50kWh tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ tiền điện tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành.

Taxi tông trực diện xe máy dừng đèn đỏ, 2 người bị hất văng nằm bất động
Mặc dù lúc này ở khu vực ngã tư, các phương tiện đang dừng đỗ đèn đỏ nhưng tài xế taxi vẫn điều khiển phương tiện với tốc độ cao. Sau khi lách khỏi...

Tin tức 24h

Theo Bảo Anh. (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h